Viêm Lợi Sau Khi Bọc Răng Sứ: Dấu Hiệu Và Các Cách Điều Trị

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Viêm lợi sau khi bọc răng sứ không phải là tình trạng hiếm gặp. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết nguyên nhân nào gây ra tình trạng này và cách khắc phục thế nào hiệu quả nhất. Để nắm rõ những thông tin hữu ích về tình trạng này, hãy theo dõi bài viết sau.

Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết viêm lợi sau khi bọc răng sứ

Viêm lợi sau khi bọc răng sứ là tình trạng khá phổ biến ở nhiều khách hàng. Tình trạng này xảy ra khi phần lợi, nướu hay mô mềm nơi giáp với phần răng sứ được bọc bị sưng đỏ lên khiến cho răng yếu đi và đi kèm những cơn đau nhức tột cùng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe răng miệng của khách hàng.

Viêm lợi sau khi bọc răng sứ là tình trạng phổ biến ở nhiều người
Viêm lợi sau khi bọc răng sứ là tình trạng phổ biến ở nhiều người

5 nguyên nhân chính dẫn đến bệnh viêm lợi sau khi bọc răng sứ

Bọc răng sứ là giải pháp phục hình mang lại nhiều lợi ích về mặt thẩm mỹ và chức năng cho người sử dụng. Tuy nhiên, không ít khách hàng gặp phải tình trạng viêm lợi sau khi bọc răng sứ. Theo các bác sĩ, viêm lợi sau bọc răng sứ do một số nguyên nhân chính như sau:

  • Vệ sinh răng miệng kém: Đây được xem là nguyên nhân chính chiếm tới 80% tỷ lệ viêm sau bọc răng sứ. Nhiều khách hàng chủ quan cho rằng bọc răng sứ thì đã có lớp sứ bảo vệ nên không lo bị các mảng bám xâm nhập nên chủ quan trong việc chăm sóc răng miệng hàng ngày. Việc không chải răng kỹ khiến thức ăn thừa vẫn bám trên răng, gây viêm lợi.
  • Xâm phạm vào khoảng sinh học: Khi bọc răng sứ, nha sĩ thực hiện sai kỹ thuật mài răng quá sâu làm mất đi một phần lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập phá huỷ tổ chức quanh răng, gây viêm lợi.
  • Răng sứ chế tạo không đúng kỹ thuật: Nếu răng sứ chế tạo không chính xác, kích thước không chuẩn sẽ gây ra việc bọc răng sứ bị hở, bị cộm hoặc cong vênh… Đây là nguyên nhân khiến thức ăn bị ứ đọng, hình thành mảng bám vào kẽ răng gây sâu răng hoặc viêm lợi. 
  • Sót xi măng gắn răng sứ: Bình thường, răng sứ được gắn vào cùi răng bằng loại xi măng chuyên dụng. Sau khi gắn răng sứ xong, bác sĩ phải lấy sạch chất gắn dư. Trường hợp không lấy sạch xi măng sẽ dẫn tới hình thành mảng bám và gây ra viêm lợi.
  • Dị ứng với thành phần nào đó của răng sứ: Một số ít khách hàng bị dị ứng với thành phần kim loại Niken trong răng sứ kim loại. Điều này cũng có thể gây ra viêm lợi sau khi bọc răng sứ.

TÌM HIỂU THÊM: Bọc Răng Sứ Kim Loại Có Tốt Không?

Dấu hiệu cho thấy bạn bị viêm lợi sau khi bọc răng sứ

Sau khi bọc răng sứ, khách hàng cần chú ý theo dõi sức khỏe răng miệng thật kỹ. Nếu thấy một trong các biểu hiện dưới đây thì rất có thể bạn đã bị viêm lợi sau bọc răng sứ: 

  • Vùng nướu sưng tấy đỏ bất thường, bắt đầu xuất hiện những cơn đau âm ỉ khiến việc giao tiếp và sinh hoạt hàng ngày bị ảnh hưởng. 
  • Nướu dễ chảy máu, đặc biệt mỗi khi đánh răng là biểu hiện của tình trạng viêm lợi. 
  • Nướu bị tụt, lộ chân răng gây mất thẩm mỹ.
  • Nướu không bám chắc vào chân răng, dẫn đến răng bị lung lay.
  • Trong khoang miệng có mùi hôi thối. 
Khoang miệng có mùi hôi thối là dấu hiệu của viêm lợi 
Khoang miệng có mùi hôi thối là dấu hiệu của viêm lợi

Nếu bạn thấy xuất hiện một trong các dấu hiệu trên cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ nha khoa để được thăm khám và tư vấn cách điều trị phù hợp.

