Niềng Răng Thưa: Ưu Nhược Điểm, Quy Trình Và Chi Phí Thực Hiện

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Niềng răng thưa là phương pháp chỉnh nha giúp khắc phục tình trạng thưa răng phổ biến hiện nay. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này và cảm thấy tự ti với vẻ ngoài của mình thì đừng nên quá lo lắng. Kỹ thuật niềng răng thưa sẽ khắc phục triệt để tình trạng này và giúp bạn sở hữu một nụ cười rạng rỡ. 

Niềng răng thưa là gì? Khi nào nên áp dụng?

Răng thưa là tình trạng các răng trên cùng một hàm mọc khá xa nhau và xuất hiện nhiều kẽ hở. Khi mắc phải tình trạng này, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình ăn uống cũng như vệ sinh răng miệng bởi các thức ăn dễ vướng vào kẽ răng. Hơn nữa, người có răng thưa thường gặp khó khăn trong việc giao tiếp như phát âm không chuẩn.

Răng thưa gây mất thẩm mỹ và khó khăn trong việc ăn uống
Răng thưa gây mất thẩm mỹ và khó khăn trong việc ăn uống

Hiện nay, để xử lý tình trạng răng thưa, người ta thường áp dụng phương pháp niềng răng. Theo đó, niềng răng thưa là kỹ thuật sử dụng hệ thống mắc cài, dây cung hoặc hàm trong suốt cố định lên răng. Dựa vào lực tác động của các hệ thống này, các răng sẽ dần di chuyển về gần nhau và rút ngắn khoảng cách thưa răng.

Tùy vào tình trạng, qua thăm khám, bác sĩ sẽ chỉ định bạn niềng răng thưa hàm dưới, niềng răng thưa hàm trên hoặc cả hai hàm. Thông thường, niềng răng thưa thường được chỉ định cho trường hợp khoảng cách giữa các răng quá lớn. Nếu khoảng cách hở giữa các răng không đáng kể thì bạn nên trám răng hoặc dán veneer. 

Có nên thực hiện niềng răng thưa không?

Khắc phục tình trạng thưa răng để sở hữu một hàm răng đẹp, có tính thẩm mỹ cao là điều mà ai cũng mong muốn khi mắc phải tình trạng này. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc có nên niềng răng bị thưa hay không, phương pháp này có những ưu điểm gì? Cụ thể, niềng răng thưa mang đến một số những lợi ích như:

  • Giúp hàm răng đều đẹp, khít nhau, mang lại nụ cười rạng rỡ và giúp bạn luôn tự tin trong giao tiếp.
  • Khoảng cách giữa các răng thu hẹp lại và hạn chế thức ăn bám vào kẽ răng. Do vậy, phương pháp này sẽ giúp ngăn ngừa một số bệnh lý như viêm nướu, sâu răng, hôi miệng…
  • Khớp hàm được cân đối hơn, không còn sai lệch và giúp việc nhai thức ăn trở nên dễ dàng hơn.
  • Niềng răng thưa giúp bạn phát âm chuẩn hơn.
  • Không ảnh hưởng đến cấu trúc răng và không xâm lấn răng như những phương pháp khác. 
  • Niềng răng sớm ở trẻ nhỏ giúp xương và răng được phát triển thuận lợi. Đồng thời hạn chế những rủi ro sức khỏe răng miệng lâu dài về sau.

XEM CHI TIẾT: Lợi Ích Của Niềng Răng tại đây!

Niềng răng thưa giúp bạn sở hữu hàm răng khỏe mạnh, đều đẹp
Niềng răng thưa giúp bạn sở hữu hàm răng khỏe mạnh, đều đẹp

Tuy vậy, phương pháp này cũng có một số nhược điểm như sau:

  • Thời gian niềng răng trung bình sẽ kéo dài từ 1,5 – 2 năm. Người bệnh phải chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cũng như điều kiện kinh tế để hoàn tất quá trình niềng răng và không được bỏ giữa chừng.
  • Niềng răng thưa có đau không? Thời gian đầu khi mới niềng răng hoặc sau những lần siết dây cung, bạn sẽ cảm thấy đau nhức và sẽ nhanh khỏi sau một vài ngày. 
  • Các mắc cài, khay trong suốt để niềng răng có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu, vướng víu và gặp khó khăn trong ăn uống. Tuy nhiên, bạn sẽ dần quen sau một vài ngày niềng răng.

