Tuổi Thọ Của Răng Sứ: Thời Gian Và Những Yếu Tố Tác Động

Hiện nay, cùng với sự phát triển vượt bậc của các công nghệ, kỹ thuật hiện đại, thời gian làm răng sứ rất nhanh, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa có được chất lượng ăn nhai tốt. Tuy nhiên, tuổi thọ của răng sứ bao nhiêu năm không phải ai cũng biết. Tham khảo ngay các thông tin dưới đây để biết những yếu tố khiến răng sứ được bền chắc theo thời gian bạn nhé!

Tuổi thọ của răng sứ trung bình là bao lâu?

Tuổi thọ của răng sứ trong bao lâu sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố liên quan như:

  • Trồng răng sứ ở đâu?
  • Chất liệu răng sứ là gì?
  • Chế độ vệ sinh răng sứ có đủ tốt?

Trên thực tế, có nhiều trường hợp bọc răng sứ có thời gian sử dụng lên tới 20 năm. Tuy nhiên, có nhiều người gặp phải tình trạng răng có biến chứng xấu chỉ sau 6 tháng hoặc 1 năm. Nguyên nhân phổ biến là do chất lượng răng sứ kém, tay nghề của bác sĩ kém, vệ sinh răng miệng chưa đúng cách,…

Do đó, tuổi thọ của răng sứ không có một con số cụ thể. Trong các trường hợp răng sứ bị hư hỏng thì bạn cần phải đi tới nha khoa để được các bác sĩ kiểm tra, điều chỉnh hoặc thay mới.

XEM NGAY: Bọc Răng Sứ Bị Hỏng Và Giải Pháp Khắc Phục Hiệu Quả.

Các yếu tố liên quan tới tuổi thọ răng sứ?

Tuổi thọ của răng sứ là yếu tố mà rất nhiều người quan tâm. Bởi chi phí bỏ ra cho một ca bọc răng sứ là khá lớn. Cùng điểm danh một số yếu tố ảnh hưởng tới tuổi thọ của răng sứ dưới đây:

Chất liệu sứ sử dụng có liên quan tới tuổi thọ của răng sứ

Chất liệu sứ được sử dụng quyết định khá lớn tới tuổi thọ của răng sứ. Đối với những bạn có nền răng yếu, dễ bị sứt mẻ thì nên lựa chọn dòng răng toàn sứ, có độ bền của răng lên tới 20 năm. Bên cạnh đó, tính thẩm mỹ của các loại răng này cũng không khiến bạn thất vọng.

Ngược lại, với những dòng răng sứ kim loại, có chi phí tương đối thấp cùng với đó là tính chịu lực khá kém. Theo thời gian, các loại răng sứ này sẽ bị thâm đen viền nướu. Tuổi thọ của răng sứ kim loại chỉ dao động khoảng 5-7 năm cần phải thay mới hoàn toàn

GIẢI ĐÁP: Răng Sứ Bị Đen Phải Làm Sao?

VDT-CTT11-221123-07.gif

Kỹ thuật phục hình sứ của nha sĩ

Tuổi thọ của răng sứ còn phụ thuộc rất nhiều vào kỹ thuật phục hình răng của bác sĩ thực hiện. Trong nhiều trường hợp, bác sĩ mài răng hay gắn mão sứ sai kỹ thuật dẫn tới những hệ lụy nguy hiểm như ảnh hưởng tới tủy răng, răng sứ bị hở chân răng, thức ăn bị mắc gây viêm nướu, sâu răng, hôi miệng,…

Tình trạng răng trước khi trồng ảnh hưởng tới tuổi thọ của răng sứ

Trước khi quyết định đi bọc răng sứ, bạn cần đến trực tiếp nha khoa để được bác sĩ thăm khám và xác định tình trạng nền răng hiện tại. Những vấn đề về tình trạng răng miệng như viêm tủy, viêm nướu, viêm nha chu,… nếu không được khắc phục triệt để trước khi bọc răng sứ thì sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ của răng.

Ngược lại, nếu bệnh lý của răng đều được khắc phục triệt để thì sẽ hạn chế răng sứ sau khi bọc bị lung lay, viêm nhiễm,…

TÌM HIỂU: Bọc Răng Sứ Bị Viêm Tuỷ Có Thể Xử Lý Không?

Chế độ vệ sinh răng miệng ảnh hưởng tuổi thọ của răng sứ

Tuổi thọ của răng sứ có kéo dài hay không phụ thuộc rất nhiều vào chế độ vệ sinh răng miệng sạch sẽ của bạn. Nếu tuân thủ cách chăm sóc răng sứ, chăm sóc thường xuyên thì răng sứ sẽ bền chắc, kèo dài đến tuổi thọ tự nhiên của nó. Trong nhiều trường hợp, răng sứ có thể bền chắc vĩnh viễn, y như răng thật.

