Niềng Răng Mắc Cài Kim Loại Tự Đóng Là Gì? Ưu, Nhược Điểm Ra Sao?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng là phương pháp cải tiến của niềng răng mắc cài kim loại truyền thống. Phương pháp sở hữu đầy đủ ưu điểm của niềng răng mắc cài kim loại truyền thống nhưng có khả năng mang lại hiệu quả vượt trội, nhanh chóng hơn. Cụ thể ra sao, những thông tin chi tiết sẽ được tổng hợp trong bài viết dưới đây.

Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng là phương pháp gì?

Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng (hay còn gọi là niềng răng mắc cài kim loại tự buộc) là phương pháp ra đời dựa trên niềng răng mắc cài kim loại truyền thống. Với phương pháp truyền thống, bác sĩ sẽ sử dụng hệ thống dây cung niềng răng, mắc cài và dây thun niềng răng buộc cố định trên răng, tạo lực kéo giúp răng dịch chuyển dần về vị trí mong muốn. Tuy nhiên, sau một thời gian, dây thun sẽ bị kéo giãn, không còn tạo lực kéo được nữa. Nếu không được thay thế kịp thời, chúng có thể bị bung, rớt, ảnh hưởng tới tiến trình chỉnh nha.

Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng là lựa chọn của nhiều người
Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng là lựa chọn của nhiều người

Để khắc phục nhược điểm này, niềng răng mắc cài kim loại tự đóng đã ra đời. Phương pháp sử dụng hệ thống nắp trượt tự động để liên kết dây cung trên mắc cài. Dây cung có thể trượt tự do trên rãnh mắc cài nhờ vào chốt tự động. Vì vậy, lực tác động sẽ được tạo ra liên tục, giúp răng dịch chuyển nhanh chóng, dễ dàng hơn.

TÌM HIỂU NGAY: Niềng Răng Mắc Cài Tự Buộc – 5 Thông Tin Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Ưu, nhược điểm của niềng răng mắc cài kim loại tự đóng ra sao?

Niềng răng mắc cài kim loại tự buộc là phương pháp được nhiều người lựa chọn hàng đầu hiện nay. Phương pháp này có nhiều ưu, nhược điểm riêng biệt.

Ưu điểm

Với những cải tiến vượt trội, niềng răng mắc cài kim loại tự buộc sẽ mang đến nhiều ưu điểm hơn so với phương pháp niềng răng mắc cài kim loại truyền thống như:

  • Hiệu quả chỉnh nha cao: Phương pháp này sẽ tạo ra lực tác động ổn định, giúp bác sĩ dễ dàng kiểm soát quá trình dịch chuyển của răng.
  • Thực hiện được những ca phức tạp: Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng sở hữu hệ thống dây cung chắc chắn, khắc phục hiệu quả các trường hợp răng hô, móm, thưa,… từ đơn giản tới phức tạp nhất.
  • Thời gian niềng răng ngắn: Bởi hệ thống nắp trượt tự động luôn tạo ra lực siết ổn định, giảm ma sát giữa dây cung và mắc cài nên răng có thể dịch chuyển nhanh chóng hơn, tiết kiệm từ 1 – 6 tháng chỉnh nha so với phương pháp niềng răng mắc cài kim loại truyền thống.
  • Vệ sinh răng miệng dễ dàng: Hệ thống mắc cài và dây cung có khả năng chống bám cao. Đồng thời, mắc cài kim loại tự đóng cũng có kích thước nhỏ gọn, dễ vệ sinh hơn so với phương pháp truyền thống, giúp việc làm sạch răng dễ dàng hơn.
  • Không bị bung tuột: Bạn sẽ không cần lo lắng thun buộc dây cung bị bung, tuột nữa bởi dây cung được đặt trong rãnh mắc cài, có hệ thống trượt chắc chắn, có thể đóng, mở linh hoạt.

TÌM HIỂU NGAY: So Sánh Sự Khác Biệt Giữa Mắc Cài Tự Buộc Và Mắc Cài Thường

Phương pháp có nhiều ưu điểm so với niềng kim loại truyền thống
Phương pháp có nhiều ưu điểm so với niềng kim loại truyền thống

Nhược điểm

Mặc dù khắc phục được một nhược điểm của niềng răng mắc cài kim loại truyền thống nhưng niềng răng mắc cài kim loại tự đóng vẫn còn tồn tại hạn chế so với một số phương pháp chỉnh nha khác như:

  • Thiếu tính thẩm mỹ: Đây là nhược điểm chung của các loại niềng răng mắc cài kim loại bởi hệ thống dây cung, mắc cài, nắp trượt có màu xám, nổi bật trên răng, rất dễ nhận thấy và gây mất thẩm mỹ.
  • Gây khó chịu: Những chiếc mắc cài nổi cộm trên răng có thể khiến bạn cảm thấy đôi chút khó chịu và gặp khó khăn khi ăn, nhai, cười, nói. Tuy nhiên, sau một thời gian, bạn sẽ rất nhanh chóng thích nghi với điều đó và sinh hoạt bình thường.