ĐỌC THÊM: Bọc Răng Sứ Bị Hôi Miệng Phải Làm Sao?

Những biến chứng có thể xảy ra khi bị viêm lợi sau bọc răng sứ

Là tình trạng phổ biến nhưng viêm lợi sau khi bọc răng sứ không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng của người bệnh. Dưới đây là một số biến chứng người bị viêm lợi sau bọc răng sứ có thể gặp phải: 

  • Khi bị viêm lợi, người bệnh khó tránh khỏi tình trạng đau nhức nướu, răng gây khó khăn cho việc ăn uống hàng ngày. Việc đau nhức nước, răng có thể khiến thức ăn chưa được nghiền nhỏ đã xuống dạ dày. Điều này làm cho dạ dày hoạt động nhiều hơn và dễ ra các bệnh về đường tiêu hóa.
  • Viêm lợi còn làm chảy máu chân răng thường xuyên. Tình trạng này khiến cho khoang miệng luôn xuất hiện mùi tanh hôi, khó chịu.
  • Tình trạng viêm lợi kéo dài còn làm tăng nguy cơ phát triển nhiều bệnh lý răng miệng khác như viên nha chu, nhiễm trùng, tiêu xương ổ răng và thậm chí mất răng thật.
  • Người bị viêm nướu, tụt lợi sẽ làm lộ chân răng sứ, gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt.
  • Viêm lợi sau khi bọc răng sứ nếu kéo dài còn ảnh hưởng không tốt tới hệ thần kinh, gây mất ngủ. 
Viêm lợi sau bọc răng sứ có thể gây biến chứng nếu không chữa kịp thời
Viêm lợi sau bọc răng sứ có thể gây biến chứng nếu không chữa kịp thời

Tình trạng viêm lợi sau bọc răng sứ có nguy cơ gây biến chứng, ảnh hưởng đến các cơ quan khác trên cơ thể. Vì vậy, ngay khi phát hiện viêm lợi, khách hàng cần đến bác sĩ để thăm khám và có hướng điều trị sớm.

HIỂU CHI TIẾT: Biến Chứng Sau Khi Bọc Răng Sứ Có Thể Gặp Phải.

Khắc phục viêm lợi sau bọc răng sứ thế nào hiệu quả?

Theo các bác sĩ, tình trạng viêm lợi sau khi bọc răng sứ hoàn toàn có thể khắc phục được. Khi đi khám, bác sĩ sẽ dựa trên nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của bệnh nhân để chỉ định các phương pháp điều trị phù hợp như:

  • Cạo vôi răng: Với những trường hợp viêm lợi nhẹ, nha sĩ sẽ tiến hành cạo vôi răng, loại bỏ các mảng bám và môi trường sống của vi khuẩn trong khoang miệng. Khi đó, tình trạng viêm lợi sẽ giảm dần.
  • Cắt lợi: Đây là phương pháp được áp dụng cho các bệnh nhân bị viêm lợi kéo dài dẫn tới tiêu xương ổ răng. Lúc này, bác sĩ sẽ làm sạch phần lợi bị viêm rồi cắt bớt làm sao cho lợi không bị răng sứ chụp lên quá nhiều.
  • Phẫu thuật ghép lợi: Với bệnh nhân mà khoảng sinh học trong khoang miệng bị phá vỡ quá nhiều, bắt buộc phải nhổ bỏ răng sứ cũ. Sau đó, nha sĩ tiến hành tiểu phẫu tái lập khoảng sinh học. Sau 20 – 30 ngày, khi lợi đã ổn định mới làm lại răng sứ khác.
  • Bọc lại răng sứ mới: Nếu nguyên nhân gây sưng, viêm lợi do răng sứ chế tác sai kích thước, bác sĩ buộc phải chỉ định bọc lại răng sứ mới. Phương pháp này giúp tình trạng viêm lợi được kiểm soát và phòng tránh nguy cơ răng sứ sai lệch ảnh hưởng đến nướu răng.

