Viêm Nướu Răng Sứ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Viêm nướu răng sứ là tình trạng khiến nhiều người lo lắng do gây đau nhức, chảy máu lợi. Nếu không được điều trị kịp thời, viêm lợi sau bọc sứ có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng như viêm quanh thân răng hoặc tiêu xương ổ răng. Bài viết sau sẽ cung cấp những thông tin chi tiết liên quan tới bệnh lý này để quý độc giả tham khảo. 

Viêm nướu răng sứ do nguyên nhân nào?

Làm răng sứ bị viêm nướu là vấn đề không hiếm gặp, tình trạng có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng nếu không được phát hiện sớm và có phác đồ điều trị đúng, kịp thời.

Bác sĩ chuyên khoa cho biết lợi là bộ phận bảo vệ vùng quanh cổ răng, ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn. Trong ăn uống hàng ngày, nếu việc vệ sinh răng không đảm bảo có thể gây hình thành mảng bám, ổ vi khuẩn dẫn tới tình trạng viêm nhiễm ở lợi, nướu. Đối với những người bọc răng sứ, tình trạng viêm nướu hoàn toàn có thể xảy ra. Các nguyên nhân chính gây viêm nướu răng sứ bao gồm:

Do mão sứ chế tác không đúng kích thước

Quá trình làm răng sứ, nếu bác sĩ có tay nghề kém, độ chuẩn xác không cao khiến phần mão sứ có kích thước không phù hợp với cùi răng thật. Điều này gây ra tình trạng răng sau khi bọc sứ bị cong, vênh, hở. Đây chính là điều kiện để vi khuẩn tích tụ, gây ra tình trạng viêm nướu, lợi.

XEM NGAY: Bọc Răng Sứ Bị Cộm Khắc Phục Như Thế Nào?

Nguyên nhân dị ứng với sứ hoặc mão sứ kém chất lượng

Một vài trường hợp bọc răng sứ kim loại và có cơ địa dị ứng với kim loại, dẫn tới hiện tượng kích ứng mô nướu, kéo dài gây ra viêm lợi ở trẻ em và cả người lớn. Bên cạnh đó viêm nướu răng sứ cũng có thể xảy ra ở những đối tượng vì ham rẻ mà chọn các loại răng sứ kém chất lượng.

Viêm nướu răng sứ là tình trạng khiến nhiều người lo lắng
Viêm nướu răng sứ là tình trạng khiến nhiều người lo lắng

Để khắc phục tình trạng viêm nướu do nguyên nhân này, bạn nên chọn loại răng sứ chất lượng cao, đến cơ sở y tế chất lượng để thực hiện việc bọc răng, đảm bảo tính an toàn cao nhất.

Nướu bị viêm do sót xi măng gắn răng sứ

Quá trình bọc răng sứ, phần mão sứ sẽ được gắn với cùi răng bằng xi măng chuyên dụng. Kết thúc thao tác, nha sĩ cần vệ sinh sạch chất gắn còn dư. Nếu như không thể loại bỏ hết sẽ gây ảnh hưởng tới khoang miệng, dẫn tới việc hình thành các mảng bám gây kích ứng cho vùng nướu và lợi.

Nướu bị viêm sau bọc răng sứ do xâm phạm khoảng sinh học

Phần lợi xung quanh cổ răng thường có độ bám dính với chân răng để tạo ra vùng bảo vệ, nhiệm vụ là ngăn chặn vi khuẩn tấn công vào vùng mô nha chu phía dưới. Tuy nhiên nếu trong quá trình làm răng sứ, bác sĩ nha khoa thực hiện không đúng kỹ thuật, mài răng quá sâu xuống phần lợi, xâm phạm khoảng sinh học sẽ làm mất hàng rào bảo vệ.

Từ đó, vi khuẩn, thức ăn sẽ tấn công, phá hủy vùng tổ chức xung quanh răng, gây ra tình trạng viêm nướu răng sứ. Nướu bị viêm do nguyên nhân này thường rất khó khăn và phức tạp trong việc điều trị.

