Niềng Răng Nhổ Răng Số 6 Có Đau Và Bị Ảnh Hưởng Gì Không?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Răng số 6 đóng vai trò rất quan trọng, nó đảm nhiệm chức năng nhai chính trong hoạt động của hàm răng. Vì vậy rất nhiều người thắc mắc khi niềng răng nhổ răng số 6 có nên hay không, có để lại di chứng nguy hiểm gì không? Do đó, chúng ta sẽ cùng đi tìm câu trả lời chính xác nhất qua bài viết ngay sau đây.

Nhổ răng số 6 khi niềng răng có nên hay không?

Nếu tìm hiểu kỹ bạn sẽ biết, răng số 6 đóng vai trò quan trọng bậc nhất trong cấu trúc hàm của chúng ta. Vì vậy, việc nhổ răng số 6 chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng của toàn bộ hàm răng.

Theo nghiên cứu, một hàm răng trung bình của người trưởng thành sẽ có 32 chiếc răng, chia ra làm 4 loại chính gồm: Răng cửa, răng nanh, răng hàm nhỏ, răng hàm lớn. Trong đó, răng số 6 thuộc nhóm răng hàm lớn, có mặt tiếp xúc rộng, phục vụ chủ yếu cho quá trình ăn nhai và có liên quan đến hệ thống thần kinh trong xương hàm. Chiếc răng này còn được gọi là răng cấm, bởi nó chỉ mọc duy nhất 1 lần trong cả đời người, không có khả năng thay thế giống như răng sữa.

Nhổ răng số 6 khi niềng răng có nên hay không?
Nhổ răng số 6 khi niềng răng có nên hay không?

Niềng răng nhổ răng số 6 có nên hay không? Câu trả lời là không. Bởi việc mất răng số 6 sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều vấn đề về sức khoẻ hàm răng của bạn như:

  • Khó khăn trong vấn đề ăn uống: Răng số 6 đảm nhiệm ăn nhai nên nếu nhổ đi chắc chắn bạn sẽ không thể xé hoặc nghiền thức ăn tốt như trước. Mà việc nghiền thức ăn lại là khâu đầu tiên trong quá trình tiêu hoá, nếu không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến cả dạ dày sau một thời gian.
  • Xô lệch các răng khác, làm sai khớp cắn: Khi nhổ răng số 6, các răng khác sẽ có xu hướng lệch về khoảng trống bị mất răng, khi đó việc lệch khớp cắn là điều có thể xảy ra, nặng hơn nữa còn bị biến dạng khuôn mặt.
  • Ảnh hưởng tới thẩm mỹ: Việc mất đi một răng nhai chính sẽ khiến những răng khác phải đảm nhiệm thay nhiệm vụ này, đặc biệt là những răng cửa. Khi những răng cửa bị quá tải, sẽ gây nên hiện tượng bị chìa ra ngoài, ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề thẩm mỹ.
  • Xương hàm bị tiêu biến: Khi mất răng số 6, lực ăn nhai sẽ giảm dần, từ đó khiến xương hàm tại vị trí này tiêu biến. Về lâu dần sẽ gây nên những biến đổi về khuôn mặt như da chảy xệ, má hóp,…

Sau khi đọc những thông tin này, chúng tôi tin rằng bạn đã có câu trả lời niềng răng nhổ răng số 6 có nên hay không. Trong trường hợp tình trạng răng của bạn vẫn đang hoàn toàn ổn định, thì bạn không nên nhổ đi chiếc răng này, bởi nó sẽ kéo theo khá nhiều biến chứng về sau.

XEM NGAY: Tác Hại Của Niềng Răng Cần Lưu Ý.

Trong trường hợp nào nên nhổ răng số 6 để niềng răng?

Nếu gặp phải một trong số một vài tình trạng sau đây thì bạn có thể nhổ răng số 6 khi thực hiện phương pháp niềng răng:

  • Răng bị sâu: Tình trạng sâu răng là hiện tượng thường xuyên xảy ra ở các răng hàm lớn, khi chúng thường xuyên phải tiếp xúc với thức ăn mà không được vệ sinh một cách hợp lý. Nếu răng số 6 của bạn gặp phải tình trạng sâu mức độ nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến cấu trúc của hàm răng và có nguy cơ lây lan sang cả những răng khác thì bạn nên nhổ bỏ răng trước khi niềng cố định.
Nếu răng số 6 bị sâu nghiêm trọng thì cần phải nhổ bỏ
Nếu răng số 6 bị sâu nghiêm trọng thì cần phải nhổ bỏ
  • Răng bị sứt mẻ: Nếu răng số 6 bị tác động một ngoại lực mạnh gây nên sứt mẻ, không thể phục hình được, việc nhổ đi là một điều cần thiết trước khi nó dẫn đến một số bệnh về răng nghiêm trọng khác.
  • Răng không có chức năng nhai: Đây là trường hợp mà răng số 6 bị mọc lệch, mọc ngầm, không nằm đúng vị trí bình thường nên không đảm nhiệm được chức năng ăn nhai. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn có thể nhổ răng số 6.
  • Răng viêm nha chu: Nếu gặp phải tình trạng răng bị viêm nha chu nặng thì nên nhổ bỏ răng số 6 trước khi niềng. Bởi nếu kéo dài trong một thời gian, răng bị viêm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tủy, không thể điều trị được.

XEM THÊM: Niềng Răng Có Nhất Thiết Phải Nhổ Răng?

Niềng răng khi mất răng số 6 có được không?

Mất răng số 6 bạn vẫn có thể niềng răng được. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng cần phải xem xét tình trạng răng miệng trước khi tiến hành niềng răng.

Trường hợp mất 1 răng số 6

Nếu bạn bị mất 1 răng số 6 hoặc gặp một trong số các tình trạng bắt buộc phải nhổ răng số 6 như chúng tôi đã đề cập bên trên, thì bạn vẫn có thể niềng răng một cách bình thường. Lúc này các bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng xương, tình trạng hoạt động của các răng khác trong hàm để đưa ra phương hướng niềng tốt nhất.

Khi niềng răng trong trường hợp mất 1 răng số 6, các bác sĩ sẽ tiến hành chỉnh nha. Đầu tiên, họ sẽ tính toán đến khả năng kéo răng số 7 vào vị trí răng số 6, bởi răng số 7 là răng có nhiều chân. Tiếp đến là làm việc với khí cụ mắc cài để kéo đều các răng lại với nhau, giúp che đi khoảng trống răng số 6 để lại.

Mất răng số 6 bạn vẫn có thể niềng răng một cách bình thường được
Mất răng số 6 bạn vẫn có thể niềng răng một cách bình thường được

Trường hợp mất 2 răng số 6

Trường hợp mất 2 răng số 6 có niềng được không? Tương tự với trường hợp mất 1 răng, các bác sĩ vẫn có thể cân nhắc kéo vị trí răng số 7 lại gần vị trí khoảng trống răng số 6. Mục đích của việc kéo răng lại một mặt là để đảm bảo vệ mặt thẩm mỹ, mặt khác là giúp cho xương hàm không bị tiêu biến, đồng thời giảm thiểu tình trạng khó ăn nhai.

Tuy nhiên trong trường hợp này, nếu 2 răng số 6 của bạn bị mất để lại lỗ hổng nhỏ mới có thể thực hiện niềng răng một cách bình thường. Ngược lại, nếu khoảng trống lớn thì niềng răng sẽ không có tác dụng. Lúc này bạn có thể tính đến các biện pháp khắc phục khác cho hàm răng của mình.

KHÁM PHÁ: Trước Và Sau Khi Niềng Răng Khác Nhau Như Thế Nào?

Biện pháp thay thế nếu không thể niềng răng khi mất răng số 6

Khi mất răng số 6 để lại lỗ hổng lớn, làm răng giả là một điều cần thiết. Bạn có thể tham khảo 2 phương pháp nha khoa dưới đây:

Trồng răng Implant

Đây là một phương pháp hiện đại có thể thay thế cho răng số 6 đã mất của bạn. Cách làm này được hiểu đơn giản là đặt chân giả lên xương hàm và bọc răng sứ lên trên.

Trồng răng Implant cho răng số 6 trước khi niềng răng
Trồng răng Implant cho răng số 6 trước khi niềng răng

Cụ thể trồng răng Implant được tiến hành như sau:

  • Cấy trụ Implant và xương hàm, giúp phục hình răng tại đúng vị trí, không can thiệp vào các răng thật khác.
  • Đặt chân răng giả bằng Titanium vào bên trong xương hàm.
  • Gắn các khớp nối Abutment.
  • Bọc sứ phục hình lên trên.

Với cách làm này, bạn hoàn toàn yên tâm bởi nó không động chạm gì đến những răng thật khác, đồng thời những vật liệu sử dụng an toàn 100% với cơ thể, không sợ gặp phải biến chứng nếu sử dụng lâu dài.

