Bổ Sung Canxi Cho Trẻ Chậm Mọc Răng Bằng Cách Nào?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Có nên bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng không? là câu hỏi của rất nhiều bà mẹ khi thấy bé mọc răng không đúng thời gian. Tuy nhiên ngoài uống thuốc và sử dụng thực phẩm chức năng ra thì mẹ cũng có thể bổ sung canxi cho trẻ bằng cách uống sữa, ăn những thực phẩm giàu canxi như trứng, sữa, ngũ cốc,…

Có nên bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng không? là câu hỏi của rất nhiều bà mẹ khi thấy bé mọc răng không đúng thời gian.
Có nên bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng không? là câu hỏi của rất nhiều bà mẹ khi thấy bé mọc răng không đúng thời gian.

Trẻ chậm mọc răng có phải do thiếu canxi không?

Theo Hiệp Hội Nha Khoa của Anh và Viện Hàn Lâm Nhi Khoa Mỹ, chiếc răng đầu tiên của trẻ sẽ mọc trong khoảng thời gian từ 4 tháng tuổi đến 13 tháng tuổi. Cũng có một vài trường hợp trẻ 15 tháng tuổi mới mọc chiếc răng sữa đầu tiên.

Nghiên cứu của 2 đơn vị trên cũng chỉ rõ, trẻ ở khu vực Châu Á có thời gian mọc răng chậm hơn so với các trẻ ở khu vực Châu Âu và Châu Mỹ.

Yếu tố dinh dưỡng khi mang thai của mẹ cũng ảnh hưởng đến sự chậm mọc răng ở trẻ. Nếu trong tuần thai kỳ từ tháng 17 đến tháng 19, mẹ bầu ăn uống không đủ chất dinh dưỡng, nạp vào cơ thể quá ít chất đạm và vitamin A, C, D thì sẽ ảnh hưởng đến thời gian mọc răng của trẻ.

Sự thiếu hụt vitamin D và canxi sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên chân tay của trẻ và quá trình phát triển của răng. Chính vì vậy, các mẹ nên bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng.

TÌM HIỂU CHI TIẾT: Vì Sao Trẻ Chậm Mọc Răng tại đây!

Tầm quan trọng của việc bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng

Vitamin D là một mắt xích quan trọng trong việc hấp thu Canxi và phosphat ở ruột. Không những thế, vitamin D còn tăng khả năng tái hấp thu canxi ở thận và tham gia vào quá trình canxi hóa sụn tăng trưởng từ ruột và làm chắc xương. Nếu thiếu vitamin D, cơ thể sẽ lấy ngược canxi từ xương để sử dụng, khiến xương yếu mềm, biến dạng, gây còi xương, loãng xương.

Đối với trẻ nhỏ, canxi là chất quan trọng hỗ trợ sự phát triển thể chất của trẻ. Việc bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng sẽ giúp trẻ cao lớn và răng mọc đều đẹp. Trong cơ thể mỗi người, canxi chiếm tới 1,5-2% trọng lượng cơ thể. Trong số đó, có tới 99% lượng canxi sẽ tồn tại trong xương, răng và móng. Thiếu canxi sẽ khiến trẻ chậm mọc răng, răng yếu và dễ gãy, mẻ.

Do lượng canxi dự trữ không nhiều bằng người lớn nên mẹ cần phải bổ sung hàng ngày cho trẻ để đảm bảo quá trình mọc răng của bé diễn ra đúng tiến độ.

Biểu hiện của trẻ thiếu canxi

Trẻ biếng ăn, chậm lớn là dấu hiệu của việc thiếu canxi.
Trẻ biếng ăn, chậm lớn là dấu hiệu của việc thiếu canxi.

