Nong Hàm Là Kỹ Thuật Gì Và Tất Cả Những Điều Bạn Cần Biết

Bác sĩ Thái niềng răng
Cố vấn chuyên môn: BS CKII Nguyễn Thị Thái (BS Thái niềng răng)
  • Bằng Chuyên khoa Cấp II Chuyên khoa RHM Đại Học Y Hà Nội
  • Chủ tịch Hiệp hội nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam
  • Thành viên Dự án Nghiên cứu "Chỉnh nha công nghệ AI thời đại 4.0"

Nong hàm là một kỹ thuật thường được thực hiện với những trường hợp đang có cung hàm hẹp, chưa đủ khoảng trống đề có thể niềng răng. Vậy quy trình thực hiện biện pháp này ra sao, bài viết sau sẽ cung cấp toàn bộ các thông tin cần thiết để quý độc giả cùng tham khảo.

Giải đáp chi tiết nong hàm là gì?

Theo chuyên gia, nong hàm hiện đang là kỹ thuật được ứng dụng một cách rộng rãi trong lĩnh vực nha khoa. Biện pháp giúp nới rộng vòm hàm nhằm tạo diện tích để răng có thể di chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho việc niềng răng hoặc thực hiện các biện pháp nha khoa liên quan khác.

Để thực hiện phương pháp, một khí cụ sẽ được thiết kế riêng biệt để đảm bảo phù hợp với kích thước hàm của từng người. Khi dùng dụng cụ này, theo thời gian, phần cung hàm sẽ được nới rộng dần từng chút, tạo ra một khoảng trống để răng di chuyển và bạn sẽ không phải nhổ răng khi muốn thực hiện phương pháp niềng răng.

Kỹ thuật nong hàm được áp dụng phổ biến trong nha khoa
Kỹ thuật nong hàm được áp dụng phổ biến trong nha khoa

Cũng cần phải nói thêm rằng, nới rộng cung hàm, tạo khoảng trống là việc làm bắt buộc nếu bạn muốn thực hiện phương pháp niềng răng. Lý do là vì nếu như muốn dàn đều các răng, tránh tình trạng khấp khểnh, hô, móm thì cần phải có một khoảng trống để răng có thể di chuyển.

Bác sĩ chuyên khoa cho biết kỹ thuật được áp dụng nhiều cho hàm trên, với hàm dưới, bác sĩ sẽ kiểm tra và thường chỉ có số ít trường hợp được thực hiện.

Những ai cần thực hiện kỹ thuật nong hàm?

Không phải ai cũng được bác sĩ chuyên khoa chỉ định thực hiện thủ thuật này. Dưới đây là những trường hợp phổ biến cần pháp áp dụng phương pháp nong hàm trước khi niềng răng:

  • Người có vòm hàm quá hẹp: Đây là một trong số những trường hợp điển hình cần phải thực hiện kỹ thuật nong hàm để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình di chuyển của răng khi muốn có hàm răng đều và đẹp hơn.
Người có vòm hàm hẹp nên thực hiện kỹ thuật nhằm tạo điều kiện để răng di chuyển thẳng hàng
Người có vòm hàm hẹp nên thực hiện kỹ thuật nhằm giúp răng di chuyển thẳng hàng
  • Đối tượng có vòm hàm không đủ diện tích để răng dịch chuyển: Một số trường hợp dù có vòm hàm không hẹp nhưng vẫn không đủ diện tích để răng có thể dịch chuyển. Khi ấy đối tượng cần phải thực hiện việc nong hàm để nới rộng, đủ tạo khoảng trống cho răng dịch chuyển.
  • Trường hợp có hàm bị méo hoặc lệch: Đây là một trong những trường hợp phức tạp khi 2 hàm bị lệch về một phía. Vì thế, để có thể khắc phục, bác sĩ nha khoa sẽ phải sử dụng một lực rộng hơn ở một bên hàm, nhờ đó tạo ra sự cân xứng.

