Áp Xe Quanh Chóp Răng: Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Triệt Để

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Áp xe quanh chóp răng là bệnh lý nha khoa phổ biến với nhiều người. Tình trạng này không những gây đau nhức cho người bệnh mà còn để lại những hệ lụy nghiêm trọng. Vậy triệu chứng và cách điều trị tình trạng này như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu về áp xe quanh chóp răng trong bài viết dưới đây.

Áp xe quanh chóp răng là tình trạng gì?

Áp xe quanh chóp răng là một trong 2 loại áp xe răng thường thấy hiện nay. Tình trạng này diễn ra ở vị trí chóp răng hay còn gọi là chân răng. Chóp răng bị coi là áp xe khi xung quanh vị trí này xuất hiện túi mủ, trong đó chứa các mô bị hoại tử và  rất nhiều vi khuẩn.

Áp xe quanh chóp xuất hiện khi vi khuẩn xâm nhập vào phần tủy răng bên trong, khiến vùng này bị nhiễm trùng và tạo thành túi mủ. Tình trạng áp xe quanh chópkhiến người bệnh bị đau nhức răng, hôi miệng,… thậm chí là sốt cao và mất vị giác khi ăn.

Áp xe quanh chóp là bệnh lý nhiễm trùng nghiêm trọng
Áp xe quanh chóp là bệnh lý nhiễm trùng nghiêm trọng

Dấu hiệu của áp xe quanh chóp răng như thế nào?

Áp xe quanh chóp răng nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, tình trạng này có thể gây nên những biến chứng rất nguy hiểm, thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng. Chính vì vậy việc tìm hiểu những dấu hiệu của áp xe quanh chóp sẽ giúp ích rất lớn cho vấn đề điều trị sau này. Dưới đây là một số triệu chứng của áp xe quanh chóp:

  • Răng xỉn màu: Do khi áp xe răng, phần tủy răng bị tổn thương khiến những chiếc răng bị áp xe sẽ có màu tối hơn so với những chiếc răng còn lại.
  • Đau nhức răng: Áp xe quanh chóp răng sẽ gây đau nhức cho người bệnh. Chính vì vậy, khi bạn gặp cảm giác đau khi ăn nhai hoặc đau khi chạm vào chóp răng, đây có thể là dấu hiệu của áp xe quanh chóp.
  • Sưng nướu: Phần nướu bị sưng tấy và xuất hiện một nốt giống như mụn tại vị trí răng bệnh. Đây là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của sự nhiễm trùng.
  • Sưng đau hàm: Nếu hàm của bạn bị sưng, nổi hạch kèm theo đau nhức hàm, đây có thể là triệu chứng báo hiệu tình trạng nhiễm trùng đang gia tăng.
  • Hôi miệng: Áp xe quanh chóp răng có thể khiến người bệnh gặp tình trạng hôi miệng, hơi thở có mùi khó chịu, gây phiền toái rất lớn trong đời sống sinh hoạt.
    Cảm giác đau nhức là dấu hiệu dễ nhận biết của tình trạng áp xe
    Cảm giác đau nhức là dấu hiệu dễ nhận biết của tình trạng áp xe

Nguyên nhân gây nên áp xe quanh chóp răng

Trên thực tế, nguyên nhân phổ biến nhất gây tình trạng áp xe quanh chóp là do người bệnh vệ sinh răng miệng không đúng cách, khiến răng xuất hiện nhiều mảng bám, tạo môi trường lý tưởng để vi khuẩn có hại sinh sôi, phát triển và tấn công răng nướu của người bệnh. Bên cạnh đó, tình trạng này còn xuất hiện do một số nguyên nhân dưới đây:

  • Sâu răng: Áp xe quanh chóp thường là biến chứng của bệnh sâu răng, đặc biệt là sâu răng nặng đã tổn thương đến tủy. Lúc này vi khuẩn tấn công vào tủy gây viêm nhiễm, thậm chí là hoại tử tủy. Tình trạng nhiễm trùng này sẽ dần lây lan xuống chân răng, gây viêm nhiễm vùng này và hình thành ổ áp xe.
  • Điều trị tủy thất bại: Điều trị tủy thất bại cũng là nguyên nhân gây áp xe. Trong quá trình điều trị tủy răng, nếu bác sĩ gặp sai sót trong quá trình thực hiện như chưa vệ sinh khoang tủy, sót tủy,… khiến vi khuẩn từ tủy răng lây lan và gây ra nhiễm trùng ở chân răng.
  • Do ngoại lực: Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người bệnh có thể gặp phải những chấn thương răng do ngoại lực tác động, khiến men răng bị sứt mẻ, tổn thương, tạo điều kiện để vi khuẩn có hại tấn công vào tủy răng và gây túi áp xe tại chóp răng.
  • Do thói quen ăn uống không lành mạnh: Việc ăn nhiều đồ ăn có đường hay sử dụng đồ uống có cồn cũng sẽ làm tăng sản sinh mảng bám trên răng, tạo môi trường cho sâu răng phát triển, từ đó gây áp xe.
  • Do hệ miễn dịch yếu: Thông thường những người có hệ miễn dịch kém như người mắc bệnh mãn tính hay người lớn tuổi sẽ có nguy cơ cao bị áp xe quanh chóp và các vấn đề răng miệng khác.
    Sâu răng là thủ phạm của phần lớn các ca áp xe chóp
    Sâu răng là thủ phạm của phần lớn các ca áp xe chóp

