Niềng Răng Giữ Lại Răng Khểnh Có Được Không? Chăm Sóc Khi Niềng

Bác sĩ Thái niềng răng
Cố vấn chuyên môn: BS CKII Nguyễn Thị Thái (BS Thái niềng răng)
  • Bằng Chuyên khoa Cấp II Chuyên khoa RHM Đại Học Y Hà Nội
  • Chủ tịch Hiệp hội nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam
  • Thành viên Dự án Nghiên cứu "Chỉnh nha công nghệ AI thời đại 4.0"

Răng khểnh từ lâu được cho là một nét duyên, thế nhưng, những chiếc răng khểnh này lại là nguyên nhân làm giảm sức nhai và tiềm ẩn nguy cơ cơ mắc các bệnh về răng miệng. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp người niềng răng giữ lại răng khểnh, liệu điều này có khả thi hay không?

Răng khểnh là gì?

Răng khểnh thực chất là răng số 3, hay còn được gọi là răng nanh. Răng khểnh thường mọc trong khoảng thời gian khi trẻ được 12 – 13 tuổi. Do sự sắp xếp lệch lạc nên bạn sẽ quan sát thấy răng hơi chếch ra ngoài.

Mỗi người có thể có từ 1 đến 2 chiếc răng khểnh. Chiếc răng này cũng thường được đánh giá là tạo nên vẻ đẹp duyên dáng và có nét độc đáo cho người sở hữu nó.

Răng khểnh là một nét duyên, tuy nhiên, nó làm giảm sức nhai và tiềm ẩn nguy cơ cơ mắc các bệnh về răng miệng.
Răng khểnh là một nét duyên, tuy nhiên, nó làm giảm sức nhai và tiềm ẩn nguy cơ cơ mắc các bệnh về răng miệng.

Theo khái niệm y khoa, răng khểnh được xem là tình trạng răng mọc lệch. Nguyên nhân gây nên ra tình trạng này do các yếu tố chính sau đây:

  • Do yếu tố di truyền: Có nhiều kết quả nghiên cứu đã cho thấy, hàm răng chính là yếu tố dễ di truyền nhất. Nếu như gia đình bạn có ông bà hay bố mẹ có răng khểnh thì bạn hoặc con bạn cũng sẽ có chiếc răng này.
  • Do thói quen xấu lúc nhỏ: Nếu lúc nhỏ trẻ có thói quen mút ngón tay, nghiến răng, đẩy lưỡi,… thì sẽ khiến vòm hàm trở nên nhỏ hẹp. Từ đó, gây ra xô đẩy vị trí các răng, khiến răng bị khấp khểnh.
  • Do vấn đề với răng sữa: Răng sữa có vai trò rất quan trọng trong 10 năm đầu đời của trẻ. Thời điểm thay răng nanh sữa thường trong khoảng trẻ từ 10 – 12 tuổi. Thế nên, nếu răng của trẻ rụng trước hoặc rụng sau thời điểm trên có thể khiến răng vĩnh viễn mọc chen lấn làm xuất hiện răng khểnh.

Việc chăm sóc răng khểnh cũng rất quan trọng, vì nếu không chăm sóc kỹ thì bạn rất dễ mắc các bệnh về răng miệng. Bên cạnh đó, nó còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

ĐỌC THÊM: Có Nên Niềng Răng Khểnh Không?

Niềng răng có giữ được răng khểnh không?

Niềng răng có mất răng khểnh không là câu hỏi của rất nhiều người khi thực hiện niềng răng?
Niềng răng có mất răng khểnh không là câu hỏi của rất nhiều người khi thực hiện niềng răng?

Niềng răng được cho là biện pháp nha khoa cải thiện mọi tình trạng răng tốt nhất hiện nay. Đối với những tình trạng có răng khểnh, bạn cũng có thể thực hiện phương pháp niềng răng giữ răng khểnh. Tuy nhiên, nếu bạn muốn niềng răng vẫn giữ răng khểnh thì cần phải được xem xét trên nhiều phương diện rõ ràng. Các chuyên gia nha khoa cũng khuyên rằng việc niềng răng khểnh là việc nên làm. Nếu như bạn có ý định niềng răng thì nên niềng luôn cả răng khểnh để có một cung hàm chuẩn.

