Răng Bị Vỡ: Nguyên Nhân, Tác Hại Và Cách Xử Lý Hiệu Quả

bs-quanganh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Nguyễn Quang Anh
  • Thành viên Hiệp hội Implant Quốc Tế ITI
  • Hiện đang là Giám đốc chuyên môn tại Trung Tâm ViDental Clinic
  • Thực hiện cấy ghép Implant thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Răng bị vỡ là một tình trạng phổ biến, có thể gây ra nhiều tác hại [1]. Nguyên nhân của răng bị vỡ có thể do nhiều yếu tố, bao gồm chấn thương, sâu răng, men răng mỏng,… [2]. Để hạn chế tình trạng răng bị vỡ, cần chú ý chăm sóc răng miệng đúng cách và khám răng định kỳ.

Răng bị vỡ gây mất thẩm mỹ và giảm khả năng ăn nhai
Răng bị vỡ gây mất thẩm mỹ và giảm khả năng ăn nhai

Răng bị vỡ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm yếu tố trong khoang miệng và tác động từ môi trường bên ngoài. Nếu không sớm xử lý dễ gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, chức năng ăn nhai cũng như sức khỏe răng miệng. Bạn đọc có thể tìm hiểu thông tin liên quan cũng như cách xử lý tình trạng này ở bài viết dưới đây của ViDental Clinic.

Những mối nguy hại khi răng bị mẻ vỡ

Răng bị mẻ, vỡ gây ra nhiều tác hại, cả về mặt thẩm mỹ lẫn sức khỏe. Về mặt thẩm mỹ, răng bị mẻ, vỡ khiến hàm răng mất đi sự đều đặn, cân đối, ảnh hưởng đến vẻ ngoài của người bị. Về mặt sức khỏe, răng bị mẻ, vỡ có thể khiến thức ăn giắt vào kẽ răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, dẫn đến sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu.

Có nhiều nguyên nhân khiến răng bị sứt mẻ
Răng bị sứt mẻ gây mất thẩm mỹ

Những mối nguy hại cụ thể của răng bị mẻ, vỡ bao gồm:

  • Khó khăn trong ăn nhai: Răng bị mẻ, vỡ thường rất nhạy cảm, đồng thời yếu hơn so với những chiếc răng xung quanh. Vì thế, quá trình ăn nhai có thể gặp nhiều khó khăn, nhất là với những răng đang đảm nhiệm chức năng quan trọng như: Răng cấm, răng nanh,…
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh tiêu hóa: Thức ăn trong quá trình ăn nhai nếu không được nghiền nhỏ sẽ khiến dạ dày, ruột phải hoạt động nhiều hơn. Tình trạng kéo dài có thể dẫn tới một số bệnh lý về tiêu hoá.

  • Tăng nguy cơ mắc bệnh răng miệng: Bên cạnh đó, hiện tượng vỡ, mẻ răng có thể tiếp diễn do các mảng nứt trên răng rất yếu. Đặc biệt nguy hiểm nếu trong quá trình ăn nhai có một mảng răng bị vỡ, theo thức ăn trôi xuống hệ tiêu hoá.

  • Ảnh hưởng đến thẩm mỹ: Trường hợp răng bị vỡ là răng cửa thường gây ảnh hưởng lớn tới thẩm mỹ nói chung, gây cản trở phát âm với các âm cần bật hơi như “s”, “th”, “ph”,… Đồng thời vào lúc này cũng có thể làm lộ ngà răng, gây ra tình trạng nhạy cảm, đau nhức khi gặp kích thích từ bên ngoài.

  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng: Phần ngà răng bị lộ do nứt vỡ cũng có thể là điều kiện để vi khuẩn xâm nhập, hình thành gây ra nhiều bệnh lý nha khoa. Trong đó có thể kể tới các vấn đề bao gồm sâu răng, viêm nha chu, viêm tủy, áp xe răng,… hậu quả là phá huỷ các răng xung quanh, gây mất răng hoàn toàn.

Nguyên nhân làm răng bị vỡ, mẻ?