Xem thêm: Áp xe nướu răng có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách điều trị

Áp xe quanh chóp răng có gây nguy hiểm cho sức khỏe không?

Thực tế, áp xe quanh chóp là bệnh lý không khó để điều trị, tuy nhiên nếu không được điều trị đúng thời điểm, tình trạng này có thể gây nhiều biến chứng phức tạp. Bởi vì áp xe chân răng không thể tự khỏi và tình trạng này chỉ được giải quyết dứt điểm khi có những biện pháp can thiệp. Dưới đây là một số biến chứng thường thấy của áp xe quanh chóp nếu không chữa trị kịp thời:

  • Viêm mô tế bào răng: Đây là một biến chứng nghiêm trọng của áp xe răng, vì viêm mô tế bào là dạng nhiễm trùng tương đối phức tạp, xảy ra vị trí mô mềm. Lúc này, vi khuẩn tại túi mủ có thể lan xuống và tấn công những vị trí còn lại trong khoang miệng như vùng dưới lưỡi, vùng dưới hàm, dưới cằm gây viêm mô tế bào.
  • Tắc nghẽn đường hô hấp: Trong một số trường hợp, vi khuẩn từ túi mủ có thể lây lan xuống đường hô hấp, gây tắc nghẽn đường thở và nghiêm trọng hơn là người bệnh có khả năng tử vong nếu không được chữa trị kịp thời.
  • Nhiễm trùng máu: Trong trường hợp túi áp xe bị vỡ ra khiến vi khuẩn từ đó xâm nhập qua đường máu gây nhiễm trùng. Đây là biến chứng vô cùng nguy hiểm khiến bệnh nhân bị sốc, đột quỵ, thậm chí là tử vong.
  • Áp xe não: Đây là trường hợp ít gặp hơn, khi vi khuẩn từ vị trí áp xe xâm nhập qua đường mạch máu và gây nhiễm trùng não. Tuy ít có khả năng xảy ra nhưng người bệnh không nên chủ quan với vấn đề này.
    Biến chứng tắc nghẽn đường hô hấp của áp xe răng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng
    Biến chứng tắc nghẽn đường hô hấp của áp xe răng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng

Cách điều trị áp xe quanh chóp răng hiệu quả

Có thể thấy, áp xe quanh chóp không chỉ khiến người bệnh đau nhức khó chịu mà còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe răng miệng và đời sống sinh hoạt của họ. Chính vì vậy, việc điều trị tình trạng này như thế nào là điều được nhiều người quan tâm.

Khi phát hiện những triệu chứng của áp xe, người bệnh cần đến nha khoa để được bác sĩ thăm khám và điều trị ngay lập tức. Tùy vào tình trạng răng của người bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp, cụ thể:

Điều trị ở thể nhẹ

Trong trường hợp tình trạng áp xe vẫn còn nhẹ, vị trí áp xe vẫn chưa tụ mủ quá nhiều, việc điều trị sẽ trở nên đơn giản hơn. Lúc này bác sĩ sẽ tiến hành một số thăm khám và vệ sinh vị trí viêm cơ bản. Sau đó bác sĩ sẽ kê cho bệnh nhân một số loại thuốc kháng sinh và thuốc bôi để điều trị tại nhà. Bên cạnh đó người bệnh cũng nên súc miệng bằng nước muối hàng ngày để ngăn chặn sự hình thành và phát triển của vi khuẩn.

Điều trị ở thể nặng

Nếu tình trạng áp xe quanh chóp diễn biến ngày càng phức tạp hơn thì người bệnh cần thông báo đến bác sĩ để có phương pháp xử lý kịp thời.