Tuy nhiên, giá thành của dịch vụ này lại tương đối cao và mất khá nhiều thời gian. Bạn phải chờ đợi từ 2 đến 6 tháng cho trụ răng tích hợp được với xương hàm thì mới có thể phủ mão sứ lên.

Cầu răng

Khác với hình thức trồng răng Implant bên trên, khi thực hiện phương pháp cầu răng sẽ phải mài 2 răng thật bên cạnh vị trí răng bị mất. Mục đích của việc mài này để làm răng trụ giúp nâng đỡ cho nhịp cầu răng.

Làm cầu răng thay thế cho răng số 6 bị mất
Làm cầu răng thay thế cho răng số 6 bị mất

Tuy nhiên, cách làm này là phương pháp thay thế răng cũ đã mất, nhưng không thể thay thế chân răng. Hiện nay, cầu răng được làm đa dạng từ những vật liệu khác nhau, nên bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cho phù hợp với khả năng của mình.

Cầu răng có 2 bộ phận là mão sứ bên ngoài và răng giả bên trong. Phương pháp này được nhiều người tin dùng bởi chất liệu ổn định, giá thành phải chăng và thời gian sử dụng có thể kéo dài đến 10 năm.

Sau khi thực hiện 1 trong 2 cách thay thế răng số 6 (cầu răng và trồng răng Implant), các bạn có thể tiến hành niềng răng một cách hoàn toàn bình thường.

Một số lưu ý khi niềng răng nhổ răng số 6

Để đảm bảo an toàn và có kết quả hoàn hảo nhất sau khi chỉnh nha, chúng ta cần lưu ý tới một số điểm quan trọng trong việc niềng răng nhổ răng số 6 như sau:

  • Như đã đề cập bên trên, vị trí răng số 6 có vai trò vô cùng quan trọng, nên trước khi quyết định niềng răng nhổ răng số 6 hay không, bạn nên tham khảo ý kiến trực tiếp từ các trung tâm nha khoa uy tín.
  • Phụ thuộc vào hàm răng của bạn mà thời gian niềng răng cũng được điều chỉnh cho phù hợp, thông thường một quy trình sẽ kéo dài trong khoảng từ 1 đến 2 năm. Khi niềng răng nhổ răng số 6 hãy thường xuyên đến trung tâm nha khoa kiểm tra nẹp.
  • Nên chọn các địa chỉ nha khoa, phòng khám thực sự uy tín, đảm bảo, bác sĩ tay nghề cao để tiến hành niềng răng.

GỢI Ý:

Một số lưu ý trước, trong và sau khi niềng răng
Một số lưu ý trước, trong và sau khi niềng răng
  • Điều quan trọng nhất là bạn cần phải giữ gìn cho niềng răng thật sạch sẽ sau mỗi lần dùng bữa. Nó sẽ giúp cho bạn hạn chế bị sâu răng hay xuất hiện các đốm trắng trên răng.
  • Một số loại thức ăn cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình niềng răng của bạn, chính vì vậy bạn nên hạn chế các loại thực phẩm dính, ngọt như kẹo cao su, thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm mềm.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây đã cho bạn một cái nhìn tổng quan nhất về vấn đề niềng răng nhổ răng số 6. Tình trạng răng ở mỗi người là khác nhau, nên chúng tôi khuyến khích bạn nên tới các cơ sở nha khoa để được thăm khám và nhận được tư vấn chính xác.

ĐỌC THÊM:

Dịch vụ

Bảng giá tham khảo

Câu hỏi thường gặp

Khi tìm kiếm đơn vị niềng răng uy tín, bạn cần chú ý đến các tiêu chí quan trọng như giấy phép hoạt động, số lượng ca niềng răng thành công, và chuyên sâu về niềng răng.

  • Một số địa chỉ uy tín ở Hà Nội bao gồm Nha Khoa ViDental Clinic, Nha khoa Sunshine Dental, và Nha khoa Quốc tế Tâm An (Serenity).
  • Ở TP. Hồ Chí Minh, bạn có thể xem xét Bệnh viện Răng hàm mặt TP.HCM, Bệnh viện thẩm mỹ - răng hàm mặt WorldWide, và Nha khoa Peace Dentistry.
  • Đà Nẵng cũng có các lựa chọn như Nha Khoa Quốc tế My Smile, Nha Khoa A&T, và Nha Khoa Sài Gòn - Đà Nẵng.

