Bé 10 Tháng Chưa Mọc Răng – Làm Gì Để Răng Mọc Đúng Lộ Trình

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Bé 10 tháng chưa mọc răng hoặc mọc chậm là nỗi lo lắng của rất nhiều phụ huynh. Tiến trình mọc răng được xem là yếu tố mang tính quyết định tới sức khỏe răng miệng và nụ cười tự tin trong tương lai. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn kịp thời nhận diện nguyên nhân và thay đổi chế độ sinh hoạt cho con trẻ.

Quá trình phát triển răng của trẻ

Răng sữa là những chiếc răng đầu tiên xuất hiện trong hành trình phát triển của con trẻ. Một vòng đời của những chiếc răng sữa từ lúc mọc cho đến khi thay thế đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp phát triển xương hàm, tập ăn dặm và tạo điều kiện định hướng cho răng vĩnh viễn trong tương lai.

Trẻ có tất cả 20 thân răng sữa mọc dần theo thời gian, kéo dài từ lúc 6 tháng đến 2,5 – 3 tuổi. Khi tới thời gian thích hợp, phần thân răng sẽ mọc ra khỏi xương hàm và nướu. Tuy nhiên ở mỗi trẻ, mỗi cơ địa khác nhau, thời điểm bắt đầu và kết thúc của quá trình mọc răng sữa sẽ khác nhau.

Bé 10 tháng chưa mọc răng hoặc mọc chậm là nỗi lo lắng của rất nhiều phụ huynh
Bé 10 tháng chưa mọc răng hoặc mọc chậm là nỗi lo lắng của rất nhiều phụ huynh
  • Bốn răng cửa giữa sẽ mọc khi trẻ được 6 tháng tuổi và kéo dài đến khoảng 9 tháng. Sự xuất hiện của những chiếc răng đầu tiên sẽ gây khó chịu và khiến cho bé quấy khóc, thậm chí là bỏ bú và sốt nhẹ, chảy dãi nhiều hơn.
  • Hai răng cửa bên sẽ mọc vào khoảng từ 7 – 10 tháng tuổi.
  • 4 răng hàm sữa thường mọc vào tháng 12  – 14, thời điểm này trẻ có thể hoạt động hàm và ăn một số thực phẩm cứng.
  • 4 răng nanh sữa mọc khoảng 16 – 18 tháng
  • Bốn răng hàm sữa cuối cùng mọc vào khoảng 2 đến 3 tuổi. Hai chiếc răng hàm cuối cùng của hàm dưới sẽ mọc trước so với răng đối xứng ở hàm trên.

Sự chênh lệch giữa thời gian mọc răng sữa có thể lên tới 1 – 2 tháng giữa những trẻ có cơ địa và chế độ dinh dưỡng khác nhau. Thậm chí có không ít trường hợp bé 10 tháng chưa mọc răng. Tuy nhiên, nếu ngoài 12 tháng mà răng sữa vẫn chưa mọc thì phụ huynh hoàn toàn có thể nhận định là trẻ mọc răng chậm.

Bé 10 tháng chưa mọc răng có sao không?

Bé 10 tháng tuổi chưa mọc răng mặc dù không được xếp vào trường hợp chậm mọc răng. Tuy nhiên, việc thân răng sữa xuất hiện muộn có thể gây ra một số ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe và thói quen dinh dưỡng của trẻ.

Bé 10 tháng chưa mọc răng thường kèm theo hiện tượng còi cọc, nhẹ cân nặng, khó ngủ, đổ mồ hôi trộm ban đêm… Bên cạnh đó, răng sữa sẽ giúp trẻ biết cách nghiền nhỏ thức ăn khi bước vào giai đoạn ăn dặm vào 6 tháng tuổi. Hạn chế khả năng phát triển của hàm. Nếu tiến triển sau 12 tháng mà trẻ vẫn chưa mọc răng thì cha mẹ nên đưa trẻ tới nha khoa để can thiệp kịp thời.