Bất kể phương pháp thẩm mỹ răng nào cũng sẽ gây cho bạn cảm giác đau nhức đôi chút. Bỏ qua những nhược điểm này, có thể thấy niềng răng thưa là một phương pháp thẩm mỹ răng hiệu quả, chất lượng hiện nay.

ĐỌC THÊM: Niềng Răng Có Ảnh Hưởng Gì Không?

Các cách niềng răng thưa phổ biến hiện nay

Có rất nhiều kỹ thuật niềng răng thưa hiện nay. Tùy vào sức khỏe răng miệng, tình trạng thưa răng mà bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định bạn áp dụng phương pháp niềng răng phù hợp nhất.

  • Niềng răng mắc cài mặc ngoài: Đây là phương pháp niềng răng thưa khá phổ biến. Kỹ thuật này sẽ sử dụng các mắc cài được làm từ kim loại, sứ, pha lê để gắn lên mặt ngoài của răng. Bác sĩ sẽ sử dụng hệ thống dây cung, dây chun buộc cố định mắc cài để định hình cấu trúc cho hàm. Từ đó kéo răng về đúng vị trí mong muốn trên cung hàm. 
  • Niềng răng mắc cài mặt trong: Phương pháp này còn được gọi là niềng răng mắc cài mặt lưỡi. Các loại mắc cài, dây cung sẽ được bác sĩ gắn trực tiếp vào mặt trong của răng. Sau đó, bác sĩ sẽ điều chỉnh chính xác để tạo lực kéo ổn định trên cung hàm và đưa răng thưa khít lại với nhau. Kỹ thuật này mang lại tính thẩm mỹ cao vì mắc cài không lộ ra bên ngoài và không ai biết bạn đang niềng răng.

KHÁM PHÁM THÊM: Niềng Răng Mắc Cài Có Tốt Không?

Có rất nhiều phương pháp niềng răng hiện nay
Có rất nhiều phương pháp niềng răng hiện nay
  • Niềng răng thưa trong suốt: Đây là phương pháp chỉnh răng thưa hiện đại nhất mà không sử dụng hệ thống dây cung và mắc cài truyền thống. Thay vào đó, khay trong suốt sẽ được gắn lên răng để dịch chuyển răng trên cung hàm. Mỗi khay niềng sẽ được thiết kế riêng biệt và phù hợp với mỗi giai đoạn dịch chuyển của răng. Trong suốt thời gian niềng răng, bạn sẽ sử dụng 30 – 40 khay niềng khác nhau. Vì là niềng răng trong suốt nên có tính thẩm mỹ cao và ít gây đau đớn. 

ĐỪNG BỎ QUA: 6+ Ưu Điểm Vượt Trội Khi Niềng Răng Với Công Nghệ Invisalign

Quá trình các bước niềng răng thưa

Muốn sở hữu hàm răng đều đẹp, không gây biến chứng, bạn không nên tự niềng răng thưa tại nhà. Người bệnh cần đến các nha khoa uy tín để thực hiện niềng răng đúng quy trình. Dưới đây là các giai đoạn niềng răng thưa đúng chuẩn bạn nên tham khảo:

Bước 1: Thăm khám răng miệng

Để đảm bảo sức khỏe răng miệng ở mức tốt nhất, bác sĩ sẽ thăm khám tổng quát tình trạng răng miệng bằng cách quan sát, chụp X quang hàm. Sau đó, bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình niềng răng cho mỗi người và cùng bạn lựa chọn kỹ thuật niềng răng phù hợp nhất.

Trước khi niềng răng, bác sĩ sẽ điều trị các bệnh lý răng miệng triệt để như viêm nha chu, sâu răng, viêm tủy. Đồng thời, người bệnh sẽ được vệ sinh sạch sẽ răng miệng, cạo vôi răng.

Bước 2: Lấy dấu răng và làm mắc cài

Ở bước này, bác sĩ tiến hành lấy dấu răng để thiết kế hệ thống mắc cài hoặc khay niềng phù hợp. Sau khi hoàn tất, dấu răng sẽ được chuyển đến bộ phận thiết kế mắc cài. Bác sĩ sẽ lên lịch hẹn để bạn quay lại và gắn mắc cài lên răng. 

