Viêm Nha Chu Mãn Tính Là Gì? Hướng Dẫn Điều Trị Nhanh Khỏi Nhất

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Viêm nha chu mãn tính là bệnh lý dễ dàng tái phát thường xuyên, gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe cơ thể và răng miệng của người mắc. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời thậm chí có thể dẫn tới mất răng. Kịp thời nhận diện và điều trị đúng cách là chìa khóa để ngăn ngừa biến chứng.

Viêm nha chu mãn tính là gì?

Nha chu là một thuật ngữ chuyên ngành nha khoa để chỉ tổ chức xung quanh bảo vệ răng và các bệnh liên quan tới bộ phận này thường được gọi là viêm nha chu. Tổ chức quanh răng bao gồm lợi, xương răng, ổ xương răng, dây chằng quanh răng. Bác sĩ thuộc chuyên ngành này được gọi là bác sĩ nha chu.

Viêm nha chu mãn tính là bệnh lý dễ dàng tái phát thường xuyên
Viêm nha chu mãn tính là bệnh lý dễ dàng tái phát thường xuyên

Khi các tổ chức quanh răng bị vi khuẩn tấn công gọi là viêm nha chu. Bệnh lý này có khả năng ảnh hưởng đến cấu trúc nâng đỡ răng, làm mất dần liên kết này dẫn tới lung lay thậm chí rụng dần.

Ban đầu, viêm nha chu chỉ ảnh hưởng đến phần mô mềm – nướu răng. Đây được đánh giá là tình trạng viêm nhiễm mức nhẹ nhất. Sau đó vùng bị tổn thương có thể phát triển ảnh hưởng đến cả xương ổ răng, gây mất răng.

Vậy viêm nha chu mãn tính là gì? Trên thực tế, thời gian đầu bệnh chưa gây ra những tổn thương quá nghiêm trọng và hoàn toàn có thể tự khỏi trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, theo thời gian, nếu không được điều trị đúng cách, vi khuẩn sẽ tiếp tục sinh sôi và tấn công vào nướu, ổ xương răng, tạo ra các hốc rỗng quanh răng, tái đi tái lại nhiều lần gây cảm giác đau nhức kéo dài. Khi đó bệnh đã tiến triển sang dạng mãn tính.

Nguyên nhân chính gây viêm nha chu mãn

Bệnh nha chu (viêm nướu răng) mãn tính chủ yếu gây ra bởi các mảng bám răng. Nếu quá trình vệ sinh và nghiền nhỏ thức ăn, mảng bám răng sẽ được hình thành. Đây là những màng sinh học cứng chứa các vi khuẩn gây bệnh

Khi vi khuẩn có hại tấn công răng và nướu sẽ gây ra tình trạng viêm nhiễm, thậm chí hình thành những túi chứa mủ. Những túi viêm này kết hợp với vôi răng cứng khiến người bệnh không thể tự loại bỏ tại nhà, đòi hỏi can thiệp bằng các khí cụ nha khoa. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, toàn bộ tổ chức ổn định vị trí cho răng sẽ bị ảnh hưởng, có nguy cơ tổn thương tận xương ổ răng.

Dấu hiệu nhận biết viêm nha chu mãn tính

Thực tế, bệnh viêm nha chu hoàn toàn có thể nhận biết trong thời gian đầu khởi phát, những triệu chứng sẽ xuất hiện tương đối rõ ràng. Tuy nhiên, ở giai đoạn viêm nha chu mãn tính, mức độ ảnh hưởng tới sức khỏe sẽ nghiêm trọng hơn:

Nướu bao quanh răng bị tách dần ra tạo thành lỗ hổng
Nướu bao quanh răng bị tách dần ra tạo thành lỗ hổng
  • Nướu bắt đầu sưng tấy, đỏ nóng và có nguy cơ chảy máu trong quá trình đánh răng.
  • Nướu bao quanh răng bị tách dần ra tạo thành lỗ hổng.
  • Hơi thở có mùi hôi
  • Viêm nha chu mãn tính gây ra hình thành túi mủ viêm
  • Tổ chức quanh răng bị ảnh hưởng, khiến cho phần lợi và ổ xương răng bị tổn thương, dẫn tới răng bị lung lay, tăng khoảng cách giữa các răng, khiến răng thưa dần.
  • Khi cắn hoặc nhai thức ăn sẽ cảm thấy độ khít giữa răng sẽ có sự thay đổi.

Viêm nha chu mãn tính có nguy hiểm không?

Bệnh nha chu mãn tính được xếp vào dạng nghiêm trọng. Trong giai đoạn khởi phát, bệnh nha chu hay còn được gọi là viêm nướu. Khi chuyển sang mãn tính, nướu có thể bị chảy máu và ảnh hưởng trực tiếp đến xương ổ răng. Mặt khác, túi mủ hình thành sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi mạnh mẽ hơn.

