Sưng Nướu Răng Khôn Do Đâu Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Sưng nướu răng khôn gây đau nhức và khó chịu nhiều hơn so với sưng nướu thông thường. Ngoài hiện tượng viêm, tình trạng này còn cảnh báo răng khôn đang mọc hoặc đang bị sâu. Việc can thiệp sớm là hết sức cần thiết để ngăn ngừa các nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng. 

Sưng nướu răng khôn do nguyên nhân nào?

Sưng nướu răng khôn không chỉ gây ra đau đớn, khó chịu mà còn khiến bệnh nhân gặp thêm nhiều biểu hiện khác như sốt cao kéo dài. Tình trạng có thể kéo dài một vài ngày nhưng một vài trường hợp kéo dài hơn. Đặc biệt ở những đối tượng có răng khôn mọc chen chúc, kích thước răng lớn trong khi diện tích còn lại ở trên cung hàm nhỏ.

Theo chuyên gia, viêm nướu răng khôn có thể xuất hiện do 3 nguyên nhân chính là: Viêm nướu, mọc và sâu răng khôn, cụ thể như sau:

Do viêm nướu răng khôn

Nướu răng khôn bị viêm gây sưng, tấy, khó chịu là tình trạng nhiều người gặp phải. Nguyên nhân khiến nướu răng khôn bị viêm có thể do việc vệ sinh không tốt, ăn uống không lành mạnh hoặc thường xuyên hút thuốc lá, sử dụng rượu bia.

Sưng nướu răng khôn xảy ra do nướu bị viêm
Sưng nướu răng khôn xảy ra do nướu bị viêm

Bên cạnh đó, những người có hệ miễn dịch suy giảm, thay đổi nội tiết tố cũng là đối tượng dễ bị viêm nướu răng khôn. Các yếu tố khác bao gồm thừa cân, béo phì, tuổi tác cao, di truyền,… cũng có thể là nguyên nhân gây viêm răng khôn.

Nếu như được phát hiện sớm và có biện pháp can thiệp thiệp kịp thời, tình trạng sưng nướu răng cùng sẽ được kiểm soát tốt.

Mọc răng khôn gây sưng nướu

Răng khôn còn được gọi là răng số 8, thường mọc trong cùng và muộn nhất. Theo đánh giá, độ tuổi từ 18 tới 25 có nhiều người bị mọc răng khôn. Thời điểm này, đa phần các răng đã được hoàn thiện cho nên sẽ không có đủ chỗ dành cho răng khôn.

Do không có đủ không gian nên răng số 8 sẽ mọc theo nhiều góc cạnh khác nhau gây chèn ép, khiến nướu bị tổn thương. Bên cạnh đó, mọc răng số 8 thường gây ra biểu hiện đỏ, sưng tấy đỏ kèm đau nhức, khó chịu.

Vì thế, nướu răng khôn bị sưng là một trong những biểu hiện cho thấy bạn đang mọc răng. Khi quan sát, bạn có thể nhận thấy phần nướu bị sưng, hơi đau khi tác động vào và một số trường hợp còn có thể bị nứt.

Do răng khôn bị sâu

Bị sưng nướu răng khôn do chiếc răng đã và đang bị sâu là một tình trạng phổ biến. Lý do được bác sĩ chuyên khoa lý giải là răng số 8 nằm ở vị trí bên trong của hàm nên việc vệ sinh hằng ngày rất khó khăn. Thức ăn dễ dàng tích tụ, dẫn tới hình thành mảng bám.

Khi không được vệ sinh tốt, các mảng bám sẽ dẫn tới vôi hóa thành cao răng. Vi khuẩn ở trong cao răng tấn công, làm sâu răng khôn. Khi ấy, bạn có thể nhận biết thông qua việc xuất hiện các đốm nâu nhỏ trên bề mặt răng khôn.

