Bị Viêm Nướu Chân Răng Uống Thuốc Gì An Toàn Và Hiệu Quả?

Viêm nướu là một bệnh lý răng miệng phổ biến, có khá nhiều người bị mắc phải hiện nay. Khi bị viêm nướu chân răng uống thuốc gì an toàn và hiệu quả là thắc mắc thường gặp. Mời bạn đọc theo dõi bài viết sau để được giải đáp những băn khoăn này.

Khi bị viêm nướu chân răng uống thuốc gì hiệu quả?

Nhiều người thường sẽ không biết bản thân bị viêm nướu cho đến khi xuất hiện các triệu chứng điển hình của viêm. Lúc này, nướu đã mất độ săn chắc và đổi từ màu hồng nhạt sang đỏ thẫm, sưng và nhạy cảm. Đặc biệt phần lợi rất dễ chảy máu khi bị tác tác động trong lúc ăn hoặc đánh răng.

Nguyên nhân thường gặp của bệnh này là do vệ sinh răng miệng kém, khiến các mảng bám hình thành. Các mảng bám này là một màng sinh học của các vi khuẩn và nấm phát triển trên các bề mặt răng. Cần loại bỏ các tác nhân gây vi khuẩn hàng ngày, bởi những vi khuẩn này có tốc độ hình thành rất nhanh, thường chỉ trong vòng 24 giờ.

Bệnh viêm lợi cần được điều trị sớm để tránh phát sinh tình trạng xấu

Nhóm thuốc sát khuẩn

Viêm nướu chân răng uống thuốc gì mang lại hiệu quả cao? Các loại nước sát khuẩn có tác dụng lớn với việc điều trị viêm lợi. Đây là những loại nước súc miệng chuyên dụng, dùng để làm sạch khoang miệng bị viêm bởi vi khuẩn sâu răng và viêm nướu. Các thành phần trong đó giúp loại bỏ vi khuẩn trên các mảng bám hiệu quả và nhanh chóng.

Những loại sát khuẩn thường được bác sĩ chỉ định cho bệnh nhận viêm nướu bao gồm:

• Chlorhexidine – đây là sản phẩm thường được sử dụng nhất hiện nay, hỗ trợ nhanh chóng các vấn đề về viêm nướu. Tuy nhiên, loại thuốc này lại có tác dụng phụ là gây vàng răng trong thời gian sử dụng.
  • Đồng thời, các hoạt chất khác như Cetylpyridinium chloride, Hexetidine, Stannous fluoride cũng được sử dụng khá phổ biến.

Các thuốc này thường ở dạng dung dịch đặc, sử dụng theo kê đơn của nha sĩ, thường phải pha loãng khi dùng. Đặc biệt, không nên súc miệng quá thời gian chỉ định của bác sĩ, đối với chlorhexidine không nên dùng quá 4 tuần. Ngoài ra, có một điều lưu ý là tuyệt đối không nuốt nước súc miệng sát khuẩn trong quá trình sử dụng.

Xem thêm: Viêm Nướu Răng: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Nhóm thuốc kháng sinh

Khi điều trị viêm nhiễm đa phần đều sử dụng thuốc kháng sinh. Vậy với trường hợp viêm nướu chân răng uống thuốc gì hiệu quả? Khi điều trị viêm nướu, thuốc kháng sinh có tác dụng tiêu diệt hoặc kìm hãm số lượng vi khuẩn gây viêm trú ngụ dưới nướu, giúp lành thương nhanh chóng.

Mặc dù vậy, cần có những yêu cầu nghiêm ngặt trong sử dụng để tránh gây kháng thuốc cũng như tác động tới các vi khuẩn tốt trong khoang miệng và đường tiêu hóa. Ngoài ra, thuốc kháng sinh chỉ điều trị bệnh viêm nưới trong một khoảng thời gian nhất định mà không có tác dụng ngăn ngừa bệnh tái phát.

Dưới đây là một số thuốc kháng sinh thường được kê đơn trong điều trị viêm nướu hiện nay:

• Metronidazole.
  • Amoxicillin, nhóm penicillin.
  • Minocycline hoặc doxycycline, thuộc nhóm tetracycline.
  • Clindamycin, đây là thuốc thường được kê đơn khi nhiễm khuẩn nặng.
  • Ciprofloxacin.
  • Azithromycin.

Nhóm thuốc kháng viêm

Các nha sĩ có thể kê đơn cho người bệnh dùng thuốc kháng viêm để giúp ức chế các hóa chất trung gian trong phản ứng viêm. Từ đó, giúp bệnh nhân giảm đau nhức khó chịu, và hồi phục nhanh chóng.

Viêm nướu chân răng uống thuốc gì hiệu quả còn phụ thuộc vào cơ địa người bệnh

Hiện nay, viêm nướu chân răng uống thuốc gì còn phụ vào cơ địa cũng như tiểu sử dị ứng thuốc của từng người. Thường thì thuốc kháng viêm điều trị viêm nướu sẽ được chia ra 2 dòng chính. Cụ thể:

• Nhóm thuốc không chứa steroid như ibuprofen, acid mefenamic, diclophenac, axit meloxicam: Nhóm này có tác dụng giảm bớt các triệu chứng sưng đỏ và đau của viêm nướu răng giai đoạn đầu.
  • Nhóm thuốc Corticosteroid: Đây là những thuốc được kê toa khi viêm nướu chuyển biến nặng. Thuốc có tác dụng giảm đau nhanh chóng và kháng viêm mạnh, điều trị hiệu quả các triệu chứng sưng đau của viêm nướu răng.