Răng bị vỡ, mẻ là tình trạng phổ biến, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nguyên nhân của răng bị vỡ, mẻ có thể do nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Do thói quen nghiến răng: Nghiến răng là một thói quen xấu có thể gây ra nhiều vấn đề cho răng miệng, trong đó có tình trạng răng bị vỡ, mẻ. Khi nghiến răng, lực tác động từ hàm răng có thể làm mòn men răng, ngà răng, thậm chí là tủy răng.
  • Chấn thương: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra răng bị vỡ. Chấn thương có thể xảy ra do tai nạn, va đập, ngã,… Khi bị chấn thương, lực tác động mạnh có thể làm vỡ, mẻ men răng, ngà răng, thậm chí là tủy răng.
  • Cố cắn vật cứng: Việc cố gắng cắn một vật nào đó có độ cứng cao có thể khiến răng bị mẻ.
  • Răng bị mài mòn: Tình trạng răng bị mài mòn sẵn do thường xuyên sử dụng những loại thực phẩm có tính axit cao sẽ làm gia tăng nguy cơ sứt mẻ răng trong quá trình ăn nhai. Nguy cơ răng bị mài mòn sẽ cao hơn nếu bạn thường xuyên sử dụng cà phê, rượu hoặc các món đồ muối chua như dưa muối, cà muối.
  • Do thiếu canxi: Ăn uống không đảm bảo, không đủ chất dễ dẫn tới tình trạng thiếu hụt canxi, ảnh hưởng tới độ cứng chắc của răng. Những người thiếu canxi thường có nguy cơ cao bị sứt mẻ răng.
  • Do mắc bệnh lý răng miệng: Tình trạng răng bị sâu, bị viêm tủy, viêm nha chu có thể là nguyên nhân làm răng nhạy cảm hơn so với bình thường, dễ dàng gây mẻ khi ăn nhai thức ăn.

Răng nứt vỡ do mắc bệnh lý răng miệng nhưng không được xử lý
Răng nứt vỡ do mắc bệnh lý răng miệng nhưng không được xử lý

Như vậy, răng bị vỡ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm chủ quan và khách quan. Khi không may rơi vào tình trạng này, bạn nên tới gặp bác sĩ nha khoa để được thăm khám, đánh giá và tư vấn chi tiết.

Xem thêm: Răng Xỉn Màu Do Nguyên Nhân Nào Và Làm Sao Để Khắc Phục?

Giải pháp cho răng bị vỡ

Việc khắc phục răng bị vỡ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng và vị trí của răng bị tổn thương.

Khắc phục tạm thời

Nếu răng bị vỡ miếng nhỏ, không ảnh hưởng đến tủy răng và bạn không thể đến nha khoa ngay thì có thể thực hiện các cách khắc phục tạm thời sau:

Giữ lại mảnh vỡ của răng

Nếu mảnh vỡ của răng còn nguyên vẹn, bạn nên giữ lại để đưa đến nha khoa cho bác sĩ xem xét. Mảnh vỡ răng có thể giúp bác sĩ phục hồi răng một cách chính xác hơn.

Súc miệng bằng nước muối

Nước muối có tác dụng sát khuẩn, giúp ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào các mô răng bị tổn thương. Bạn có thể súc miệng bằng nước muối pha loãng trong vòng 30 giây.

Súc miệng nước muối giúp sát khuẩn, giúp ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập
Súc miệng nước muối giúp sát khuẩn, giúp ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập

Sử dụng thuốc giảm đau

Nếu răng bị vỡ gây đau nhức, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau không kê toa như paracetamol hoặc ibuprofen.

Dùng sáp nha khoa

Sáp nha khoa có tác dụng che phủ phần răng bị khuyết, giúp bảo vệ các mô răng khỏi sự tấn công của vi khuẩn và thức ăn. Bạn có thể mua sáp nha khoa tại các hiệu thuốc.

Khắc phục triệt để

Răng bị vỡ có thể cải thiện bằng các biện pháp nha khoa như:

Trám răng

Trám răng là giải pháp cho răng bị vỡ miếng nhỏ, không ảnh hưởng đến tủy răng. Bác sĩ sẽ sử dụng vật liệu trám chuyên dụng (thường là composite) để trám kín phần răng bị khuyết, bảo vệ các mô răng khỏi sự tấn công của vi khuẩn gây hại và giúp răng phục hồi chức năng ăn nhai bình thường.

Bọc răng sứ

Bọc răng sứ là giải pháp cho răng bị vỡ miếng lớn, ảnh hưởng đến tủy răng hoặc răng đã lấy tủy. Bác sĩ sẽ tiến hành mài cùi răng, sau đó dùng mão răng sứ để bọc bên ngoài thân răng. Mão răng sứ được làm từ các vật liệu như sứ, kim loại hoặc sứ kim loại, có độ cứng và độ bền cao, giúp răng phục hồi hình dáng, chức năng ăn nhai và thẩm mỹ.

Bọc răng sứ là giải pháp cho răng bị vỡ miếng lớn
Bọc răng sứ là giải pháp cho răng bị vỡ miếng lớn

Nhổ răng và trồng lại răng mới

Nhổ răng và trồng lại răng mới là giải pháp cuối cùng khi răng bị vỡ chỉ còn chân răng. Bác sĩ sẽ tiến hành nhổ răng, sau đó trồng lại răng mới bằng các phương pháp như trồng răng implant, trồng răng cầu hoặc trồng răng tháo lắp.

