Sưng Nướu Răng Và Nổi Hạch: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Sưng nướu răng và nổi hạch thường xảy ra khi mọc răng khôn. Nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm như: Viêm nha chu, sâu răng và viêm tủy răng. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra các biến chứng nghiêm trọng, nguy hiểm cho sức khỏe. Để hiểu rõ về nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị sưng nướu răng nổi hạch hiệu quả, mời bạn đọc tham khảo bài viết sau.

Sưng nướu răng và nổi hạch là gì, có nguy hiểm không?

Nướu răng có vai trò nâng đỡ và giữ cho chân răng luôn chắc khỏe. Khi gặp phải một số tác nhân kích thích, nướu có thể bị tổn thương, sưng lên hoặc viêm nhiễm. Đối diện với những tổn thương trên, các tế bào lympho trong nướu sẽ sản sinh bạch cầu và kháng thể IgE, dẫn đến tình trạng nổi hạch.

Sưng nướu răng và nổi hạch gây đau nhức, bất tiện trong ăn uống và sinh hoạt
Sưng nướu răng và nổi hạch gây đau nhức, bất tiện trong ăn uống và sinh hoạt

Nếu điều trị kịp thời tình trạng sưng nướu và nổi hạch sẽ nhanh chóng thuyên giảm. Trong thời gian bị bệnh, bạn sẽ gặp phải nhiều bất tiện khi ăn uống và sinh hoạt. Đồng thời, nếu bệnh đã tiến triển sang giai đoạn nặng, bạn có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm. Cụ thể như sau:

Giảm chất lượng cuộc sống

Sưng nướu răng có mủ và nổi hạch gây ra cảm giác đau nhức. Những khó chịu trong quá trình ăn uống mang đến cảm giác mệt mỏi, chán nản. Đặc biệt, nướu răng bị viêm nhiễm sẽ gây ra tình trạng hôi miệng, gây khó chịu, khiến người bệnh e ngại, mang tâm lý thiếu tự tin khi giao tiếp.

Nguy cơ mất răng cao

Sưng nướu răng và nổi hạch là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh như: Viêm nha chu, sâu răng, viêm tủy răng,… Nếu không điều trị kịp sẽ khiến răng bị hư hại nặng, thậm chí là lung lay và gãy rụng. Phần lợi bị tổn thương sẽ sưng đỏ, bở ra và tách dần ra khỏi răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công vào cấu trúc răng. Răng không được nâng đỡ chắc chắn sẽ bị lung lay, lâu dài dẫn đến mất răng. Nếu nướu bị sưng và nổi hạch là do răng khôn mọc lệch thì bắt buộc phải nhổ bỏ để đảm bảo an toàn cho răng hàm số 7.

Gây hoại tử

Tình trạng viêm nhiễm kéo dài, không được khắc phục sớm sẽ khiến vi khuẩn phát triển mạnh mẽ. Chúng lây lan sang các vùng lân cận gây nhiễm trùng, hình thành các ổ áp xe và gây hoại tử các mô nướu và phần chân răng.

Tình trạng hoại tử nướu răng
Tình trạng hoại tử nướu răng

Gây giảm sức khỏe tổng quát

Nướu răng bị sưng và nổi hạch có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nha khoa. Vi khuẩn lây lan gây tổn thương vùng lợi, nướu, ảnh hưởng tới cả cả cấu trúc nha chu. Nghiêm trọng hơn, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào tuần hoàn máu gây ra nhiễm trùng, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, phổi và đột quỵ. Tình trạng viêm nướu kéo dài dẫn đến viêm nha chu ảnh hưởng xấu đến việc kiểm soát đường huyết, khiến người bệnh có khả năng gặp phải nhiều biến chứng của bệnh đái tháo đường.

Nguyên nhân gây tình trạng sưng nướu răng và nổi hạch

Nguyên nhân chính khiến nướu sưng và nổi hạch là do nhiễm khuẩn hoặc mọc răng và các tác nhân thường gặp sau đây:

  • Viêm nướu răng

Việc vệ sinh răng miệng không đúng cách hoặc ăn uống không lành mạnh sẽ gây ra các mảng bám và cao răng. Đây là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn gây hại tồn tại và phát triển. Một khi nướu răng bị tổn thương, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào mô nướu gây ra tình trạng viêm nướu răng.

Lúc này các hạch lympho ở xung quanh nướu sẽ bắt đầu nổi lên, mục đích chính là bảo vệ mô nướu tránh được các vi khuẩn. Người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng khác như nướu sưng đỏ, vùng hàm bị sưng nóng và sốt nhẹ.