Trẻ nhỏ khi thiếu canxi sẽ có những biểu hiện như dưới đây:

  • Trẻ gắt ngủ, khó ngủ, ngủ không ngon giấc, thường xuyên giật mình tỉnh giấc,
  • Trẻ đổ mồ hôi trộm,
  • Trẻ mọc răng muộn và răng mọc không đều,
  • Trẻ biết đi muộn hơn so với các bạn cùng lứa,
  • Xương khớp trẻ không bình thường,
  • Tóc rụng vành khăn,
  • Trẻ biếng ăn, chậm lớn,
  • Nấc cụt,
  • Thường xuyên nôn trớ,
  • Trẻ phản ứng chậm với những thứ xung quanh,
  • Móng tay yếu, dễ gãy.

Khi thấy trẻ có các dấu hiệu bất thường trên, bạn có thể bổ sung thêm canxi cho trẻ để giảm thiểu những tình trạng trên. Nếu bạn vẫn không an tâm, hãy đưa trẻ đến những phòng khám chuyên khoa nhi uy tín để xác định nguyên nhân và tìm cách khắc phục.

Nguyên nhân gây thiếu hụt canxi ở trẻ chậm mọc răng

Dưới đây là một số nguyên nhân gây thiếu hụt canxi ở trẻ nhỏ:

  • Thiếu canxi từ trong bụng mẹ: Trong quá trình hình thành từ bào thai, trẻ cần cung cấp một lượng lớn canxi. Phần canxi này dùng để hỗ trợ phát triển bộ xương. Nguồn canxi của trẻ chủ yếu được lấy từ cơ thể mẹ. Vì thế, nếu mẹ không được bổ sung đầy đủ canxi thì sẽ gây thiếu canxi cho bé và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ. Một số bệnh lý trong thai kỳ như: canxi hóa nhau thai, vôi hóa nhau thai cũng ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi của trẻ.
  • Trẻ bị ngạt khi sinh: Nhiều nghiên cứu cho thấy, những sự cố xảy ra khi sinh nở sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thụ, chuyển hóa các chất trong cơ thể trẻ. Nhiều khi còn gây ra các bệnh nguy hiểm, đặc biệt là bệnh tim.
    Không bổ sung đủ canxi cho bé và mẹ sau khi sinh: Ngoài bổ sung canxi cho bé, mẹ cũng cần phải tăng cường bổ sung thêm nhiều chất để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ bú.
  • Không cho trẻ tắm nắng thường xuyên: Ánh sáng mặt trời là sự tổng hợp vitamin D3 cần thiết cho sự chuyển hóa và hấp thu canxi cho trẻ. Chính vì thế, nên cho trẻ tắm nắng thường xuyên để hỗ trợ quá trình phát triển của trẻ.
  • Bổ sung thiếu vitamin D cho trẻ: Cơ thể thiếu vitamin D sẽ khiến quá trình hấp thu và chuyển hóa canxi bị ngưng trệ. Nếu không có vitamin D thì dù có bổ sung canxi nhiều như thế nào thì cơ thể cũng không được hấp thu và chuyển hóa.
  • Trẻ bị rối loạn chuyển hóa trong cơ thể trẻ: Vấn đề này sẽ khiến trẻ chậm phát triển, sinh non, nhẹ cân, di chứng của mẹ bị tiểu đường, ngộ độc thai nghén,…

ĐỌC THÊM: Trẻ 9 Tháng Chưa Mọc Răng Có Sao Không? Mẹ Cần Làm Gì?

Bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng bằng cách nào?

Canxi không tự tổng hợp được trong quá trình trao đổi chất. Chính vì vậy, mẹ cần bổ sung canxi từ bên ngoài theo từng giai đoạn của trẻ.

Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện bổ sung canxi cho trẻ. Nếu bổ sung canxi quá mức sẽ gây ra tình trạng dư thừa, nó có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho trẻ như:

  • Vôi hóa thận, sỏi thận,…
  • Gây vôi hóa khớp, đau khớp,
  • Gây ra bệnh tim mạch,
  • Táo bón.