Răng khôn bị sâu có thể gây sưng nướu
Răng khôn bị sâu có thể gây sưng nướu

Thời gian đầu bị sâu, bạn có thể không cảm thấy đau nhức. Tuy nhiên, theo thời gian, lỗ sâu rộng hơn, ảnh hưởng tới cấu trúc răng thì các cơn đau nhức sẽ xuất hiện. Phần nướu của răng khi đó cũng bị sưng, viêm và xuất hiện thêm mùi hôi miệng. Nguy hiểm hơn khi tình trạng sâu răng nếu không được cải thiện có thể lan sang các răng xung quanh.

Dấu hiệu nhận biết sưng nướu răng khôn

Nhận biết tình trạng viêm nướu răng trong cùng như thế nào là thắc mắc chung của rất nhiều người. Theo bác sĩ chuyên khoa, bệnh lý đặc trưng bởi các dấu hiệu sau đây:

  • Quan sát thấy vùng nướu của răng khôn bị đỏ, phồng to hơn bình thường.
  • Người bệnh thường cảm thấy rất khó chịu và đau đớn..
  • Khi đánh răng nướu dễ bị chảy máu ngay cả khi không có tác nhân nào chạm vào.
  • Xuất hiện mùi hôi miệng do sự hoạt động, phân giải của vi khuẩn.
  • Một vài trường hợp có thể quan sát thấy vùng má bên ngoài bị sưng phồng.
  • Ngoài ra, một số biểu hiện khác có thể xảy ra là người bệnh bị sốt kèm nổi hạch ở cổ.
Nướu bị sưng đỏ là một trong những dấu hiệu nhận biết căn bệnh
Nướu bị sưng đỏ là một trong những dấu hiệu nhận biết căn bệnh

Khi thấy bản thân xuất hiện các triệu chứng nói trên thì rất có thể bạn đang bị sưng nướu răng khôn và cần tới gặp nha sĩ để kiểm tra. Bác sĩ sẽ thăm khám và xem vấn đề cụ thể là gì, có phải răng khôn đang mọc lệch, đang bị sâu dẫn tới viêm nướu hay không.

Cảnh báo biến chứng nguy hiểm của sưng nướu răng khôn

Nướu răng khôn bị sưng viêm nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp tới ăn nhai và sức khỏe răng miệng. Theo bác sĩ chuyên khoa, người bệnh có thể gặp phải khó khăn khi ăn, thậm chí ngay cả khi nuốt nước bọt.

Trong trường hợp viêm và nhiễm trùng nặng thì có thể lây lan sang các vùng khác trong khoang miệng. Nhiều bệnh nhân khi bị sưng nướu răng khôn còn kèm theo sốt cao và nổi hạch.

Bác sĩ chuyên khoa cũng cảnh báo tình trạng nướu răng khôn bị sưng nếu không điều trị dứt điểm có thể dẫn tới biến chứng nhiễm trùng máu. Đây là một biến chứng hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm, diễn ra do nhiễm trùng lan xuống cổ, đầu và lan vào máu. Tóm lại, bệnh nhân không chỉ bị đau nhức, khó chịu mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày nếu không có biện pháp can thiệp sớm.

Biện pháp điều trị

Khi phát hiện bản thân có các dấu hiệu sưng nướu răng khôn, bạn cần chủ động tới cơ sở y tế để kiểm tra, tìm nguyên nhân và có phác đồ điều trị phù hợp. Đây là vị trí răng đặc biệt nhạy cảm, nếu không được xử lý đúng cách sẽ để lại hậu quả khó lường. Dưới đây là tổng hợp một số phương pháp điều trị phổ biến nhất hiện nay.

Chữa sưng nướu răng khôn bằng cắt lợi trùm

Khi mọc răng số 8, rất nhiều trường hợp gặp biến chứng viêm lợi trùm. Với trường hợp răng khôn mọc thẳng thì bác sĩ sẽ cân nhắc việc cắt lợi trùm để chiếc răng có thể mọc bình thường.