Dịch vụ chính

Các chất liệu phổ biến

Bảng giá

Lý do nên xử lý răng bị vỡ tại ViDental Clinic

  • Đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn: Các bác sĩ có từ 10 - 25 năm làm việc trong ngành, xử lý thành công hàng ngàn ca điều trị, phẫu thuật.
  • Cơ sở vật chất hiện đại: Phòng phẫu thuật được trang bị hệ thống máy móc hỗ trợ, các dụng cụ chuyên biệt, môi trường trong phòng bao gồm bề mặt, không khí luôn sạch sẽ, không bụi, không vi khuẩn, đặc biệt là trong quá trình phẫu thuật.
  • Cập nhật xu hướng thẩm mỹ: ViDental Clinic là phòng khám nha khoa cập nhật những xu hướng bọc răng, dán răng sứ, trồng răng thịnh hành nhất, đáp ứng nhu cầu làm đẹp và những tiêu chuẩn khắt khe của người dân hiện đại.
  • Giá cả minh bạch: Chi phí tương xứng với hiệu quả dịch vụ, không báo giá ảo, đội chi phí, có hợp đồng chi tiết trước khi sử dụng dịch vụ.
  • Chính sách trả góp linh hoạtTrả góp 0% lãi suất tại 20 ngân hàng, trong vòng 12 tháng.

bs-thuyanh

Bác sĩ Phạm Thùy Anh

  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Tốt nghiệp chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt tại Đại học Y Hà Nội, bác sĩ Thùy Anh đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chỉnh nha. Với chuyên môn cao và kinh nghiệm dày dặn, bác sĩ đã thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ ca chỉnh nha, mang lại cho khách hàng hàm răng đều đẹp, nụ cười tự tin.

bs-quanganh

Bác sĩ Nguyễn Quang Anh

  • Thành viên Hiệp hội Implant Quốc Tế ITI
  • Hiện đang là Giám đốc chuyên môn tại Trung Tâm ViDental Clinic
  • Thực hiện cấy ghép Implant thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Bác sĩ Quang Anh là một trong những bác sĩ có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực phục hình răng tại Việt Nam. Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong nghề, bác sĩ đã thực hiện thành công hàng nghìn ca phục hình răng, mang lại cho khách hàng hàm răng đều đẹp, chắc khỏe.

Bác sĩ Thái niềng răng

BS CKII Nguyễn Thị Thái (BS Thái niềng răng)

  • Bằng Chuyên khoa Cấp II Chuyên khoa RHM Đại Học Y Hà Nội
  • Chủ tịch Hiệp hội nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam
  • Thành viên Dự án Nghiên cứu "Chỉnh nha công nghệ AI thời đại 4.0"

Với hơn 25 năm kinh nghiệm trong ngành nha khoa, bác sĩ Thái là một trong những chuyên gia hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực chỉnh nha. Bác sĩ được mệnh danh là "bàn tay vàng" trong chỉnh nha bởi khả năng điều trị thành công cho hàng nghìn ca chỉnh nha, mang lại cho khách hàng hàm răng đều đẹp, nụ cười tự tin.

Câu hỏi thường gặp

Răng sứ bị mẻ có trám được không là thắc mắc của rất nhiều người. Chuyên gia cho biết răng sứ đã sứt mẻ KHÔNG THỂ TRÁM vì vật liệu trám cho răng thật không có khả năng tạo kết nối bền chắc trên răng sứ. Ngoài ra, răng sứ được chế tác từ sứ nguyên khối, khó dùng miếng sứ khác để trám vào khi đã tạo hình. 

Để xử lý tình trạng răng sứ bị sứt mẻ, nên thay thế bằng mão răng sứ mới để đảm bảo thẩm mỹ, khả năng ăn nhai và tuổi thọ sử dụng lâu bền.

5 Nhược Điểm Của Cầu Răng Sứ Bạn Nhất Định Phải Biết
Phục hình răng sứ trên Implant
Bọc răng sứ Titan
thumb
Bước thăm khám ban đầu giúp xác định tình trạng, điều kiện răng và xương hàm của khách hàng
Có Nên Trồng Răng Implant Miễn Phí Giá Rẻ Không, Cần Lưu Ý Gì?
Có Nên Trồng Răng Khểnh Không? Giá Bao Nhiêu? Trồng Ở Đâu Uy Tín?
Trồng Răng Implant Hàn Quốc - 5 Thông Tin Cần Biết Trước Khi Lựa Chọn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309