[Giải Đáp] Niềng Răng Có Phải Nhổ Răng Khôn Không?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Niềng răng có phải nhổ răng khôn không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Thực tế để đạt hiệu quả cao nhất khi chỉnh nha, bác sĩ cần phải tạo ra khoảng trống để răng dịch chuyển. Vậy có nên nhổ răng khôn trong trường hợp này hay không, mời quý độc giả cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết sau. 

Răng khôn là gì và niềng răng có phải nhổ răng khôn không?

Để biết được chỉnh nha niềng răng có cần nhổ răng khôn không, trước hết hãy cùng tìm hiểu răng khôn là gì và những đặc điểm của chiếc răng này.

Răng khôn là gì?

Răng khôn hay còn được gọi là răng số 8 của hàm. Chúng thường nằm ở vị trí trong cùng của toàn bộ hàm. Đặc biệt những chiếc răng này xuất hiện khi chúng ta bước vào độ tuổi trưởng thành.

Răng khôn thường xuất hiện khi con người bước vào tuổi trưởng thành
Răng khôn thường xuất hiện khi con người bước vào tuổi trưởng thành

Nghiên cứu đánh giá mặc dù không có nhiều đóng góp trong việc nhai nghiền thức ăn nhưng răng khôn vẫn giữ vai trò nhất định với cấu trúc xương hàm. Theo đó răng khôn giúp các răng khác ổn định tổ chức, bên cạnh đó duy trì chiều dài khuôn mặt ở trạng thái cân đối nhất.

Niềng răng có phải nhổ răng khôn không và ý kiến từ chuyên gia

Niềng răng có cần nhổ răng khôn không thực tế sẽ phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của từng người. Để biết chính xác có nên nhổ răng khôn hay không, người bệnh nên tìm tới các đơn vị nha khoa uy tín. Thông thường một số trường hợp sau đây sẽ được chỉ định nhổ răng khôn.

  • Răng bị hô hoặc móm nặng: Nếu như răng khôn khiến tình trạng hô móm trở nên phức tạp hơn thì cần phải nhổ bỏ để tạo khoảng trống, giúp các răng khác có thể dịch chuyển về vị trí phù hợp trên cung hàm.
  • Răng mọc chen chúc: Trường hợp này là khung xương hàm quá nhỏ, trong khi số lượng răng nhiều, mọc chen chúc và khấp khểnh. Để đạt kết quả niềng răng tốt nhất thì việc nhổ răng khôn là cần thiết.
  • Chân răng khôn mọc lệch: Tình trạng này khiến răng đâm vào má, đâm vào răng số 7, khi người bệnh có ý định niềng răng thì việc nhổ răng khôn là phù hợp nhất.
Khi niềng răng nên nhổ răng khôn nếu răng số 8 đang mọc hoặc ảnh hưởng tới các răng xung quanh
Khi niềng răng nên nhổ răng khôn nếu răng số 8 đang mọc hoặc ảnh hưởng tới các răng xung quanh

Trả lời cho câu hỏi niềng răng có nên nhổ răng khôn không, bác sĩ chuyên khoa cho biết việc nhổ răng hay không sẽ căn cứ vào từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên thông thường nên nhổ răng khôn để có thể tạo ra không gian dịch chuyển các răng khác trên cung hàm.

XEM CHI TIẾT: Khi Nào Niềng Răng Phải Nhổ Răng?

Tại sao cần phải nhổ răng khôn khi niềng răng?

Niềng răng có nhổ răng khôn không? Như đã nói ở trên, theo ý kiến của các chuyên gia, khi chỉnh nha việc nhổ răng số 8 là điều cần thiết. Bên cạnh đó việc nhổ chiếc răng này cũng sẽ mang đến những lợi ích đáng kể như sau:

Niềng răng có phải nhổ răng khôn không? Tạo không gian giúp răng dịch chuyển

Đây là một trong những lợi ích hàng đầu mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy khi niềng răng. Thường thì khi chỉnh nha, lực căng từ khay hoặc từ dây cung niềng răng sẽ tác động làm răng xoay, thay đổi vị trí của răng.

