Mão Răng Và Tất Tần Tật Những Thông Tin Liên Quan

bs-quanganh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Nguyễn Quang Anh
  • Thành viên Hiệp hội Implant Quốc Tế ITI
  • Hiện đang là Giám đốc chuyên môn tại Trung Tâm ViDental Clinic
  • Thực hiện cấy ghép Implant thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Mão răng hiện đang là một trong những phương pháp phục hình nha khoa thẩm mỹ được ưa chuộng nhất hiện nay. Phương pháp này bao gồm nhiều hình thức khác nhau như chụp răng sứ, bắc cầu răng sứ, chụp răng kim loại,… Để tìm hiểu chi tiết hơn những thông tin liên quan đến mão răng mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

Mão răng là gì và có tác dụng như thế nào?

Mặc dù là một phương pháp nha khoa phổ biến, nhưng không phải ai cũng hiểu chính xác mão răng là gì. Được biết đây là một loại răng giả có màu sắc, kích thước và hình dáng tương tự như răng thật và được lắp vào răng thật nhằm mục đích phục hình, cũng như hỗ trợ cho chức năng ăn nhai của răng thật.

Chính vì vậy, nó được ví như “một chiếc mặt nạ hoàn hảo” để giúp khôi phục lại hình dáng, kích thước, độ bền và cải thiện tính thẩm mỹ cho những vị trí răng đang bị khiếm khuyết. Bởi chúng sẽ được dán chặt vào vị trí có thể che phủ hoàn hảo phần răng còn lại ở trong nướu.

Tác dụng chính phương pháp phục hình nha khoa này mang lại là khôi phục chức năng, kích thước và hình dạng cho răng, đồng thời cải thiện cho tính thẩm mỹ của răng. Cụ thể một số hiệu quả phương pháp này mang lại bao gồm:

  • Thay thế cho phần trám răng đã bị cũ hoặc hỏng.
  • Che chở và hỗ trợ chiếc răng có phần trám lớn không còn nhiều cấu trúc răng tự nhiên.
  • Bảo vệ chiếc răng đang bị yếu đi do sâu răng, hoặc bị nứt bằng cách tạo ra một lớp để giữ các phần bị tách rời lại với nhau, từ đó ngăn chặn chúng bị gãy.
  • Khôi phục lại hình dáng cho chiếc răng bị hỏng, hoặc bị mòn (ví dụ do bị mài).
  • Phương pháp này được dùng để sửa đổi với mục đích thẩm mỹ như lấp đầy cho khoảng cách của các răng hoặc định hình lại răng.
  • Sử dụng để giữ cầu răng tại chỗ, bảo vệ răng đã qua điều trị tủy hoặc dùng để bao phủ cấy ghép implant.
  • Tăng bề mặt tiếp xúc của răng và bảo vệ nó không bị mòn hay hư hỏng thêm.

Ngoài ra, trong trường hợp một chiếc răng bị mất hoàn toàn, tạo ra khoảng trống trong miệng. Đồng thời các răng xung quanh dần dần dịch chuyển, xô và xoay vào những khoảng trống này có thể dẫn đến tình trạng sai khớp cắn, từ đó làm ảnh hưởng xấu đến việc ăn uống. Thậm chí kéo theo việc suy thoái xương trong rối loạn hàm và khớp thái dương hàm. Do đó, vào lúc này lựa chọn thay thế răng như bọc răng sứ và cấy ghép để lấp đầy khoảng trống.

Đây là một phương pháp nha khoa phổ biến
Đây là một phương pháp nha khoa phổ biến

Khi nào cần sử dụng mão răng?

Dưới đây là những trường hợp, các chuyên gia nha khoa khuyên người bệnh nên áp dụng phương pháp phục hình răng bằng mão.

  • Nếu răng bị gãy, vỡ quá nhiều, sâu răng, hoặc rạn nứt, hay các miếng trám lớn bị cũ đi và sau khi thực hiện điều trị tủy thì cần tiến hành cạo phần sâu (nếu có), sau đó mài răng để có hình dạng như mong muốn.
  • Áp dụng cho toàn bộ răng bị xỉn màu, không thể tiến hành tẩy trắng và hình dáng răng không đẹp.
  • Các tổn thương răng diễn ra nghiêm trọng, răng bị yếu nứt, đồng thời các phương pháp thông thường không thể bảo toàn được bề mặt răng thì bắt buộc cần sử dụng mão thay thế cho bọc ở bên ngoài.

