Răng Xỉn Màu Do Đâu? Cách Xử Lý Tại Nhà Và Tại Nha Khoa

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Răng xỉn màu là tình trạng hàm răng không còn trắng sáng như bình thường, trở nên ố vàng, thậm chí là vàng đen. Nếu không xử lý, răng xỉn màu sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ khiến nhiều người tự ti khi giao tiếp, ngoài ra còn giảm sức khỏe răng miệng cũng như cảnh báo các vấn đề về sức khỏe [1].

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể lựa chọn tẩy trắng răng, bọc răng sứ hoặc dán sứ Veneer tùy nhu cầu và mức độ xỉn màu của răng [2].

Răng xỉn màu ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của hàm răng, khiến nhiều người e ngại không muốn giao tiếp, nói cười. Nguyên nhân của tình trạng này có thể do những tác động bên trong cơ thể hoặc thói quen ăn uống, vệ sinh hàng ngày. Khi gặp tình trạng này, bạn có thể xử lý tại nhà nếu mức độ nhẹ hoặc tại nha khoa trong trường hợp xỉn màu nặng. Cùng tìm hiểu những thông tin liên quan ở bài viết dưới đây của ViDental Clinic.

Hệ lụy khi răng bị xỉn màu

Nhiều người chủ quan cho rằng răng bị xỉn màu là hiện tượng bình thường, không đáng lo ngại. Tuy nhiên thực tế tình trạng này có thể gây ra một số hệ lụy như:

  • Ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ: Răng xỉn màu không được trắng sáng, khi đó bạn sẽ e ngại khi giao tiếp, nói cười.
  • Giảm sức khỏe răng miệng: Mảng bám màu trên răng tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn hình thành, tấn công. Vì thế người có hàm răng xỉn màu dễ có nguy cơ mắc bệnh răng miệng như viêm nha chu, viêm nướu, tụt nướu, hôi miệng. Ngoài ra, răng xỉn màu có tuổi thọ thấp hơn bình thường.
  • Cảnh báo bệnh sức khỏe: Khi vi khuẩn trong miệng nhiều sẽ kéo theo nhiều vấn đề về sức khỏe như viêm họng, viêm amidan, viêm đường hô hấp dưới hoặc đường hô hấp trên. Đặc biệt một số trường hợp răng xỉn màu cảnh báo bệnh liên quan đến tim mạch, tiểu đường,....

Răng xỉn màu ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, khiến nhiều người tự ti
Răng xỉn màu ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, khiến nhiều người tự ti

Nguyên nhân khiến răng xỉn màu

Răng xỉn màu khiến nhiều người cảm thấy e ngại, mất tự tin khi giao tiếp. Hơn nữa, tình trạng này còn có thể do nhiều nguyên nhân bệnh lý gây ra, nên có thể dẫn đến nhiều nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng.

Cụ thể một số nguyên nhân làm răng xỉn màu phải kể đến như sau:

Răng xỉn màu do ảnh hưởng của chế độ ăn uống

Những người có thói quen sử dụng các thực phẩm hay thức uống đậm màu như thuốc lá, cà phê,... hàm răng có nguy cơ cao bị xỉn màu. Đặc biệt thói quen hút thuốc cực kỳ gây hại cho cơ thể, hơn nữa chất nicotin trong thuốc lá sẽ khiến lớp màng bảo vệ men răng của bạn dần bị phá vỡ. Từ đó men răng của bạn yếu đi và các mảng bám sẽ dễ bám vào răng khiến răng xỉn màu, ngả vàng.

Uống nhiều cà phê khiến răng xỉn màu, ố vàng
Uống nhiều cà phê khiến răng xỉn màu, ố vàng

Tác dụng phụ của thuốc

Một nguyên nhân phổ biến khác làm răng xỉn màu là do tác dụng phụ của việc uống quá nhiều thuốc kháng sinh. Điển hình một số loại thuốc phải kể đến như sau: Histamin, Albuterol, Tetracycline, Doxycycline. Tình trạng nhiễm màu do thuốc kháng sinh sẽ xảy ra từ trong mô răng và có thể chia thành các mức độ như ố loang lổ, ố vàng nhẹ, hay toàn bộ răng bị đen sậm,... Điều này sẽ phụ thuộc vào loại thuốc kháng sinh và tần suất dùng thuốc của người bệnh.

