Bọc Răng Sứ Có Ăn Uống Bình Thường Được Không? Ý Kiến Chuyên Gia

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Bọc răng sứ có ăn uống bình thường được không?

Các chuyên gia nha khoa cho biết quá trình bọc răng sứ không ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai, vì thế khách hàng hoàn toàn có thể ăn nhai bình thường. Đặc biệt sau khi bọc sứ, hàm răng trở nên đều hơn, khớp cắn chuẩn nên việc ăn uống được thực hiện dễ dàng, thậm chí nhiều người thấy ngon miệng hơn. 

Tuy nhiên bác sĩ khuyên rằng, đề mão sứ có thời gian ổn định, bám chặt trên răng thật, khách hàng nên nghỉ ngơi trong vòng 30 – 60 phút không nên ăn bất kỳ thứ gì.

Trong 48 giờ tiếp theo kể từ sau khi bọc răng sứ, cần chế độ ăn uống hợp lý, ưu tiên thực phẩm mềm, dạng lỏng, dễ nhai, dễ nuốt, hạn chế đồ ăn quá dai, cứng vì thời gian này mối liên kết giữa răng sứ và răng thật chưa ổn định, răng giả không đủ chắc chắn để chống đỡ được lực nhai lớn.

XEM THÊM: Cảm Giác Sau Khi Bọc Răng Sứ Như Thế Nào?

Bọc răng sứ có ăn uống bình thường được không là thắc mắc của nhiều người
Bọc răng sứ có ăn uống bình thường được không là thắc mắc của nhiều người

Làm răng sứ bao lâu thì hết ê buốt?

Hiện tượng ê buốt, khó chịu sau bọc răng sứ thường kéo dài khoảng 2 – 3 ngày đầu, sau đó cảm giác khó chịu dần thuyên giảm và răng miệng trở về trạng thái bình thường. Vì thế khách hàng sau khi bọc răng sứ khoảng 1 – 2 ngày có thể ăn uống thoải mái.

Thông thường, thời gian khách hàng cảm thấy ê buốt sau khi làm răng sứ sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Tay nghề bác sĩ: Nếu kỹ thuật của bác sĩ không tốt, mài răng quá tỷ lệ hoặc gắn mão sứ bị lệch khiến khách hàng ê nhức trong thời gian dài.
  • Tình trạng răng miệng: Nếu bọc răng sứ khi chưa điều trị dứt điểm các bệnh này có thể khiến tình trạng bệnh diễn biến nặng hơn gây ra ê buốt răng.
  • Quá trình chăm sóc tại nhà: Nếu việc chăm sóc răng miệng diễn ra sai cách sẽ gây ra tình trạng răng bị ê buốt lâu dài.

Chế độ ăn uống cho người bọc răng sứ

Ngoài việc bọc răng sứ có ăn uống bình thường được không thì chế độ ăn uống sau khi bọc răng sứ ra sao, nên ăn gì, kiêng ăn gì cũng là vấn đề nhận được nhiều sự chú ý.

Nên ăn gì sau khi bọc răng sứ?

Như trên đã nói để giúp cho răng sứ chắc chắn, ổn định đồng thời có thể tồn tại lâu dài trong môi trường khoang miệng thì sau khoảng 30 – 60 phút làm răng sứ mọi người mới nên ăn uống. Bọc răng sứ có bền không sẽ phụ thuộc vào những thực phẩm mà bạn nên sử dụng. Cụ thể:

Sau bọc răng sứ nên ăn thực phẩm mềm, giàu dưỡng chất
Sau bọc răng sứ nên ăn thực phẩm mềm, giàu dưỡng chất
  • Nên ăn thức ăn mềm, lỏng để răng thực hiện hoạt động ăn nhai nhẹ nhàng, tránh được những lực tác động lớn và hạn chế tình trạng nứt vỡ răng sứ xảy ra.
  • Người bọc răng sứ có thể ăn một số loại trái cây như táo, dâu tây,… vừa bổ sung dinh dưỡng tăng sức đề kháng lại có tác dụng làm sạch răng một cách tự nhiên và hiệu quả nhất.
  • Bổ sung những thực phẩm giàu canxi và chất dinh dưỡng vào chế độ ăn hàng ngày như: cá, phomat, trứng, thịt nạc, rau xanh, sữa… để răng được chắc khỏe hơn.
  • Răng thật khi làm răng sứ đã bị mài đi nên sẽ khá yếu, lúc này mọi người cần ăn thêm những loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin C như: cam, quýt, bưởi, cà chua,…để tăng độ bền chắc cho răng.
  • Nhớ uống nhiều nước lọc để loại bỏ cảm giác ê buốt đồng thời giúp hạn chế sự sinh sôi của vi khuẩn có trong khoang miệng để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng có thể xảy ra.