Rủi ro có thể gặp phải khi thực hiện

Bất kỳ phương pháp nha khoa nào cũng tồn tại rủi ro cả trong và sau quá trình thực hiện. Hoặc đây có thể chỉ là những phản ứng thông thường bạn sẽ gặp phải. Cụ thể một số biến chứng bạn có thể gặp phải khi gắn mão răng gồm có:

Răng khó chịu hoặc nhạy cảm

Khi răng mới bọc mão có khả năng bị nhạy cảm ngay sau khi điều trị, nguyên nhân là do thuốc tê hết tác dụng. Thông thường nếu chiếc răng này vẫn còn tủy bên trong, bạn có thể bị nhạy cảm với nhiệt độ nóng, lạnh mỗi khi ăn uống. Để cải thiện với trường hợp này, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng loại kem đánh răng cho răng nhạy cảm để đánh răng.

Một số trường hợp bị đau hoặc răng nhạy cảm khi cắn là do mão đặt cao hơn so với bình thường. Vào lúc này, tốt nhất các bạn nên liên hệ với nha sĩ điều trị để được hỗ trợ xử lý hiệu quả.

Đọc thêm: Viêm Nướu Có Nguy Hiểm Không Nguyên Nhân Biểu Hiện Và Cách Chữa

Bị dị ứng

Loại kim loại sử dụng cho để làm mão thường là hợp kim, chính vì vậy có khả năng một số người bị dị ứng với thành phần kim loại hoặc sứ trong mão. Tuy nhiên tỷ lệ gặp phải trường hợp này rất thấp.

Mão răng lỏng lẻo

Lớp keo ở bên dưới mão có thể bị trôi đi và làm cho mão răng lỏng lẻo. Điều này tạo điều kiện chi vi khuẩn đi vào bên trong và gây ra sâu cho những răng còn lại. Chính vì vậy, ngay khi thấy nó xuất hiện dấu hiệu lỏng, các bạn nên liên hệ với nha sĩ để được xử lý kịp thời.

Mão răng bị mẻ

Bất kể mão răng làm bằng chất liệu toàn sứ hay sứ – kim loại đều có khả năng bị mẻ do gặp phải các tác động từ bên ngoài. Vào lúc này với những vết mẻ nhỏ, các nha sĩ có thể dùng nhựa composite để đắp lên vết mẻ khi mão vẫn nằm ở trên răng. Tuy nhiên đây cũng chỉ là cách điều trị mang tính tạm thời. Còn đối với vết mẻ rộng, phương pháp tối ưu được đưa ra là thay thế mão răng mới.

Mão răng rơi ra

Một số nguyên nhân dẫn đến việc mão răng bị rơi ra gồm có trụ bị thoái hóa, hoặc phần keo dùng để gắn mão bị lỏng. Vào lúc này, việc bạn cần làm ngay làm sạch mão và bề mặt răng, sau đó liên hệ ngay với bác sĩ. Nếu chưa thể đến phòng khám, các nha sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc răng và mão sứ. Sau đó, tùy từng trường hợp khi đi thăm khám, bạn sẽ được dán lại răng sứ hoặc làm răng sứ khác.

Rủi ro bạn có thể gặp phải là răng trở nên nhạy cảm, dễ đau buốt hơn
Rủi ro bạn có thể gặp phải là răng trở nên nhạy cảm, dễ đau buốt hơn

Tạo ra đường viền tối màu trên lợi của răng bọc mão

Xuất hiện đường viền tối màu trên lợi của răng bọc mão là hiện tượng khá bình thường với những trường hợp làm răng sứ – kim loại. Đây chính là phần kim loại của mão lộ ra. Mặc dù tình trạng này không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng tác động đến yếu tố thẩm mỹ. Để khắc phục, bạn nên sử dụng thay thế bằng loại mão toàn sứ.

Một số loại mão răng được sử dụng phổ biến hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có đa dạng nhiều loại mão răng, khiến những khách hàng đang có ý định phục hình răng băn khoăn không biết đâu mới là loại tốt. Thực tế, mỗi loại đều sở hữu những ưu và nhược điểm riêng. Chính vì vậy, căn cứ vào tình trạng răng miệng, nhu cầu và khả năng tài chính của từng người, bác sĩ sẽ tư vấn loại phù hợp.

Theo đó nếu có chi phí eo hẹp bạn nên cân nhắc giữa răng sứ kim loại thườngrăng sứ titan. Còn trong trường hợp mong muốn sở hữu một loại răng sứ có tính thẩm mỹ cao và lành tính, người bệnh nên chọn loại mão răng toàn sứ. Nếu ưu tiên loại mão sứ có độ bền tốt, bạn nên chọn loại được chế tác từ kim loại quý.

Với những mão răng tạm thời sử dụng thời gian ngắn thì các bạn không cần đắn đo, cân nhắc quá nhiều. Thông thường, bác sĩ sẽ sử dụng loại có sẵn cho người bệnh, sau đó từ 2 – 3 ngày, bạn cần quay lại phòng khám, vào lúc này sẽ gắn mão cố định.