Theo quan điểm của y khoa, sức khỏe răng miệng luôn được đặt lên hàng đầu, sau đó mới đến yếu tố thẩm mỹ. Thế nên, nếu muốn niềng răng giữ lại răng khểnh vừa đảm bảo thẩm mỹ, đảm bảo sức khoẻ răng miệng và ăn nhai của khách hàng thì bạn cần phải thăm khám nha khoa để bác sĩ sẽ đưa ra phương án tối ưu nhất cho từng trường hợp.

XEM THÊM: Khi Niềng Răng Có Phải Nhổ Răng Không?

Nên niềng răng giữ lại răng khểnh bằng phương pháp nào?

Chỉ cần lựa chọn được phương pháp niềng răng nhưng vẫn giữ răng khểnh phù hợp, bạn sẽ sớm lấy lại được sự tự tin. Dưới đây là một số phương pháp niềng răng đang được áp dụng rộng rãi hiện nay.

  • Niềng răng mắc cài kim loại: Đây là phương pháp niềng răng để lại răng khểnh bằng mắc cài kim loại truyền thống có giá thành rẻ nhưng lại mang lại hiệu quả cao. Loại mắc cài này có một nhược điểm đó là khiến cho bệnh nhân cảm thấy hơi cộm và thiếu sự tự tin khi mới gắn mắc cài.
  • Niềng răng mặt trong: Đây là phương pháp gắn mắc cài vào mặt trong của răng. Phương pháp này đảm bảo được yếu tố thẩm mỹ nhưng lại gây vướng víu, chật chội và khó vệ sinh răng miệng cho người niềng.
  • Niềng răng mắc cài sứ/pha lê: Đây là dạng mắc cài trong suốt, nó có màu trùng với màu răng tự nhiên nên đảm bảo về tính thẩm mỹ cho người hay phải giao tiếp. Phương pháp này vẫn đảm bảo lực tác động lên răng để kéo răng khểnh về vị trí mong muốn.
  • Niềng răng không mắc cài: Đây là phương pháp được nhiều người ưa chuộng nhất. Sau khi thăm khám là lấy dấu răng, bác sĩ sẽ đeo cho người bệnh một khay niềng có chất liệu nhựa trong suốt. Nó sẽ giống với khuôn hàm răng của bạn, khi đeo, dụng cụ này sẽ ôm sát mặt răng nên đảm bảo được tính thẩm mỹ.

Nguyên liệu để làm khuôn niềng là nguyên liệu nhựa nha khoa chuyên dụng vì thế nên các khay niềng trong suốt này có độ đàn hồi rất tốt. Người sử dụng có thể dễ dàng tháo lắp, thuận tiện cho việc vệ sinh, ăn uống hằng ngày. Với loại niềng răng này bạn sẽ không phải lo sợ bung, sút mắc cài, lỏng dây cung như các phương pháp niềng ở trên.

ĐỪNG BỎ QUA: Niềng Răng Trong Suốt Có Hiệu Quả Không? Có Phải Nhổ Không?

Khi niềng răng giữ lại răng khểnh cần lưu ý những gì?

Để niềng răng giữ lại răng khểnh đúng kỹ thuật và không xảy ra sự cố y khoa, chúng ta cần phải lưu ý những vấn đề dưới đây:

  • Quy trình niềng răng đảm bảo tiêu chuẩn Y tế: Khi niềng răng để lại răng khểnh bạn sẽ được bác sĩ thực hiện thăm khám, chụp X – quang. Sau đó, lên phác đồ điều trị, lựa chọn khí cụ niềng răng và chăm sóc răng miệng định kỳ để theo dõi quá trình dịch chuyển của răng.
  • Chuyên môn của bác sĩ: Khi quyết định niềng răng khểnh, việc lên phác đồ điều trị đến việc lựa chọn khí cụ chỉnh nha thích hợp sẽ là do bác sĩ tư vấn. Do đó, chúng ta nên lựa chọn bác sĩ có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm đảm bảo tiến độ niềng răng khểnh.
  • Kỹ thuật niềng răng đạt chuẩn: Khi lựa chọn cơ sở nha khoa để niềng răng nhưng vẫn giữ răng khểnh, các bạn hãy tìm hiểu và ưu tiên những cơ sở nha khoa uy tín, có trang thiết bị hiện đại để được áp dụng kỹ thuật niềng răng tiên tiến nhất.