Chậm mọc răng sữa ở trẻ nhỏ có thể cản trở quá trình phát triển của răng vĩnh viễn, gây ra tình trạng không tốt cho thẩm mỹ nha khoa về sau như: Răng vĩnh viễn mọc lệch, răng thưa hoặc hô, móm…

XEM CHI TIẾT: Trẻ Chậm Mọc Răng Có Ảnh Hưởng Gì Đến Sức Khỏe Không?

Nguyên nhân khiến bé 10 tháng chưa mọc răng

Trên thực tế, các trường hợp bé 10 tháng chưa mọc răng không phải hiếm gặp. Mặc dù không được xếp vào nhóm mọc răng chậm, tuy nhiên phụ huynh cần chủ động theo dõi sát sao, không nên chủ quan, nhận diện chính xác những nguyên nhân ảnh hưởng xấu tới tiến trình mọc răng của trẻ chính là chìa khóa giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng cho con.

Do di truyền

Ở những trẻ chậm mọc răng, yếu tố di truyền đóng vai trò rất quan trọng. Nếu trong gia đình có một hoặc nhiều thành viên như bố, mẹ hoặc anh chị em từng có tiền sử chậm mọc răng sữa, khả năng di truyền sang trẻ nhỏ là rất cao.

Suy giáp và suy tuyến yên

Một số trường hợp bé 10 tháng tuổi chưa mọc răng kèm theo biểu hiện như còi cọc, thiếu/ thừa cân hơn so với trẻ cùng tuổi, giảm chú ý, phản xạ chậm…. có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý tuyến giáp và tuyến yên.

Tỷ lệ mắc sẽ gia tăng cao nếu trong gia đình có thành viên từng phải điều trị các bệnh lý này. Chính vì vậy, khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường ở cơ thể trẻ, cha mẹ nên tiến hành thăm khám y tế sớm nhất có thể.

Ăn dặm muộn

Thời điểm khi trẻ được 6 tháng tuổi, hàm lượng dinh dưỡng trong sữa mẹ sẽ không đáp ứng đủ cho nhu cầu cần thiết của trẻ. Chính vì vậy, trẻ cần bổ sung thêm năng lượng thông qua các bữa ăn dặm, ăn vặt khoa học.

Không đủ dinh dưỡng

Trẻ không mọc răng đúng với thời điểm có là dấu hiệu của việc thiếu canxi hoặc vitamin D. Chế độ dinh dưỡng có yếu tố có ảnh hưởng lớn tới tiến trình mọc răng sữa của con trẻ. Canxi không chỉ giúp trẻ mọc răng đúng thời điểm mà còn là dưỡng chất chống thấp còi, tăng cường sức đề kháng, tạo sự vững chắc cho răng vĩnh viễn hoặc răng sữa.

Đa số trường hợp trẻ 7 tháng chưa mọc răng đều do thiếu canxi hoặc vitamin D. Cha mẹ hoàn toàn có thể bổ sung dưỡng chất cần thiết cho trẻ thông qua các món ăn hằng ngày hoặc thực phẩm chức năng có sự tư vấn của bác sĩ.

ĐỪNG BỎ QUA: Hướng Dẫn Cách Bổ Sung Canxi Cho Trẻ Chậm Mọc Răng Ba Mẹ Nhất Định Phải Biết 

Ăn dặm muộn có thể gây mọc răng muộn
Ăn dặm muộn có thể gây mọc răng muộn

Nếu cha mẹ cho con ăn dặm muộn sau 6 tháng sẽ dẫn tới tình trạng thiếu chất, cơ hàm không được kích thích, dẫn tới mọc răng chậm, trẻ không được hình thành thói quen nhai kỹ trước khi nuốt..

Một số nguyên nhân khác

Ngoài ra, những trẻ sinh non, sinh thiếu tháng hoặc ít cân cũng sẽ có nguy cơ chậm mọc răng hơn so với những bé khác cùng tuổi.

Mẹ cần làm gì nếu bé 10 tháng chưa mọc răng?