XEM THÊM: Răng Chết Tủy: Nguyên Nhân Gây Bệnh Và Cách Điều Trị

Do vệ sinh răng không đảm bảo

Những người lười đánh răng, hoặc đánh răng không đúng cách sẽ có hàm răng bị xỉn màu, úa vàng. Do những mảng bám trên răng nếu không được loại bỏ sẽ khiến răng của bạn mất dần độ sáng bóng và chuyển sang ngả vàng.

Do mang thai và sinh con

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều chị em gặp phải tình trạng răng xỉn màu. Do trong giai đoạn mang thai, nội tiết tố của phụ nữ có nhiều thay đổi, đặc biệt là sự gia tăng lượng estrogen và progesterone. Điều này dẫn tới hình thành các mảng bám ở răng, trở thành môi trường cho vi khuẩn trú ngụ.

Bên cạnh đó, tình trạng ốm nghén với những cơn nôn mửa cũng khiến lượng axit tiết ra nhiều hơn, từ đó làm bào mòn chất khoáng trên răng. Ngoài ra, vào giai đoạn mang thai người phụ nữ cũng cần bổ sung nhiều dưỡng chất. Chính vì vậy, ngoài 3 bữa chính, các chị em cần tăng cường thêm nhiều bữa phụ nên việc vệ sinh răng miệng cũng sẽ gặp nhiều trở ngại hơn.

Phụ nữ mang thai dễ gặp phải tình trạng răng ố vàng, xỉn màu
Phụ nữ mang thai dễ gặp phải tình trạng răng ố vàng, xỉn màu

Nguyên nhân khác

Nhiều trường hợp răng bị xỉn màu là do tuổi tác, do càng lớn tuổi thì men răng của chúng ta sẽ ngày càng mỏng đi. Điều này khiến răng bị xỉn đi và kéo theo nhiều bệnh lý về răng miệng nguy hại khác. Ngoài ra, yếu tố di truyền cũng cần được chú ý đến, bởi nhiều người do ảnh hưởng từ bố mẹ nên bản chất khi sinh ra men răng đã rất mỏng và dễ bị ngả vàng.

Cách xử lý răng xỉn màu

Tùy vào từng trường hợp và nhu cầu của bản thân các bạn có thể lựa chọn một trong các phương pháp dưới đây:

Điều trị tại nhà

Trong trường hợp răng bị xỉn màu do yếu tố ngoại sinh thì bạn có thể áp dụng ngay mẹo tẩy trắng răng dưới đây:

Sử dụng baking soda

Tẩy trắng răng bằng baking soda khá đơn giản, hơn nữa lại đem đến hiệu quả rất tốt. Do nguyên liệu này có khả năng hút ẩm cao, ít tan trong nước, đặc biệt có tính kiềm cao nên sẽ làm trắng nhanh chóng. Đồng thời nó còn có khả năng trung hòa axit làm mòn men răng, cũng như ngăn chặn hoạt động của vi khuẩn có trong miệng.

Cách thực hiện:

  • Bạn dùng 1 thìa baking soda hòa chung với 2 thìa nước, tạo thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Tiếp theo dùng hỗn hợp này đánh răng trong 2 phút để loại bỏ các mảng bám ố vàng.
  • Mỗi tuần bạn chỉ nên áp dụng phương pháp này 2 lần để tránh làm răng bị nhạy cảm, ê buốt.

Dùng chanh

Chanh là nguyên liệu được đánh giá cao ở khả năng khắc phục tình trạng răng ố vàng, xỉn màu. Do trong loại quả này chứa nhiều vitamin C và acid citric nên có khả năng khử được mùi hôi miệng, cũng như làm sạch mảng bám trên răng.

Cách thực hiện:

  • Các bạn dùng vỏ chanh chà xát nhẹ nhàng lên bề mặt răng, hoặc có thể trộn nước cốt chanh với muối để đánh răng.
  • Tuy nhiên để tránh làm men răng bị mòn, mỗi tuần các bạn chỉ nên áp dụng cách này 2 lần.

