Răng Lấy Tủy Có Nên Bọc Lại Không? Bọc Răng Mang Lại Lợi Ích Gì?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Răng lấy tủy có nên bọc lại hay không? Bọc răng mang lại lợi ích gì?

Sau khi lấy tủy, bạn nên tiến hành bọc răng sứ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ và chức năng nhai, bọc sứ là phương pháp hữu hiệu giúp bảo vệ răng sau khi đã lấy tủy. Phương pháp này sẽ đem lại những lợi ích cụ thể như:

Bảo vệ và kéo dài tuổi thọ của răng thật

Răng sau khi đã lấy tủy sẽ trở nên vô cùng yếu và dễ vỡ. Tủy răng được coi như mất đi nguồn sống vì vậy một khi tổ chức này đã bị tổn thương nghiêm trọng hoặc bị loại bỏ sẽ khiến răng không còn dẻo cai, cứng chắc hay chịu được lực mạnh.

Bạn có thể nhận thấy rõ sự xuống cấp của răng chỉ sau 1 năm lấy tủy, tăng nguy cơ mất răng hoàn toàn nếu đường gãy kéo xuống chân răng và sàn tủy. Khi đó, việc phục hình răng bằng mão sứ sẽ giúp bạn tránh được biến chứng này, đồng thời tự tin khi nhai thức ăn cứng.

Tăng tính thẩm mỹ cho hàm răng

Sâu răng được xem là nguyên nhân chính gây ra tổn thương tủy. Chính vì vậy, việc chữa tủy mang tính bắt buộc nếu không muốn các tổ chức liên quan bị ảnh hưởng. Khi đó, nha sĩ sẽ phải tạo lại hình dạng răng và không thể trám lại bằng nguyên liệu đặc biệt do vùng sâu quá lớn.

Trong khi đó, các mão răng sứ được chế tác với màu sắc và kích thước gần như giống hệt với răng thật, tạo nên độ trắng sáng, tự nhiên. Thậm chí rất nhiều người không lấy tủy vẫn tiến hành bọc răng sứ với mong muốn tìm lại nụ cười tự tin nhất.

XEM THÊM: Răng Lấy Tủy Bọc Sứ Được Bao Lâu?

Bọc răng sau khi lấy tủy để tăng tính thẩm mỹ cho hàm răng
Bọc răng sau khi lấy tủy để tăng tính thẩm mỹ cho hàm răng

Ngăn ngừa bệnh lý sâu răng

Sau khi lấy tủy, những chiếc răng sâu bị rỗng sẽ trở nên giòn và dễ vỡ hơn. Do diện tích vùng tổn thương rộng nên nha sĩ không thể can thiệp bằng biện pháp trám răng thông thường, Khi đó, thức ăn thừa và mảng bám rất dễ rơi vào những lỗ tủy sâu, tồn tại lâu và tạo điều kiện sinh sôi cho vi khuẩn gây viêm. Nếu tình trạng này diễn ra lâu ngày có thể dẫn tới mất răng.

Việc bọc răng sứ sẽ giúp bảo vệ cấu trúc răng bên trong, ngăn ngừa nguy cơ hình thành mảng bám và đọng lại thức ăn thừa, hạn chế tối đa nguy cơ tái phát các bệnh lý nha khoa. Đây là một trong những cách chữa sâu răng phổ biến nhất được người bệnh lựa chọn hiện nay.

Duy trì chức năng nhai sau khi lấy tủy răng

Đây được xem là lợi ích hàng đầu, mang tính quyết định đối với những người bệnh còn mang trong mình thắc mắc liệu răng lấy tủy có nên bọc lại không?

Chức năng ăn nhai thường bị ảnh hưởng lớn sau khi lấy tủy do răng bị mất nguồn dinh dưỡng, trở nên giòn, dễ gãy và nhanh mòn trong môi trường khoang miệng. Sau khi bọc răng, răng sứ giả sẽ giúp bạn thoải mái ăn các món yêu thích, giảm nguy cơ kích ứng khi tiếp xúc với thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh bởi các loại răng sứ hiện nay đều được làm từ các chất liệu có độ bền cao, sức nhai tốt và chịu được các tác động từ việc ăn uống hàng ngày.

TÌM HIỂU NGAY: Bọc Răng Sứ Sau Khi Lấy Tủy Bao Nhiêu Tiền?

Trường hợp nào không nên bọc răng sứ?

Bên cạnh thắc mắc răng lấy tủy có nên bọc lại hay không, người bệnh cũng cần đặc biệt chú ý đến những trường hợp không nên bọc răng sứ:

  • Sai lệch khớp cắn nặng (bị vẩu hoặc hô) do cấu trúc xương hàm
  • Răng quá nhạy cảm dễ bị kích ứng với chất liệu chế tạo mão sứ
  • Răng bị lung lay hoặc có nguy cơ mất răng do bệnh lý hoặc tai nạn
  • Răng mắc các bệnh lý nha khoa như sâu răng, viêm nha chu, áp xe

Khi nào răng sâu cần lấy tủy?

Chủ đề răng lấy tủy có nên bọc lại được không ít độc giả quan tâm. Trên thực tế, việc lấy tủy răng sâu sẽ khiến răng trở nên đặc biệt yếu hơn, dễ bị mẻ và tác động bởi vi khuẩn, tác động mạnh nên chỉ được áp dụng cho các trường hợp nhất định:

  • Răng sâu diện rộng, lây lan sang những chiếc bên cạnh và ăn sâu tới phần tủy bên trong.
  • Đau buốt răng do các dây thần kinh tủy bên trong đã bị ảnh hưởng.
  • Người bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình sinh hoạt và ăn uống thường ngày.

TÌM HIỂU CHI TIẾT: Bọc Răng Sứ Có Phải Lấy Tủy Không?