Bước 3: Tiến hành gắn mắc cài hoặc khay niềng

Gắn mắc cài hoặc khay niềng là bước quan trọng trong quy trình niềng răng. Ở bước này, bác sĩ sẽ gắn trực tiếp khí cụ lên răng. Khi gắn mắc cài, bác sĩ sẽ gắn nối tiếp với dây cung để tạo nên lực kéo ổn định cho răng. Mắc cài được cố định bằng một loại keo dán chuyên dụng lên răng.

Niềng răng thưa cần trải qua các bước đúng quy trình
Niềng răng thưa cần trải qua các bước đúng quy trình

Khi niềng răng trong suốt, bác sĩ sẽ gắn trực tiếp khay niềng lên răng. Bộ khay niềng còn lại sẽ được sử dụng cho những giai đoạn tiếp theo. 

Bước 4: Tái khám và tháo niềng

Sau 2 – 3 tuần, khách hàng cần đến nha khoa để thăm khám và vệ sinh hệ thống niềng răng. Bác sĩ sẽ tăng lực siết lên răng cũng như thăm khám tổng quát sức khỏe răng miệng. 

Sau 1,5 – 2 năm, khi răng thưa đã về đúng vị trí trên cung hàm, bạn được tiến hành tháo mắc cài hoặc khay niềng. Bạn cần thăm khám sức khỏe răng miệng định kỳ để đảm bảo răng không dịch chuyển về vị trí cũ.

Kỹ thuật niềng răng thưa bao nhiêu tiền?

Niềng răng thưa 1 hàm bao nhiêu tiền, niềng răng thưa hàm trên giá bao nhiêu là những câu hỏi mà khách hàng thường xuyên thắc mắc. Thực tế, chi phí niềng răng thưa không cố định mà sẽ thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Chẳng hạn như độ thưa của răng, sức khỏe răng miệng hiện tại và địa chỉ thực hiện. Vì vậy, chi phí niềng răng sẽ có sự chênh lệch ít nhiều. 

Dưới đây là mức giá niềng răng thưa bạn có thể tham khảo:

  • Niềng răng mắc cài truyền thống có giá khoảng 15 – 40 triệu đồng.
  • Niềng răng mắc cài sứ hoặc pha lê có giá khoảng 50 – 70 triệu đồng. 
  • Niềng răng mắc cài mặt trong có giá khoảng 70 – 100 triệu đồng. 
  • Niềng răng trong suốt có giá dao động khoảng 70 – 140 triệu đồng. 

TÌM HIỂU CHI TIẾT: Chi Phí Niềng Răng Là Bao Nhiêu tại đây!

Cần lưu ý gì khi niềng răng thưa?

Chế độ ăn uống và chăm sóc răng miệng hàng ngày cũng ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả niềng răng cuối cùng. Do vậy, bạn cần chú ý xây dựng thói quen sinh hoạt, ăn uống hợp lý trong suốt quá trình chỉnh nha, cụ thể như sau:

  • Thời gian đầu mới niềng răng, bạn chỉ nên ăn các loại thực phẩm mềm, đã nấu chín như rau củ mềm, cơm mềm, súp có chứa đủ dưỡng chất cần thiết. Đồng thời bổ sung nhiều loại trái cây, trứng, sữa là điều rất cần thiết sau khi niềng răng. 
  • Sau thời gian này, bạn có thể ăn uống thoải mái những món mình thích. Tuy nhiên, bạn nên kiêng khem các món ăn quá dai, dẻo dễ dính răng, các loại đồ ngọt, đồ ăn nhiều phẩm màu.
  • Trong thời gian đeo niềng, việc vệ sinh răng miệng sẽ càng khó khăn hơn. Do vậy, bạn cần dành nhiều thời gian để chăm sóc răng miệng, lấy hết các mảng bám trên răng sau khi ăn. 
Chú ý vệ sinh răng sạch sẽ trong quá trình thực hiện
Chú ý vệ sinh răng sạch sẽ trong quá trình đeo niềng
  • Bạn nên đánh răng 2 lần mỗi ngày và súc sạch khoang miệng sau mỗi bữa ăn. Ngoài ra, bạn nên sử dụng tăm nước, nước muối để loại bỏ các thức ăn thừa mà đánh răng không lấy hết được.
  • Tuyệt đối không được tự ý áp dụng các cách niềng răng thưa tại nhà mà cần đến nha khoa để thăm khám và điều trị. 
  • Thăm khám nha khoa đúng hẹn trong và sau thời gian niềng răng rất quan trọng. Khi có những bất thường hoặc bệnh lý gì trong quá trình niềng răng, bác sĩ sẽ xử lý sớm nhất cho bạn.