Chanh có thể khắc phục tình trạng răng ố vàng, xỉn màu
Chanh có thể khắc phục tình trạng răng ố vàng, xỉn màu

Điều trị tại trung tâm

  • Tẩy trắng răng: Các nha sĩ sẽ sử dụng loại thuốc tẩy trắng răng có chứa dung dịch hydrogen peroxide kết hợp với nhiệt độ và ánh sáng chuyên dụng để làm trắng răng. Nhìn chung phương pháp này sẽ mang lại hiệu quả tốt với các trường hợp răng xỉn màu ở bề mặt răng, còn với các vết ố sâu bên trong thì còn tùy vào mức độ ố vàng.
  • Bọc răng sứ: Phương pháp này có khả năng giúp phục hình thẩm mỹ cho hàm răng bằng cách sử dụng mão sứ gắn lên răng thật. Bọc răng sứ có thể giúp che phủ vùng răng xỉn màu và lấp đầy khoảng trống mất răng, từ đó trả lại cho bạn hàm răng đẹp, cũng như trắng sáng hơn.
  • Dán sứ veneer: Đây là kỹ thuật nha khoa tương đối hiện đại được nhiều người lựa chọn hiện nay. Với phương pháp này, các nha sĩ sẽ dán một lớp sứ mỏng để làm vỏ bao phủ mặt trước của răng, từ đó cải thiện màu sắc cũng như hình dáng nụ cười. Tuy nhiên, khi dán veneer, các bạn nên tránh dùng răng cửa cắn để không làm vỡ lớp sứ.

Bọc răng sứ mang đến cho khách hàng hàm răng trắng sáng
Bọc răng sứ mang đến cho khách hàng hàm răng trắng sáng

Dịch vụ chính

Các chất liệu phổ biến

Bảng giá

Lý do lựa chọn xử lý răng xỉn màu tại ViDental Clinic?

  • Trung tâm ViDental Clinic đầu tư hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại giúp quá trình xử lý răng xỉn màu đạt hiệu quả cao nhất.
  • Tất cả các trường hợp đều được tư vấn, xử lý bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm, đủ chuyên môn và luôn có trách nhiệm, nhiệt tình, tạo tâm lý thoải mái cho khách hàng.
  • Vật liệu được dùng để tẩy trắng răng, bọc răng sứ, dán sứ Veneer đều đảm bảo chất lượng tốt, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn tuyệt đối.
  • Khách hàng được công khai giá minh bạch, có hợp đồng rõ ràng.

bs-thuyanh

Bác sĩ Phạm Thùy Anh

  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Tốt nghiệp chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt tại Đại học Y Hà Nội, bác sĩ Thùy Anh đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chỉnh nha. Với chuyên môn cao và kinh nghiệm dày dặn, bác sĩ đã thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ ca chỉnh nha, mang lại cho khách hàng hàm răng đều đẹp, nụ cười tự tin.

Bác sĩ Thái niềng răng

BS CKII Nguyễn Thị Thái (BS Thái niềng răng)

  • Bằng Chuyên khoa Cấp II Chuyên khoa RHM Đại Học Y Hà Nội
  • Chủ tịch Hiệp hội nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam
  • Thành viên Dự án Nghiên cứu "Chỉnh nha công nghệ AI thời đại 4.0"

Với hơn 25 năm kinh nghiệm trong ngành nha khoa, bác sĩ Thái là một trong những chuyên gia hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực chỉnh nha. Bác sĩ được mệnh danh là "bàn tay vàng" trong chỉnh nha bởi khả năng điều trị thành công cho hàng nghìn ca chỉnh nha, mang lại cho khách hàng hàm răng đều đẹp, nụ cười tự tin.