Loại răng sứ nào là bền nhất?

Trên thị trường hiện nay nổi bật có 2 dòng răng sứ với độ bền và thời gian sử dụng khác nhau. Cụ thể như sau:

rang-su-lava-3m-2.jpg
Răng sứ có hai loại chính là răng sứ kim loại và răng toàn sứ

Tuổi thọ của răng sứ kim loại

Đúng như tên gọi, đây là loại răng sứ có phần khung sườn được làm từ hợp kim Ni-Cr hoặc Co-Cr. Ở bên ngoài, các loại răng sứ này phủ một lớp sứ trắng. Ưu điểm nổi bật của các răng sứ kim loại là giá thành tương đối rẻ, phù hợp với điều kiện tài chính của nhiều người.

Có thể điểm danh một số tên răng sứ kim loại phổ biến như: Răng sứ titan, răng sứ kim loại quý hiếm, răng sứ kim loại thường.

Vì cấu trúc sườn được làm bằng kim loại nên tuổi thọ của răng sứ dạng này không sử dụng được trong thời gian dài. Bên cạnh đó, dưới tác động của acid trong môi trường khoang miệng thì răng sứ kim loại có thiên hướng oxy hóa, gây ra hiện tượng đổi màu, đen dần ở phần viền nướu.

Ngoài ra, răng sứ kim loại cũng có nhược điểm là khi gặp ánh sáng của đèn thì răng khá tối, Tuổi thọ của răng sứ loại này trung bình từ 5 đến 10 năm.

CHI TIẾT: Bọc Răng Sứ Kim Loại Có Tốt Không? Giá Bao Nhiêu?

Tuổi thọ của răng toàn sứ

Đúng như tên gọi thì đây là loại răng toàn sứ. Loại răng này có cấu trúc phần khung sườn bên trong đến bên ngoài hoàn toàn là 100% sứ nguyên chất, không chứa bất cứ loại hợp kim nào. Tuy nhiên, sứ cũng có nhiều loại khác nhau, tương ứng có tuổi thọ dài ngắn không giống nhau.

Một số loại răng toàn sứ phổ biến như: Răng sứ cercon, răng sứ zirconia, răng sứ nacera,… Theo các chuyên gia nha khoa thì các loại răng toàn sứ này có tính chịu lực cao, từ 800-1600 Mpa. Cùng với chế độ chăm sóc răng miệng hợp lý, tuổi thọ của răng sứ dạng này có thể kéo dài lên tới hơn 20 năm.

Như vậy, qua vài phân tích trên, bạn cũng có thể nhận thấy những ưu điểm vượt trội của răng toàn sứ so với răng sứ kim loại. Về cả độ chắc khỏe lẫn tuổi thọ, răng toàn sứ nổi bật hơn hẳn. Do đó, nếu tính về lâu dài, việc đầu tư bọc răng toàn sứ sẽ là sự lựa chọn đúng đắn dành cho bạn.

XEM NGAY: Răng Toàn Sứ Có Mấy Loại, Giá Bao Nhiêu?

VDT-Bocrangsu-220811-06-1.jpg

Lựa chọn cơ sở nha khoa bọc răng sứ tuổi thọ lâu, uy tín cao

Như các chuyên gia nha khoa đã chia sẻ, tay nghề bác sĩ, nguồn gốc răng sứ là các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ của răng sứ. Chính vì vậy, bạn cần đặc biệt quan tâm tới các tiêu chí sau đây để không rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”, bị đánh lừa sử dụng các loại răng sứ kém chất lượng. 

  • Tay nghề bác sĩ: Các bác sĩ được đánh giá là đầy đủ chuyên môn và kĩ thuật để thực hiện bọc răng sứ cần phải có kinh nghiệm lâm sàng từ 5 – 10 năm. Ngoài ra, bác sĩ cần phải có bằng cấp tốt nghiệp, chứng chỉ tay nghề tại các trường Đại học, cơ sở đào tạo uy tín
  • Nguồn gốc răng sứ: Răng sứ chính hãng cần phải được nhập khẩu từ các quốc gia uy tín, có tên, đi kèm tem bảo hành và giấy tờ minh bạch. Ngoài ra, răng sứ cần đi cùng với giấy bảo hành được chứng thực từ nha khoa để đảm bảo uy tín
  • Cơ sở vật chất: Các thiết bị được dùng để bọc răng sứ cần phải có nguồn gốc chính hãng, nhập khẩu chính ngạch, được bảo dưỡng định kỳ và có đầy đủ các chức năng hỗ trợ cho quá trình thực hiện kĩ thuật bọc sứ
  • Dịch vụ thăm khám và chăm sóc khách hàng: Quy trình thăm khám cần rõ ràng các bước, đảm bảo an toàn vệ sinh. Răng sứ sau khi được bọc phải được chăm sóc kỹ lưỡng, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp để kéo dài tuổi thọ của răng, tránh gây ra các biến chứng nguy hiểm. 