Cắt lợi trùm được thực hiện với những chiếc răng khôn mọc thẳng
Cắt lợi trùm được thực hiện với những chiếc răng khôn mọc thẳng

Sau khi cắt bỏ lợi trùm, bác sĩ nha khoa sẽ chỉ định bạn sử dụng thêm một số loại thuốc để loại bỏ hoàn toàn triệu chứng. Trong đó có kháng sinh, thuốc hạ sốt và các loại hỗ trợ sức khỏe toàn thân. Bác sĩ cũng hướng dẫn bạn chi tiết cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng để ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm có thể tái phát.

Biện pháp nhổ bỏ răng khôn

Khi răng khôn mọc ngầm, mọc lệch hoặc bị sâu nghiêm trọng bác sĩ nha khoa có thể chỉ định nhổ bỏ chiếc răng này. Giải pháp không chỉ khắc phục các triệu chứng khó chịu bạn đang gặp phải mà còn tránh ảnh hưởng tới những chiếc răng bên cạnh.

Bạn có thể yên tâm vì việc nhổ bỏ răng số 8 không gây ảnh hưởng quá nhiều tới chức năng ăn nhai thông thường. Ngoài ra, nhổ bỏ còn là cách để bạn có thể vệ sinh khoang miệng dễ dàng hơn.

Sau khi nhổ bỏ răng số 8, bạn cần thực hiện việc chăm sóc, vệ sinh đúng cách để giúp vị trí tổn thương mau lành và tránh hiện tượng viêm nhiễm. Ngoài ra, khi cắt bỏ lợi trùm, người bệnh cũng cần lưu ý thêm một số vấn đề sau đây:

  • Uống thuốc chữa viêm lợi theo chỉ định của bác sĩ, đặc biệt chú ý tới thuốc giảm đau và kháng viêm.
  • Sử dụng đồ ăn mềm như cháo, súp, không nên ăn đồ quá lạnh hay quá nóng và tốt nhất nên tránh các thực phẩm cay, nóng.
  • Vệ sinh khoang miệng đúng cách, tránh tiếp xúc với vùng răng khôn vừa thực hiện tiểu phẫu.
Sau khi nhổ răng khôn người bệnh có thể phải dùng thuốc giảm đau
Sau khi nhổ răng khôn người bệnh có thể phải dùng thuốc giảm đau

Chỉ một vài tuần sau nhổ răng khôn bạn có thể ăn uống, vệ sinh khoang miệng như bình thường. Tuy nhiên, bạn cần chú ý theo dõi nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường để liên hệ bác sĩ nhằm kiểm tra càng sớm càng tốt. Ngoài ra, để nhổ răng khôn an toàn, bạn cần tới cơ sở y tế uy tín, chất lượng, tránh rủi ro phát sinh ngoài ý muốn.

Biện pháp chữa sưng nướu răng khôn tại nhà

Khi tình trạng nướu răng khôn bị sưng nhẹ và chưa có thời gian tới cơ sở y tế, bạn nên áp dụng các phương pháp khắc phục ngay tại nhà. Giải pháp sẽ giúp cải thiện các triệu chứng đau nhức và giảm viêm nhiễm, đặc biệt phù hợp chữa viêm lợi trẻ em.

Biện pháp chườm lạnh

Đây là phương pháp hữu hiệu giúp giảm sưng nướu răng, đặc biệt với những người bị sưng cả tổ chức niêm mạc trong má. Chườm lạnh giúp cho các mô, làm tê liệt dây thần kinh cảm giác ở vùng tổn thương. Từ đó, tình trạng đau nhức được thuyên giảm, đồng thời hiện tượng viêm cũng được ngăn chặn.

