Viêm Nha Chu Khi Niềng Răng – Cách Hay Giúp Ngăn Ngừa Biến Chứng

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Viêm nha chu khi niềng răng là trường hợp nguy hiểm có thể khiến người bệnh phải tạm ngừng chỉnh nha, ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng và yếu tố thẩm mỹ. Để tránh các biến chứng ngoài ý muốn, độc giả không nên bỏ qua các hướng dẫn điều trị an toàn dưới đây.

Nguyên nhân gây viêm nha chu khi niềng răng?

Viêm nha chu là thuật ngữ chỉ tình trạng viêm nhiễm và các bệnh liên quan tới tổ chức xung quanh bảo vệ răng. Tổ chức này bao gồm lợi, xương răng, ổ xương răng, dây chằng quanh răng. Khi xuất hiện các dấu hiệu sưng nướu, chảy máu chân răng bất thường hoặc các ổ viêm, người bệnh nên chủ động điều trị sớm để tránh ảnh hưởng đến liên kết cấu trúc nâng đỡ răng, gây ra tình trạng lung lay thậm chí mất răng.

Nguyên nhân gây viêm nha chu khi niềng răng đến từ thói quen vệ sinh sai cách
Nguyên nhân gây viêm nha chu khi niềng răng đến từ thói quen vệ sinh sai cách

Viêm nha chu trong thời gian đầu chỉ ảnh hưởng đến phần mô mềm – nướu răng. Tuy nhiên rất nhanh chóng, mức độ và diện tích tổn thương sẽ tăng dần và ảnh hưởng đến cả xương ổ răng. Khi đó, buộc nha sĩ sẽ phải yêu cầu bạn ngừng chỉnh nha cho tới khi khắc phục được hoàn toàn viêm nha chu. Trên thực tế viêm nha chu khi niềng răng có thể khởi phát do một số nguyên nhân chính dưới đây:

  • Bác sĩ tay nghề kém: Việc lựa chọn nha sĩ trước khi quyết định chỉnh nha là yếu tố vô cùng quan trọng. Nếu lực siết quá mạnh hoặc sử dụng khí cụ nha khoa không phù hợp, không đảm bảo sẽ khiến vi khuẩn được đưa vào trong khoang miệng.
  • Điều trị viêm nha chu không triệt để: Trước khi đeo niềng, nha sĩ sẽ tiến hành điều trị các vấn đề răng miệng đang gặp phải, đồng thời tiền hành làm sạch mảng bám. Tuy nhiên nếu viêm nha chu không được khắc phục triệt để, các hốc khoảng trống giữa răng và lợi vẫn tồn tại vi khuẩn sẽ trở thành mầm mống để bệnh tái phát khi đeo niềng răng.
  • Quá trình vệ sinh răng miệng sai cách: Công tác vệ sinh răng miệng sẽ trở nên khó khăn hơn trong quá trình đeo niềng. Thức ăn thừa và mảng bám rất dễ đọng lại mắc cài, nếu không được loại bỏ và làm sạch đúng cách sẽ rất dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ, gây viêm nha chu.

GỢI Ý: Tác Hại Của Niềng Răng Cần Lưu Ý Phòng Tránh.

Viêm nha chu có niềng răng được không?

Viêm nha chu có niềng răng được không là thắc mắc của rất nhiều độc giả có nhu cầu chỉnh nha. Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp không được tiến hành niềng răng thẩm mỹ, một trong số đó chính là do viêm nha chu mãn tính. Theo thời gian, nếu không được loại bỏ triệt để, vi khuẩn sẽ tiếp tục sinh sôi và tấn công vào nướu, ổ xương răng, tạo ra các hốc rỗng quanh răng, thậm chí mất răng.

Khi đó việc đeo niềng sẽ gặp nhiều khó khăn do tổn thương vùng nướu, mất răng. Nha sĩ sẽ hoàn toàn không thể tiên lượng thời gian hoàn thành chỉnh nha, dự kiến kết quả, siết lại dây thu và mắc cài định kỳ. Chính vì vậy, bạn nên ưu tiên điều trị hoàn toàn viêm nha chu và ổn định sức khỏe răng miệng trước khi tiến hành chỉnh nha.

TÌM HIỂU: Trước Và Sau Khi Niềng Răng – Đánh Giá Thay Đổi.

Biến chứng khi bị viêm nha chu

Viêm nha chu và đặc biệt là viêm nha chu mãn tính được xếp vào dạng nghiêm trọng, sau đó là áp xe và sâu răng. Đặc biệt nguy hiểm hơn nếu bệnh khởi phát trong quá trình niềng răng. Khi chuyển sang mãn tính, phần nướu ở chân răng thường xuyên bị chảy máu và ảnh hưởng trực tiếp đến xương ổ răng. Sự xuất hiện của các túi mủ sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi mạnh mẽ hơn:

Viêm nha chu khi niềng răng buộc phải dừng chỉnh nha
Viêm nha chu khi niềng răng buộc phải dừng chỉnh nha
  • Tổn thương xương ổ răng dẫn tới mất liên kết, răng lung lay thậm chí gây mất răng. Khi đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng và lộ trình niềng răng. Các bác sĩ buộc phải tháo bỏ niềng và gây ra gián đoạn quá trình chỉnh nha.
  • Vi khuẩn cư trú lâu ngày bên trong các túi mủ hoặc khoang miệng có thể ảnh hưởng tới tim, tắc nghẽn động mạch và thậm chí đột quỵ. Các phần mắc cài và cốt bám vào răng, lợi cũng sẽ gây ra cảm giác đau đớn hơn bình thường do chạm phải túi mủ hoặc phần lợi bị sưng. Mặt khác, dụng cụ niềng răng có thể trở thành công cụ để vi khuẩn tiếp tục cư trú và sinh sôi.
  • Viêm nha chu khi niềng răng khiến nha sĩ khó có thể dự đoán hình ảnh răng sau khi niềng, thêm vào đó việc tháo bỏ và ưu tiên điều trị cũng sẽ kéo dài thời gian chỉnh nha, giảm hiệu quả thẩm mỹ so với ban đầu.