XEM NGAY:

Thời gian niềng răng giữ lại răng khểnh kéo dài bao lâu?

Thời gian của 1 ca niềng răng khểnh thường sẽ dao động từ 1 - 3 năm.
Thời gian của 1 ca niềng răng khểnh thường sẽ dao động từ 1 – 3 năm.

Thời gian niềng răng khểnh phụ thuộc vào rất yếu tố như: Tình trạng răng, mức độ khểnh, loại niềng, cơ địa mỗi người,… Trung bình, thời gian của 1 ca niềng răng khểnh sẽ dao động từ 1 – 3 năm.

Thời gian niềng dù nhanh hay chậm thì sau khi tháo niềng bạn sẽ có hàm răng chắc khỏe và mang tính thẩm mỹ cao. Sau khi tháo niềng răng, bạn cần phải đeo khí cụ duy trì để đảm bảo răng không chạy lại vị trí cũ.

Lưu ý chăm sóc răng miệng sau khi niềng răng giữ lại răng khểnh

Việc vệ sinh răng miệng khi niềng răng giữ lại răng khểnh là rất quan trọng, vì ảnh hưởng đến trực tiếp đến sức khỏe của lợi và mô răng. Nếu chủ quan việc vệ sinh này răng của bạn sẽ xuất hiện những đốm trắng do mất men. Từ đó, bạn có thể sẽ phải đối mặt với những bệnh lý liên quan đến răng miệng như: viêm nha chu, tụt lợi, áp xe răng, nấm lưỡi,…

Tuy nhiên, bạn đừng nên quá lo lắng, những lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn bảo vệ được răng trong quá trình niềng răng để lại răng khểnh.

Nên ăn gì và kiêng gì sau khi niềng răng giữ lại răng khểnh?

Trong 2 tuần đầu sau khi niềng răng khểnh bạn sẽ có cảm giác căng tức, đau nhức ở răng. Vì thế bạn nên lựa chọn những thực phẩm có các yếu tố mềm, lỏng, ít mảnh vụn và đủ dinh dưỡng như:

  • Những thực phẩm chế biến từ sữa như: các loại bánh, phô mai, bơ mềm, sữa, sữa chua…
  • Những món ăn làm từ trứng.
  • Sử dụng những loại bánh xốp mềm không quá ngọt.
  • Những thực phẩm cắt nhỏ, mềm, lỏng, nấu chín, ninh nhừ như: thịt băm, thịt kho, bún, phở, cháo,…
  • Các loại trái cây tươi như: chuối, bơ, na, nước ép trái cây,…

Ngoài ra các bạn cần hạn chế ăn những món ăn phải dùng nhiều sức nhai, sử dụng quá nhiều lực của răng cửa và những món ăn quá nóng hoặc quá lạnh.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh những thực phẩm, đồ ăn dưới đây để không làm ảnh hưởng đến quá trình niềng răng khểnh của bạn nhé:

  • Những loại thức ăn dai, dẻo như: bánh dầy, bánh nếp, bánh mì,…
  • Những loại thực phẩm giòn cứng như: bỏng ngô, xôi chiên, bánh rán, khoai tây chiên, gà KFC,…
  • Những loại thực phẩm cứng, khó nhai như: kẹo, đá viên, xương, sườn sụn,…
  • Những loại thực phẩm cần sử dụng nhiều lực nhai như: ngô luộc, đùi gà, thịt bò, thịt trâu,…
  • Những loại thực phẩm quá nóng như: lẩu, canh nóng, khoai nướng/luộc,…
  • Những loại thực phẩm quá lạnh như: kem, đá, sinh tố, đá bào,…

Những loại thực phẩm trên không chỉ làm đau răng, đau hàm mà còn làm ảnh hưởng đến cấu trúc hàm trong quá trình dịch chuyển. Nếu bạn cố sử dụng những thực phẩm không nên ăn trên, bạn sẽ khiến cho dây cung đứt, gãy, mắc cài rơi, răng tổn thương, không đảm bảo lộ trình dịch chuyển của răng, răng rụng,…

