Niềng Răng Có Ảnh Hưởng Gì Không Và Một Số Lưu Ý Quan Trọng

Bác sĩ Thái niềng răng
Cố vấn chuyên môn: BS CKII Nguyễn Thị Thái (BS Thái niềng răng)
  • Bằng Chuyên khoa Cấp II Chuyên khoa RHM Đại Học Y Hà Nội
  • Chủ tịch Hiệp hội nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam
  • Thành viên Dự án Nghiên cứu "Chỉnh nha công nghệ AI thời đại 4.0"

Niềng răng là kỹ thuật chỉnh nha thẩm mỹ được áp dụng rất phổ biến hiện nay. Giải pháp này không chỉ lấy lại nụ cười rạng rỡ cho khách hàng mà còn đảm bảo tốt chức năng ăn nhai của răng. Tuy nhiên, trên thực tế có không ít người dùng thường băn khoăn, liệu niềng răng có ảnh hưởng gì không? Để giải đáp vấn đề này, mời quý độc giả theo dõi bài viết dưới đây.

[Giải đáp chi tiết] Niềng răng có ảnh hưởng gì không?

Niềng răng có ảnh hưởng gì không sẽ được quyết định bởi nhiều yếu tố khác nhau. Ví dụ như phương pháp niềng răng phù hợp, tay nghề thực hiện của bác sĩ hay quy trình niềng đạt chuẩn. Nếu những yếu tố này đảm bảo đúng chuẩn và phù hợp thì người dùng không cần phải lo ngại đến tác hại của niềng răng.

 
Niềng răng có ảnh hưởng gì không sẽ phục thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau
Niềng răng có ảnh hưởng gì không sẽ phục thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Tuy nhiên, bất cứ phương pháp chỉnh nha nào dù có ưu việt đến đâu cũng khó tránh khỏi những nhược điểm nhất định, niềng răng cũng không ngoại lệ. Trước tiên, việc chỉnh răng về vị trí mong muốn cần có sự can thiệt từ các khí cụ nha khoa. Theo đó, những tác động trực tiếp lên răng miệng như vậy có thể ít nhiều gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Trước khi niềng răng, người dùng có thể cân nhắc khi có thể gặp phải một số vấn đề như sau:

  • Cảm giác khó chịu nhẹ: Ban đầu, hầu hết những người mới đeo niềng răng thường sẽ đều có cảm giác khó chịu nhẹ. Tuy nhiên, cảm giác này sẽ giảm dần khi bạn đã quen với sự tồn tại của mắc cài.
  • Nguy cơ sâu răng: Việc vệ sinh sẽ khó khăn hơn khi người dùng gắn mắc cài lên răng. Lúc này, bàn chải đánh răng không thể tiếp cận và làm sạch hoàn toàn vi khuẩn cũng như thức ăn thừa ở các góc trong kẽ răng. Đây được coi là là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới sâu răng. Do đó, việc vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng là vô cùng quan trọng với người đang niềng răng.
  • Đau nhức ở hàm: Đau hàm là tình trạng thường thấy khi niềng răng, đặc biệt là quá trình siết và dịch chuyển răng có thể gây khó chịu nhiều hơn. Tuy nhiên, cũng tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, bác sĩ có thể chỉ định một số thuốc giảm đau cho người dùng.
  • Niêm mạc tổn thương: Việc gắn mắc cài và dây cung lên răng có thể kích thích niêm mạc miệng và tạo cảm giác khó chịu. Tuy nhiên tình trạng này có thể cải thiện khi bôi sáp nha khoa chuyên dụng vào chỗ bị đau. Ngược lại, nếu niềng răng sai cách và bác sĩ thực hiện sảy ra sai sót, bệnh nhân sẽ gặp phải một số nguy cơ tiềm ẩn khác. Ví dụ như chết tủy răng, cứng liền khớp (Ankylosis), biến dạng khuôn mặt hay răng yếu, dễ rụng.

Như vậy có thể thấy, niềng răng có ảnh hưởng đến sức khỏe không sẽ phụ thuộc nhiều vào việc lựa chọn bác sĩ thực hiện, cũng như địa chỉ niềng răng đảm bảo. Bên cạnh đó, quá trình chăm sóc răng trước, trong và sau niềng cũng là yếu tố vô cùng quan trọng để hạn chế tối đa biến chứng.