BẠN CÓ BIẾT: Niềng Răng Có Ăn Uống Bình Thường Được Không? Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì?

Niềng răng thưa có lâu không?

Niềng răng thưa hết bao lâu? Không thể xác định chính xác thời gian niềng răng thưa. Bạn cần phải đến các bác sĩ chuyên khoa để thăm khám trực tiếp và có lộ trình điều trị cụ thể. Tuy nhiên, thông thường, kỹ thuật chỉnh nha này sẽ kéo dài từ 1,5 – 2 năm. Thời gian niềng có thể ngắn hoặc dài hơn là tùy vào tình trạng răng miệng của bạn. 

Quá trình niềng răng sẽ diễn ra theo thời gian như sau:

  • Từ 2 đến 6 tháng là giai đoạn răng bắt đầu sắp xếp lại.
  • Từ 3 đến 6 tháng là giai đoạn điều chỉnh trục của răng.
  • Từ 6 đến 9 tháng là thời điểm điều chỉnh lại toàn bộ khớp cắn.
  • Từ 9 tháng trở đi là quá trình hình thành sự ổn định của răng. 

Gợi ý địa chỉ niềng răng thưa uy tín

Hiện nay có hàng loạt cơ sở nha khoa “mọc lên” với nhiều dịch vụ chỉnh nha như niềng răng, bọc răng, trám răng… Điều quan trọng là khách hàng phải thật sự sáng suốt lựa chọn được trung tâm nha khoa uy tín, đáng tin cậy.

Một trung tâm niềng răng thưa chất lượng với mức giá hợp lý bạn có thể lưu lại đó là Trung Tâm Bọc Răng, Dán Răng Sứ Thẩm Mỹ – ViDental Clinic. Trung tâm là nơi làm việc của các bác sĩ nha khoa đầu ngành có hơn 20 năm kinh nghiệm. Trung tâm đã thăm khám và chỉnh nha cho rất nhiều trường hợp răng thưa khác nhau từ mức độ nhẹ, vừa đến nặng. 

Bạn có thể liên hệ với nha khoa thông qua website https://viennhakhoathammy.com/.

Bạn nên lựa chọn các địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện
Bạn nên lựa chọn các địa chỉ nha khoa uy tín để thăm khám và niềng răng

Bài viết đã cung cấp những thông cần biết về phương pháp chỉnh nha niềng răng thưa. Nếu đang gặp phải vấn đề răng thưa gây khó khăn trong giao tiếp, ăn uống hàng ngày thì bạn nên sắp xếp thời gian đến các địa chỉ nha khoa thăm khám và điều trị sớm nhất. Tránh gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe răng miệng về sau. 

KHÁCH HÀNG QUAN TÂM: Niềng Răng Mất Bao Lâu Để Hoàn Thành?

Dịch vụ

Bảng giá tham khảo

Câu hỏi thường gặp

Khi tìm kiếm đơn vị niềng răng uy tín, bạn cần chú ý đến các tiêu chí quan trọng như giấy phép hoạt động, số lượng ca niềng răng thành công, và chuyên sâu về niềng răng.

  • Một số địa chỉ uy tín ở Hà Nội bao gồm Nha Khoa ViDental Clinic, Nha khoa Sunshine Dental, và Nha khoa Quốc tế Tâm An (Serenity).
  • Ở TP. Hồ Chí Minh, bạn có thể xem xét Bệnh viện Răng hàm mặt TP.HCM, Bệnh viện thẩm mỹ - răng hàm mặt WorldWide, và Nha khoa Peace Dentistry.
  • Đà Nẵng cũng có các lựa chọn như Nha Khoa Quốc tế My Smile, Nha Khoa A&T, và Nha Khoa Sài Gòn - Đà Nẵng.

Chuyên gia niềng răng cho biết, trẻ từ 6 tuổi trở lên có thể niềng răng và được chia thành 2 giai đoạn:

  • Từ 6 - 11 tuổi là thời điểm mọc răng vĩnh viễn, niềng răng giúp định hướng vị trí răng để các răng mọc lên được thẳng hàng, đều đẹp.
  • Từ 12 - 18 tuổi là “thời điểm vàng” để niềng răng cho trẻ vì lúc này răng vĩnh viễn đã mọc hoàn toàn, xương hàm đang phát triển, dễ dàng dịch chuyển về đúng vị trí.

