Niềng Răng Mắc Cài Tự Buộc – 5 Thông Tin Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Hàm răng lệch lạc và khấp khểnh thường khiến người sở hữu mất tự tin trong giao tiếp. Trong trường hợp này, niềng răng được xem là giải pháp cải thiện tình trạng răng miệng tối ưu nhất. Mặc dù hiện nay có nhiều phương pháp khác nhau, tuy nhiên niềng răng mắc cài tự buộc được đánh giá cao hơn cả bởi độ an toàn và hiệu quả. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ đến bạn đọc những thông tin liên quan đến phương pháp này, giúp bạn có được sự lựa chọn phù hợp.

Niềng răng bằng mắc cài tự buộc là phương pháp gì? Có mấy loại

So với phương pháp chỉnh nha truyền thống, niềng răng mắc cài tự buộc là phương pháp cải tiến và sở hữu nhiều ưu điểm hấp dẫn hơn. Cụ thể, nó vẫn sử dụng mắc cài và dây cung để tạo lực siết cho răng nhưng lại không cần đến thun mắc cài. Thay vào đó là hệ thống nắp trượt tự động giúp cho dây cung có thể trượt tự do trên các rãnh của mắc cài. Từ đây, răng sẽ dịch chuyển liên tục để quá trình niềng răng được diễn ra nhanh chóng và thuận lợi nhất.

Niềng răng mắc cài tự buộc là phương pháp được ưa chuộng hiện nay
Niềng răng mắc cài tự buộc là phương pháp được ưa chuộng hiện nay

Hiện nay, phương pháp niềng răng mắc cài tự buộc được chia thành hai loại chính gồm mắc cài kim loại và mắc cài sứ. Tùy từng tình trạng răng, điều kiện kinh tế mà các bạn có thể lựa chọn loại chất liệu phù hợp nhất.

  • Mắc cài kim loại: Đây được xem là loại mắc cài truyền thống của thủ thuật chỉnh nha. Chất liệu được sử dụng có thể là bằng vàng bạc hoặc thép không gỉ. Cùng với đó là dây cung cho khả năng giữ khung và định hình cấu trúc hàm. Trong thời gian đầu khi sử dụng loại mắc cài này, bạn có thể sẽ có cảm giác khó chịu nhẹ ở phần má và nướu răng. Tuy nhiên sau khi cơ thể làm quen và thích nghi, cảm giác này sẽ sớm biến mất.
  • Mắc cài sứ: Đây là loại mắc cài được tạo nên từ hợp kim sứ và một số vật liệu vô cơ khác, đảm bảo được tính thẩm mỹ và độ an toàn với mô nướu. Bù lại thời gian đều mắc cài sứ thường lâu hơn so với mắc cài kim loại từ 4 – 6 tháng. Do đó, với những người muốn tiết kiệm thời gian niềng răng, đây có vẻ không được đánh giá là sự lựa chọn tối ưu.

XEM THÊM: Niềng Răng Mắc Cài Kim Loại Tự Buộc Hiệu Quả Không?

Ưu, nhược điểm khi niềng răng bằng mắc cài tự buộc

Tương tự như những phương pháp niềng răng khác, niềng răng bằng mắc cài tự buộc cũng có những ưu và nhược điểm nhất định.

Về ưu điểm

Niềng răng mắc cài tự buộc là phương pháp được nhiều khách hàng lựa chọn do đi kèm vô vàn những ưu điểm hấp dẫn:

  • Cho hiệu quả cao: Tương tự như phương pháp niềng răng bằng mắc cài truyền thống, niềng răng bằng mắc cài tự buộc mang đến hiệu quả chỉnh nha cao. Hệ thống nắp trượt sẽ giữ cố định dây cung thay cho dây thun niềng răng, giúp bác sĩ dễ dàng thực hiện việc kiểm soát lực tác động lên răng.
  • Thực hiện được những ca chỉnh nha khó: Phương pháp này có hệ thống dây cung được thiết kế chắc chắn, bởi thế mà mang đến hiệu quả đối với cả những trường hợp phức tạp như răng bị lệch lạc nhiều.
  • Thời gian niềng răng tương đối ngắn: Việc sử dụng hệ thống nắp trượt tự động sẽ tạo ra lực kéo ổn định, giảm ma sát nên quá trình chỉnh nha sẽ được rút ngắn. Thông thường thời gian thực hiện chỉnh nha kéo dài từ 18 – 24 tháng.
  • Vệ sinh răng miệng dễ dàng: Do mắc cài và dây cung niềng răng của phương pháp này có khả năng chống bám hiệu quả nên việc ăn uống thường không gây ảnh hưởng nhiều. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể vệ sinh răng miệng dễ dàng.
  • Không bị bung tuột: Với phương pháp niềng răng mắc cài kim loại truyền thống sử dụng thun buộc có thể sẽ bị đứt trong quá trình sử dụng khiến dây cung bị bung ra. Tuy nhiên do phương pháp niềng răng mắc cài tự buộc có dây cung được đặt trong rãnh của mắc cài và một nắp trượt tự động bên ngoài. Nhờ đó mà chúng thường đóng mở rất linh hoạt, chắc chắn, không để cho dây cung tuột ra ngoài.

