Viêm Lợi Sưng Má: Nguyên Nhân Và Phương Pháp Điều Tri Hiệu Quả

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Viêm lợi sưng má là bệnh lý răng miệng khá phổ biến hiện nay. Căn bệnh này gây đau nhức vùng xương hàm, mất thẩm mĩ và khiến người bệnh gặp khó khăn trong sinh hoạt. Vậy bị viêm lợi sưng má là do đâu, phải làm gì để khắc phục tình trạng này. Mời các bạn theo dõi bài viết sau để được giải đáp chi tiết hơn.

Viêm lợi sưng má là gì?

Viêm lợi sưng má là hiện tượng lợi bị viêm lâu ngày dẫn tới sưng phần má. Bệnh này thường kèm theo các biểu hiện đau nhức, khó mở miệng hay thậm chí là viêm loét hoặc chảy máu. Tình trạng này có rất nhiều triệu chứng để nhận biết nhưng lại không rõ ràng và thường giống với các bệnh lý răng miệng khác. Cụ thể:

  • Phần mô mềm khu vực chân răng bị sưng, tấy đỏ và bị đau.
  • Nướu bị nhạy cảm, khi chải răng dễ bị chảy máu.
  • Có nhiều mảng bám trên răng, khu vực lợi có màu hồng tím.
  • Viêm lợi sưng đỏ để lâu có thể dẫn tới mất liên kết giữa răng và nướu, xuất hiện các túi mủ.
  • Dịch mủ nướu chảy ra khiến khoang miệng có mùi hôi khó chịu.
Viêm lợi sưng má là bệnh lý được nhiều khách hàng quan tâm hiện nay
Viêm lợi sưng má là bệnh lý được nhiều khách hàng quan tâm hiện nay

Nguyên nhân gây sưng lợi viêm má

Nguyên nhân thường gặp nhất của viêm nướu sưng má là vệ sinh răng miệng kém. Các mảng bám lâu ngày sẽ hình thành cao răng, kích thích lợi, gây sưng và chảy máu chân răng một cách dễ dàng. Ngoài ra, viêm nướu sưng má còn có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân khác như:

  • Thói quen hút thuốc lâu ngày là nguyên nhân khá phổ biến dẫn tới viêm lợi sưng má.
  • Việc thay đổi nội tiết ở phụ nữ mang thai hoặc mãn kinh cũng là nguyên nhân gây viêm lợi.
  • Người mắc bệnh gây suy yếu hệ miện dịch như tiểu đường, HIV/AIDS, ung thư,…
  • Sử dụng các thước kháng histamin, chống trầm cảm…  gây giảm tiết nước bọt, từ đó tạo điều kiện phát triển của vi khuẩn gây hại.

Viêm lợi sưng má có nguy hiểm không?

Bệnh viêm lợi sưng má không phải bệnh lý nguy hiểm đe dọa tính mạng nhưng sẽ mang lại những bất lợi nhất định. Nếu người bệnh đang ở trong giai đoạn nặng, có thể xảy ra những biến chứng như:

  • Viêm lợi sưng to gây viêm tủy răng: Nếu không điều trị kịp thời và dứt điểm tình trạng viêm lợi sưng đỏ sẽ khiến vi khuẩn lan rộng, dần xâm nhập vào tủy răng. Gây viêm nhiễm nặng hơn nên sẽ thường xuyên xuất hiện các cơn đau nhức, việc điều trị cũng phức tạp hơn.
  • Viêm lợi sưng đau gây mất răng: Khi tình trạng viêm lợi hôi miệng, sưng má ngày càng trầm trọng, răng sẽ bị tách rời. bởi lúc này, lợi không còn đủ khả năng ôm lấy chân răng. Lâu dần, phần lợi tụt sâu hơn khiến răng lung lay và thậm chí dẫn đến mất răng.
  • Cản trở sinh hoạt: Do thường xuyên chịu những cơn đau nhức tê tái nên việc nhai nuốt thức ăn cũng bị hạn chế. Thêm vào đó, tình trạng viêm lợi sưng mặt cũng gây ảnh hưởng xấu trong quá trình giao tiếp.

Xem thêm: Viêm Lợi Trùm Có Mủ Là Bệnh Gì, Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị?

Viêm lợi gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh
Viêm lợi gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh

Các phương pháp trị viêm lợi hiệu quả

Căn bệnh viêm lợi sưng má có nhiều tác động xấu đến sức khỏe và đời sống hàng ngày. Bởi vậy người bệnh cần có những phương pháp điều trị và cải thiện tình trạng này kịp thời.