GỢI Ý:

Khi niềng răng không vệ sinh cẩn thận có thể gây ra một số bệnh lý nha khoa
Khi niềng răng không vệ sinh cẩn thận có thể gây ra một số bệnh lý nha khoa

Lưu ý sau khi niềng răng

Niềng răng có ảnh hưởng gì không đã được chúng tôi giải đáp bên trên, tuy nhiên, nhằm đảm bảo hiệu quả niềng răng như mong đợi, người niềng nên chú ý một số vấn đề sau:

  • Xác định tình trạng răng miệng trước khi niềng: Người sử dụng cần xác định tình trạng răng miệng của bản thân để có thể lựa chọn được cho mình phương pháp điều chỉnh phù hợp.
  • Tìm hiểu và tư vấn kỹ với chuyên gia để chọn giải pháp phù hợp: Hiện nay có rất nhiều phương pháp niềng răng để khách hàng lựa chọn. Ví vụ như niềng mắc cài truyền thống, niềng răng mắc cài kim loại tự buộc, mắc cài sứ hay niềng răng trong suốt. Tuy nhiên, tình trạng răng miệng và kinh tế của mỗi người sẽ phù hợp với các từng cách niềng khác nhau.
  • Lựa chọn nha khoa uy tín: Lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín sẽ đảm bảo kết quả chỉnh nha tối ưu nhất. Hiện nay, rất nhiều cơ sở niềng răng thẩm mỹ ra đời nhưng không phải nơi nào cũng đáp ứng tốt các yếu tố về an toàn và chất lượng. Chính vì vậy bạn nên niềng răng ở các phòng nha chuyên sâu và được đánh giá cao trong lĩnh vực nha khoa.
  • Vệ sinh và chăm sóc răng niềng: Niềng răng có ảnh hưởng gì không sẽ được quyết định bởi việc vệ sinh răng miệng hàng ngày. Người niềng cần quan tâm hơn về vấn đề này, vì thức ăn thừa rất dễ bám vào mắc cài. Lâu dần, các mảng bám sẽ tích tụ và hình thành cao răng gây hôi miệng, sâu răng cũng như các bệnh lý khác. Do đó, cần đánh răng ít nhất 2 lần/ngày và kết hợp chỉ nha khoa thay cho tăm tre, đồng thời dùng nước súc miệng chuyên dụng thường xuyên.
  • Chế độ ăn uống: Khi vừa mới niềng răng, người bệnh nên chú ý tới vấn đề niềng răng nên ăn gì, kiêng gì. Hãy ăn các thực phẩm mềm như cháo, soup, sữa, đồ luộc và đồ hầm,… Sau khoảng 2 tuần, có thể ăn uống thoải mái hơn, nhưng để tránh bung tụt mắc cài người niềng vẫn nên hạn chế ăn đồ ăn dai, cứng.
  • Tuân thủ theo các chỉ dẫn của bác sĩ: Trong toàn bộ các giai đoạn niềng răng, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn tự đeo thun tại nhà để tăng lực kéo của dây cung. Đây là những vấn đề bạn cần nghiêm túc thực hiện nhằm mang lại hiệu quả điều trị như mong muốn.
  • Thăm khám định kỳ: Người bệnh cần thăm khám định kỳ theo lịch để bác sĩ căng chỉnh dây cung cũng như theo dõi kết quả liệu trình. Đồng thời, việc này cũng giúp phát hiện và khắc phục sớm những bệnh lý răng miệng phát sinh.
Việc thăm khám định kỳ và tham khảo ý kiến nha sĩ khi niềng răng là điều cần thiết
Việc thăm khám định kỳ và tham khảo ý kiến nha sĩ khi niềng răng là điều cần thiết

Bài viết trên đã giải đáp chi tiết về vấn đề niềng răng có ảnh hưởng gì không, cùng những lưu ý quan trọng. Hy vọng những thông tin chúng tôi cũng cấp sẽ giúp ích cho độc giả đang tìm hiểu và có nhu cầu chỉnh nha.

ĐỌC THÊM:

Dịch vụ

Bảng giá tham khảo

Câu hỏi thường gặp

Khi tìm kiếm đơn vị niềng răng uy tín, bạn cần chú ý đến các tiêu chí quan trọng như giấy phép hoạt động, số lượng ca niềng răng thành công, và chuyên sâu về niềng răng.

  • Một số địa chỉ uy tín ở Hà Nội bao gồm Nha Khoa ViDental Clinic, Nha khoa Sunshine Dental, và Nha khoa Quốc tế Tâm An (Serenity).
  • Ở TP. Hồ Chí Minh, bạn có thể xem xét Bệnh viện Răng hàm mặt TP.HCM, Bệnh viện thẩm mỹ - răng hàm mặt WorldWide, và Nha khoa Peace Dentistry.
  • Đà Nẵng cũng có các lựa chọn như Nha Khoa Quốc tế My Smile, Nha Khoa A&T, và Nha Khoa Sài Gòn - Đà Nẵng.