Chườm lạnh giúp giảm đau răng khôn hiệu quả
Chườm lạnh giúp giảm đau răng khôn hiệu quả

Cách thực hiện cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần cho một chút đá lạnh vào túi chườm bằng vải. Tiếp đó, túi vải chườm trực tiếp lên má có nướu răng đang bị sưng đau trong thời gian từ 10 tới 15 phút. Mỗi ngày bạn có thể chườm lạnh từ 2 – 3 lần để đau nhức nhanh chóng thuyên giảm.

Dùng gừng chữa sưng nướu răng khôn

Gừng là gia vị quen thuộc trong nhiều món ăn hàng ngày, có sẵn trong căn bếp của các gia đình việt. Bạn có thể sử dụng nguyên liệu này để cải thiện tình trạng viêm nướu răng khôn. Nghiên cứu đã chỉ ra thành phần có trong gừng tươi rất hiệu quả với việc giảm đau và kháng viêm tự nhiên.

  • Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 củ gừng tươi đã rửa sạch.
  • Đem củ gừng đi phơi khô và tán nhỏ thành dạng bột mịn và bảo quản trong lọ thủy tinh để sử dụng dần.
  • Khi có biểu hiện viêm sưng nướu của răng khôn, bạn dùng bột gừng trộn với chút nước, thêm vài hạt muối tinh, tạo thành hỗn hợp dạng sệt.
  • Sử dụng hỗn hợp thu được thoa đều lên trên vùng nướu bị sưng 2 lần/ngày.

Bài thuốc dân gian chữa răng khôn bị sưng nướu từ lá húng quế

Nghiên cứu đã chỉ ra trong lá húng quế có hàm lượng tinh dầu cao, trong đó có chứa các hoạt chất chống oxy hóa, Estragol Methyl, hiệu quả trong việc giảm đau, giảm sưng, kháng viêm.

Lá húng quế có hàm lượng tinh dầu cao
Lá húng quế có hàm lượng tinh dầu cao

Cách thực hiện bài thuốc dân gian từ lá húng quế chữa sưng nướu răng khôn cũng hết sức đơn giản như sau:

  • Chọn 3 đến 5 lá húng quế tươi đem rửa thật sạch, sau đó để ráo.
  • Đem nguyên liệu đi giã nhỏ sau đó đắp lên vùng nướu răng đang bị sưng đau.
  • Chờ sau thời gian khoảng 1 phút thì súc miệng lại với nước muối loãng để vệ sinh khoang miệng.

Sử dụng cam thảo

Nghiên cứu đã chỉ ra trong thành phần của cam thảo có chứa hàm lượng Acid Glucuronic dồi dào. Nhờ vậy, dược liệu rất hiệu quả trong việc ức chế sự hoạt động của nhiều vi khuẩn ở trong khoang miệng. Bên cạnh đó, cam thảo còn có tác dụng cải thiện tình trạng hôi miệng một cách hiệu quả.

  • Bạn chỉ  cần chuẩn bị từ 3 – 5 lát cam thảo tươi.
  • Cho cam thảo vào ngậm trong miệng rồi từ từ nhai nhẹ nhàng để tiết ra tinh chất trong dược liệu.
  • Phần nước cam thảo bạn có thể nuốt còn riêng phần bã nên nhổ bỏ.

Biện pháp tại nhà có thể cải thiện tình trạng sưng nướu răng khôn nhẹ. Đối với các trường hợp có dấu hiệu nhiễm trùng, bội nhiễm, bạn nên liên hệ bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra, có biện pháp can thiệp hiệu quả nhất.