Mẹo dân gian chữa bệnh tại nhà

Căn bệnh này có thể khắc phục dễ dàng nếu được phát hiện sớm và có giải pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là một số mẹo dân gian giúp đẩy lùi hiện tượng sưng lợi sưng má hiệu quả:

  • Tỏi trị viêm lợi sưng đỏ: Tỏi với công dụng sát khuẩn, giảm sưng viêm sẽ nguyên liệu trị viêm lợi sưng má hiệu quả nhất. Lấy tỏi ngâm rượu để súc miệng 2 lần sáng và tối hoặc bổ sung tỏi vào thực đơn hàng ngày sẽ trị được viêm lợi.
  • Chanh chữa viêm lợi sưng đau: Acid trong chanh giúp loại bỏ vi khuẩn, đồng thời giảm các cơn đau nhức nhanh chóng. Người bệnh chỉ cần pha loãng nước cốt chanh rồi dùng súc miệng 2 lần mỗi ngày. Khi kiên trong 2 tuần, tình trạng viêm lợi sưng má sẽ giảm đi đáng kể.
  • Vỏ trứng: Canxi Cacbonat trong vỏ trứng giúp nạp lại khoáng chất cho men răng và giảm sưng, giảm đau nhanh chóng. Vỏ trứng làm sạch, sấy khô rồi nghiền thành bột. Khi sử dụng trộn bột vỏ trứng với baking soda hoặc dầu dừa thay thế kem đánh răng hàng ngày.
  • Muối trắng chữa viêm lợi sưng má: Muối có đặc tính sát khuẩn, giảm sưng và tiêu viêm nhanh chóng. Sử dụng nước muối ấm súc miệng hàng ngày, các triệu chứng đau nhức khó chịu sẽ thuyên giảm đáng kể.

Tìm hiểu ngay: Bị Viêm Nướu Chân Răng Uống Thuốc Gì An Toàn Và Hiệu Quả?

Muối trắng chữa viêm lợi sưng má
Muối trắng chữa viêm lợi sưng má

Dùng thuốc Tây y

Bên cạnh các mẹo điều trị tại nhà, người bệnh có thể tham khảo một số loại thuốc chữa viêm lợi được bán rộng rãi tại các nhà thuốc như:

  • Nhóm kháng sinh: Các trường hợp viêm lợi ở mức độ nặng thường sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng nhóm thuốc này. Các loại thuốc dùng cho các trường hợp viêm lợi sưng đỏ là Tetracycline, Metronidazol hay Azithromycin.
  • Thuốc kháng viêm: Nhóm thuốc này giúp những phản ứng bên trong cơ thể diễn ra nhanh hơn. Từ đó giúp thuyên giảm nhanh chóng các biểu hiện sưng đỏ, phù nề và các cơn đau. Hai nhóm kháng viêm thường được chỉ định là non-steroid và corticosteroid.
  • Nước súc miệng sát khuẩn: Nước súc miệng giúp làm sạch những thức ăn thừa và mảng bám lâu ngày trên răng. Từ đó loại bỏ được nguyên nhân gây viêm lợi sưng má, đồng thời giúp hơi thở người bệnh thơm mát hơn.
  • Nhóm thuốc giảm đau: Khi bệnh tiến triển nặng, những cơn đau sẽ trở nên dữ dội hơn. Lúc này người bệnh sẽ được kê thuốc giảm đau, từ đó giúp các hoạt động ăn uống, sinh hoạt dễ dàng hơn. Paracetamol, aspirin là những loại thuốc giảm đau thường được sử dụng nhất hiện nay.

Xem thêm: Các Phương Pháp Điều Trị Viêm Nướu Răng Tại Nhà An Toàn, Hiệu Quả

Sử dụng thuốc Tây y trị viêm lợi sưng má
Sử dụng thuốc Tây y trị viêm lợi sưng má

Dùng các loại dược liệu

Sử dụng thuốc tây trong thời gian dài có thể gây tác dụng phụ với gan, thận và dạ dày. Người bệnh có thể sử dụng các bài thuốc đông y với các dược liệu an toàn và lành tính để thay thế. Cụ thể:

  • Rau rệu: Người bệnh sử dụng 50g rau rệu khô, 30g rau má, 30g lá đinh lăng và 30g chè xanh. Làm sạch, để ráo nước rồi nấu sôi những nguyên liệu này với nước sạch. Sau đó, chắt phần nước đun để sử dụng thay nước uống hàng ngày.
  • Hương nhu: Người bệnh sử dụng lá hương nhu, hoàng liên, hoàng cầm, chi tử, rau má, đương quy, cam thảo và đan sâm. Đem tất cả nấu sôi, đun cạn còn ⅓ nước thì sử dụng. Người bệnh uống ngày 3 lần vào sau bữa cơm khoảng 30 phút.
  • Hoàng bá và nam tục đoạn: Người bệnh sử dụng nam hoàng bá, nam tục đoạn, rễ cây xấu hổ, rễ cỏ xước, bạch truật, liên nhục, trần bì và cam thảo. Sau đó sắc cùng nước, ngày uống 3 lần. Cần kiên trì sử dụng để mang lại hiệu quả giảm viêm hiệu quả.
  • Đinh hương: Đinh hương có công dụng kháng khuẩn, chống viêm giúp điều trị viêm lợi sưng má khá tốt. Với cách này, người dùng chỉ cần nhai kĩ vài nụ đinh hương rồi ngậm khoảng 10 phút để tinh dầu thấm vào vị trí lợi bị viêm. Thực hiện 2 lần mỗi ngày và kiến trì trong 1 tuần, người bệnh sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Nội dung hấp dân: Dấu Hiệu Nhận Biết Và Điều Trị Viêm lợi Trùm Răng Khôn

Đinh hương là một loại dược liệu giúp trị sâu răng hiệu quả
Đinh hương là một loại dược liệu giúp trị sâu răng hiệu quả

Địa chỉ chữa viêm lợi sưng má

Tìm được địa chỉ điều trị viêm lợi sưng má ở an toàn và chất lượng là mong muốn của nhiều người. ViDental là đơn vị chăm sóc sức khỏe răng miệng uy tín và có chi phí thực hiện phải chăng, bệnh nhân có thể tham khảo.

ViDental là hệ sinh thái nha khoa phức hợp đầu tiên tại Việt Nam. Đơn vị sở hữu các trung tâm chuyên biệt, hỗ trợ tốt việc chăm sóc sức khỏe răng miệng, thẩm mỹ nha khoa cho khách hàng. Đáng chú ý, khi nơi đây được trang bị hệ thống thiết bị y tế và công nghệ nha khoa hiện đại bậc nhất. Cùng với các dịch vụ điều trị đều được thực hiện trực tiếp bởi đội ngũ bác sĩ hàng đầu trong lĩnh nha khoa. Từ đó, mang đến cho khách hàng tại trung tâm hiệu quả chăm sóc tối ưu nhất.

Phương pháp chăm sóc răng miệng hiệu quả

Bị viêm lợi khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Vì thế, để phòng ngừa và ngăn chặn căn bệnh này hiệu quả, người bệnh cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Chăm sóc, vệ sinh răng miệng: Cần đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày và sử dụng bàn chải có lông mềm. Đồng thời, người bệnh cần kết hợp với kem đánh răng chứa florua và sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch triệt để các mảng bám. Bên cạnh đó, việc sử dụng nước súc miệng chuyên dụng cũng hỗ trợ ngăn ngừa và tiêu diệt các mảng bám cứng đầu.
  • Chế độ ăn lành mạnh: Cần hạn chế sử dụng thức ăn chứa nhiều đường và tinh bột cùng các loại đồ uống có cồn và có gas. Đặc biệt cần tránh xa thuốc lá, bởi đây là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc viêm lợi sưng má. Bổ sung đủ nước hàng ngày cùng các loại rau củ quả, nhằm tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể.
  • Thăm khám nha khoa định kỳ: Thăm khám răng ít nhất 6 tháng một lần nhằm phát hiện và điều trị kịp thời những bệnh lý răng miệng phát sinh.

Viêm lợi sưng má là bệnh lý có thể gây ra nhiều biến chứng và rủi ro cho cuộc sống của người bệnh. Chính vì vậy, việc tìm hiểu nguyên nhân và các biện pháp phòng ngừa căn bệnh này là điều rất cần thiết.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tưa miệng khi mang thai thì phải làm như thế nào?
Áp xe nướu răng: nguyên nhân và cách điều trị
Top 8 Thuốc Chữa Viêm Lợi Chảy Máu Chân Răng Mau Khỏi Nhất
Bạn cần uống liên tục 3 ngày để Azithromycin phát huy công dụng
hôi miệng từ cổ họng
Top 7 Thuốc Chữa Viêm Lợi Cho Phụ Nữ Cho Con Bú Tốt Nhất Hiện Nay
Bạn đã biết quá trình sâu răng diễn ra như thế nào chưa?
Nấm lưỡi bản đồ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
nam-luoi-1 (3)
Xịt miệng là là phương pháp đắc lực giúp bạn có hơi thở tự tin khi giao tiếp.
Áp xe răng số 7 và những điều cần biết
Răng mọc ngầm có gây nguy hiểm không? Dấu hiệu và cách điều trị
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309