THAM KHẢO: Bọc Răng Sứ Bao Lâu Thì Ăn Được? Nên Ăn Như Thế Nào?

Bọc răng sứ có cần kiêng gì không?

Nhiều người lo lắng việc bọc răng sứ có ăn uống bình thường được không và được các chuyên gia giải thích là có vì việc làm răng sứ thực chất hoàn toàn không ảnh hưởng quá nhiều đến quá trình ăn uống. Tuy nhiên mọi người cũng không nên chủ quan, vẫn cần hạn chế một số thực phẩm có hại cho răng miệng. Có một số loại thức ăn dù là răng sứ hay răng thật cũng không nên sử dụng quá nhiều.

  • Không nên ăn thực phẩm quá cứng: Nếu mọi người nhai, cắn các thức ăn quá cứng như xương hay mía…cũng có thể khiến răng thật dễ dàng bị vỡ nên khi đã bọc răng sứ dù khả năng chịu lực của răng sứ cao hơn nhưng vẫn là răng giả nên cần phải lưu ý tránh những thực phẩm này.
  • Hạn chế thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh: Sử dụng đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh luôn luôn không tốt vì chúng có thể khiến khoang miệng bị kích ứng gây ra hiện tượng ê buốt răng.
  • Không nên ăn thức ăn chứa nhiều phẩm màu: Phẩm màu hóa học không chỉ gây hại cho sức khỏe răng miệng mà nó còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe toàn diện. Dù răng sứ thông thường sẽ không bị đổi màu như răng thật nhưng nếu sử dụng các thức ăn có màu lâu ngày và với số lượng lớn như cafe, nước trà (chè) hay hút thuốc thì răng sứ sẽ không còn giữ được độ sáng bóng như ban đầu nữa.
  • Hạn chế đồ uống chứa cồn, đồ uống có gas: Các loại đồ uống này có chứa nhiều axit làm tăng nguy cơ hỏng men răng. Đặc biệt nếu việc vệ sinh răng miệng không được đảm bảo sẽ còn khiến răng bị nhiễm khuẩn đồng thời gây ra một số bệnh lý răng miệng khác.

TÌM HIỂU: Bọc Răng Sứ Bị Đen Nướu Phải Làm Sao?

Sau bọc răng sứ nên kiêng thực phẩm cứng
Sau bọc răng sứ nên kiêng thực phẩm cứng

Lưu ý sau khi bọc răng sứ

Sau khi bọc răng sứ, ngoài chế độ ăn uống, mọi người cần chú ý đặc biệt đến chế độ chăm sóc vệ sinh răng miệng và việc thăm khám nha khoa định kỳ để đảm bảo an toàn và tăng tuổi thọ cho răng giả:

  • Cách chăm sóc răng sứ rất đơn giản, bạn chỉ cần đánh răng ít nhất 2 lần một ngày vào sáng và tối sau mỗi bữa ăn khoảng 30 phút.
  • Tránh chải răng theo chiều ngang mà nên chải dọc từ trên xuống dưới, theo chiều từ trong ra ngoài.
  • Sử dụng bàn chải mềm để đánh răng hoặc sử dụng máy tăm nước để hạn chế những tổn thương cho răng, đặc biệt là răng sứ.
  • Nếu có thói quen nghiến răng, mọi người nên đeo máng chống nghiến khi ngủ hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ để cải thiện tình trạng này.
  • Sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để loại bỏ hoàn toàn thức ăn thừa và vi khuẩn cứng đầu trong khoang miệng.
  • Tuyệt đối không sử dụng tăm vì sẽ khiến nướu và chân răng bị tổn thương.
  • Duy trì thói quen đi khám nha sĩ định kỳ từ 3  -6 tháng/lần để được kiểm tra về độ tương thích của răng và khoang miệng, độ khít của viền nướu, độ hồng hào của lợi nhằm đánh giá về tình trạng và tuổi thọ của răng bọc sứ.
  • Ngoài ra nếu gặp các dấu hiệu bất thường như đau nhức, ê buốt răng hay gặp khó khăn trong ăn nhai sau khi làm răng sứ thì mọi người cần đến gặp nha sĩ càng sớm càng tốt để kiểm tra lại và có phương pháp khắc phục kịp thời để tránh các hậu quả xấu xảy ra.