GIẢI ĐÁP: Niềng Răng Lâu Nhất Là Bao Nhiêu Năm?

Đây là phương pháp được đánh giá cao do có nhiều ưu điểm
Đây là phương pháp được đánh giá cao do có nhiều ưu điểm

Về hạn chế

Bên cạnh những ưu điểm, phương pháp này cũng có một số nhược điểm mà các bạn nên quan tâm, chú ý.

  • Thiếu tính thẩm mỹ: Phần lớn các phòng pháp hiện nay vẫn sử dụng mắc cài được làm từ thép không gỉ hoặc inox thay vì mắc cài sứ. Lúc này khi gắn lên răng sẽ dễ bị lộ rõ cả mắc cài lẫn dây cung. Bởi thế mà phương pháp này phù hợp với những đối tượng là trẻ em hoặc những người có công việc ít xuất hiện trước đám đông.
  • Mang đến cảm giác khó chịu: Trong thời gian đầu niềng răng, khách hàng sẽ thường cảm thấy vướng víu và khó chịu.

TÌM HIỂU: Niềng Răng Trẻ Em Cần Lưu Ý Gì?

Quy trình thực hiện chỉnh nha mắc cài tự buộc

Phương pháp chỉnh nha mắc cài tự buộc cũng có quy trình tương tự như những phương pháp chỉnh nha khác, gồm các bước sau đây:

  • Thăm khám và tư vấn: Để việc niềng răng diễn ra thuận lợi, trước tiên bạn sẽ được thăm khám tổng quát và chụp phim khoang miệng. Dựa trên kết quả phim chụp, bác sĩ sẽ phân tích tình trạng hiện tại của bạn đề xuất phương pháp điều trị thích hợp.
  • Lập phác đồ điều trị: Sau khi lựa chọn phương án điều trị, bệnh nhân sẽ được scan răng và lấy dấu răng để thiết kế mắc cài. Bác sĩ cũng sẽ đưa ra phác đồ điều trị chi tiết để bệnh nhân tham khảo như thời gian niềng răng, sự thay đổi của hàm răng, khuôn mặt của bệnh nhân theo từng giai đoạn chỉnh nha.
  • Các bước tiền chỉnh nha: Trước khi được niềng răng, bệnh nhân sẽ được làm sạch răng và khoang miệng để loại bỏ cao răng và mảng bám tồn tại. Với những trường hợp gặp phải các vấn đề như là răng vỡ, răng sâu, lúc này răng cũng sẽ được xử lý trước khi niềng.
  • Lắp mắc cài và dây cung: Sau khi hoàn tất các bước trên, bác sĩ sẽ thực hiện gắn mắc cài và dây cung lên răng của bệnh nhân. Thông thường, bạn sẽ mất khoảng vài ngày để làm quen với việc đeo mắc cài.
  • Theo dõi chỉnh nha: Trong suốt quá trình chỉnh nha, các bạn cần chú ý tái khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ để được kiểm tra sự dịch chuyển của răng. Bác sĩ sẽ điều chỉnh nếu thấy cần thiết để đảm bảo răng di chuyển theo đúng phác đồ điều trị.
  • Kết thúc điều trị: Sau một thời gian thực hiện, khi răng đã đều và đẹp, khớp cắn chuẩn, bệnh nhân sẽ được tháo bỏ mắc cài. Tuy nhiên bệnh nhân có thể phải đeo hàm duy trì sau niềng răng thêm một thời gian nếu bác sĩ thấy cần thiết để đảm bảo giữ đúng được kết quả điều trị cũng như tránh tình trạng răng dịch chuyển về vị trí cũ sau niềng.