Tổng hợp các phương pháp nong hàm phổ biến hiện nay

Thực tế, nong hàm là phương pháp được sử dụng trong nha khoa từ lâu. Kỹ thuật đã không ngừng được cải tiến nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong việc mang đến nụ cười thẩm mỹ, tự tin cho nhiều người. Dưới đây là tổng hợp những phương pháp đang được áp dụng và phổ biến nhất.

  • Phương pháp chậm: Bác sĩ sử dụng khí cụ cần thiết để có thể giãn nở cung hàm khoảng 1mm trong 1 tuần. Bạn hoàn toàn có thể tự mình vặn vít điều chỉnh tại nhà, giúp hạn chế việc tới nha khoa thường xuyên, tốn kém thời gian. Thường khi áp dụng kỹ thuật này, bạn sẽ mất khoảng 10 tuần để hoàn thành.
Bạn cần mất khoảng 10 tuần để thực hiện kỹ thuật nong hàm chậm
Bạn cần mất khoảng 10 tuần để thực hiện kỹ thuật nong hàm chậm
  • Phương pháp nong hàm nhanh: Đây là biện pháp giúp quá trình chỉnh hàm diễn ra nhanh chóng hết sức có thể. Một loại khí cụ đặc biệt giúp tốc độ mở rộng hàm đạt được từ 0.5mm tới 1mm/ngày. Tuy vậy, nhược điểm của phương pháp là đẩy mạnh sự phát triển của xương hàm, dẫn tới việc tạo ra các kẽ hở lớn giữa 2 răng.
  • Kỹ thuật sử dụng dây cung hỗ trợ: Phương pháp phù hợp với những người có hàm răng chen chúc nhưng không quá phức tạp. Tuy vậy, nhiều người cho biết kỹ thuật này thường không cho hiệu quả cao như các biện pháp còn lại.
  • Kỹ thuật sử dụng Mini-Implant hỗ trợ: Để thực hiện, bác sĩ nha khoa sẽ dùng từ 2 đến 4 chiếc Mini-Implant cấy vào giữa vòm miệng, sau đó kết nối với các thiết bị để nới rộng hàm. Giải pháp được khuyến khích dành cho những người trưởng thành do đối tượng này thường có phần xương khẩu cái cứng, khó có thể di chuyển.

Để biết chính xác trường hợp của mình nên áp dụng kỹ thuật nào phù hợp, bạn cần tới gặp bác sĩ nha khoa để thăm khám và lắng nghe tư vấn.

Các bước trong quy trình nong hàm bạn cần biết

Để thực hiện kỹ thuật nong hàm chỉnh nha, bạn sẽ phải trải qua các bước sau đây:

  • Bước 1: Trong bước này, bác sĩ nha khoa sẽ thực hiện việc khám, kiểm tra trực tiếp, chụp X-quang để biết được tình trạng răng miệng thực tế và xem xét liệu bạn có nên đeo hàm long không. Khi cần thiết, bác sĩ sẽ tư vấn chi tiết về quy trình, các bước và giá thành khi thực hiện phương pháp.
  • Bước 2: Kỹ thuật viên tiến hành lấy dấu hàm để xây dựng, chế tạo khí cụ phù hợp, từ các số liệu thu được, bác sĩ cũng sẽ xây dựng được phác đồ hiệu quả hơn.
Khí cụ được chế tạo phù hợp với kích thước khoang hàm của bạn
Khí cụ được chế tạo phù hợp với kích thước khoang hàm của bạn
  • Bước 3: Bác sĩ sẽ hướng dẫn cách đeo, vệ sinh khí cụ nếu chọn sử dụng nong hàm tháo lắp. Trường hợp sử dụng nong hàm cố định, bác sĩ nha khoa sẽ tiến hành đeo khí cụ, sau đó căn chỉnh sao cho phù hợp nhất.
  • Bước 4: Đây là bước cuối cùng để hoàn thành quy trình, khi cung hàm đã đạt yêu cầu đề ra, bác sĩ sẽ thực hiện việc tháo khí cụ. Thường quy trình nong hàm sẽ kéo dài từ 1 tới 3 tháng, thời gian có thể dài hơn nếu cung hàm của bạn có cấu trúc phức tạp.