Bệnh nhân bị răng hô nếu muốn niềng răng cần nhổ răng khôn để tạo không gian dịch chuyển
Bệnh nhân bị răng hô nếu muốn niềng răng cần nhổ răng khôn để tạo không gian dịch chuyển

Do đó cần phải tạo thêm khoảng trống trên khung hàm để việc dịch chuyển diễn ra suôn sẻ. Với các trường hợp khung hàm không còn đủ chỗ trống để răng có thể di chuyển thì việc nhổ răng khôn là cần thiết. Hơn nữa việc loại bỏ răng khôn thường ít ảnh hưởng tới việc ăn uống so với răng ở các vị trí khác. Vậy niềng răng trong suốt có phải nhổ răng không? Cũng giống như các loại niềng răng khác, tùy theo tình trạng bệnh lý mà bác sĩ sẽ đưa ra biện pháp phù hợp, thông thường là có.

Nhổ răng khôn giúp phòng ngừa bệnh lý răng miệng

Niềng răng có cần phải nhổ răng khôn không? Theo đó khi niềng răng, việc chăm sóc răng miệng sẽ khó khăn hơn, đặc biệt là ở vị trí giữa răng số 8 và số 7. Lý do là bởi quá trình di chuyển kẽ hở giữa 2 răng này được tạo ra, các mảng thức ăn thừa sẽ dễ dàng bám lại thành kẽ và gây ra tình trạng sâu răng. Việc nhổ răng khôn số 8 sẽ hạn chế nguy cơ hình thành sâu răng, giúp quá trình vệ sinh dễ dàng hơn.

Ngoài ra với các trường hợp răng số 8 đang mọc nhú lên khỏi lợi, vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập vào bên trong. Điều này gây ra những bệnh lý nguy hiểm về răng miệng, trong đó có thể kể tới bệnh nhiễm trùng hoặc sưng tấy nướu răng.

ĐỌC THÊM: Có Nên Nhổ Răng Số 4 Để Niềng Không

Giảm nguy cơ xô lệch hàm theo hướng tiêu cực

Nẹp răng có phải nhổ răng không, bác sĩ chuyên khoa cho biết một số trường hợp nên thực hiện nhổ răng, đặc biệt là răng số 8. Việc làm này đem lại nhiều lợi ích, trong đó có việc hạn chế tình trạng xô lệch răng.

Nhổ răng khôn giúp giảm nguy cơ xô lệch hàm theo hướng tiêu cực
Nhổ răng khôn giúp giảm nguy cơ xô lệch hàm theo hướng tiêu cực

Lý do được lý giải là do răng khôn được hình thành và phát triển một cách “tự do”. Khi niềng răng vào thời gian răng khôn phát triển, chiếc răng này có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực như làm xô, nghiêng, lệch các xe còn lại, thậm chí là gây ra tình trạng gãy chân răng.

Nếu rơi vào trường hợp nói trên, cấu trúc răng của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng và niềng răng thường không đem lại hiệu quả như mong muốn.

Niềng răng có phải nhổ răng khôn không? Theo đó việc nhổ răng số 8 sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn so với các vị trí khác. Tuy nhiên để quyết định nên hay không nên nhổ răng khôn, người bệnh nên tham khảo tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa.

THAM KHẢO NGAY:

Dịch vụ

Bảng giá tham khảo

Câu hỏi thường gặp

Chi phí chụp X-quang răng khôn không quá đắt, dao động từ 100.000 - 500.000 đồng. Tùy vào chính sách giá và chương trình khuyến mãi của từng nha khoa mà chi phí này có thể thay đổi.

Chụp X-quang răng khôn giúp đánh giá tình trạng sức khỏe răng khôn, giúp bác sĩ lên phác đồ điều trị phù hợp, đảm bảo an toàn và hiệu quả. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Niềng Răng 2 Hàm Bao Nhiêu Tiền [Cập Nhật Bảng Giá Mới Nhất]
Niềng răng khớp cắn sâu
Niềng 2 răng cửa bị hô
Niềng Răng Mắc Cài Tự Buộc - 5 Thông Tin Cần Biết Trước Khi Thực Hiện
Nhổ răng khôn hàm trên
Niềng răng nhổ răng số 6 có đau không, bị ảnh hưởng gì không?
Niềng răng khểnh
mắc cài tự đóng và mắc cài thường
Niềng không mắc cài 3D Clear
Ghép Xương Răng Là Gì? Quy Trình Và Giá Thành Thực Hiện Mới Nhất
niềng răng khấp khểnh
Niềng răng nhổ răng số 4
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309