Dưới đây là một số loại mão răng đang được sử dụng phổ biến hiện nay, bạn có thể tham khảo:

Mão kim loại toàn diện

Mão răng kim loại toàn diện được chế tác hoàn toàn từ kim loại quý như bạch kim, vàng, bạc. Bên cạnh đó cũng có một số mão được làm từ hợp kim mạ. Loại mão răng này có màu sắc hoàn toàn khác biệt so với răng thật, tính thẩm mỹ không cao nên chỉ thích hợp để phục hình răng hàm. Tuy nhiên, hiện nay có khá nhiều người lựa chọn làm mão kim loại quý để thể hiện sự đẳng cấp và sang trọng.

Nhìn chung, mão kim loại toàn diện có độ bền cao, khả năng chịu lực tốt, do đó tuổi thọ có kéo dài đến 15 năm. Đây là loại mão răng có tuổi thọ cao nhất, tuy nhiên điểm hạn chế là chi phí cao hơn nhiều lần so với các mão thông thường.

Thông tin hữu ích: Nguyên Nhân Khiến Răng Bị Mẻ Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Mão sứ kim loại

Đây là loại mão răng được chế tác từ chất liệu kim loại và men sứ. Trong đó, hợp kim/kim loại được dùng để làm khung sườn, còn bên ngoài sẽ phủ lớp men sứ màu trắng ngà tương tư như màu răng thật. Chính nhờ vậy mà mão sứ kim loại đem đến hiệu quả thẩm mỹ cao, răng có độ ăn nhai tốt và tuổi thọ dài ở một mức chi phí khá hợp lý.

Hiện nay có 3 loại mão sứ kim loại là mão sứ kim loại thường, mão sứ kim loại quý và mão sứ titan. Trong đó, chất liệu mão sứ kim loại thường có chi phí thấp nhất, tuy nhiên có thể  gặp phải tình trạng đen nướu sau một thời gian sử dụng.

Mão răng toàn sứ

Mão răng toàn sứ được chế tác từ 100% là sứ nguyên khối (khung sườn + lớp men bên ngoài). Được biết đây là loại mão răng cao cấp nhất với hiệu quả thẩm mỹ cao. Cụ thể mão toàn sứ có độ phản quang, rìa cắn và vân tương tự như răng thật. Đồng thời, chất liệu sứ được sử dụng an toàn tuyệt đối với sức khỏe, không gây ra tình trạng đen viền nướu như với răng sứ kim loại.

Về tuổi thọ, mão răng toàn sứ có độ bền cao, trung bình khoảng 9 – 10 năm và khả năng chịu lực tốt. Tuy nhiên, răng toàn sứ có mức chi phí cao hơn so với răng sứ kim loại, do đó không phải ai cũng có điều kiện để thực hiện.

Một số loại mão được sử dụng phổ biến hiện nay
Một số loại mão được sử dụng phổ biến hiện nay

Mão răng thép không gỉ

Tên gọi khác của mão răng thép không gỉ chính là mão răng tạm thời. Đây là loại được đúc sẵn và sử dụng ngay sau khi đã thực hiện mài cùi răng thật. Mão răng tạm thời sẽ được dùng trong khoảng vài ngày để bảo vệ răng khi đang chờ chế tác mão sứ.

Với trẻ nhỏ, mão răng thép không gỉ thường được nha sĩ sử dụng để bao ngoài răng sữa bị sâu nhằm ngăn ngừa sâu răng tiến triển nặng hơn. Bên cạnh đó, mão răng còn giúp tạo ra không gian để đảm bảo các răng vĩnh viễn được mọc đúng vị trí, không mọc lệch, hay chen chúc vào vị trí răng đang bị tổn thương. Đồng thời khi răng sữa rụng để chuẩn bị mọc răng vĩnh viễn, mão răng tạm thời cũng sẽ rụng theo. Chính vì vậy, loại mão răng thép không gỉ này chủ yếu được dùng trong thời gian ngắn.

Mão răng bằng nhựa

Loại mão răng này được làm từ chất liệu nhựa composite với màu sắc tương tự như răng thật. Mão răng bằng nhựa cũng sử dụng như một biện pháp tạm thời tương tự như mão răng thép không gỉ. Tuy nhiên, so với chất liệu từ thép thì chất liệu bằng composite này có tính thẩm mỹ cao hơn nên được cân nhắc dùng cho đối tượng người trưởng thành.