Tuy nhiên, nếu có tiểu sử hen suyễn hay các bệnh về đường tiêu hóa, bệnh nhân cần thông báo với bác sĩ điều trị, để được giám sát tốt nhất. Tránh trường hợp tự ý dùng thuốc, bởi có thể gây một số biến chứng như viêm loét dạ dày hay nguy cơ xuất huyết tiêu hóa.

Nhóm thuốc giảm đau

Nhóm thuốc này thông thường được sử dụng để giảm đau tức thời do viêm nướu. Tuy nhiên, chúng không được dùng để điều trị bệnh trong thời gian dài.

• Paracetamol: Đây là thuốc giảm đau không kê đơn thông dụng và được đánh giá khá an toàn với nhiều dối tượng sử dụng. Sản phẩm này cũng thường được dùng để giảm đau đầu, đau cơ, đau răng hay cảm sốt.
  • Paracetamol codein: Sản phẩm là thuốc giảm đau tác dụng mạnh. Kết hợp paracetamol và codein có tác dụng mạnh hơn rất nhiều so với sử dụng từng hoạt chất riêng lẻ, thời gian tác dụng cũng dài hơn. Tuy nhiên, có một số ít người mẫn cảm sau khi uống thuốc này có thể cảm thấy buồn nôn.

Thông tin hữu ích: Top 10+ Cách Chữa Viêm Lợi Tại Nhà Nhanh Nhất, Hay Nhất 2022

Lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị viêm nướu chân răng

Các mảng bám tích tụ lâu ngày sẽ tạo thành cao răng gây kích thích lợi, khiến nướu răng dễ bị sưng và chảy máu. Nếu không điều chỉnh thói quen vệ sinh răng miệng tốt hơn, bệnh viêm nướu sẽ ngày càng tồi tệ. Lâu ngày, phần nướu bị viêm của người bệnh sẽ bắt đầu tụt ra khỏi răng, các vụn thức ăn thừa có thể mắc kẹt trong đây, gây ra viêm nhiễm. Các biến chứng này sẽ khiến răng bị lung lay hoặc phá vỡ phần xương hàm, dẫn tới mất răng.

Viêm nướu chân răng uống thuốc gì an toàn và hiệu quả còn phụ thuộc nhiều vào thể chất và chế độ chăm sóc của mỗi người. Khi mắc bệnh, ngoài việc tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ, người bệnh cần lưu ý những điều sau:

• Người bệnh không tự ý mua thuốc uống mà cần đến gặp bác sĩ nha khoa để kiểm tra tình trạng bệnh lý.
  • Trong quá trình thăm khám và điều trị, người bệnh cần cung cấp đầy đủ các thông tin tình trạng sức khỏe cũng như tiểu sử bệnh nền, dị ứng thuốc cho bác sĩ. Điều này, sẽ hạn chế tối đa các tác dụng phụ hoặc tương tác thuốc có hại cho sức khỏe người bệnh.
  • Không tự ý bỏ thuốc và mua thuốc về dùng thêm hay chia sẻ thuốc của mình cho người khác sử dụng, nhất là các thuốc kháng sinh.
  • Cần có chế độ ăn uống khoa học lành mạnh, kết hợp vận động thường xuyên. Đồng thời, không lạm dụng rượu bia và hạn chế hút thuốc để răng miệng luôn khỏe mạnh.
  • Chú ý ăn nhiều đồ mát, rau xanh và các loại trái cây không chua để bổ sung vitamin cùng các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Từ đó giúp tăng cường sức đề kháng tự nhiên, hạn chế các bệnh lý răng miệng tái phát.
  • Uống ít nhất 2L nước mỗi ngày, vừa đảm bảo sạch khoang miệng vừa chống khô miệng hiệu quả.
  • Các thuốc điều trị viêm nướu chân răng thường có một số tác dụng phụ nhất định. Trong quá trình sử dụng, nếu có các dấu hiệu bất thường người bệnh không nên chủ quan mà cần thông báo cho bác sĩ ngay.
  • Thăm khám răng định kỳ, ít nhất 6 tháng một lần. Trường hợp nướu có dấu hiệu bất thường, người bệnh nên chủ động tới gặp bác sĩ để kiểm tra, tránh để bệnh diễn biến nặng.
Thăm khám răng định kỳ giúp phát hiện và sử lý các dấu hiệu bất thường sớm nhất

Trên đây, chúng tôi đã giải đáp các băn khoăn vấn đên viêm nướu chân răng uống thuốc gì an toàn và hiệu quả. Hi vọng với những thông tin chúng tôi đã cũng cấp, sẽ giúp người bệnh có sự chuẩn bị tốt hơn khi gặp bác sĩ điều trị.