XEM THÊM: Bọc Răng Sứ Lần 2 – Đối tượng, quy trình và lưu ý quan trọng.

Tất cả các phương pháp khắc phục tình trạng viêm lợi sau bọc răng sứ đều cần đảm bảo an toàn và hiệu quả cao. Vì vậy, mọi người cần lựa chọn đơn vị nha khoa uy tín. Một trong những địa chỉ nha khoa uy tín đó là Trung Tâm Bọc Răng, Dán Răng Sứ Thẩm Mỹ – ViDental Clinic. Đây là trung tâm chuyên về các dịch vụ bọc răng, dán răng sứ, cầu răng sứ thẩm mỹ được khách hàng đánh giá cao.

ViDental Clinic là địa chỉ bọc răng sứ uy tín
ViDental Clinic là địa chỉ bọc răng sứ uy tín

Với đội ngũ bác sĩ giàu tâm huyết và bề dày kinh nghiệm, ViDental Clinic luôn mang đến các dịch vụ bọc răng, dán răng sứ thẩm mỹ tốt nhất cho khách hàng. Bên cạnh đó, ViDental Clinic còn được trang bị hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại, tân tiến nhất nhằm đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Lưu ý cách chăm sóc và phòng tránh viêm lợi sau khi bọc răng sứ

Theo các chuyên gia y tế, khách hàng hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa viêm lợi sau khi bọc răng sứ. Một số khuyến cáo từ các bác sĩ dưới đây sẽ giúp mọi người tránh viêm lợi sau bọc răng sứ:

  • Lựa chọn Địa Chỉ Bọc Răng Sứ Tốt, đảm bảo đội ngũ bác sĩ trình độ chuyên cao là điều quan trọng giúp bệnh nhân tránh được tình trạng viêm lợi sau bọc răng sứ. Khách hàng không nên ham rẻ mà bọc răng tại những địa chỉ kém chất lượng.
  • Sau khi bọc răng sứ, cần tuyệt đối thực hiện đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Không được tự ý dùng thuốc bên ngoài, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Hãy đảm bảo rằng răng sứ sử dụng phải có nguồn gốc, xuất xứ từ thương hiệu uy tín. 
  • Hàng ngày cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ, chải răng 2 – 3 lần/ngày bằng bàn chải lông mềm tránh trầy xước nướu răng. Có thể dùng thêm chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa bám trên kẽ răng. Không nên dùng tăm tre lấy thức ăn thừa vì nó có thể gây tổn thương mô mềm xung quanh.
  • Trong thời đơn hàng ngày cần bổ sung thực phẩm giàu vitamin và canxi để răng miệng luôn chắc khỏe.
  • Hạn chế sử dụng đồ ăn quá cứng, quá dai hoặc quá nóng, lạnh, đồ uống có khả năng bám màu như cà phê, trà… Những thứ này đều tác động không tốt đến răng sứ. 
  • Thực hiện khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện những bất thường của răng miệng.

CHI TIẾT: Cách Chăm Sóc Răng Sứ sau khi bọc hiệu quả nhất.

Khám nha khoa định kỳ giúp phát hiện sớm các bệnh lý về răng miệng
Khám nha khoa định kỳ giúp phát hiện sớm các bệnh lý về răng miệng

Viêm lợi sau khi bọc răng sứ là tình trạng phổ biến và cũng rất nhiều người chủ quan, không đi khám bác sĩ. Tuy nhiên, nếu để tình trạng viêm lợi kéo dài sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như tiêu xương ổ răng, mất răng thật… Do đó, khi thấy có những dấu hiệu bất thường, mọi người cần nhanh chóng đến khám bác sĩ tại các cơ sở nha khoa uy tín.