Chi phí thực hiện

Liên quan đến mão sứ, một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm nhất hiện nay khi có nhu cầu phục hình răng là về chi phí. Như đã nói phía trên, giá của mão sẽ phụ thuộc chủ yếu vào loại vật liệu mà bạn lựa chọn. Bên cạnh đó, mức giá trên thực tế còn chênh lệch ít nhiều tùy theo cơ sở y tế và thời điểm bạn thực hiện, đặc biệt là đối với các mão sứ được làm từ kim loại quý.

Dưới đây là bảng giá làm mão răng, các bạn có thể tham khảo:

  • Các loại mão răng tạm thời có chi phí khá thấp, chỉ dao động trong khoảng 200.000 đồng – 250.000 đồng/răng. Thông thường tại các nha khoa khi bạn thực hiện kỹ thuật phục hình, chi phí sử dụng mão răng tạm thời sẽ được miễn phí hoàn toàn.
  • Mão răng sứ kim loại mức giá ở trong khoảng 1 – 2.5 triệu đồng.
  • Mão răng toàn sứ có chi phí từ 4 – 8 triệu đồng.
  • Mão răng kim loại quý có mức chi phí dao động trong khoảng 15 – 25 triệu đồng và chênh lệch nhiều hay ít còn phụ thuộc vào giá thị trường vào thời điểm bạn thực hiện.

Click tại đây: Răng Chết Tủy: Nguyên Nhân Gây Bệnh Và Cách Điều Trị

Một số câu hỏi liên quan đến mão răng

Liên quan đến đến phương pháp phục hình răng này, ngoài các vấn đề đã nêu ra phía trên, dưới đây là một số thắc mắc khác của khách hàng khi có nhu cầu thực hiện:

Để giữ được màu trắng sáng và tuổi thọ cao, các bạn cần chăm sóc và vệ sinh kỹ càng
Để giữ được màu trắng sáng và tuổi thọ cao, các bạn cần chăm sóc và vệ sinh kỹ càng

Mão răng tuổi thọ khoảng bao lâu?

Trung bình mão răng sẽ có tuổi thọ từ 5 – 15 năm tùy vào chất liệu. Bên cạnh đó sẽ phụ thuộc trực tiếp bởi mức độ hao mòn mà mão tiếp xúc như bạn có giữ vệ sinh răng tốt không, các thói quen vệ sinh răng miệng của bạn. Cụ thể, người bệnh nên loại bỏ các thói quen như nhai nước đá, nghiến răng, sử dụng răng để mở đầu, cắn móng tay,…

Chăm sóc răng bọc mão sứ cần chú ý gì?

Răng bọc mão sứ không có yêu cầu chăm sóc đặc biệt, tuy nhiên các bạn cũng cần nhớ rằng, răng bọc mão không có nghĩa là răng được bảo vệ hoàn toàn khỏi sâu răng hoặc các bệnh về nướu. Chính vì vậy, bạn nên duy trì thói quen vệ sinh răng miệng, gồm đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, sử dụng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước để làm sạch kỹ càng và loại bỏ tối ưu thức ăn thừa, đặc biệt tại khu vực mão tiếp xúc với nướu. Ngoài ra, người bệnh nên sử dụng thêm nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng chuyên dụng để diệt khuẩn ít nhất 1 lần/ngày.

Trên đây là những thông tin liên quan đến mão răng mà chúng tôi đã tổng hợp. Hy vọng bài viết này hữu ích với người đọc, từ đó các bạn có thêm tự tin thực hiện phương pháp phục hồi răng thẩm mỹ này. Nhìn chung, để có một hàm răng khỏe mạnh và nụ cười tự tin tỏa sáng, các bạn cần chú trọng đến vấn đề vệ sinh răng miệng, thực hiện kỹ càng và đều đặn mỗi ngày.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

niềng răng khểnh
Trồng Răng Sứ Titan Giá Bao Nhiêu Và Phụ Thuộc Vào Yếu Tố Nào?
Bước thăm khám ban đầu giúp xác định tình trạng, điều kiện răng và xương hàm của khách hàng
So Sánh Răng Sứ Cercon Và Ceramill: Nên Chọn Loại Răng Nào?
Áp xe nướu răng: nguyên nhân và cách điều trị
Nguyên Nhân Răng Sứ Bị Hỏng Và Giải Pháp Xử Lý Hiệu Quả
Top 10 Kem Tẩy Trắng Răng Hiệu Quả Nhanh, An Toàn Nhất Hiện Nay
Niềng không mắc cài 3D Clear
Bọc răng vàng là gì? Phương pháp bọc răng xa xỉ này có ưu và nhược điểm gì?
Trám Răng Có Đau Không? Những Lưu Ý Khi Trám Răng
Ưu Nhược Điểm Của Trồng Răng Implant Có Thể Bạn Chưa Biết
rơ lưỡi vcool
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309