Răng nanh và những thông tin hữu ích nhất mà bạn nên biết

Răng nanh là chiếc răng có hình dáng nhọn hơn các răng khác. Thông thường khi bạn cười, chiếc răng này sẽ lộ ra để giúp tạo nét duyên hơn cho gương mặt. Để tìm hiểu rõ hơn về răng nanh, đặc biệt là đặc điểm, cấu tạo, chức năng… bạn đọc có thể tham khảo một số thông tin trong bài viết dưới đây.

Thế nào là răng nanh?

Thông thường, mỗi người trưởng thành đều có hàm răng bao gồm 32 chiếc, chia đều cho hàm trên và hàm dưới. Vậy răng nanh là răng số mấy trên cung hàm? Đây chính là chiếc răng ở vị trí thứ 3, tính từ răng cửa của mỗi bên hướng vào trong. Người bình thường đều sở hữu 4 chiếc răng nanh (trong đó có 2 chiếc hàm dưới và 2 chiếc nằm ở hàm trên).

Xét về mặt cấu tạo, răng số 3 có đặc điểm khác biệt so với những chiếc răng khác. Chiếc răng này đóng vai trò cực kỳ quan trọng trên cung hàm, đặc biệt là tạo nên nét duyên dáng, cá tính cho từng người. So với những chiếc răng khác trên hàm, răng nanh có hình thù sắc và nhọn hơn. Đây cũng cũng là dấu hiệu quan trọng, rõ nét nhất để bạn nhận biết được răng nanh.

Răng nanh là chiếc răng ở vị trí thứ 3 trên hàm răng
Răng nanh là chiếc răng ở vị trí thứ 3 trên hàm răng

Tùy vào bản thân mỗi người mà răng nanh sẽ mọc đúng vị trí hoặc mọc lệch ra bên ngoài. Điều này đôi khi có thể gây ảnh hưởng xấu đến tính thẩm mỹ của gương mặt. Bên cạnh đó còn có nhiều khách hàng gặp phải tình trạng răng nanh mọc ngầm gây cản trở rất nhiều đến các hoạt động thường ngày. Thậm chí, răng mọc lệch còn gây nên những bệnh lý răng miệng nghiêm trọng.

Một số đặc điểm của răng nanh tự nhiên

Răng nanh ở trẻ sơ sinh thường mọc khi trẻ được khoảng 1 tuổi. Sau khi răng sữa rụng, răng nanh vĩnh viễn sẽ mọc lên để thay thế. Thời gian mọc răng hàm trên thường từ 10 – 11 tuổi. Trong khi đó thời gian răng nanh hàm dưới mọc lên sẽ từ 11 – 12 tuổi. So với những chiếc răng khác, chúng có hình dáng và cấu trúc khác biệt hẳn cụ thể như sau:

Về hình dáng răng

Để biết điểm khác biệt của răng nanh so với những chiếc răng khác, bạn có thể quan sát hình dáng răng với những đặc điểm như:

  • Răng nanh mọc ở vị trí chuyển tiếp giữa các răng nhóm trước và các các răng nhóm trong. Từ đây bạn sẽ thấy hình dạng răng nanh có sự giao thoa, chuyển tiếp nhất định.
  • Hình dáng của chúng có những nét giống với răng cửa nhưng cũng có đặc điểm của răng cối nhỏ.
  • Quan sát kỹ sẽ thấy thân răng dày hơn răng cửa nhưng lại mỏng hơn răng cối và không có gờ rãnh như răng cối.

Về cấu tạo răng nanh

Tương tự như các răng khác trên một hàm răng, cấu trúc răng nanh cũng tuân theo cấu trúc răng tự nhiên gồm có các thành phần là:

  • Men răng: Đây chính là lớp bao phủ thân răng đồng thời cũng là chất cứng nhất cơ thể với cấu tạo gồm 96% chất vô cơ, 3% nước và 1% chất hữu cơ.
  • Ngà răng: Nằm trong men răng với đặc điểm khá xốp, có màu hơi vàng và chiếm phần lớn khối lượng răng. Trong ngà răng có chứa 70% chất vô cơ, 20% chất hữu cơ và 10% là nước. Ngoài ra, trong lòng ngà răng chứa buồng tủy và ống tủy răng.
  • Tủy răng: Tại đây có chứa các sợi thần kinh, mạch máu và mô liên kết của răng. Tủy được xem là nguồn dinh dưỡng nuôi sống răng và mỗi chiếc răng sẽ có từ 1-4 ống tủy.

Về cơ bản, phần men răng và ngà răng của răng nanh khá giống với răng cửa. Tuy nhiên, chúng lại mảnh hơn so với răng hàm phía trong và mỗi chiếc nanh sẽ có 1 chân và 1 ống tủy. Cũng bởi lẽ đó, khi so sánh với các răng khác trên cung hàm, răng số 3 có độ vững chắc cao nhất nhờ sở hữu phần chân dài và khỏe hơn.