Bệnh nha chu mãn tính được xếp vào dạng nghiêm trọng.
Bệnh nha chu mãn tính được xếp vào dạng nghiêm trọng.
  • Bệnh nha chu tiến triển nặng, gây tổn thương xương ổ răng có thể gây mất răng.
  • Phụ nữ mang thai mắc bệnh nha chu có thể gia tăng nguy cơ sinh non hoặc trẻ sơ sinh bị thiếu cân.
  • Vi khuẩn cư trú đường miệng được chứng minh có liên quan tới bệnh tim, tắc nghẽn động mạch và thậm chí đột quỵ.
  • Tỷ lệ mắc bệnh viêm nha chu mãn tính ở những người tiểu đường thường cao hơn và căn bệnh này cũng khiến khả năng kiểm soát đường huyết trở nên khó khăn hơn.

Hướng dẫn điều trị viêm nha chu mãn tính

Viêm nha chu mãn tính hoàn toàn không thể điều trị bằng các biện pháp tại nhà. Bên cạnh đó, hầu hết các túi viêm đều chứa vôi răng rất cứng là khó để loại bỏ chỉ thông qua quá trình vệ sinh hằng ngày. Chính vì vậy, ngay khi nhận thấy những dấu hiệu ban đầu, bạn nên chủ động tới phòng khám nha khoa uy tín.

Xem thêm: Top 11 thuốc trị viêm nha chu hiệu quả và những điều cần lưu ý

Điều trị bằng thuốc
Điều trị bằng thuốc

Dưới đây là một số phương pháp điều trị được nha sĩ áp dụng phổ biến nhất.

Điều trị bằng thuốc

Để loại bỏ ổ áp xe, bác sĩ sẽ chỉ định dùng một số loại thuốc kháng sinh hoặc chống viêm, giảm đau.

Điều trị không phẫu thuật

Khi điều trị bằng thuốc chỉ mang tính hỗ trợ, cầm chừng. Bác sĩ sẽ tiến hành can thiệp bằng một số biện pháp như:

  • Khám tổng quát và chỉ định những răng đã tổn thương ổ xương nặng không còn khả năng cố định.
  • Lấy cao răng và xử lý mặt gốc răng.
  • Cố định các răng lung lay ở mức độ nhẹ,
  • Chấm thuốc sát khuẩn vào ổ áp xe

Điều trị bằng biện pháp phẫu thuật

Phương pháp điều trị ngoại khoa chỉ được áp dụng khi đã áp dụng các biện pháp điều trị tại chỗ không cho hiệu quả cao và người bệnh bắt đầu xuất hiện các biến chứng nguy hiểm.

Phẫu thuật nhằm làm giảm kích thước túi nha chu và loại bỏ hoàn toàn phần sưng viêm để dễ dàng thực hiện bước làm sạch răng, loại bỏ vi khuẩn ở kẽ răng.

  • Phẫu thuật tái tạo phần xương và mô nha chu đã bị phá hủy tạo: Đây chính là những yếu tố chính tạo nên các túi viêm. Các túi này có xu hướng ngày một to lên, chứa đựng thêm nhiều vi khuẩn. Lâu dần, chúng sẽ ăn mòn xương và mô nha chu làm cho răng lung lay nhiều và tiếp tục trở thành yếu tố thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi. Phương pháp này được thực hiện giúp cố định một phần răng và giảm tăng sinh kích thước ổ viêm.
  • Phẫu thuật ghép mô mềm: Lợi tụt là biến chứng phổ biến nhất của viêm nha chu mãn tính, làm thân răng dần lộ ra nhiều. Khi đó bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật ghép mô mềm nhằm phục hồi những tổn thương đồng thời ngăn ngừa sự lây lan tới mô lợi và xương quanh răng.

Khám chữa viêm nha chu mãn tính ở đâu?

Viêm nha chu cấp tính khi đã tiến triển đến giai đoạn mãn tính sẽ rất khó để điều trị tại nhà, không thể tự biến mất như giai đoạn cấp tính. Chính vì vậy, người bệnh không nên chủ quan để lâu, cần lựa chọn những cơ sở khám chữa uy tín, hiện đại và tin cậy để được tư vấn, điều trị kịp thời.