Câu hỏi liên quan

Tẩy trắng răng ở đâu tốt, uy tín là thắc mắc của hầu hết mọi người khi có nhu cầu thẩm mỹ nha khoa. Dưới đây là danh sách 15 địa chỉ tẩy trắng răng tốt nhất bạn có thể tham khảo:
1. Trung Tâm Nha Khoa ViDental Clinic
2. Nha khoa Kim
3. Nha khoa Paris
4. Bệnh viện Răng hàm mặt TW Hà Nội
5. Phòng khám theo yêu cầu của Bệnh viện 103
6. Nha khoa Minh Châu
7. Nha khoa Việt Úc
8. Bệnh viện Răng hàm mặt TPHCM
9. Nha khoa I-Dent
10. Nha khoa Peace Dentistry
11. Nha khoa thẩm mỹ My Auris
12. Nha khoa thẩm mỹ Đà Nẵng
13. Trung tâm Hoàn Mỹ
14. Nha khoa Việt Pháp
15. Nha khoa Đông Tây Hội Ngộ

Tẩy trắng răng ở đâu tốt TPHCM khi hiện nay có quá nhiều cơ sở nha khoa mọc lên? Sau khi tham khảo ý kiến khách hàng, chúng tôi đã tổng hợp lại 11 địa chỉ uy tín, chất lượng nhất phía dưới đây:

  1. ViDental Clinic
  2. Bệnh viện Răng Hàm Mặt HCM
  3. Nha khoa Đông Nam
  4. Nha khoa I-Dent
  5. Nha khoa Peace Dentistry
  6. Kim Dental
  7. Nha khoa Thế Hệ Mới
  8. Nha khoa My Auris
  9. BV Răng Hàm Mặt Sài Gòn
  10. Nha khoa Paris
  11. Nha khoa Elite Dental

Không ít người thắc mắc dán sứ Veneer có tốt không. Đây là kỹ thuật phục hình răng thẩm mỹ khá phổ biến, sử dụng mặt dán sứ siêu mỏng để gắn mặt ngoài của răng.

Dán sứ Veneer được đánh giá tốt vì mang đến những ưu điểm như:

  • Tăng tính thẩm mỹ cho hàm răng, khắc phục nhược điểm trên răng.
  • Bảo tồn răng thật tối đa.
  • Khôi phục lại khả năng ăn nhai bình thường cho khách hàng.
  • Độ bền mặt dán sứ Veneer cao.
  • Quá trình dán sứ nhanh chóng, không đau, không ê buốt.

Tuy nhiên phương pháp này vẫn tồn tại một số hạn chế như: Không áp dụng được với một số trường hợp, kỹ thuật thực hiện phức tạp và chi phí tương đối cao. 

Bọc răng sứ là một phương pháp hiệu quả và chỉ gây hại nếu bác sĩ thực hiện không đúng kỹ thuật hay vật liệu sử dụng là hàng kém chất lượng. Lúc này, răng thật sẽ bị ảnh hưởng, khiến răng bị vỡ, nứt, gây ê buốt, đau nhức trong quá trình ăn nhai và thậm chí bọc răng sứ sẽ bị rơi ra ngoài.

Tại sao tẩy răng không trắng? Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tẩy răng không trắng như:

  • Do men răng và cấu tạo răng của khách hàng đặc biệt nên thuốc tẩy trắng không có khả năng xử lý sắc tố gây màu trên răng.
  • Khách hàng có răng nhiễm màu Tetracycline hoặc do răng trước đó đã từng trám hoặc bọc sứ.
  • Tẩy trắng răng không trắng do bác sĩ thiếu kinh nghiệm, không áp dụng phương pháp phù hợp.
5 Nhược Điểm Của Cầu Răng Sứ Bạn Nhất Định Phải Biết
Phục hình răng sứ trên Implant
Bọc răng sứ Titan
thumb
Trồng răng sứ loại nào tốt nhất [Đánh giá ưu, nhược điểm]
Có Nên Trồng Răng Implant Miễn Phí Giá Rẻ Không, Cần Lưu Ý Gì?
Có Nên Trồng Răng Khểnh Không? Giá Bao Nhiêu? Trồng Ở Đâu Uy Tín?
Trồng Răng Implant Hàn Quốc - 5 Thông Tin Cần Biết Trước Khi Lựa Chọn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309