Răng lấy tủy có nên bọc lại không là thắc mắc của rất nhiều người
Răng lấy tủy có nên bọc lại không là thắc mắc của rất nhiều người

Bọc răng sứ sau khi lấy tủy có đau không?

Quá trình bọc răng sứ sau khi lấy tủy thường không đau do bác sĩ sẽ sử dụng các phương pháp gây tê như tê tủy hoặc tê toàn bộ khu vực điều trị. Việc này giúp ngăn chặn hoặc giảm đau và không thoải mái trong suốt quá trình thực hiện.

Tuy nhiên, sau khi tê thuốc tên hết tác dụng, có thể bạn sẽ cảm thấy một số đau nhẹ hoặc ê buốt trong thời gian ngắn. Lúc này, bạn có thể sử dụng cách biện pháp giảm đau tại nhà như chườm đá lạnh, súc miệng nước muối, uống thuốc giảm đau,….

Một vài lưu ý với trường hợp lấy tủy răng khi bọc sứ

Dưới đây là những yếu tố quan trọng mà bạn cần chú ý trước khi bọc răng sứ:

  • Lựa chọn trung tâm nha khoa uy tín, đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp, có nhiều năm trong nghề để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh. 
  • Tìm hiểu thông tin về các trung tâm nha khoa sử dụng trang thiết bị và công nghệ hiện đại để đảm bảo quy trình bọc răng sứ diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.
  • Sau khi lấy tủy, độ cứng của răng sẽ giảm đi vậy nên bạn cần lưu ý về cách ăn nhai và lựa chọn thực phẩm phù hợp để tránh tác động mạnh tới răng.

Bài viết trên đây đã đưa ra câu trả lời đầy đủ nhất cho thắc mắc răng lấy tủy có nên bọc lại không? Hy vọng rằng qua đó độc giả có thể bỏ túi cho mình thêm những kiến thức bổ ích và lựa chọn phương pháp nha khoa phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe răng miệng của bản thân.

THAM KHẢO THÊM:

Dịch vụ

Chất liệu phổ biến

Bảng giá

Câu hỏi thường gặp

Làm răng sứ sau khoảng 2 - 3 ngày đầu sẽ hết ê buốt. Nhiều trường hợp đau nhức kéo dài do một vài nguyên nhân như nướu chưa kịp thích nghi với răng giả, nhạy cảm với đồ ăn, thói quen nghiến răng,... Bạn có thể khắc phục bằng cách thay đổi thói quen ăn uống, vệ sinh tại nhà hoặc đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra, xử lý.

Việc nên hay không nên bọc răng sứ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng răng miệng hiện tại của bạn, mục tiêu thẩm mỹ và khả năng tài chính.

Bọc răng sứ mang đến nhiều lợi ích nhưng cũng tồn tại một số rủi ro. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nha khoa để xác định xem bạn có nên bọc răng sứ hay không. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng răng miệng của bạn và tư vấn cho bạn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

  • Quy trình tháo răng sứ không đau do sử dụng thuốc tê và được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn.
  • Việc tháo răng sứ có thể gây nhạy cảm và ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng nhai.
  • Không phải tất cả các trường hợp răng sứ tháo ra đều có thể lắp lại, phụ thuộc vào tình trạng của cùi răng thật.

Trong trường hợp bọc răng sứ bị ê buốt có thể áp dụng một số biện pháp khắc phục nhanh như: Súc miệng bằng nước muối, chườm đá lạnh, sử dụng hàm bảo vệ, dùng thuốc giảm đau, hạn chế lực nhai lên răng giả hoặc đến nha khoa để bác sĩ xử lý.

Mức giá bọc răng sứ 1 cái sẽ nằm trong khoảng 2.250.000 - 9.000.000 VNĐ/răng.

  • Bạn hoàn toàn có thể bọc răng sứ 1 cái để khắc phục tình trạng răng xỉn màu, ố vàng, răng bị mẻ, vỡ,...
  • Hiện nay có 2 loại răng sứ mà khách hàng có thể lựa chọn là răng sứ kim loại và răng toàn sứ, mỗi loại sẽ có những ưu, nhược điểm khác nhau.
  • Một số yếu tố ảnh hưởng tới mức giá bọc răng sứ có thể kể đến như chất liệu răng, tình trạng khoang miệng, địa chỉ nha khoa và tay nghề của bác sĩ.
  • Sau khi bọc răng sứ, khách hàng cần chú ý về cách vệ sinh răng miệng, ăn uống hằng ngày cũng như việc thăm khám thường xuyên.

Bọc răng sứ là một phương pháp TỐT,  hiệu quả cao, đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Không chỉ có độ thẩm mỹ cao, bọc răng sứ còn giúp cải thiện chức năng ăn nhai, tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với phương pháp chỉnh nha truyền thống. Nếu bị mất răng, vỡ hoặc sâu răng khi sử dụng bọc răng sứ sẽ vô cùng hiệu quả. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các Loại Răng Sứ Hiện Nay? Ưu Và Nhược Điểm Của Từng Loại
Những Trường Hợp Nên Bọc Răng Sứ Và Không Nên Bọc?
Có Nên Bọc Răng Sứ 500k Hay Không? Hậu Quả Dùng Răng Sứ Giá Rẻ
So Sánh Răng Sứ Cercon Và Venus: Chọn Loại Nào Tốt Nhất?
Bọc răng sứ Titan
Răng sứ Emax Giá Bao Nhiêu? Địa Chỉ Gắn Sứ Uy Tín
Răng Sứ Vita Giá Bao Nhiêu? Cách Chăm Sóc Và Địa Chỉ Uy Tín
Chi Tiết Răng Sứ Titan Giá Bao Nhiêu? Hiệu Quả Tốt Không?
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309