  • Bệnh viện răng – hàm – mặt Trung Ương: Đây là địa chỉ khám và điều trị hàng đầu của cả nước, chuyên tiếp nhận, chăm sóc và xử lý những vấn đề liên quan tới răng – hàm – mặt dành cho mọi lứa tuổi. Với đội ngũ y, bác sĩ giàu kinh nghiệm, trang bị nhiều máy móc hiện đại, tiên tiến nhập khẩu, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi tới điều trị viêm nha chu tại đây.
  • Phòng khám Nha khoa Việt Pháp Hà Nội: Nha Khoa Quốc Tế Việt Pháp đến nay đã tiếp nhận và điều trị rất nhiều trường hợp như sâu răng, điều trị tủy răng, viêm cuống răng sữa , chỉnh nha và đặc biệt là các ca viêm nha chu từ cấp tới mãn tính bằng công nghệ hiện đại, không gây đau đớn và hiệu quả kéo dài.
  • Nha khoa Kim: Nếu bạn mong muốn điều trị viêm nha chu mãn tính bằng công nghệ hiện đại, dịch vụ cao cấp và sẵn sàng chi trả một mức giá cao hơn nhưng xứng đáng với chất lượng, chắc chắn không thể bỏ qua Nha khoa Kim. Các cơ sở của Nha khoa Kim đều được trang bị máy mọc hiện đại, giảm thiểu tiếng ồn gây sợ hãi hay cảm giác đau nhức.
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương TP Hồ Chí Minh: Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương TPHCM là một trong những địa chỉ điều trị viêm nha chu mãn tính được xếp top đầu cả nước về chất lượng khám chữa các bệnh lý nha khoa. Không chỉ đem đến cho người bệnh những dịch vụ y tế hoàn hảo, dịch vụ khám chữa tinh gọn, đội ngũ bác sĩ tại đây cam kết sẽ loại bỏ nhanh chóng các vấn đề răng miệng, đem lại cho bạn nụ cười tự tin với chi phí phù hợp nhất.
  • Bệnh viện thẩm mỹ – Răng hàm mặt WorldWide: Nơi đây quy tụ những bác sĩ đã có ít nhất 25 kinh nghiệm trong lĩnh vực răng hàm mặt và nha khoa thẩm mỹ. Khi đến với dịch vụ chữa viêm nha chu mãn tính tại Răng hàm mặt WorldWide, bạn hoàn toàn yên tâm bởi đội ngũ nha sĩ chuyên nghiệp, quy trình khép kín an toàn, không gây đau đớn hay bất kỳ biến chứng nào. Sau mỗi lần điều trị, người bệnh luôn được hưởng những chính sách bảo hành lâu dài.

Cách bảo vệ răng miệng khỏi bệnh nha chu

Viêm nha chu cấp tính có khả năng tái phát là lây lan nhanh chóng nếu không được chăm sóc và điều trị ngày từ đầu. Để tránh các biến chứng không đáng có, độc giả không nên bỏ qua những lời khuyên bổ ích dưới đây:

  • Chăm sóc răng miệng hằng ngày sau mỗi bữa ăn, đánh răng nhẹ nhàng bằng bàn chải đầu lông mềm để tránh xuất huyết nướu.
  • Điều trị tận gốc viêm nha chu, viêm nướu cấp tính ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường, tránh tâm lý chủ quan hoặc để “tự khỏi”.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung nhiều rau xanh và khoáng chất,  tránh đồ ăn cay nóng, quá ngọt hoặc nhiều vị mặn.
  • Ở những người lệch khớp cắn như móm, vẩu, quá trình vệ sinh thường khó khăn hơn và tiềm ẩn nguy cơ đọng lại thức ăn thừa lâu ngày hình thành ổ viêm. Nếu có thể, bạn nên tiến hành chỉnh nha sớm nhất có thể.
  • Thường xuyên tới lấy cao răng và thăm khám nha sĩ định kỳ để kịp thời phát hiện các tổn thương ở nướu và răng.

Viêm nha chu mãn tính là bệnh lý nguy hiểm gây ảnh hưởng tới sức khỏe và đời sống của người mắc. Để phòng ngừa và điều trị hiệu quả, độc giả cần kết hợp một cách khoa học giữa lối sống sinh hoạt hợp lý và các biện pháp chỉ định bởi nha sĩ.

Gợi ý cho bạn:

  • Chữa viêm nha chu ở đâu tốt tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh?
  • Bé bị viêm nha chu: Những thông tin cần biết cho cha mẹ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ê buốt răng khi mang thai phải làm sao?
Bạn đã biết quá trình sâu răng diễn ra như thế nào chưa?
Áp xe răng số 7 và những điều cần biết
Răng mọc ngầm có gây nguy hiểm không? Dấu hiệu và cách điều trị
Bạn cần uống liên tục 3 ngày để Azithromycin phát huy công dụng
rơ lưỡi vcool
Tăm Nước Là Máy Gì? Ưu Điểm Và Cách Sử Dụng
sún răng
Top 8 Loại Nước Súc Miệng Trị Viêm Lợi Hiệu Quả, Tốt Nhất 2023
nam-luoi-1 (3)
Những Điều Bạn Cần Biết Về Chụp Thép Răng Sữa Cho Bé
Chữa Tủy Răng Số 7: Nguyên Nhân, Quy Trình Và Giá Bao Nhiêu Tiền?
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309