Nên thực hiện ăn uống theo tiêu chí ăn chậm nhai kỹ và vệ sinh răng miệng đúng cách để bảo vệ hàm răng đang niềng. Đồng thời, bạn nên xây dựng chế độ ăn khoa học để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

TÌM HIỂU CHI TIẾT: Sau Khi Niềng Răng Nên Ăn Gì? Thực Đơn Cho Người Niềng Răng

Vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng giữ lại răng khểnh

Sau khi niềng răng khểnh, bạn cần phải vệ sinh răng miệng kỹ càng hơn vì trong thời gian này răng khá nhạy cảm và dễ bị vi khuẩn tấn công nếu không được vệ sinh đúng cách. Để đảm bảo an toàn cho răng trong thời gian niềng bạn có thể tham khảo những cách dưới đây:

  • Sử dụng bàn chải và kem đánh răng phù hợp cho răng: Bạn nên sử dụng bàn chải lông mềm để có thể luồn lách vào các khe răng và làm sạch được mắc cài. Bạn cũng có thể tìm mua bàn chải chuyên dành cho người niềng răng trên các trang thương mại điện tử hoặc tại cơ sở nha khoa bạn thực hiện niềng răng khểnh.
  • Chải răng kỹ: Chải răng tối thiểu 2 lần/ngày hoặc sau các bữa ăn chính. Các bạn cũng nên sử dụng bàn chải kẽ để làm sạch kẽ răng và mặt bên mắc cài.
  • Dùng chỉ nha khoa làm sạch kẽ răng: Bàn chải sẽ không làm sạch được những vùng kẽ răng nên bạn hãy sử dụng thêm chỉ nha khoa nhé.
  • Dùng máy tăm nước: Máy tăm nước có thể loại bỏ mảng bám và massage lợi, giúp lợi chắc khỏe và tránh vi khuẩn thâm nhập.
  • Sử dụng thêm nước súc miệng: Việc súc miệng sau khi chải răng sẽ giảm thiểu được vi khuẩn có trong khoang miệng.
  • Uống đủ nước: Trong thời gian niềng răng khểnh, bạn nên uống nhiều nước hơn bình thường vì việc này sẽ giúp bạn kiểm soát được bệnh sâu răng. Hơn nữa, miệng khô sẽ thuận lợi cho việc sâu răng phát triển.

Nếu niềng răng giữ lại răng khểnh thì bạn có nguy cơ phải đối mặt với một vài bệnh lý răng miệng nguy hiểm. Lý do là vì vẫn duy trì kẽ 3 răng và tại kẽ răng này thức ăn dễ dắt vào tạo thành mảng báng gây ra hỏng răng, hôi miệng và các bệnh liên quan đến nha chu,…Do đó, hãy khám bác sĩ kỹ càng trước khi đưa ra quyết định có nên niềng răng khểnh hay không.

GỢI Ý XEM THÊM:

Dịch vụ

Bảng giá tham khảo

Câu hỏi thường gặp

Khi tìm kiếm đơn vị niềng răng uy tín, bạn cần chú ý đến các tiêu chí quan trọng như giấy phép hoạt động, số lượng ca niềng răng thành công, và chuyên sâu về niềng răng.

  • Một số địa chỉ uy tín ở Hà Nội bao gồm Nha Khoa ViDental Clinic, Nha khoa Sunshine Dental, và Nha khoa Quốc tế Tâm An (Serenity).
  • Ở TP. Hồ Chí Minh, bạn có thể xem xét Bệnh viện Răng hàm mặt TP.HCM, Bệnh viện thẩm mỹ - răng hàm mặt WorldWide, và Nha khoa Peace Dentistry.
  • Đà Nẵng cũng có các lựa chọn như Nha Khoa Quốc tế My Smile, Nha Khoa A&T, và Nha Khoa Sài Gòn - Đà Nẵng.

Chuyên gia niềng răng cho biết, trẻ từ 6 tuổi trở lên có thể niềng răng và được chia thành 2 giai đoạn:

  • Từ 6 - 11 tuổi là thời điểm mọc răng vĩnh viễn, niềng răng giúp định hướng vị trí răng để các răng mọc lên được thẳng hàng, đều đẹp.
  • Từ 12 - 18 tuổi là “thời điểm vàng” để niềng răng cho trẻ vì lúc này răng vĩnh viễn đã mọc hoàn toàn, xương hàm đang phát triển, dễ dàng dịch chuyển về đúng vị trí.