Chi phí để thực hiện kỹ thuật nong hàm là bao nhiêu?

Nong hàm hết bao nhiêu tiền là vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay. Chuyên gia cho biết đây là một kỹ thuật bắt buộc phải thực hiện đối với những người có cung hàm hẹp dẫn tới hàm răng bị lệch.

Vì thế, chi phí để thực hiện phương pháp này sẽ được tính toán nằm trong tổng chi phí chỉnh nha đã thỏa thuận trước đó. Ngoài ra, chi phí để thực hiện phương pháp này cũng sẽ phụ thuộc vào các loại khí cụ lựa chọn, đơn vị thực hiện và tay nghề của bác sĩ. Khảo sát cho thấy chi phí này đang ở mức từ 10 đến 15 triệu đồng.

Giải đáp những thắc mắc liên quan tới phương pháp

Xung quanh kỹ thuật, có rất nhiều thắc mắc được đưa ra như thời gian thực hiện bao lâu, có đau không, có ảnh hưởng tới khả năng ăn nhai hay không. Dưới đây sẽ là những thắc mắc cụ thể và giải đáp chi tiết nhất để bạn đọc hiểu rõ hơn về phương pháp.

Kỹ thuật có gây đau hay không?

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, phương pháp sẽ ít nhiều gây cảm giác đau nhức trong vài ngày đầu thực hiện. Điều này gây ra bởi cơ chế hoạt động dựa trên lực đẩy nhằm giãn nở mô sụn, mật độ xương ở hàm trên.

Ngoài ra, theo cơ địa của từng người, cùng với loại khí cụ được sử dụng mà cảm giác gây đau sẽ không giống nhau. Thông thường, khi áp dụng phương pháp nong nhanh, người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức nhiều hơn so với nong chậm. Ngoài ra, độ mở của vít nong cũng là một trong những yếu tố khiến cảm giác đau nhức thay đổi.

Bên cạnh đó, trong quá trình nới rộng hàm, cùng với các cơn đau, bạn cũng có thể gặp phải các vấn đề liên quan khác bao gồm:

  • Cảm giác vướng víu hoặc cộm cán ở trong miệng khiến quá trình ăn nhai của bạn bị ảnh hưởng.
  • Khi ăn, thức ăn có thể bị dính vào khí cụ sử dụng dẫn tới quá trình vệ sinh gặp nhiều khó khăn.
  • Một vài người có cảm giác đau đầu do áp lực tác động từ hàm long lan tới não bộ.
  • Giọng nói bị thay đổi khiến việc phát âm trở nên khó khăn hơn do khí cụ làm lưỡi của bạn thấp hơn so với bình thường, ảnh hưởng tới việc tiếp xúc của răng với lưỡi.
Đau nhẹ có thể xuất hiện trong những ngày đầu thực hiện kỹ thuật
Đau nhẹ có thể xuất hiện trong những ngày đầu thực hiện kỹ thuật

Như vậy, khi thực hiện kỹ thuật nong hàm, bạn có thể gặp phải nhiều ảnh hưởng, thậm chí gây đau. Tuy nhiên đa số những triệu chứng sẽ hết sau vài ngày và không quá nguy hiểm.

Nong hàm có làm thay đổi khuôn mặt, ảnh hưởng tới thẩm mỹ hay không?

Kỹ thuật có gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ của gương mặt hay không là điều nhiều người thắc mắc. Thực tế, trong quá trình thực hiện, phương pháp có thể làm thay đổi vùng gốc mũi, vì thế sẽ khiến khuôn mặt to ra. Tuy nhiên, tình trạng khó có thể nhận biết được bằng mắt thường nên thường không ảnh hưởng quá lớn tới thẩm mỹ của bạn.