Chuyên gia niềng răng cho biết, trẻ từ 6 tuổi trở lên có thể niềng răng và được chia thành 2 giai đoạn:

  • Từ 6 - 11 tuổi là thời điểm mọc răng vĩnh viễn, niềng răng giúp định hướng vị trí răng để các răng mọc lên được thẳng hàng, đều đẹp.
  • Từ 12 - 18 tuổi là “thời điểm vàng” để niềng răng cho trẻ vì lúc này răng vĩnh viễn đã mọc hoàn toàn, xương hàm đang phát triển, dễ dàng dịch chuyển về đúng vị trí.

Niềng răng cho trẻ càng sớm sẽ khắc phục được tình trạng răng khấp khểnh, lệch lạc, cải thiện lỗi phát âm, tăng thẩm mỹ khi trưởng thành. Đặc biệt niềng răng trong giai đoạn 6 - 18 tuổi còn đạt được hiệu quả nhanh chóng và hạn chế nhổ răng. 

Với thắc mắc niềng răng có phải nhổ răng không, các chuyên gia cho biết khi niềng răng KHÔNG BẮT BUỘC PHẢI NHỔ RĂNG. Tùy từng trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định có phải nhổ bỏ răng khi chỉnh nha không.

  • Nhổ răng khi niềng nhằm mục đích tạo khoảng trống cho răng dịch chuyển về đúng vị trí, tránh xô lệch răng.
  • Đối tượng cần nhổ răng trước khi niềng là: Răng hô, răng móm, sai lệch khớp cắn, răng chen chúc, khấp khểnh, răng quá nhiều.
  • Trường hợp không cần nhổ răng vẫn có thể niềng bình thường là: Khung hàm rộng, răng thưa, hàm răng đang trong quá trình phát triển.
  • Nhổ răng khi niềng không ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, ngược lại còn tạo điều kiện để quá trình niềng răng đạt hiệu quả cao hơn.

Để lựa chọn được địa chỉ niềng răng uy tín, chất lượng ở Hà Nội, bạn cần cân nhắc các yếu tố như: đội ngũ bác sĩ, trang thiết bị, phương pháp niềng răng, chi phí,...vậy niềng răng ở đâu tốt nhất Hà Nội?

Dưới đây là top 12 nha khoa niềng răng uy tín, được nhiều người tin tưởng lựa chọn:

  1. ViDental (AIFC Chuẩn Quốc Tế)
  2. Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương
  3. Phòng khám răng miệng - Bệnh viện Quân y 103
  4. Nha khoa Việt Đức
  5. Nha khoa Lạc Việt Intech
  6. Nha khoa Việt Smile
  7. Nha khoa Oze
  8. Nha khoa Win Smile
  9. Nha khoa Bảo Việt
  10. Nha khoa Thúy Đức
  11. Nha khoa Thùy Anh
  12. Nha khoa Ngân Phượng

Niềng răng ở đâu tốt nhất TPHCM là thắc mắc chung của khá nhiều người, đặc biệt là những ai đang sinh sống và làm việc tại Sài Gòn, các tỉnh thành lân cận. Việc chỉnh nha tại các phòng khám nhỏ, không đảm bảo điều kiện vô trùng có thể gia tăng nguy cơ viêm nhiễm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về 16 địa chỉ niềng răng uy tín hàng đầu hiện nay tại khu vực Sài Gòn.

Răng hô là trường hợp thường gặp hiện nay, với những người có tình trạng này nên thực hiện niềng răng để cải thiện tình trạng hô. Mức giá dành cho dịch vụ này như sau:

  • Giá niềng răng hô hàm bằng mắc cài có mức giá dao động trong khoảng 18.000.000 – 115.000.000 VNĐ.
  • Giá niềng răng hô hàm trong suốt Invisalign có mức giá khoảng 80.000.000 – 120.000.000 VNĐ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Niềng không mắc cài 3D Clear
Niềng răng bị hóp má
Tác hại của niềng răng sẽ rất rõ rệt nếu bạn đang gặp các vấn đề về răng miệng
Niềng răng móm
Niềng răng lệch khớp cắn
Niềng răng eCligner
Phương án tối ưu đảm bảo tính thẩm mỹ khi chỉnh nha
niềng răng Leetray
niềng răng vô hình
nieng-rang-thao-lap-cho-tre (2)
Nong Hàm Là Kỹ Thuật Gì Và Tất Cả Những Điều Bạn Cần Biết
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309