GỢI Ý: Danh sách Bác Sĩ Bọc Răng Sứ Tốt nhất hiện nay.

Thói quen giúp kéo dài tuổi thọ răng sứ

Tuổi thọ răng sứ dài hay ngắn phụ thuộc phần lớn vào thói quen vệ sinh răng miệng và ăn uống hàng ngày. Ngoài ra, thói quen tốt cũng giúp răng bạn phòng ngừa được những biến chứng không đáng có.

Chú ý vệ sinh răng miệng để kéo dài tuổi thọ của răng sứ

Vệ sinh răng miệng đúng cách chính là cách tốt nhất để giúp gia tăng tuổi thọ răng sứ của bạn. Dưới đây là một số chú ý bạn có thể tham khảo để chăm sóc răng sứ của mình:

  • Tần suất: Nên đánh răng 2 lần trong ngày, vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Bàn chải: Bạn nên lựa chọn bàn chải có lông mềm.
  • Cách đánh răng đúng: Bắt đầu với nơi tiếp xúc với mô răng và nướu. Tiếp tục rung đầu bàn chải khoảng 20 lần kết hợp xoay tròn để lông bàn chải chui xuống khe nướu dễ dàng. Lúc này, bạn dùng lực chải nhẹ nhàng hơn. Thay vì chải răng theo chiều nằm ngang, bạn nên chải theo chiều dọc để bảo vệ răng.
  • Vệ sinh mảng bám trong kẽ: Bạn nên sử dụng tơ nha khoa để loại bỏ. Sau đó, dùng nước súc miệng chuyên dụng hoặc nước muối để khoang miệng được sạch sẽ nhất. Tránh sử dụng tăm hay các vật dụng khác để làm sạch răng sứ.
boc-rang-su-co-duoc-vinh-vien-khong-4.jpg
Vệ sinh răng miệng đúng cách để răng sứ bền chắc

Nói không với các loại thực phẩm gây hại cho răng miệng

Để giúp hàm răng sứ của bạn bền chắc theo thời gian thì cần luyện tập thói quen tránh xa các thực phẩm gây hại cho răng miệng như sau:

  • Thức ăn quá cứng: Ngay cả răng thật khi ăn các thức ăn quá cứng cũng dễ bị vỡ. Khi bạn cắn thức ăn quá cứng như xương, mía,… hoặc cắn đồ vật cứng bất kỳ cũng khiến răng dễ bị lung lay, theo thời gian không còn bền chắc.
  • Thức ăn quá nóng, quá lạnh: Đối với những bạn sở hữu có địa nhạy cảm, răng dễ bị ê buốt thì việc ăn đồ quá nóng, quá lạnh cũng khiến răng trở nên dễ bị ảnh hưởng hơn. Tuy nhiên, ngay cả với những bạn có cơ địa răng khỏe, răng bình thường thì cũng nên hạn chế các loại thức ăn ăn này vì theo thời gian, sử dụng quá nhiều răng không thể tránh khỏi sự nhạy cảm, dễ bị lung lay khỏi cùi, bị nứt vỡ,…
  • Thức ăn có nhiều phẩm màu: Các thực phẩm chứa phẩm màu không chỉ không tốt cho răng mà còn làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Dù bạn có bọc răng sứ hay không thì cũng không nên ăn nhiều các món ăn hay nước có chứa phẩm màu hoặc chứa chất gây bám màu. Đặc biệt răng sứ muốn giữ được độ sáng thì không nên ăn nhiều món có nước sốt, không nên uống cafe, nước chè,…
  • Đồ uống có gas: Sau khi bọc răng sứ, bạn vẫn có thể uống nước có gas tuy nhiên hãy hạn chế. Trong thức uống này chứa nhiều acid nên tăng nguy cơ làm hỏng sứ, gia tăng khả năng nhiễm khuẩn và sinh ra các bệnh lý răng miệng.

THAM KHẢO: Bọc Răng Sứ Bao Lâu Thì Ăn Được? Ăn Uống Như Thế Nào?