Nếu bạn đang băn khoăn tìm hiểu thêm về các thông tin liên quan tới chế độ ăn uống và chăm sóc răng miệng cho người bọc răng sứ, vui lòng liên hệ tới ViDental Clinic để được các bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ nhanh chóng nhất.

ĐỌC THÊM:

Dịch vụ

Chất liệu phổ biến

Bảng giá

Câu hỏi thường gặp

Làm răng sứ sau khoảng 2 - 3 ngày đầu sẽ hết ê buốt. Nhiều trường hợp đau nhức kéo dài do một vài nguyên nhân như nướu chưa kịp thích nghi với răng giả, nhạy cảm với đồ ăn, thói quen nghiến răng,... Bạn có thể khắc phục bằng cách thay đổi thói quen ăn uống, vệ sinh tại nhà hoặc đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra, xử lý.

Việc nên hay không nên bọc răng sứ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng răng miệng hiện tại của bạn, mục tiêu thẩm mỹ và khả năng tài chính.

Bọc răng sứ mang đến nhiều lợi ích nhưng cũng tồn tại một số rủi ro. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nha khoa để xác định xem bạn có nên bọc răng sứ hay không. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng răng miệng của bạn và tư vấn cho bạn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

  • Quy trình tháo răng sứ không đau do sử dụng thuốc tê và được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn.
  • Việc tháo răng sứ có thể gây nhạy cảm và ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng nhai.
  • Không phải tất cả các trường hợp răng sứ tháo ra đều có thể lắp lại, phụ thuộc vào tình trạng của cùi răng thật.

Trong trường hợp bọc răng sứ bị ê buốt có thể áp dụng một số biện pháp khắc phục nhanh như: Súc miệng bằng nước muối, chườm đá lạnh, sử dụng hàm bảo vệ, dùng thuốc giảm đau, hạn chế lực nhai lên răng giả hoặc đến nha khoa để bác sĩ xử lý.

Mức giá bọc răng sứ 1 cái sẽ nằm trong khoảng 2.250.000 - 9.000.000 VNĐ/răng.

  • Bạn hoàn toàn có thể bọc răng sứ 1 cái để khắc phục tình trạng răng xỉn màu, ố vàng, răng bị mẻ, vỡ,...
  • Hiện nay có 2 loại răng sứ mà khách hàng có thể lựa chọn là răng sứ kim loại và răng toàn sứ, mỗi loại sẽ có những ưu, nhược điểm khác nhau.
  • Một số yếu tố ảnh hưởng tới mức giá bọc răng sứ có thể kể đến như chất liệu răng, tình trạng khoang miệng, địa chỉ nha khoa và tay nghề của bác sĩ.
  • Sau khi bọc răng sứ, khách hàng cần chú ý về cách vệ sinh răng miệng, ăn uống hằng ngày cũng như việc thăm khám thường xuyên.

Bọc răng sứ là một phương pháp TỐT,  hiệu quả cao, đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Không chỉ có độ thẩm mỹ cao, bọc răng sứ còn giúp cải thiện chức năng ăn nhai, tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với phương pháp chỉnh nha truyền thống. Nếu bị mất răng, vỡ hoặc sâu răng khi sử dụng bọc răng sứ sẽ vô cùng hiệu quả. 

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các Loại Răng Sứ Hiện Nay? Ưu Và Nhược Điểm Của Từng Loại
Những Trường Hợp Nên Bọc Răng Sứ Và Không Nên Bọc?
Có Nên Bọc Răng Sứ 500k Hay Không? Hậu Quả Dùng Răng Sứ Giá Rẻ
So Sánh Răng Sứ Cercon Và Venus: Chọn Loại Nào Tốt Nhất?
Bọc răng sứ Titan
Răng sứ Emax Giá Bao Nhiêu? Địa Chỉ Gắn Sứ Uy Tín
Răng Sứ Vita Giá Bao Nhiêu? Cách Chăm Sóc Và Địa Chỉ Uy Tín
Chi Tiết Răng Sứ Titan Giá Bao Nhiêu? Hiệu Quả Tốt Không?
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309