TÌM HIỂU: Viêm Lợi Sau Khi Bọc Răng Sứ Điều Trị Được Không?

Viêm lợi răng sứ do vệ sinh kém

Rất nhiều người sau khi bọc răng sứ thẩm mỹ chủ quan, không chú ý tới việc vệ sinh răng miệng. Tuy vậy, thực tế răng sứ cũng cần được chăm sóc, bảo vệ mới có thể đạt tuổi thọ tốt nhất. Việc vệ sinh không đúng cách, không thường xuyên sẽ tạo cơ hội để vi khuẩn xâm nhập gây viêm nướu răng.

Vệ sinh kém có thể là nguyên nhân khiến nướu bị viêm sau bọc sứ
Vệ sinh kém có thể là nguyên nhân khiến nướu bị viêm sau bọc sứ

Theo thống kế, có tới 80% số người bị viêm lợi răng sứ là do nguyên nhân vệ sinh không đúng cách. Chuyên gia khuyến cáo, giải pháp để phòng tránh tình trạng viêm nướu răng lợi do nguyên nhân này là:

  • Thường xuyên vệ sinh răng bằng cách đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối. Bên cạnh đó, bạn cần lựa chọn loại bàn chải có lông mềm để tránh làm tổn thương nướu khi vệ sinh.
  • Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng thêm chỉ nha khoa, nước súc miệng để làm sạch hoàn toàn các kẽ răng, đảm bảo khoang miệng luôn sạch sẽ nhất.

XEM NGAY: Cách Chăm Sóc Răng Sứ Sau Khi Bọc Mang lại hiệu quả ăn nhai lâu dài.

Dấu hiệu nhận biết viêm nướu răng sứ

Nhận biết dấu hiệu khi bị viêm nướu răng sứ là việc làm cực kỳ cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện sớm bệnh lý, có phương pháp điều trị kịp thời, đảm bảo hiệu quả cao và nhanh chóng khỏi bệnh. Dưới đây là tổng hợp những triệu chứng của căn bệnh này theo thông tin từ bác sĩ chuyên khoa:

Sốt là một trong những dấu hiệu của căn bệnh
Sốt là một trong những dấu hiệu của căn bệnh
  • Vùng nướu quanh chân răng sưng tấy, màu đỏ hoặc sẫm.
  • Người bệnh xuất hiện tình trạng đau nhức, khiến việc ăn uống trở nên khó khăn.
  • Lợi bị chảy máu khi có va chạm, thậm chí có thể tự phát.
  • Phát hiện hơi thở có mùi hôi, hơi tanh và khó chịu.
  • Nếu tình trạng viêm nghiêm trọng, bệnh nhân có thể bị sốt kèm theo nổi hạch bạch huyết ở vùng cổ.

Tình trạng viêm nướu sau bọc răng sứ nếu như không có phương pháp điều trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt của người mắc. Tình trạng kéo dài sẽ làm ảnh hưởng tới chức năng ăn nhai, làm tiêu xương ổ răng, thậm chí gây mất răng vĩnh viễn.

XEM THÊM: Hậu Quả Bọc Răng Sứ Cần Lưu Ý.

Biện pháp điều trị tình trạng viêm nướu răng sứ

Căn cứ vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng, bác sĩ nha khoa sẽ tư vấn người bệnh hướng điều trị để đạt hiệu quả cao nhất. Hiện nay, các phương pháp nha khoa sau đây đang được đánh giá cao:

  • Cắt lợi: Biện pháp được chỉ định khi tình trạng viêm nhiễm kéo dài, dẫn tới tổn thương ổ răng trầm trọng. Bác sĩ sẽ vệ sinh phần lợi đang bị viêm, sau đó sử dụng dụng cụ để cắt bỏ 1 phần lợi, tránh hiện tượng mão sứ che phủ lên trên lợi.
  • Ghép lợi: Áp dụng phương pháp khi viêm lợi diễn tiến ở dạng nặng, khoảng sinh học bị tổn thương khiến các bác sĩ bắt buộc phải cắt bỏ hoàn toàn vùng lợi này và ghép lợi mới. Nhờ đó, khoảng sinh học được tái lập lại, đảm bảo ổn định vùng lợi. Sau khi ổn định lại sẽ làm lại răng sứ mới cho người bệnh.
Bọc răng sứ mới nếu nướu bạn bị viêm do dị ứng với thành phần của mão sứ
Bọc răng sứ mới nếu nướu bạn bị viêm do dị ứng với thành phần của mão sứ
  • Bọc răng sứ mới: Biện pháp được chỉ định nếu bệnh nhân bị viêm nướu răng sứ do dị ứng với thành phần của răng hoặc thao tác thực hiện sai kỹ thuật. Phương pháp tốt nhất khi ấy là tháo bỏ răng cũ, điều trị viêm và bọc lại răng mới phù hợp, đúng kỹ thuật.

Sau khi thực hiện các biện pháp điều trị, bác sĩ nha khoa sẽ tư vấn chi tiết cách chăm sóc vùng nướu, lợi phù hợp. Đồng thời hướng dẫn sử dụng thêm thuốc chữa viêm nướu. Điều này rất quan trọng nhằm ngăn chặn tình trạng tái nhiễm hoặc phát sinh các bệnh lý liên quan khác.

TÌM HIỂU: Bọc Răng Sứ Lần 2 Có Hiệu Quả Không?

Lưu ý điều trị để đảm bảo sức khỏe răng miệng sau bọc sứ?

Sau khi bọc răng sứ, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây để răng đạt tuổi thọ sử dụng cao nhất, đồng thời phòng tránh hiện tượng nướu bị viêm.

  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên, đúng cách sau khi bọc răng sứ, nên sử dụng bàn chải lông mềm, chải răng theo chiều kim đồng hồ với một lực vừa phải để hạn chế tổn thương nướu, răng.
  • Kết hợp sử dụng nước súc miệng kháng khuẩn và chỉ nha khoa để loại bỏ phần thức ăn còn sót giữa các kẽ răng sứ.
  • Nên có chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh, tăng cường rau củ quả để có sức khỏe răng miệng tốt nhất.
  • Sau bọc răng sứ không nên sử dụng các thực phẩm quá cứng, quá nóng hoặc quá lạnh để tránh làm tổn thương men răng.
  • Nên thăm khám nha khoa định kỳ để kịp thời phát hiện các vấn đề bất thường sau khi bọc sứ cho răng.
  • Đặc biệt lưu ý, khi có ý định bọc răng sứ nên tìm tới các cơ sở y tế chất lượng, uy tín, chọn lựa vật liệu phù hợp để tránh những ảnh hưởng sau này.

Viêm nướu răng sứ làm vùng lợi bị sưng đỏ, tấy, đau nhức, có thể kèm sốt hoặc nổi hạch. Khi phát hiện triệu chứng của bệnh, bạn nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra, thăm khám và tư vấn phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả.

ĐỌC THÊM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

tuổi thọ của răng sứ
Răng sứ Venus
Răng sứ Lisi có chất lượng tốt
Zirconia là loại răng sứ đặc biệt, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe răng miệng
Răng Sứ Kim Loại Và Những Thông Tin Tư Vấn Từ Chuyên Gia
Mão Răng Sứ Gồm Những Loại Nào? Chi Phí Và Cách Chăm Sóc
Răng Toàn Sứ: Ưu - Nhược Điểm, Phân Loại Và Chi Phí
So Sánh Răng Sứ Cercon Và Venus: Chọn Loại Nào Tốt Nhất?
So Sánh Răng Sứ Cercon Và Ceramill: Nên Chọn Loại Răng Nào?
Răng Sứ Zolid Là Gì Và Một Số Thông Tin Bạn Cần Biết
Răng Sứ Vita Giá Bao Nhiêu? Cách Chăm Sóc Và Địa Chỉ Uy Tín
Răng Sứ Kim Loại Và Răng Toàn Sứ Loại Nào Mới Tốt?
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309