  • Mọc răng khôn

Răng khôn thường mọc trong độ tuổi từ 17 – 24 tuổi. Lúc này hàm răng đã hoàn thiện và mọc cố định, vì vậy răng khôn thường bị thiếu không gian, gây ra tình trạng răng khôn mọc lệch, mọc ngang hoặc kẹt bên trong các mô nướu. Khi răng mọc, vùng nướu xung quanh sẽ có dấu hiệu bị đau nhức và sưng đỏ.

Răng khôn mọc khiến nướu bị sưng đau và nổi hạch
Răng khôn mọc khiến nướu bị sưng đau và nổi hạch

Các triệu chứng này thường sẽ giảm đi sau vài ngày, nếu chúng kéo dài thì sẽ gây ra nhiều tổn thương, dẫn đến tình trạng viêm lợi trùm răng khôn. Ngoài ra, tình trạng sưng nướu răng và nổi hạch cũng là dấu hiệu cảnh báo răng khôn đang chèn ép vào răng số 7, cần xử lý ngày để bảo vệ răng này.

  • Viêm nha chu

Viêm nha chu là tình trạng toàn bộ cấu trúc nha chu như xương ổ răng, lợi, gai lợi, răng bị nhiễm trùng. Tình trạng này xảy ra khi triệu chứng viêm nướu răng không được kiểm soát và xử lý kịp thời. Khi mắc viêm nha chu người bệnh thường sẽ bị sưng nướu răng và nổi hạch, chảy máu chân răng, nướu ứ mủ, tụt lợi, hơi thở có mùi khó chịu,… Nếu không được điều trị kịp thời sẽ khiến răng bị lung lay, gãy rụng.

  • Viêm tủy răng

Tủy răng bao gồm các dây thần kinh và mạch máu, có chức năng nuôi dưỡng và duy trì độ chắc khỏe của ăng. Viêm tủy răng xuất phát từ các sang chấn và tổn thương bên ngoài như: sâu răng không được xử lý kịp thời, răng bị nhiễm độc chì, răng bị nhiễm độc thủy ngân.

Viêm tủy răng cần được điều trị càng sớm càng tốt
Viêm tủy răng cần được điều trị càng sớm càng tốt

Khi bị viêm tủy răng, người bệnh sẽ nhận thấy răng bị lung lay đau nhức, nhai nuốt khó khăn, sưng nướu răng nổi hạch… Tình trạng này kéo dài sẽ khiến răng bị thoái hóa, vỡ và gãy rụng.

  • Do sâu răng

Sâu răng là chứng bệnh phổ biến, mọi giới tính và độ tuổi đều có thể mắc phải. Nguyên nhân gây sâu răng là do men răng bị tổn thương, vi khuẩn từ các mảng bám gây ra quá trình hủy khoáng, khiến răng bị mất mô cứng, gây ra sâu. Khi tình trạng sâu răng trở nên nghiêm trọng, người bệnh sẽ nhận thấy một số dấu hiệu điển hình như: răng xuất hiện các chấm đen, bị đau nhức, ê buốt, nướu sưng đỏ đổi màu, nổi hạch,…

Cách điều trị hiệu quả

Để phòng tránh các biến chứng nguy hiểm, bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng các phương pháp điều trị sưng nướu răng và nổi hạch. Khi bệnh ở giai đoạn nhẹ, bạn có thể tự xử lý tại nhà để làm giảm các triệu chứng khó chịu. Nếu bệnh đã đến giai đoạn nặng thì hãy đến các cơ sở y tế để được bám sĩ thăm khám và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Điều trị tại nhà

Bạn có thể sử dụng các nguyên liệu có tính khử trùng, sát khuẩn để xử lý tình trạng viêm nhiễm. Cách thực hiện như sau:

Bài đọc thêm: Viêm Nướu Răng Sứ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Nên súc miệng bằng nước muối ấm để sát trùng, làm giảm viêm nhiễm
Nên súc miệng bằng nước muối ấm để sát trùng, làm giảm viêm nhiễm
  • Súc miệng bằng nước muối ấm: Muối có khả năng sát trùng và ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại. Từ đó làm giảm triệu chứng viêm nhiễm, làm dịu các tổn thương ở nướu, ngăn ngừa viêm lợi phát triển, giúp giảm đau nhanh chóng. Mỗi ngày bạn nên súc miệng bằng nước muối ấm khoảng 2 đến 3 lần, lưu ý không dùng nước muối lạnh vì có thể làm tăng cảm giác khó chịu.
  • Thoa mật ong lên chỗ sưng: Mật ong có khả năng sát khuẩn, kháng viêm và làm giảm sưng đỏ vô cùng hiệu quả. Sau khi đánh răng, bạn có thể lấy một lượng nhỏ mật ong, thoa đều vào chỗ nướu bị sưng để làm dịu cảm giác đau nhức và đỏ tấy.
  • Uống trà gừng: Trong trà gừng chứa các hoạt chất có tác dụng chống viêm là Gingerol và Zingerone. Thêm vào đó, gừng cũng giúp sát khuẩn, làm giảm mùi khó chịu ở khoang miệng. Mỗi ngày bạn nên uống một tách trà gừng để làm giảm đau nhức, làm dịu tổn thương và giảm tình trạng hôi miệng.
  • Thoa gel lô hội lên vùng sưng: Lô hội có khả năng hỗ trợ điều trị các bệnh răng miệng hiệu quả. Bạn có thể lấy phần gel trong của lá lô hội tươi, thoa trực tiếp lên vùng lợi bị viêm để làm dịu tổn thương nhanh chóng. Phương pháp này cũng giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi của lợi bị viêm, làm tăng cường độ chắc khỏe cho răng.
  • Uống giấm táo pha loãng: Giấm táo có chứa axit acetic hỗ trợ ngăn chặn vi khuẩn, làm giảm sưng viêm, giảm các đơn đau nhức và bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Điều trị nha khoa

Để điều trị triệt để tình trạng viêm lợi và sưng nướu răng nổi hạch, người bệnh cần đến các cơ sở Nha khoa uy tín. Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám, kiểm tra nguyên nhân gây bệnh, xác định mức độ bệnh và đưa ra các phương pháp kết hợp điều trị phù hợp.

Bạn nên đến các cơ sở Nha khoa để điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng
Bạn nên đến các cơ sở Nha khoa để điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng
  • Cạo vôi răng: Các mảng bám bị khoáng hóa sẽ tạo nên vôi răng, là nơi trú ẩn lý tưởng của vi khuẩn gây hại. Chúng không ngừng sinh sôi, chờ đợi cơ hội để tấn công, gây ra các bệnh lý răng miệng. Chính vì vậy, bác sĩ sẽ tiến hành cạo sạch vôi răng để loại bỏ vi khuẩn, giúp giảm kích thích lên mô nướu, bảo vệ sức khỏe răng miệng.
  • Nhổ răng khôn: Nếu tình trạng sưng nướu răng và nổi hạch là do răng khôn mọc ngầm thì người bệnh có thể được chỉ định nhổ bỏ răng khôn. Lúc này không chỉ nướu được bảo vệ mà các răng xung quanh cũng được đảm bảo an toàn.
  • Trám răng sâu: Nếu nguyên nhân gây sưng và viêm là do sâu răng thì bác sĩ sẽ tiến hành làm sạch ổ sâu. Sau đó dùng các vật liệu nhân tạo trám ổ sâu răng, ngăn ngừa sâu răng tái phát gây đau nhức, viêm, sưng và nổi hạch.
  • Sử dụng thuốc kháng sinh: Kháng sinh thường được chỉ định khi điều trị bệnh viêm nướu răng và viêm nha chu. Tùy vào mức độ viêm nhiễm mà người bệnh sẽ được chỉ định kháng sinh dạng súc miệng, dạng thuốc bôi hoặc thuốc uống.
  • Sử dụng thuốc giảm đau chống viêm: Để hạn chế các cơn đau nhức khó chịu, bác sĩ có thể kê thêm một số thuốc giảm đau và chống viêm như: Paracetamol, Naproxen, Ibuprofen,…
  • Thực hiện cố định răng: Trong trường hợp chân răng bị lung lay, bác sĩ sẽ thực hiện kỹ thuật cố định răng. Từ đó cải thiện sức nhai, xoa dịu các cơn đau nhức và ngăn ngừa nguy cơ mất răng vĩnh viễn.

Điều trị sưng nướu răng nổi hạch ở đâu mau khỏi?