Theo khuyến cáo Viện Y khoa Mỹ, với mỗi giai đoạn trẻ sẽ có nhu cầu canxi khác nhau như:

  • Đối với trẻ từ 0-6 tháng tuổi cần bổ sung 210 mg Canxi/ngày.
  • Trẻ từ 7-12 tháng tuổi cần bổ sung 270mg Canxi /ngày
  • Trẻ từ 1-3 tuổi cần bổ sung 500 mg Canxi/ngày.
  • Trẻ từ 4-8 tuổi cần bổ sung 800 mg Canxi/ngày.
  • Trẻ từ 9-18 tuổi cần bổ sung 1.300 mg Canxi/ngày.

Vì vậy, trẻ nhỏ chỉ cần bú mẹ hoàn toàn hoặc bú sữa công thức theo khuyến cáo thì sẽ đủ nhu cầu Canxi cho trẻ. Chính vì vậy, không nên tự ý mua canxi bổ sung khi chưa được thăm khám và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa .

Ở mỗi giai đoạn, nhu cầu cung cấp vitamin D sẽ khác nhau, cụ thể như sau:

  • Trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi: 400 UI/ngày
  • Từ 1 tuổi đến 70 tuổi: 600 UI/ngày
  • Trên 70 tuổi: 800 UI/ngày

Thông thường, trẻ bú mẹ sẽ có nguy cơ thiếu vitamin D cao hơn so với trẻ bú sữa công thức. Vì vậy, mẹ nên bổ sung vitamin D cho trẻ và duy trì việc cung cấp chất này khi bé đến 3-5 tuổi. Nếu trẻ không được tiếp xúc ánh nắng mặt trời đúng cách và hợp lý cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ.

Bổ sung canxi cho trẻ đang mọc răng như thế nào?

Hiện nay, ta có rất nhiều cách để bổ sung canxi cho trẻ. Thế nhưng, khi lựa chọn phương thức bổ sung canxi cho trẻ mẹ nên tìm hiểu những loại canxi giúp trẻ hấp thụ tối đa vào cơ thể. Điều này sẽ giúp cho trẻ có hàm răng chắc khỏe, mọc đều đẹp và hỗ trợ tối đa quá trình phát triển của trẻ.

Với ứng dụng công nghệ hiện đại như ngày nay, các nhà khoa học đã bào chế ra canxi dưới dạng nano có kích thước siêu nhỏ. Loại canxi nano này giúp cho tốc độ hấp thụ tăng gấp 200 lần so với canxi thông thường. Đặc biệt, mẹ nên chọn loại canxi nano kết hợp cũng với vitamin D3 và MK7 để mang lại hiệu quả cao nhất.

Bởi vì, vitamin D3 sẽ hỗ trợ vận chuyển canxi từ ruột vào máu, còn MK7 sẽ đưa canxi từ máu vào tới xương. Chất này còn giúp loại bỏ canxi ra khỏi những nơi nguy hiểm như: thành mạch, mô mềm,…

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên bổ sung các khoáng chất như: Magie, mangan, bonron, silic, kẽm nano, đồng, mangan,…. để trẻ có thể phát triển chiều cao tối đa mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho phát triển sức khỏe toàn diện. Dưới đây là những mốc thời gian mẹ nên chú ý để cung cấp canxi cho trẻ giúp quá trình phát triển của trẻ được tốt nhất.

  • Đối với trẻ từ 6 tháng – 4 tuổi: Đây là khoảng thời gian trẻ bắt đầu mọc những chiếc răng sữa đầu tiên. Do còn quá nhỏ nên hệ miễn dịch của trẻ còn non yếu, mẹ nên cho bé sử dụng thêm sữa Immune Alpha, Sữa non, FOS…để giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, giảm tình trạng ốm vặt, sốt khi trẻ mọc răng. Khi sức đề kháng tốt, cơ thể bé mới có thể hấp thụ được canxi trong quá trình trao đổi chất.
  • Đối với trẻ từ 5 tuổi – 9 tuổi: Đây là giai đoạn trẻ cần nhiều chất dinh dưỡng nhất để phát triển chiều cao, phát triển trí não và bảo vệ mắt. Đây cũng là độ tuổi bé đến trường nên mẹ cần chú ý bổ sung thêm những chất như: DHA, EPA, Taurin, Cao Bilberry để trẻ có thể phát triển vượt trội.
  • Trẻ từ 10 tuổi trở lên: Đây là giai đoạn trẻ bước vào tuổi dậy thì và giai đoạn thay răng vĩnh viễn. Mẹ nên đẩy mạnh việc bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho răng và xương. Bởi vì, đây là giai đoạn vàng để trẻ phát triển tốt nhất. Mẹ cũng nên chú ý bổ sung thêm Chondroitin, để trẻ đạt được chiều cao tối đa nhất.