Cách điều trị viêm nha chu hiệu quả

Viêm nha chu được chia thành cấp độ cấp tính và mãn tính. Bệnh hoàn toàn có thể điều trị khỏi nếu như được phát hiện kịp thời và áp dụng đúng phương pháp. Các triệu chứng của viêm nha chu hoàn toàn rất dễ nhận diện. Càng can thiệp sớm thì khả năng phục hồi càng cao, nguy cơ tái phát sẽ càng thấp. Sau đây là một số hướng dẫn điều trị viêm nha chu mãn tính

Điều trị viêm nha chu khi niềng răng bằng thuốc

Nếu phát hiện các dấu hiệu viêm nha chu khi niềng răng, nha sĩ sẽ ngừng chỉnh nha và ưu tiên trị liệu trước. Trong thời gian đầu mới khởi phát, người bệnh sẽ được điều trị bằng thuốc. Một số loại thuốc được ứng dụng phổ biến là kháng sinh hoặc chống viêm, giảm đau.

Điều trị không phẫu thuật

Phương pháp này thường được cân nhắc cho các trường hợp viêm nha chu cấp tính không đáp ứng tốt với các loại thuốc điều trị tại chỗ. Nha sĩ sẽ tiến hành can thiệp bằng các khí cụ nha khoa, nhằm lấy đi ổ viêm nhiễm.

  • Khám tổng quát và đánh giá mức độ tổn thương ổ xương, khả năng giữ lại răng.
  • Lấy cao răng, cạo sạch vết sâu nếu có và xử lý mặt gốc răng.
  • Chấm thuốc sát khuẩn vào ổ áp xe

Điều trị bằng biện pháp phẫu thuật

Đối với các trường hợp viêm nha chu mãn tính, nguy cơ mất răng và biến chứng tới sức khỏe toàn thân, nha sĩ sẽ buộc phải tiến hành các biện pháp phẫu thuật nhằm làm giảm kích thước túi nha chu và loại bỏ hoàn toàn phần sưng viêm.

Đầu tiên, nha sĩ sẽ thực hiện làm sạch răng, loại bỏ vi khuẩn và mảng bám ở kẽ răng. Tùy theo thực trạng tổn thương của răng, nha sĩ sẽ chỉ định các hình thức phẫu thuật phù hợp nhất. Tuy nhiên, các phương pháp này sẽ không đảm bảo được hoàn toàn bệnh sẽ không tái phát cũng như giúp bạn khôi phụ hoàn toàn khả năng nhai sai khi điều trị. Sau thời gian nhất định khi đảm bảo đã khắc phục hoàn toàn vấn đề nha chu, bác sĩ sẽ chỉ định tiếp túc tiến hành chỉnh nha.

  • Phẫu thuật tái tạo phần xương và mô nha chu đã bị phá hủy tạo: Túi viêm được hình thành do phần xương và mô nha chu bị viêm nhiễm nặng, bên trong chứa rất nhiều vi khuẩn và có xu hướng to dần theo thời gian. Cùng với sự gia tăng kích thước, chúng sẽ ăn mòn xương và mô nha chu làm cho răng lung lay nhiều. Hình thành thêm hố rỗng giữa lợi, răng và tiếp tục trở thành yếu tố thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi. Phương pháp này được thực hiện nhằm cố định một phần răng và giảm tăng sinh kích thước ổ viêm.
  • Phẫu thuật ghép mô mềm: Viêm nha chu mãn tính có thể gây ra tình trạng tụt lợi, khiến thân răng dần lộ ra nhiều. Việc tiến hành ghép mô mềm có tác dụng phục hồi tổn thương đồng thời ngăn ngừa nguy cơ lây lan tới mô lợi và xương quanh răng.

Viêm nha chu khi niềng răng có thể ảnh hưởng lớn tới kết quả niềng răng và kéo theo nhiều nguy cơ tới sức khỏe toàn thân. Chính vì vậy, đòi hỏi mỗi người cần chủ động chăm sóc răng miệng đúng cách, hình thành thói quen sinh hoạt khoa học để bảo vệ vẻ đẹp của hàm răng.

ĐỌC THÊM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Niềng Răng Cửa Được Không? Chi Phí Bao Nhiêu Hiện Nay?
niềng răng mắc cài sứ tự buộc
Niềng răng hô bằng nhựa
niềng răng vô hình Zenyum
[Giải đáp chi triết] Có nên niềng răng nhổ răng số 3 hay không?
Niềng răng Trainer tại nhà có thực sự hiệu quả không?
Tác hại của niềng răng sẽ rất rõ rệt nếu bạn đang gặp các vấn đề về răng miệng
Thủ Tục Niềng Răng Trả Góp Thế Nào? Lưu Ý Khi Thực Hiện?
Niềng răng nhựa: Khám Các Phá Phương Pháp Hiệu Quả Và Chi Phí
Niềng không mắc cài 3D Clear
Sau Khi Bọc Răng Sứ Có Niềng Được Không? Giải Đáp Chi Tiết
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309