Ai nên chỉnh nha bằng niềng răng mắc cài kim loại tự đóng?

Phương pháp niềng răng mắc cài kim loại tự đóng có thể mang lại hiệu quả chỉnh nha cao, phù hợp với những đối tượng sau:

  • Người sở hữu hàm răng khấp khểnh, mọc lệch, mọc không đều, cung hàm lệch.
  • Người có răng mọc lộn xộn, chen chúc nhau.
  • Người gặp các vấn đề như răng hô, móm, thưa, sai lệch khớp cắn.
  • Phương pháp này phù hợp với những người không cần giao tiếp nhiều, không quá coi trọng vấn đề thẩm mỹ như: Trẻ em, người làm công việc không phải tiếp xúc khách hàng,… và muốn răng đều, đẹp trong thời gian ngắn nhất.

Quy trình chỉnh nha bằng mắc cài kim loại tự đóng

Để niềng răng đạt hiệu quả tối ưu, nhanh chóng, không gây tổn hại đến răng và xương hàm, quy trình chỉnh nha cần được thực hiện đúng trình tự các bước, đáp ứng tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Mỗi quy trình niềng răng mắc cài nói chung sẽ bao gồm các bước chính như sau:

  • Bước 1: Thăm khám răng

Bệnh nhân đến cơ sở nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám, tiến hành chụp X-quang để xác định chính xác tình trạng sức khỏe răng miệng cũng như hàm răng để có biện pháp điều trị bệnh lý kịp thời (nếu có).

Bác sĩ cần tiến hành thăm khám chính xác để lên phác đồ chỉnh nha phù hợp
Bác sĩ cần tiến hành thăm khám chính xác để lên phác đồ chỉnh nha phù hợp
  • Bước 2: Tư vấn

Dựa trên kết quả khám, chụp X-quang, bác sĩ sẽ tư vấn cho khách hàng phác đồ chỉnh nha chi tiết, phù hợp với tình trạng răng cụ thể của mỗi khách hàng.

  • Bước 3: Lấy dấu răng

Bác sĩ tiến hành lấy dấu hàm răng để thiết kế mắc cài, dây cung phù hợp. Thời gian để thiết kế rơi vào khoảng 1 tuần. Khi đã có đầy đủ bộ khí cụ chỉnh nha, bác sĩ sẽ liên hệ bệnh nhân tới gắn mắc cài.

  • Bước 4: Bắt đầu chỉnh nha

Bác sĩ tiến hành gắn mắc cài, dây cung lên răng một cách chuẩn xác và bắt đầu quá trình siết răng. Đồng thời, khách hàng sẽ được tư vấn cách chăm sóc răng miệng trong thời gian chỉnh nha để đảm bảo quá trình niềng răng diễn ra suôn sẻ nhất.

  • Bước 5: Tái khám

Thông thường, bạn cần đến gặp bác sĩ ít nhất 1 lần để được khám tổng quát, kiểm tra tình trạng sức khỏe răng miệng cũng như tiến trình răng dịch chuyển. Ngoài ra, bác sĩ sẽ điều chỉnh dây cung nếu cần.

  • Bước 6: Tháo mắc cài, duy trì kết quả chỉnh nha

Sau khi răng đã dịch chuyển về vị trí phù hợp, trở nên đều, đẹp hơn, bác sĩ sẽ tiến hành tháo mắc cài và thiết kế hàm duy trì để giữ cho răng không bị xộc xệch. Bạn nên đeo hàm đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ để giữ kết quả chỉnh nha nguyên vẹn.

BẠN CÓ BIẾT: Sau Khi Niềng Răng Đeo Hàm Duy Trì Bao Lâu Không?

Sau khi tháo niềng, khách hàng cần đeo hàm duy trì để ngăn ngừa răng dịch chuyển
Sau khi tháo niềng, khách hàng cần đeo hàm duy trì để ngăn ngừa răng dịch chuyển

Thông thường, toàn bộ quá trình niềng răng mắc cài kim loại tự đóng sẽ diễn ra trong vòng 18 – 24 tháng tùy thuộc vào mức độ nặng, nhẹ. Ban đầu, khi mới đeo niềng, bạn có thể cảm thấy khó chịu, bất tiện nhưng chỉ cần kiên trì một chút, kết quả chỉnh nha sẽ khiến bạn hài lòng.