ĐỪNG BỎ QUA: Trẻ Chậm Mọc Răng Nên Bổ Sung Gì?

Khi thấy trẻ có các dấu hiệu bất thường trên, bạn có thể bổ sung thêm canxi cho trẻ để giảm thiểu tình trạng canxi.
Khi thấy trẻ có các dấu hiệu bất thường trên, bạn có thể bổ sung thêm canxi cho trẻ để giảm thiểu tình trạng canxi.

Ngoài các phương pháp bổ sung canxi trên, bạn cũng có thể bổ sung thêm canxi cho trẻ từ những cách sau:

  • Bổ sung các thực phẩm giàu canxi như: trứng, sữa, các sản phẩm từ sữa, các loại đậu, hải sản và các loại rau củ, quả,…
  • Bổ sung canxi bằng thuốc, thực phẩm chức năng: Với cách bổ sung canxi này, các mẹ nên chú ý tìm hiểu kỹ sản phẩm dự định sử dụng cho trẻ. Mẹ cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng thực phẩm bổ sung canxi cho trẻ bằng thuốc. Các mẹ không nên cho trẻ uống canxi khi đói bụng.
  • Kết hợp sử dụng canxi với vitamin D: Như đã nói ở trên thì vitamin D là chất cần thiết cho sự chuyển hóa canxi trong cơ thể trẻ. Chính vì vậy, nếu không có vitamin D thì việc bổ sung canxi sẽ không có ý nghĩa gì cả. Vitamin D có nhiều trong dầu gan cá, ngũ cốc, trứng cá, đậu hũ, nấm,…
    Mẹ cũng nên thường xuyên cho trẻ tắm nắng để tổng hợp vitamin D tự nhiên.

Lưu ý: Ở mỗi độ tuổi, nhu cầu canxi của trẻ sẽ không giống nhau, chính vì thế, mẹ chỉ nên bổ sung canxi đúng và đủ. Không nên bổ sung quá nhiều hoặc quá ít, tránh tình trạng thừa thiếu canxi dẫn đến những bất lợi cho trẻ.

Việc bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng là điều rất cần thiết. Vì Canxi là chất chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng lại rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ về cả thể chất và trí tuệ. Mẹ cần bổ sung canxi cho bé chậm mọc răng đầy đủ để tránh các bệnh lý do sự thiếu hụt này gây ra. Thế nhưng, việc bổ sung canxi cần phải thực hiện một cách hợp lý, tốt nhất là nên nghe theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để tránh tình trạng dư thừa, dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

ĐỪNG BỎ QUA:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bé bị sún răng phải làm sao
11 cách trị sâu răng cho bé tại nhà hiệu quả và an toàn
Răng trẻ mọc lẫy phải làm sao ?
Có nhiều cách điều trị tưa lưỡi cho trẻ
Nếu đến tháng thứ 12 - 13 không thấy sự phát triển của răng tức bé nhà bạn đang bị răng mọc chậm
trẻ 7 tháng chưa mọc răng
Khi Nào Nên Chỉnh Nha Trẻ Em, Giá Bao Nhiêu, Thực Hiện Ở Đâu Uy Tín
bao-ve-ven-tron-nu-cuoi-cho-be-voi-trung-tam-nha-khoa-tre-em-vidental-kid-2
nấm miệng ở trẻ
mẹo cho bé chậm mọc răng
Bé bị viêm nha chu: Những thông tin cần biết cho cha mẹ
Bọc Răng Sữa Cho Bé Có Nên Không? Khi Nào Cần Thực Hiện?
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309