  • Rạch dẫn lưu: Trong trường hợp vị trí áp xe bị tụ nhiều mủ thì bác sĩ sẽ phải tiến hành rạch dẫn lưu áp xe ở điểm thấp nhất. Nếu như áp xe xảy ra dưới vị trí màng xương thì bác sĩ sẽ cần làm tiểu phẫu rạch qua màng xương.
  • Nhổ răng: Khi người bệnh không thể sử dụng tiểu phẫu rạch qua xương hàm, bác sĩ sẽ phải chỉ định người bệnh nhổ răng. Trong trường hợp này, tình trạng áp xe quanh chóp đã nghiêm trọng, chỉ có nhổ răng mới có thể điều trị dứt điểm tình trạng này. Nếu người bệnh kéo dài thời gian mà không nhổ răng, vi khuẩn có thể sẽ lan sang các cơ quan khác gây viêm xương, thậm chí nhiễm độc toàn thân.
    Nhổ răng là phương pháp sau cùng khi bác sĩ không thể can thiệp để giữ răng gốc
    Nhổ răng là phương pháp sau cùng khi bác sĩ không thể can thiệp để giữ răng gốc

Một số lưu ý để phòng ngừa áp xe quanh chóp răng

Áp xe quanh chóp phần lớn là do tình trạng sâu răng không được chữa trị ngay gây biến chứng. Chính vì vậy, bạn cần thực hiện một số biện pháp phòng ngừa sâu răng dưới đây để tránh dẫn đến áp xe quanh chóp:

  • Vệ sinh răng miệng cẩn thận: Để giữ cho răng miệng luôn sạch, bạn cần chải răng đúng cách ít nhất 2 lần/ ngày. Bên cạnh đó, bạn nên thể sử dụng thêm chỉ nha khoa, máy tăm nước hoặc nước súc miệng chuyên dụng để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn mảng bám trên răng. Ngoài ra, hãy thay bàn chải đánh răng tối thiểu 3 tháng/lần để đảm bảo hiệu quả làm sạch.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe răng miệng của bạn. Chính vì vậy, để phòng tránh áp xe quanh chóp, bạn cần xây dựng thực đơn khoa học và lành mạnh.  Hãy uống đủ lượng nước trong ngày, bổ sung nhiều loại rau xanh và trái cây vào bữa ăn để chúng kích thích tuyến nước bọt. Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế tiêu thụ thực phẩm và thức uống không tốt cho sức khỏe răng miệng như đồ ăn nhiều đường, nước ngọt có gas, cà phê,…
  • Lấy cao răng định kỳ: Mảng bám là môi trường lý tưởng để vi khuẩn tấn công gây nên các vấn đề về răng miệng. Chính vì vậy để đảm bảo khoang miệng luôn sạch sẽ bạn cần đến nha khoa lấy cao răng định kỳ khoảng 6 tháng một lần.
  • Thăm khám đều đặn: Việc thăm khám nha khoa định kỳ vừa giúp bạn kiểm soát sức khỏe răng miệng, vừa giúp bác sĩ sớm phát hiện các vấn đề về răng miệng nếu có và tìm phương pháp chữa trị kịp thời.
    Lấy cao răng định kỳ là giải pháp hiệu quả giúp ngăn ngừa áp xe chóp
    Lấy cao răng định kỳ là giải pháp hiệu quả giúp ngăn ngừa áp xe chóp

Trên đây là những vấn đề cơ bản về áp xe quanh chóp răng. Đây là bệnh lý nha khoa tương đối nghiêm trọng. Chính vì vậy, ngay khi phát hiện một số triệu chứng kể trên, bạn cần nhanh chóng đến nha khoa, để tránh những rủi ro đáng tiếc sau này.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thông Tin Chung Về Viêm Lợi Sưng Má Và Các Cách Điều Tri
Ê buốt răng khi mang thai phải làm sao?
Tưa miệng khi mang thai thì phải làm như thế nào?
Sưng Nướu Răng Và Nổi Hạch: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả
Xịt miệng là là phương pháp đắc lực giúp bạn có hơi thở tự tin khi giao tiếp.
Áp xe nướu răng: nguyên nhân và cách điều trị
Áp xe răng số 7 và những điều cần biết
Nguyên nhân hôi miệng lâu năm
Tăm Nước Là Máy Gì? Ưu Điểm Và Cách Sử Dụng
Viêm nha chu mãn tính
Những Điều Bạn Cần Biết Về Chụp Thép Răng Sữa Cho Bé
Răng mọc ngầm có gây nguy hiểm không? Dấu hiệu và cách điều trị
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309