ViDental Clinic là địa chỉ uy tín hàng đầu để điều trị sưng nướu răng nổi hạch bởi những lý do sau:

1. Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm:

  • ViDental Clinic sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Răng Hàm Mặt giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản trong và ngoài nước.
  • Các bác sĩ có chuyên môn cao, am hiểu về các bệnh lý răng miệng, đặc biệt là sưng nướu răng nổi hạch.
  • Bác sĩ sẽ thăm khám kỹ lưỡng, xác định nguyên nhân gây bệnh và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho từng trường hợp.

bac-si-trong-rang-gioi.jpg

2. Hệ thống trang thiết bị hiện đại:

  • ViDental Clinic được đầu tư trang thiết bị hiện đại, tiên tiến nhất, giúp hỗ trợ quá trình điều trị hiệu quả và an toàn.
  • Máy móc được sử dụng đều được nhập khẩu từ các nước có nền nha khoa tiên tiến như: Mỹ, Đức, Nhật Bản,…
  • Việc sử dụng trang thiết bị hiện đại giúp chẩn đoán chính xác bệnh lý, rút ngắn thời gian điều trị và giảm thiểu tối đa cảm giác khó chịu cho bệnh nhân.

3. Quy trình điều trị chuyên nghiệp:

  • ViDental Clinic áp dụng quy trình điều trị sưng nướu răng nổi hạch chuyên nghiệp, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn y tế.
  • Các bước điều trị được thực hiện bài bản, đảm bảo an toàn và hiệu quả.
  • Bệnh nhân được tư vấn kỹ lưỡng về cách chăm sóc răng miệng sau điều trị để ngăn ngừa bệnh tái phát.

4. Chi phí hợp lý:

  • ViDental Clinic luôn đề cao lợi ích của khách hàng, vì vậy chi phí điều trị sưng nướu răng nổi hạch tại đây luôn hợp lý và cạnh tranh.
  • Mọi chi phí đều được công khai minh bạch, giúp bệnh nhân dễ dàng nắm bắt.
  • ViDental Clinic có nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng.

5. Dịch vụ khách hàng chu đáo:

  • ViDental Clinic luôn đặt sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu.
  • Đội ngũ nhân viên tại đây luôn nhiệt tình, chu đáo, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.
  • Khách hàng sẽ được tư vấn miễn phí về các dịch vụ nha khoa và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Lưu ý để nướu răng khỏe mạnh, không sưng viêm

Cách hiệu quả nhất để hạn chế tình trạng sưng nướu răng nổi hạch là giữ răng miệng luôn sạch sẽ. Bạn cần lưu ý như sau:

Nên dùng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa trong kẽ răng
Nên dùng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa trong kẽ răng
  • Giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ, chải răng tối thiểu 2 lần mỗi ngày bằng bàn chải lông mềm và kem đánh răng chứa flour. Nên dùng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng sau khi ăn và tuyệt đối không dùng tăm xỉa răng để tránh gây tổn thương lợi.
  • Trước khi đánh răng nên làm sạch lưỡi để loại bỏ hoàn toàn mảng bám và vi khuẩn gây hại trong khoang miệng.
  • Nên dùng thêm nước súc miệng để khử trùng, giữ khoang miệng luôn sạch sẽ.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, ít đường, hạn chế uống nước ngọt và các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.
  • Nên bổ sung thêm sữa chua để tăng cường các lợi khuẩn, giúp cân bằng hệ vi sinh trong khoang miệng. Từ đó ngăn chặn tình trạng hại khuẩn bùng phát gây bệnh.
  • Nên thăm khám răng định kỳ và thực hiện cạo vôi răng ít nhất 6 tháng/lần.

Trên đây là thông tin chi tiết về tình trạng sưng nướu răng và nổi hạch. Đây là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý răng miệng, cần được kiểm tra và điều trị kịp thời. Hy vọng sau khi đọc bài viết, bạn đã hiểu hơn về tình trạng viêm sưng nướu răng và các cách phòng tránh hiệu quả.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tưa miệng khi mang thai thì phải làm như thế nào?
Xịt miệng là là phương pháp đắc lực giúp bạn có hơi thở tự tin khi giao tiếp.
Răng mọc ngầm có gây nguy hiểm không? Dấu hiệu và cách điều trị
Top 8 Thuốc Chữa Viêm Lợi Chảy Máu Chân Răng Mau Khỏi Nhất
Bạn đã biết quá trình sâu răng diễn ra như thế nào chưa?
hôi miệng từ cổ họng
Viêm nha chu mãn tính
rơ lưỡi vcool
Top 8 Loại Nước Súc Miệng Trị Viêm Lợi Hiệu Quả, Tốt Nhất 2023
Bạn cần uống liên tục 3 ngày để Azithromycin phát huy công dụng
Ê buốt răng khi mang thai phải làm sao?
Những Điều Bạn Cần Biết Về Chụp Thép Răng Sữa Cho Bé
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309