Niềng răng cho trẻ càng sớm sẽ khắc phục được tình trạng răng khấp khểnh, lệch lạc, cải thiện lỗi phát âm, tăng thẩm mỹ khi trưởng thành. Đặc biệt niềng răng trong giai đoạn 6 - 18 tuổi còn đạt được hiệu quả nhanh chóng và hạn chế nhổ răng. 

Với thắc mắc niềng răng có phải nhổ răng không, các chuyên gia cho biết khi niềng răng KHÔNG BẮT BUỘC PHẢI NHỔ RĂNG. Tùy từng trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định có phải nhổ bỏ răng khi chỉnh nha không.

  • Nhổ răng khi niềng nhằm mục đích tạo khoảng trống cho răng dịch chuyển về đúng vị trí, tránh xô lệch răng.
  • Đối tượng cần nhổ răng trước khi niềng là: Răng hô, răng móm, sai lệch khớp cắn, răng chen chúc, khấp khểnh, răng quá nhiều.
  • Trường hợp không cần nhổ răng vẫn có thể niềng bình thường là: Khung hàm rộng, răng thưa, hàm răng đang trong quá trình phát triển.
  • Nhổ răng khi niềng không ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, ngược lại còn tạo điều kiện để quá trình niềng răng đạt hiệu quả cao hơn.

Để lựa chọn được địa chỉ niềng răng uy tín, chất lượng ở Hà Nội, bạn cần cân nhắc các yếu tố như: đội ngũ bác sĩ, trang thiết bị, phương pháp niềng răng, chi phí,...vậy niềng răng ở đâu tốt nhất Hà Nội?

Dưới đây là top 12 nha khoa niềng răng uy tín, được nhiều người tin tưởng lựa chọn:

  1. ViDental (AIFC Chuẩn Quốc Tế)
  2. Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương
  3. Phòng khám răng miệng - Bệnh viện Quân y 103
  4. Nha khoa Việt Đức
  5. Nha khoa Lạc Việt Intech
  6. Nha khoa Việt Smile
  7. Nha khoa Oze
  8. Nha khoa Win Smile
  9. Nha khoa Bảo Việt
  10. Nha khoa Thúy Đức
  11. Nha khoa Thùy Anh
  12. Nha khoa Ngân Phượng

Niềng răng ở đâu tốt nhất TPHCM là thắc mắc chung của khá nhiều người, đặc biệt là những ai đang sinh sống và làm việc tại Sài Gòn, các tỉnh thành lân cận. Việc chỉnh nha tại các phòng khám nhỏ, không đảm bảo điều kiện vô trùng có thể gia tăng nguy cơ viêm nhiễm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về 16 địa chỉ niềng răng uy tín hàng đầu hiện nay tại khu vực Sài Gòn.

Răng hô là trường hợp thường gặp hiện nay, với những người có tình trạng này nên thực hiện niềng răng để cải thiện tình trạng hô. Mức giá dành cho dịch vụ này như sau:

  • Giá niềng răng hô hàm bằng mắc cài có mức giá dao động trong khoảng 18.000.000 – 115.000.000 VNĐ.
  • Giá niềng răng hô hàm trong suốt Invisalign có mức giá khoảng 80.000.000 – 120.000.000 VNĐ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Niềng Răng Bị Lệch Mặt: Nguyên Nhân Và Giải Pháp Khắc Phục
Chỉ Niềng Răng Hàm Dưới Có Mang Đến Hiệu Quả? Lưu Ý Khi Thực Hiện
Niềng răng Trainer có thể dùng cho người trưởng thành
Niềng Răng Invisalign Trả Góp Là Gì Và Địa Chỉ Uy Tín
niềng răng vô hình Zenyum
Những điều cơ bản về thun niềng răng trong chỉnh nha
Răng lệch nhân trung
Niềng Răng Silicon Có Thực Sự Hiệu qQuả? Hướng Dẫn Sử Dụng
niềng răng mắc cài sứ tự buộc
Niềng Răng Cửa Được Không? Chi Phí Bao Nhiêu Hiện Nay?
Niềng răng xong bị móm
Niềng răng có ảnh hưởng gì không?
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309