Biện pháp phòng bệnh

Răng khôn bị sưng nướu bên cạnh do mọc răng còn có thể xuất phát từ việc chăm sóc răng miệng chưa đúng cách. Vì vậy, để phòng tránh, hạn chế tình trạng này, đồng thời có một hàm răng chắc khỏe, bạn cần lưu ý các vấn đề sau đây:

  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên, đánh răng mỗi ngày ít nhất 2 lần đúng cách. Bạn cần chải răng cả mặt trong và ngoài, đừng quên vệ sinh kỹ cả phần nướu răng khôn trong cùng.
Bạn nên chải răng ít nhất mỗi ngày 2 lần
Bạn nên chải răng ít nhất mỗi ngày 2 lần
  • Sử dụng thêm chỉ nha khoa, nước súc miệng để loại bỏ thức ăn thừa còn dính ở các kẽ răng. Nhờ đó, loại bỏ hoàn toàn mảng bám và các yếu tố có thể làm phát sinh vi khuẩn trong khoang miệng.
  • Sau 3 tháng sử dụng, bạn nên thay bàn chải đánh răng để đảm bảo hiệu quả vệ sinh.
  • Bên cạnh các loại nước súc miệng khử khuẩn, bạn có thể dùng thêm nước muối pha loãng để vệ sinh. Đây cũng là một trong những biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả trong vệ sinh khoang miệng.
  • Có chế độ sinh hoạt khoa học, tránh thức khuya, căng thẳng, hạn chế sử dụng bia rượu và thuốc lá.
  • Uống đủ nước mỗi ngày, đồng thời bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn hàng ngày.
  • Hạn chế việc tiêu thụ các loại thực phẩm có chứa lượng đường cao, tinh bột và chất béo.
  • Chủ động thăm khám nha khoa định kỳ để kiểm tra, phát hiện sớm những vấn đề bất thường trong sức khỏe răng miệng, có biện pháp can thiệp sớm, tránh biến chứng nguy hiểm.

Sưng nướu răng khôn chữa ở đâu nhanh khỏi?

Điều trị tình trạng nướu răng bị sưng ở địa chỉ nào hiệu quả và an toàn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Hiện nay, số lượng các đơn vị nha khoa rất nhiều, tuy nhiên, để lựa chọn được địa chỉ uy tín, chất lượng là không hề dễ dàng. ViDental Clinic đã và đang khẳng định được chỗ đứng của mình với đông đảo khách hàng. Ưu điểm nổi bật hàng đầu của đơn vị là sở hữu hệ thống trang thiết bị y tế hàng đầu, nhập khẩu từ các thương hiệu hàng đầu về y tế trên thế giới.

ViDental Clinic là địa chỉ lấy cao răng không đau, không chảy máu
ViDental Clinic là địa chỉ lấy cao răng không đau, không chảy máu

Thêm nữa, bạn được thăm khám tận tình bởi đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ hàng đầu, nhanh chóng xác định chính xác vấn đề nha khoa mắc phải. Từ đó, đưa ra tư vấn điều trị hiệu quả, đúng cách, kịp thời. Nhiều khách hàng đã từng điều trị đánh giá cao sự tận tâm và chu đáo của đội ngũ y bác sĩ tại đây.

Vì thế nếu như bạn đang băn khoăn không biết nên chọn lựa địa chỉ nào để điều trị tình trạng sưng nướu răng không thì hãy tới ViDental Clinic.

Sưng nướu răng khôn gây đau đớn, khó chịu, nếu không được can thiệp sớm có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe răng miệng. Người bệnh cần tới cơ sở y tế để được thăm khám và có biện pháp xử trí sớm, kịp thời.

Dịch vụ

Bảng giá tham khảo

Câu hỏi thường gặp

Chi phí chụp X-quang răng khôn không quá đắt, dao động từ 100.000 - 500.000 đồng. Tùy vào chính sách giá và chương trình khuyến mãi của từng nha khoa mà chi phí này có thể thay đổi.

Chụp X-quang răng khôn giúp đánh giá tình trạng sức khỏe răng khôn, giúp bác sĩ lên phác đồ điều trị phù hợp, đảm bảo an toàn và hiệu quả. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Áp xe răng khôn và những tác hại không ngờ đến
Nên làm gì khi bị ê buốt răng sau khi nhổ răng khôn?
Nhổ răng khôn hàm trên
Niềng răng có phải nhổ răng khôn không
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309