Răng nanh có chức năng gì?

Về chức năng, răng nanh không chỉ đảm nhận 1 mà rất nhiều chức năng khác nhau cụ thể như:

  • Chiếc răng này giữ vai trò lớn đối với tính thẩm mỹ của cả hàm răng. Tùy vào hình dáng, kích thước và cách mọc của răng nanh mà sẽ quyết định hàm răng của bạn xấu hay đẹp.
  • Với cấu tạo vững chắc, răng nanh có sức chịu đựng rất cao, đảm bảo chắc chắn trước lực mạnh khi nhai.
  • Răng nanh còn đóng vai trò như một cơ cấu giảm chấn động mạnh để giảm bớt các nguy hại ảnh hưởng đến cả hàm răng.
  • Do sở hữu vị trí răng mọc đặc thù, răng nanh được coi là nền tảng của cung răng với khả năng tạo hình và chức năng nâng đỡ cơ mặt.
Răng khểnh giữ vai trò lớn đối với hàm răng đặc biệt đảm bảo tính thẩm mỹ cho khuôn mặt
Răng khểnh giữ vai trò lớn đối với hàm răng đặc biệt đảm bảo tính thẩm mỹ cho khuôn mặt

Có nên nhổ bỏ răng nanh không?

Với những thông tin chia sẻ trên, chắc hẳn bạn đã phần này nắm được tầm quan trọng của răng nanh. Đây là loại răng này đóng vai trò quan trọng đối với việc ăn nhai cũng như mang đến sự hài hòa cho tổng thể gương mặt. Trong trường hợp nhổ bỏ đi một chiếc răng nanh, bạn sẽ làm mất đi tính thẩm mỹ của khuôn mặt. Bởi vậy nên nếu răng mọc bình thường không gây ảnh hưởng quá xấu đến sức khỏe răng miệng, khách hàng hoàn toàn không nên nhổ bỏ răng.

Tuy nhiên nếu rơi vào một trong những vấn đề sau đây, khách hàng vẫn có thể nhổ răng:

  • Khi răng nanh bị sâu, viêm tủy nghiêm trọng gây ra cảm giác đau đớn. Lúc này bạn nên nhổ bỏ răng ngay lập tức để tránh ảnh hưởng đến các răng khác.
  • Trong trường hợp răng bị vỡ mẻ, chấn thương nghiêm trọng, răng bị lung lay, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tiến hành nhổ bỏ.
  • Với những chiếc răng mọc ngầm trong xương hàm, mọc lệch gây mất thẩm mỹ, lúc này việc nhổ bỏ cũng là điều vô cùng cần thiết. cũng nên được nhổ.

Khi có ý định nhổ răng, bạn cần thăm khám tại các phòng khám nha khoa uy tín. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ sẽ xây dựng liệu trình điều trị phù hợp. Quá trình thực hiện phải đảm bảo an toàn để không gây ảnh hưởng xấu đến hàm răng.

Xem thêm: Cao răng là gì? Giải pháp loại bỏ và phòng ngừa hiệu quả

Bạn chỉ nên tiến hành nhổ bỏ khi thực sự cần thiết
Bạn chỉ nên tiến hành nhổ bỏ khi thực sự cần thiết

Có nên trồng răng nanh không?

Đối với các răng đi đôi với nhau, nếu 1 trong 2 răng có vấn đề thì răng kế cận sẽ hỗ trợ để đảm bảo chức năng ăn nhai. Tuy nhiên, với răng nanh, nếu gãy rụng sẽ không có răng kế bên đảm nhận chức năng của nó dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như:

  • Răng nanh có cấu tạo vững chắc hơn răng cửa nên thường được dùng để cắn, xé những thức ăn dai, cứng. Vì vậy khi bị mất răng nanh sẽ làm suy giảm trầm trọng chức năng cắn, xé thức ăn cũng như khiến răng cửa phải hoạt động nhiều và nhanh yếu.
  • Thức ăn khó được xé nhỏ để răng hàm nhai nhuyễn, về lâu dài sẽ ảnh hưởng chức năng của cơ quan tiêu hoá.
  • Việc phát âm trở nên khó khăn hơn, về lâu ngày hình thành tật nói ngọng.
  • Những người bị mất răng nanh trên 4 tháng sẽ khiến vùng xương hàm tại vị trí mất răng bị tiêu dần đi. Từ đây các răng kế cận mất đi lực nâng đỡ, dễ đổ nghiêng về phía khoảng trống.
  • Khi bị tiêu xương hàm, vùng da ở vị trí mất răng thường bị nhăn lại và hóp vào trong, khiến khuôn mặt trở nên già đi.
  • Phần nướu ở nơi mất răng nanh sẽ dễ tích tụ thức ăn, lâu ngày những vi khuẩn ở các mảng bám thức ăn sẽ tích tụ, gây nên các triệu chứng viêm nhiễm, sưng nướu, viêm nha chu…

Như vậy, việc trồng răng nanh khi bị gãy, nhổ bỏ là điều vô cùng cần thiết nhằm đảm bảo chức năng ăn nhai và tính thẩm mỹ cho khuôn mặt.