Niềng răng cho trẻ càng sớm sẽ khắc phục được tình trạng răng khấp khểnh, lệch lạc, cải thiện lỗi phát âm, tăng thẩm mỹ khi trưởng thành. Đặc biệt niềng răng trong giai đoạn 6 - 18 tuổi còn đạt được hiệu quả nhanh chóng và hạn chế nhổ răng. 

Với thắc mắc niềng răng có phải nhổ răng không, các chuyên gia cho biết khi niềng răng KHÔNG BẮT BUỘC PHẢI NHỔ RĂNG. Tùy từng trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định có phải nhổ bỏ răng khi chỉnh nha không.

  • Nhổ răng khi niềng nhằm mục đích tạo khoảng trống cho răng dịch chuyển về đúng vị trí, tránh xô lệch răng.
  • Đối tượng cần nhổ răng trước khi niềng là: Răng hô, răng móm, sai lệch khớp cắn, răng chen chúc, khấp khểnh, răng quá nhiều.
  • Trường hợp không cần nhổ răng vẫn có thể niềng bình thường là: Khung hàm rộng, răng thưa, hàm răng đang trong quá trình phát triển.
  • Nhổ răng khi niềng không ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, ngược lại còn tạo điều kiện để quá trình niềng răng đạt hiệu quả cao hơn.

Để lựa chọn được địa chỉ niềng răng uy tín, chất lượng ở Hà Nội, bạn cần cân nhắc các yếu tố như: đội ngũ bác sĩ, trang thiết bị, phương pháp niềng răng, chi phí,...vậy niềng răng ở đâu tốt nhất Hà Nội?

Dưới đây là top 12 nha khoa niềng răng uy tín, được nhiều người tin tưởng lựa chọn:

  1. ViDental (AIFC Chuẩn Quốc Tế)
  2. Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương
  3. Phòng khám răng miệng - Bệnh viện Quân y 103
  4. Nha khoa Việt Đức
  5. Nha khoa Lạc Việt Intech
  6. Nha khoa Việt Smile
  7. Nha khoa Oze
  8. Nha khoa Win Smile
  9. Nha khoa Bảo Việt
  10. Nha khoa Thúy Đức
  11. Nha khoa Thùy Anh
  12. Nha khoa Ngân Phượng

Niềng răng ở đâu tốt nhất TPHCM là thắc mắc chung của khá nhiều người, đặc biệt là những ai đang sinh sống và làm việc tại Sài Gòn, các tỉnh thành lân cận. Việc chỉnh nha tại các phòng khám nhỏ, không đảm bảo điều kiện vô trùng có thể gia tăng nguy cơ viêm nhiễm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về 16 địa chỉ niềng răng uy tín hàng đầu hiện nay tại khu vực Sài Gòn.

Răng hô là trường hợp thường gặp hiện nay, với những người có tình trạng này nên thực hiện niềng răng để cải thiện tình trạng hô. Mức giá dành cho dịch vụ này như sau:

  • Giá niềng răng hô hàm bằng mắc cài có mức giá dao động trong khoảng 18.000.000 – 115.000.000 VNĐ.
  • Giá niềng răng hô hàm trong suốt Invisalign có mức giá khoảng 80.000.000 – 120.000.000 VNĐ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Niềng Răng 2 Hàm Bao Nhiêu Tiền [Cập Nhật Bảng Giá Mới Nhất]
Niềng răng móm
Niềng răng nhựa: Khám Các Phá Phương Pháp Hiệu Quả Và Chi Phí
niềng răng mắc cài sứ tự buộc
Niềng răng nhổ răng số 5
Ghép Xương Răng Là Gì? Quy Trình Và Giá Thành Thực Hiện Mới Nhất
Sau Khi Bọc Răng Sứ Có Niềng Được Không? Giải Đáp Chi Tiết
Nong Hàm Là Kỹ Thuật Gì Và Tất Cả Những Điều Bạn Cần Biết
Những Phương Pháp Niềng Răng Khớp Cắn Ngược Hiệu Quả
Niềng răng nhổ răng số 4
Niềng răng tại nhà
Niềng Răng Silicon Có Thực Sự Hiệu qQuả? Hướng Dẫn Sử Dụng
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309