Bé mọc răng sữa chậm hoàn toàn có thể nhanh chóng khắc phục thông qua việc thay đổi các thói quen sinh hoạt hằng ngày. Chính vì vậy, để bảo vệ sức khỏe răng miệng cho con trẻ, phụ huynh có thể tham khảo những lời khuyên sau đây:

Điều chỉnh dinh dưỡng

ở mỗi độ tuổi khác nhau sẽ đòi hỏi nhu cầu dinh dưỡng cần thay đổi liên tục để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

  • Với trẻ giai đoạn sơ sinh: Để bổ sung vitamin D tự nhiên, cha mẹ nên tắm nắng cho con vào khoảng 15-30 phút, khi thời điểm ánh nắng dịu nhẹ từ 6 – 8 giờ sáng. Đây là biện pháp đơn giản nhất giúp thúc đẩy sự phát triển hệ xương và răng. Các mẹ nên chú ý bổ sung thực phẩm tươi sống như: Thịt, tôm, cua, cá,…tích cực tăng cường các loại hạt, các loại ngũ cốc hoặc các chất tăng cường sức đề kháng.
  • Trẻ trong quá trình ăn dặm: Cha mẹ nên khuyến khích con làm quen với các chế phẩm từ sữa, hải sản giàu canxi, rau xanh luộc nhừ trong bữa ăn để kích thích hàm hoạt động, hoặc cho con uống các loại sinh tố tốt cho sức khỏe.

TÌM HIỂU NGAY: Trẻ Chậm Mọc Răng Nên Bổ Sung Gì? Chế Độ Dinh Dưỡng Khoa Học Dành Cho Trẻ Nhỏ

Vệ sinh răng miệng

Bé 10 tháng chưa mọc răng có thể khắc phục thông qua một chế độ sinh hoạt khoa học. Cha mẹ nên chú trọng chế độ chăm sóc răng miệng, nướu để hạn chế tối đa bệnh lý viêm nha chu. Không nên cho con ăn đồ chứa nhiều đường, vị ngọt trước giờ đi ngủ, hình thành cho trẻ thói quen vệ sinh răng miệng mỗi tối.

Mẹo dân gian giúp trẻ mọc răng nhanh hơn

Mẹo dân gian giúp trẻ mọc răng nhanh hơn
Mẹo dân gian giúp trẻ mọc răng nhanh hơn

Để thúc đẩy nhanh quá trình mọc răng của trẻ đúng theo lộ trình phát triển, cha mẹ không nên bỏ qua những mẹo dân gian lành tính. Bạn có thể mát xa vùng lợi cho trẻ để kích thích thân răng trồi lên hoặc sử dụng nước cốt lá hẹ, lá na để bôi vào phần lợi sẽ giúp giảm tối đa tình trạng sốt, khóc đêm hoặc chảy dãi khi mọc răng sữa.

Bé 10 tháng chưa mọc răng là vấn đề mà cha mẹ hoàn toàn có thể khắc phục tại nhà nếu được trang bị đầy đủ kiến thức. Chăm sóc cho răng sữa chính là yếu tố quan trọng giúp bé có được nụ cười tự tin và hàm răng đều đẹp trong tương lai.

DÀNH CHO BẠN: Mách Ba Mẹ 7 Mẹo Cho Bé Chậm Mọc Răng Giúp Răng Phát Triển Khỏe Mạnh

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Có nhiều cách điều trị tưa lưỡi cho trẻ
Nên sử dụng loại gạc rơ lưỡi nào cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ?
Bé bị viêm nha chu: Những thông tin cần biết cho cha mẹ
nieng-rang-thao-lap-cho-tre (2)
11 cách trị sâu răng cho bé tại nhà hiệu quả và an toàn
áp xe răng ở trẻ em
Bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng không bằng cách nào?
Răng trẻ mọc lẫy phải làm sao ?
Bé bị sún răng phải làm sao
Viêm Nướu Răng Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả
mẹo cho bé chậm mọc răng
bao-ve-ven-tron-nu-cuoi-cho-be-voi-trung-tam-nha-khoa-tre-em-vidental-kid-2
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309