Trồng răng nanh khi bị mất là điều cần thiết
Trồng răng nanh khi bị mất là điều cần thiết

Cách trồng răng nanh phổ biến hiện nay

Theo các bác sĩ nha khoa, trồng lại răng nanh ngay khi bị nhổ bỏ hay mất răng là điều vô cùng cần thiết. Dưới đây là những phương pháp phục hình răng nanh phổ biến hiện nay:

Sử dụng hàm giả tháo lắp

Đây là phương pháp sử dụng các răng phục hình có thể tháo lắp được để thay thế răng đã mất với chi phí thấp. Hàm giả được cấu tạo với một nền hàm (hoặc khung hàm) với chất liệu nhựa Acrylic hoặc Polymer, trong khi đó bên trên đính răng sứ phục hình. Tuy nhiên, đây là hàm giả không cố định nên rất dễ lung lay, không ngăn được quá trình tiêu xương hàm, gương mặt lão hóa và các bệnh lý nha khoa thường gặp.

Cầu răng sứ cho răng nanh

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành mài 2 răng kế cận để làm trụ nâng đỡ cho dãy cầu sứ. Tuy nhiên, để làm cầu răng sứ đòi hỏi hai răng thật kế cận khoảng trống mất răng phải khoẻ mạnh, mọc ngay ngắn. Ngoài ra, phương pháp này cũng chỉ phục hình phần trên của răng mà không có chân răng nên răng dễ bị lệch ra khỏi hàm nếu sử dụng lực mạnh khi ăn nhai.

Cũng giống như hàm giả tháo lắp, cầu răng sứ vẫn không ngăn được tình trạng tiêu xương hàm, dễ khiến thức ăn bám lại xung quanh răng giả, lâu ngày gây hôi miệng, viêm nướu, sâu răng…

Cầu răng sứ chỉ phục hình phần trên của răng mà không có chân
Cầu răng sứ chỉ phục hình phần trên của răng mà không có chân

Cấy ghép Implant

So với hai cách thức trên, đây được xem là phương pháp cho khả năng ăn nhai và thẩm mỹ toàn diện nhất hiện nay. Khi thực hiện, bạn sẽ được cấy ghép một trụ Implant tương đương chân răng vào bên trong xương hàm, trong khi đó bên trên gắn khớp nối Abutment và răng sứ phục hình. Trụ Implant được làm từ Titanium có độ an toàn cao trong khi răng sứ được thiết kế giống với màu răng thật, nhờ đó răng trông tự nhiên hơn.

Ưu điểm của răng Implant là có thể phục hồi cả chân răng nên ngăn ngừa được tình trạng tiêu xương hàm và nhiều hậu quả khác do mất răng gây ra. Tuy nhiên, khi so sánh với hàm giả tháo lắp và cầu răng sứ, chúng ta dễ dàng nhận thấy trồng răng bằng cấy ghép Implant có chi phí khá cao và thời gian điều trị Implant cũng dài hơn. Bù lại tuổi thọ trung bình của răng rất cao (hơn 20 năm), thậm chí là vĩnh viễn nếu được chăm sóc tốt.

Trên đây là những thông tin cơ bản về răng nanh mà các bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn về loại răng này. Khi có ý định thực hiện, bạn hãy chú ý lựa chọn phòng khám nha khoa uy tín, sở hữu hệ thống trang thiết bị nha khoa hiện đại để đảm bảo giúp bạn cải thiện tính thẩm mỹ cho răng tốt nhất.

Đừng bỏ lỡ:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bác Sĩ Điểm Danh Những Trường Hợp Không Nên Bọc Răng Sứ
Bọc răng sứ bị hở có thể trở thành mối rủi ro đáng lo ngại
quy-trinh-san-xuat-rang-su-thumb
[Tìm hiểu] Trồng răng implant mất bao lâu để hoàn thành
Trồng răng sứ titan - Giải đáp 5 thắc mắc thường gặp
Áp xe răng khôn và những tác hại không ngờ đến
Răng Sứ Tháo Lắp Là Gì? Ưu Điểm Nổi Bật Và Chi Phí Bọc Răng Sứ
Ghép Xương Răng Là Gì? Quy Trình Và Giá Thành Thực Hiện Mới Nhất
Niềng răng lệch khớp cắn
niềng răng mắc cài sứ tự buộc
Dán Răng Sứ Không Mài Răng Giá Bao Nhiêu - Chuyên Gia Giải Đáp
Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng là lựa chọn của nhiều người
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309