Thăm khám răng định kỳ để kéo dài tuổi thọ răng sứ hiệu quả

Để kéo dài tuổi thọ răng sứ, bạn nên thăm khám định kỳ răng miệng tại các đơn vị nha khoa uy tín. Thời gian trung bình là 6 tháng/lần hoặc tối thiểu 1 năm/lần nhằm phát hiện ra những vấn đề bệnh lý, tình trạng răng sứ,… từ đó có những cách khắc phục hiệu quả trong thời gian ngắn. Bệnh lý của răng miệng thường có những biểu hiện ban đầu như hôi miệng, sâu răng, răng ê buốt,… Khi gặp những vấn đề này, bạn nên đi khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Trên đây là những thông tin cơ bản về tuổi thọ của bọc răng sứ mong rằng sẽ hữu ích cho các bạn. Nếu bạn chưa bọc răng sứ thì hãy đến nha khoa uy tín để được thăm khám và tư vấn liệu trình phù hợp với tình trạng răng miệng của mình hiện tại. Đối với những bạn đã bọc răng sứ thì cố gắng duy trì thói quen vệ sinh răng miệng, chế độ ăn lành mạnh và khám răng định kỳ để gia tăng tuổi thọ răng sứ.

ĐỌC THÊM:

Dịch vụ

Chất liệu phổ biến

Bảng giá tham khảo

Câu hỏi thường gặp

Làm răng sứ sau khoảng 2 - 3 ngày đầu sẽ hết ê buốt. Nhiều trường hợp đau nhức kéo dài do một vài nguyên nhân như nướu chưa kịp thích nghi với răng giả, nhạy cảm với đồ ăn, thói quen nghiến răng,... Bạn có thể khắc phục bằng cách thay đổi thói quen ăn uống, vệ sinh tại nhà hoặc đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra, xử lý.

Việc nên hay không nên bọc răng sứ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng răng miệng hiện tại của bạn, mục tiêu thẩm mỹ và khả năng tài chính.

Bọc răng sứ mang đến nhiều lợi ích nhưng cũng tồn tại một số rủi ro. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nha khoa để xác định xem bạn có nên bọc răng sứ hay không. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng răng miệng của bạn và tư vấn cho bạn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

  • Quy trình tháo răng sứ không đau do sử dụng thuốc tê và được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn.
  • Việc tháo răng sứ có thể gây nhạy cảm và ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng nhai.
  • Không phải tất cả các trường hợp răng sứ tháo ra đều có thể lắp lại, phụ thuộc vào tình trạng của cùi răng thật.

Trong trường hợp bọc răng sứ bị ê buốt có thể áp dụng một số biện pháp khắc phục nhanh như: Súc miệng bằng nước muối, chườm đá lạnh, sử dụng hàm bảo vệ, dùng thuốc giảm đau, hạn chế lực nhai lên răng giả hoặc đến nha khoa để bác sĩ xử lý.

Mức giá bọc răng sứ 1 cái sẽ nằm trong khoảng 2.250.000 - 9.000.000 VNĐ/răng.

  • Bạn hoàn toàn có thể bọc răng sứ 1 cái để khắc phục tình trạng răng xỉn màu, ố vàng, răng bị mẻ, vỡ,...
  • Hiện nay có 2 loại răng sứ mà khách hàng có thể lựa chọn là răng sứ kim loại và răng toàn sứ, mỗi loại sẽ có những ưu, nhược điểm khác nhau.
  • Một số yếu tố ảnh hưởng tới mức giá bọc răng sứ có thể kể đến như chất liệu răng, tình trạng khoang miệng, địa chỉ nha khoa và tay nghề của bác sĩ.
  • Sau khi bọc răng sứ, khách hàng cần chú ý về cách vệ sinh răng miệng, ăn uống hằng ngày cũng như việc thăm khám thường xuyên.

Bọc răng sứ là một phương pháp TỐT,  hiệu quả cao, đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Không chỉ có độ thẩm mỹ cao, bọc răng sứ còn giúp cải thiện chức năng ăn nhai, tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với phương pháp chỉnh nha truyền thống. Nếu bị mất răng, vỡ hoặc sâu răng khi sử dụng bọc răng sứ sẽ vô cùng hiệu quả. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

So Sánh Răng Sứ Katana Và Venus Có Gì Giống Và Khác Nhau?
Răng Sứ Zolid Là Gì Và Một Số Thông Tin Bạn Cần Biết
Răng Sứ Của Đức: 6 Loại Chất Lượng Và Chi Phí Chi Tiết Từng Dòng
Cách Chọn Màu Răng Sứ Chuẩn Nhất Giúp Bạn Sở Hữu Nụ Cười Tự Tin
Răng Sứ Mỹ: Phân Loại, Quy Trình Và Chi Phí [XEM NGAY]
Chi Tiết Răng Sứ Titan Giá Bao Nhiêu? Hiệu Quả Tốt Không?
So Sánh Răng Sứ Cercon Và Venus: Chọn Loại Nào Tốt Nhất?
Viêm Nướu Răng Sứ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị
Răng sứ Venus
Vai trò của chế độ chăm sóc răng sau khi bọc sứ
Mách Bạn 6 Cách Giữ Răng Sứ Luôn Trắng Sáng
So Sánh Răng Sứ Zirconia Và Katana Loại Nào Tốt?
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309