Chuyên gia niềng răng cho biết, trẻ từ 6 tuổi trở lên có thể niềng răng và được chia thành 2 giai đoạn:

  • Từ 6 - 11 tuổi là thời điểm mọc răng vĩnh viễn, niềng răng giúp định hướng vị trí răng để các răng mọc lên được thẳng hàng, đều đẹp.
  • Từ 12 - 18 tuổi là “thời điểm vàng” để niềng răng cho trẻ vì lúc này răng vĩnh viễn đã mọc hoàn toàn, xương hàm đang phát triển, dễ dàng dịch chuyển về đúng vị trí.

Niềng răng cho trẻ càng sớm sẽ khắc phục được tình trạng răng khấp khểnh, lệch lạc, cải thiện lỗi phát âm, tăng thẩm mỹ khi trưởng thành. Đặc biệt niềng răng trong giai đoạn 6 - 18 tuổi còn đạt được hiệu quả nhanh chóng và hạn chế nhổ răng. 

Với thắc mắc niềng răng có phải nhổ răng không, các chuyên gia cho biết khi niềng răng KHÔNG BẮT BUỘC PHẢI NHỔ RĂNG. Tùy từng trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định có phải nhổ bỏ răng khi chỉnh nha không.

  • Nhổ răng khi niềng nhằm mục đích tạo khoảng trống cho răng dịch chuyển về đúng vị trí, tránh xô lệch răng.
  • Đối tượng cần nhổ răng trước khi niềng là: Răng hô, răng móm, sai lệch khớp cắn, răng chen chúc, khấp khểnh, răng quá nhiều.
  • Trường hợp không cần nhổ răng vẫn có thể niềng bình thường là: Khung hàm rộng, răng thưa, hàm răng đang trong quá trình phát triển.
  • Nhổ răng khi niềng không ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, ngược lại còn tạo điều kiện để quá trình niềng răng đạt hiệu quả cao hơn.

Để lựa chọn được địa chỉ niềng răng uy tín, chất lượng ở Hà Nội, bạn cần cân nhắc các yếu tố như: đội ngũ bác sĩ, trang thiết bị, phương pháp niềng răng, chi phí,...vậy niềng răng ở đâu tốt nhất Hà Nội?

Dưới đây là top 12 nha khoa niềng răng uy tín, được nhiều người tin tưởng lựa chọn:

  1. ViDental (AIFC Chuẩn Quốc Tế)
  2. Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương
  3. Phòng khám răng miệng - Bệnh viện Quân y 103
  4. Nha khoa Việt Đức
  5. Nha khoa Lạc Việt Intech
  6. Nha khoa Việt Smile
  7. Nha khoa Oze
  8. Nha khoa Win Smile
  9. Nha khoa Bảo Việt
  10. Nha khoa Thúy Đức
  11. Nha khoa Thùy Anh
  12. Nha khoa Ngân Phượng

Niềng răng ở đâu tốt nhất TPHCM là thắc mắc chung của khá nhiều người, đặc biệt là những ai đang sinh sống và làm việc tại Sài Gòn, các tỉnh thành lân cận. Việc chỉnh nha tại các phòng khám nhỏ, không đảm bảo điều kiện vô trùng có thể gia tăng nguy cơ viêm nhiễm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về 16 địa chỉ niềng răng uy tín hàng đầu hiện nay tại khu vực Sài Gòn.

Răng hô là trường hợp thường gặp hiện nay, với những người có tình trạng này nên thực hiện niềng răng để cải thiện tình trạng hô. Mức giá dành cho dịch vụ này như sau:

  • Giá niềng răng hô hàm bằng mắc cài có mức giá dao động trong khoảng 18.000.000 – 115.000.000 VNĐ.
  • Giá niềng răng hô hàm trong suốt Invisalign có mức giá khoảng 80.000.000 – 120.000.000 VNĐ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

các loại niềng răng hiện nay
Niềng răng sắt
Niềng răng bị tụt lợi
Khi Nào Nên Chỉnh Nha Trẻ Em, Giá Bao Nhiêu, Thực Hiện Ở Đâu Uy Tín
Ghép Xương Răng Là Gì? Quy Trình Và Giá Thành Thực Hiện Mới Nhất
niềng răng khấp khểnh
Niềng răng nhổ răng số 6 có đau không, bị ảnh hưởng gì không?
niềng răng mắc cài sứ tự buộc
le-ra-mat-3
niềng răng khểnh
niềng răng vô hình
viêm nha chu khi niềng răng
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309