Giá niềng răng mắc cài kim loại tự đóng là bao nhiêu?

Vì sở hữu ưu điểm so với phương pháp niềng răng mắc cài kim loại truyền thống nên giá niềng răng mắc cài kim loại tự đóng cũng nhỉnh hơn đôi chút, dao động trong khoảng 35.000.000 – 45.000.000 VNĐ/hai hàm. Chi phí này không cố định mà có thể thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố như:

  • Địa chỉ chỉnh nha: Lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín, ứng dụng công nghệ hiện đại, tân tiến hơn trong quy trình niềng răng sẽ có mức giá cao hơn đôi chút. Bù lại, bạn sẽ được đảm bảo về hiệu quả, sự an toàn trong quá trình điều trị.
  • Tay nghề bác sĩ: Các bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn niềng răng không đau, không biến chứng, răng đều, đẹp nhất có thể. Vì vậy, mức giá chỉnh nha cũng sẽ cao hơn so với các bác sĩ mới vào nghề.
  • Mức độ lệch lạc của răng: Răng càng hô, móm, thưa, lệch lạc,… nghiêm trọng thì thời gian chỉnh nha càng kéo dài lâu hơn, dẫn tới chi phí cũng cao hơn.
  • Tình trạng răng miệng: Một số trường hợp mắc phải các bệnh lý về răng miệng như sâu răng, viêm tủy, viêm nướu,… trong quá trình chỉnh nha, dẫn tới phát sinh thêm chi phí điều trị.

Để biết mức giá niềng răng mắc cài kim loại tự đóng chính xác nhất với trường hợp của bạn, hãy liên hệ bác sĩ chuyên khoa thăm khám, tư vấn.

XEM CHI TIẾT: Niềng Răng Mắc Cài Kim Loại Bao Nhiêu Tiền?

Mức giá niềng răng mắc cài kim loại tự buộc phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau
Mức giá niềng răng mắc cài kim loại tự buộc phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Những lưu ý khi niềng răng mắc cài kim loại tự đóng

Niềng răng mắc bằng cài kim loại tự đóng là giải pháp có thể mang lại cho bạn hàm răng đều, đẹp, chuẩn khớp cắn. Tuy nhiên, để phương pháp mang lại hiệu quả cao nhất, nhanh chóng nhất, bạn hãy ghi nhớ một vài điều sau:

  • Trong suốt quá trình niềng răng, hãy luôn vệ sinh răng miệng sạch sẽ 3 lần/ngày sau khi ăn. Điều này vừa giúp cho răng miệng luôn thơm tho, sạch sẽ, vừa ngăn ngừa các bệnh lý phức tạp làm chậm tiến trình chỉnh nha.
  • Nên sử dụng bàn chải chuyên dụng với đầu lông mềm để có thể loại bỏ sạch mảng bám, thức ăn giắt trong mắc cài, đồng thời tránh làm tổn thương bề mặt răng, nướu.
  • Bạn có thể sử dụng kết hợp chỉ nha khoa, nước súc miệng để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn vụn thức ăn còn sót lại trong mắc cài, kẽ răng, ngăn ngừa bệnh răng miệng tối đa.
  • Không ăn các thực phẩm quá dai, cứng, thay bằng các thực phẩm mềm, dễ nuốt, dùng thêm kéo để cắt nhỏ thức ăn, hạn chế răng phải sử dụng lực nhai, cắn mạnh, phòng tránh tình trạng bung tuột mắc cài, dây cung.
  • Niềng răng nên ăn gì, kiêng gì? Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như hoa quả, rau xanh, trái cây, canxi,…
  • Tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, tái khám theo đúng lịch hẹn để được kiểm tra tình trạng răng miệng, tiến trình dịch chuyển của răng thường xuyên. Điều này giúp bác sĩ có thể kiểm soát phác đồ điều trị kịp thời và có các điều chỉnh phù hợp.

Trên đây là toàn bộ thông tin bạn cần biết về niềng răng mắc cài kim loại tự đóng. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về phương pháp này và có đầy đủ kiến thức trước khi quyết định lựa chọn, thực hiện chỉnh nha.

GỢI Ý BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Dịch vụ

Bảng giá tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

niềng răng mắc cài sứ tự buộc
Giá Niềng Răng Mắc Cài Theo Từng Phương Pháp Phổ Biến
Thông tin chi tiết về giá niềng răng mắc cài kim loại thường
le-ra-mat-3
mắc cài tự đóng và mắc cài thường
Niềng Răng Mắc Cài Tự Buộc - 5 Thông Tin Cần Biết Trước Khi Thực Hiện
Niềng không mắc cài 3D Clear
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309