ĐỌC THÊM:

Dịch vụ

Chất liệu phổ biến

Bảng giá tham khảo

Câu hỏi thường gặp

Làm răng sứ sau khoảng 2 - 3 ngày đầu sẽ hết ê buốt. Nhiều trường hợp đau nhức kéo dài do một vài nguyên nhân như nướu chưa kịp thích nghi với răng giả, nhạy cảm với đồ ăn, thói quen nghiến răng,... Bạn có thể khắc phục bằng cách thay đổi thói quen ăn uống, vệ sinh tại nhà hoặc đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra, xử lý.

Việc nên hay không nên bọc răng sứ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng răng miệng hiện tại của bạn, mục tiêu thẩm mỹ và khả năng tài chính.

Bọc răng sứ mang đến nhiều lợi ích nhưng cũng tồn tại một số rủi ro. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nha khoa để xác định xem bạn có nên bọc răng sứ hay không. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng răng miệng của bạn và tư vấn cho bạn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

  • Quy trình tháo răng sứ không đau do sử dụng thuốc tê và được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn.
  • Việc tháo răng sứ có thể gây nhạy cảm và ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng nhai.
  • Không phải tất cả các trường hợp răng sứ tháo ra đều có thể lắp lại, phụ thuộc vào tình trạng của cùi răng thật.

Trong trường hợp bọc răng sứ bị ê buốt có thể áp dụng một số biện pháp khắc phục nhanh như: Súc miệng bằng nước muối, chườm đá lạnh, sử dụng hàm bảo vệ, dùng thuốc giảm đau, hạn chế lực nhai lên răng giả hoặc đến nha khoa để bác sĩ xử lý.

Mức giá bọc răng sứ 1 cái sẽ nằm trong khoảng 2.250.000 - 9.000.000 VNĐ/răng.

  • Bạn hoàn toàn có thể bọc răng sứ 1 cái để khắc phục tình trạng răng xỉn màu, ố vàng, răng bị mẻ, vỡ,...
  • Hiện nay có 2 loại răng sứ mà khách hàng có thể lựa chọn là răng sứ kim loại và răng toàn sứ, mỗi loại sẽ có những ưu, nhược điểm khác nhau.
  • Một số yếu tố ảnh hưởng tới mức giá bọc răng sứ có thể kể đến như chất liệu răng, tình trạng khoang miệng, địa chỉ nha khoa và tay nghề của bác sĩ.
  • Sau khi bọc răng sứ, khách hàng cần chú ý về cách vệ sinh răng miệng, ăn uống hằng ngày cũng như việc thăm khám thường xuyên.

Bọc răng sứ là một phương pháp TỐT,  hiệu quả cao, đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Không chỉ có độ thẩm mỹ cao, bọc răng sứ còn giúp cải thiện chức năng ăn nhai, tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với phương pháp chỉnh nha truyền thống. Nếu bị mất răng, vỡ hoặc sâu răng khi sử dụng bọc răng sứ sẽ vô cùng hiệu quả. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bọc răng sứ kim loại thường có tốt không, địa chỉ bọc răng uy tín
Cách Trị Hôi Miệng Khi Bọc Răng Sứ Và Lưu Ý Phòng Ngừa
Bọc Răng Sứ Tụt Lợi: Nguyên Nhân, Tác Hại Và Cách Xử Lý
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này
[Cảnh Báo] Những Biến Chứng Sau Khi Bọc Răng Sứ Bạn Nên Biết
Bọc răng sứ cho răng mọc lệch
Bọc Răng Sứ Bị Nhiễm Trùng: Nguyên Nhân Do Đâu Và Cách Xử Lý
Bọc Răng Sứ 2 Hàm Giá Bao Nhiêu? Bảng Giá Cập Nhật Mới Nhất
Bọc Răng Sứ Khi Về Già Có Nên Hay Không? Chi Phí Bao Nhiêu?
Bọc răng hàm và những điều cần biết trước khi thực hiện
bọc răng sứ không cần mài răng
Có Nên Làm Răng Sứ Vita Không? Địa Chỉ Bọc Răng Sứ Uy Tín
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309