XEM THÊM: Các Bước Trong Quá Trình Niềng Răng – Đánh Giá Thay Đổi Chi Tiết.

Sau thăm khám, bạn sẽ được tiến hành niềng răng
Sau thăm khám, bạn sẽ được tiến hành niềng răng

Nên thực hiện niềng răng bằng mắc cài tự buộc ở đâu?

Niềng răng là cả một quá trình dài đòi hỏi sự cố gắng của các bác sĩ và các bệnh nhân. Bởi thế để có một hàm răng đẹp, các bạn cần tìm cho mình một địa chỉ niềng răng uy tín. Nếu chưa có gợi ý nào, các bạn có thể tham khảo ngay ViDental Clinic với chất lượng đảm bảo tốt nhất.

ViDental Clinic là địa chỉ sở hữu đội ngũ bác sĩ, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nha khoa thẩm mỹ. Các bác sĩ tại đây là những người đã có thời gian tu nghiệp nhiều năm ở nước ngoài, có trình độ chuyên môn giỏi. Bên cạnh đó, ViDental Clinic còn mạnh tay đầu tư về cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại. Toàn bộ hệ thống máy móc, trang thiết bị tại đây đều được nhập khẩu từ các nước có nền y khoa tiên tiến.

ViDental Clinic là điểm đến của nhiều khách hàng trong thời gian qua
ViDental Clinic là điểm đến của nhiều khách hàng trong thời gian qua

Mặc dù được thành lập chưa lâu nhưng cơ sở này đã được nhiều người đánh giá cao về chất lượng dịch vụ. Bởi thế nếu bạn đang băn khoăn niềng răng ở đâu chất lượng, nha khoa thẩm mỹ ViDental Clinic là một lựa chọn mà bạn không nên bỏ qua.

XEM THÊM: Giá Niềng Răng Các Loại Mắc Cài Tại ViDental Clinic.

Những lưu ý khi chỉnh nha mắc cài tự buộc

Khi chỉnh nha mắc cài tự buộc, chế độ ăn uống và chăm sóc là yếu tố giữ vai trò vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số lưu ý đến từ các bác sĩ nha khoa mà các bạn không nên bỏ qua:

  • Khi ăn uống, các bạn nên cắt nhỏ thức ăn thành những miếng nhỏ để làm giảm áp lực nhai của răng. Điều này cũng sẽ góp phần hạn chế các tác động không đáng có vào mắc cài, tránh tình trạng bung mắc cài làm ảnh hưởng quá trình niềng răng.
  • Không sử dụng răng để cắn sẽ thức ăn đặc biệt là giai đoạn đầu chân răng đang xê dịch và chưa thực sự ổn định. Lực cắn xé nhiều và mạnh theo nhiều hướng có thể làm răng bị lệch làm kéo dài thời gian điều trị.
  • Ăn uống thật từ tốn, chậm rãi để giảm thiểu áp lực cho các niêm mạc miệng. Hơn nữa, việc ăn chậm còn giúp hàm răng không phải hoạt động quá nhiều giảm nguy cơ bung mắc cài. Đồng thời điều này cũng giúp bạn giảm khả năng mắc các bệnh về đường tiêu hóa.
  • Uống nhiều nước giúp miệng không bị khô và góp phần thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Tuy nhiên người niềng răng cần hạn chế uống nước đá lạnh, tránh nhai đá vì sẽ làm ảnh hưởng đến khung răng và làm răng trở nên nhạy cảm, ê buốt.

Trên đây là những thông tin giúp các bạn tìm hiểu về phương pháp niềng răng mắc cài sứ tự buộc. Hi vọng qua bài viết trên, bạn đã có thêm cho mình những kiến thức cần thiết về kỹ thuật chỉnh nha này. Nếu bạn đang phân vân không biết nên chọn phương pháp nào, bạn hãy thăm khám tại các ở cơ sở uy tín để được kiểm tra tình trạng răng và được tư vấn cụ thể hơn.

ĐỌC THÊM:

Dịch vụ

Bảng giá tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thông tin chi tiết về giá niềng răng mắc cài kim loại thường
Niềng không mắc cài 3D Clear
Giá Niềng Răng Mắc Cài Theo Từng Phương Pháp Phổ Biến
Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng là lựa chọn của nhiều người
niềng răng mắc cài sứ tự buộc
mắc cài tự đóng và mắc cài thường
le-ra-mat-3
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309