Ngoài ra, bác sĩ chuyên khoa cũng cho biết, việc thay đổi khuôn mặt ít hoặc nhiều sau khi nới rộng hàm còn phụ thuộc vào cấu trúc gương mặt cụ thể. Tuy vậy, hầu hết trường hợp thực hiện đều sẽ có tác động theo hướng tích cực, góp phần mang tới một cung hàm hài hòa và cân đối, tăng tính thẩm mỹ.

Tổng hợp những lưu ý khi thực hiện kỹ thuật nong hàm

Để có được kết quả cao nhất sau quá trình nới rộng hàm, chuyên gia khuyến cáo bạn cần phải lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Bạn nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để thực hiện, tránh tới các phòng khám không đủ chất lượng, địa chỉ “chui” để đảm bảo an toàn và chất lượng.
  • Thời gian đầu thực hiện việc nong hàm có thể xuất hiện một số cơn đau, gây ảnh hưởng tới khả năng ăn nhai, bạn có thể tham khảo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để được chỉ dẫn sử dụng thuốc giảm đau phù hợp.
  • Bạn có thể gặp một số khó khăn khi vệ sinh răng miệng trong quá trình nới rộng hàm. Thay vì sử dụng tăm xỉa răng hoặc các loại bàn chải thông thường, bạn có thể vệ sinh thêm bằng nước súc miệng kháng khuẩn. Điều này sẽ giúp bạn có được khoang miệng khỏe mạnh nhất, tránh vi khuẩn xâm nhập gây bệnh.
  • Bạn nên làm sạch khí cụ sử dụng mỗi ngày bằng máy tăm nước, chỉ nha khoa hoặc các dụng cụ chuyên dụng khác.
  • Nên có chế độ ăn uống phù hợp để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng trong những ngày thực hiện việc nới rộng hàm. Theo đó, bạn nên ăn các đồ ăn mềm, lỏng, hạn chế dùng đồ có độ bám dính, thực phẩm cứng, dễ gây vướng vào khí cụ.

Nong hàm là kỹ thuật bắt buộc phải thực hiện khi bạn muốn sở hữu một cung hàm hẹp. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, bạn nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thăm khám và thực hiện phương pháp này.

Dịch vụ

Bảng giá tham khảo

Câu hỏi thường gặp

Khi tìm kiếm đơn vị niềng răng uy tín, bạn cần chú ý đến các tiêu chí quan trọng như giấy phép hoạt động, số lượng ca niềng răng thành công, và chuyên sâu về niềng răng.

  • Một số địa chỉ uy tín ở Hà Nội bao gồm Nha Khoa ViDental Clinic, Nha khoa Sunshine Dental, và Nha khoa Quốc tế Tâm An (Serenity).
  • Ở TP. Hồ Chí Minh, bạn có thể xem xét Bệnh viện Răng hàm mặt TP.HCM, Bệnh viện thẩm mỹ - răng hàm mặt WorldWide, và Nha khoa Peace Dentistry.
  • Đà Nẵng cũng có các lựa chọn như Nha Khoa Quốc tế My Smile, Nha Khoa A&T, và Nha Khoa Sài Gòn - Đà Nẵng.

Chuyên gia niềng răng cho biết, trẻ từ 6 tuổi trở lên có thể niềng răng và được chia thành 2 giai đoạn:

  • Từ 6 - 11 tuổi là thời điểm mọc răng vĩnh viễn, niềng răng giúp định hướng vị trí răng để các răng mọc lên được thẳng hàng, đều đẹp.
  • Từ 12 - 18 tuổi là “thời điểm vàng” để niềng răng cho trẻ vì lúc này răng vĩnh viễn đã mọc hoàn toàn, xương hàm đang phát triển, dễ dàng dịch chuyển về đúng vị trí.

Niềng răng cho trẻ càng sớm sẽ khắc phục được tình trạng răng khấp khểnh, lệch lạc, cải thiện lỗi phát âm, tăng thẩm mỹ khi trưởng thành. Đặc biệt niềng răng trong giai đoạn 6 - 18 tuổi còn đạt được hiệu quả nhanh chóng và hạn chế nhổ răng. 

Với thắc mắc niềng răng có phải nhổ răng không, các chuyên gia cho biết khi niềng răng KHÔNG BẮT BUỘC PHẢI NHỔ RĂNG. Tùy từng trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định có phải nhổ bỏ răng khi chỉnh nha không.

  • Nhổ răng khi niềng nhằm mục đích tạo khoảng trống cho răng dịch chuyển về đúng vị trí, tránh xô lệch răng.
  • Đối tượng cần nhổ răng trước khi niềng là: Răng hô, răng móm, sai lệch khớp cắn, răng chen chúc, khấp khểnh, răng quá nhiều.
  • Trường hợp không cần nhổ răng vẫn có thể niềng bình thường là: Khung hàm rộng, răng thưa, hàm răng đang trong quá trình phát triển.
  • Nhổ răng khi niềng không ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, ngược lại còn tạo điều kiện để quá trình niềng răng đạt hiệu quả cao hơn.

Để lựa chọn được địa chỉ niềng răng uy tín, chất lượng ở Hà Nội, bạn cần cân nhắc các yếu tố như: đội ngũ bác sĩ, trang thiết bị, phương pháp niềng răng, chi phí,...vậy niềng răng ở đâu tốt nhất Hà Nội?

Dưới đây là top 12 nha khoa niềng răng uy tín, được nhiều người tin tưởng lựa chọn:

  1. ViDental (AIFC Chuẩn Quốc Tế)
  2. Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương
  3. Phòng khám răng miệng - Bệnh viện Quân y 103
  4. Nha khoa Việt Đức
  5. Nha khoa Lạc Việt Intech
  6. Nha khoa Việt Smile
  7. Nha khoa Oze
  8. Nha khoa Win Smile
  9. Nha khoa Bảo Việt
  10. Nha khoa Thúy Đức
  11. Nha khoa Thùy Anh
  12. Nha khoa Ngân Phượng

Niềng răng ở đâu tốt nhất TPHCM là thắc mắc chung của khá nhiều người, đặc biệt là những ai đang sinh sống và làm việc tại Sài Gòn, các tỉnh thành lân cận. Việc chỉnh nha tại các phòng khám nhỏ, không đảm bảo điều kiện vô trùng có thể gia tăng nguy cơ viêm nhiễm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về 16 địa chỉ niềng răng uy tín hàng đầu hiện nay tại khu vực Sài Gòn.

Răng hô là trường hợp thường gặp hiện nay, với những người có tình trạng này nên thực hiện niềng răng để cải thiện tình trạng hô. Mức giá dành cho dịch vụ này như sau:

  • Giá niềng răng hô hàm bằng mắc cài có mức giá dao động trong khoảng 18.000.000 – 115.000.000 VNĐ.
  • Giá niềng răng hô hàm trong suốt Invisalign có mức giá khoảng 80.000.000 – 120.000.000 VNĐ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Niềng răng nhổ răng số 5
Niềng Răng Vẩu Và 5 Thắc Mắc Thường Gặp
Niềng răng hô nướu
niềng răng bao nhiêu tuổi
Răng lệch nhân trung
Dây cung niềng răng
niềng răng vô hình
Niềng Răng Thưa: Ưu, Nhược Điểm Và Quy Trình Thực Hiện Chi Tiết
Niềng răng bị tụt lợi
các loại niềng răng hiện nay
Thông tin chi tiết về giá niềng răng mắc cài kim loại thường
Niềng răng không nhổ răng
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309