Niềng Răng Bị Lệch Mặt: Nguyên Nhân Và Giải Pháp Khắc Phục Hiệu Quả

Bác sĩ Thái niềng răng
Cố vấn chuyên môn: BS CKII Nguyễn Thị Thái (BS Thái niềng răng)
  • Bằng Chuyên khoa Cấp II Chuyên khoa RHM Đại Học Y Hà Nội
  • Chủ tịch Hiệp hội nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam
  • Thành viên Dự án Nghiên cứu "Chỉnh nha công nghệ AI thời đại 4.0"

Niềng răng là giải pháp giúp khắc phục các tình trạng như răng hô, móm, răng mọc lệch lạc, khấp khểnh, giúp điều chỉnh khớp cắn về đúng tiêu chuẩn. Tuy nhiên, không phải lúc nào niềng răng cũng mang lại sự thành công. Trong một số trường hợp, bạn có thể gặp phải tình trạng niềng răng bị lệch mặt. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng này và đâu là cách khắc phục hiệu quả.

Niềng răng bị lệch mặt là gì? Nguyên nhân cụ thể

Niềng răng bị lệch mặt có liên quan đến việc điều chỉnh khớp cắn. Trong trường hợp này, việc chỉnh nha không những không giúp khuôn mặt trở nên hài hòa và cân đối mà còn khiến khuôn hàm bị biến dạng, dẫn đến lệch nhân trung, lệch mặt. Những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này có thể kể đến như:

  • Thực hiện sai phương pháp điều trị: Trước khi thực hiện chỉnh nha, các bác sĩ cần thăm khám kỹ lưỡng, chụp X-quang răng và xương hàm. Điều này giúp bác sĩ biết được chính xác tình trạng răng để chỉ định loại niềng răng phù hợp. Trong trường hợp khuôn mặt của khách hàng đã bị lệch, mất cân đối do cấu trúc xương, niềng răng không phải là phương pháp tối ưu. Thay vào đó, khách hàng cần phải tiến hành can thiệp phẫu thuật chỉnh hàm mới có thể khắc phục được.
  • Sai kỹ thuật niềng răng: Dù với phương pháp niềng răng nào, các bác sĩ cũng đều cần phải có tay nghề cao, biết cách kiểm soát lực tác động lên răng một cách tối ưu nhất. Nếu bác sĩ siết răng với lực quá mạnh có thể làm tụt lợi, tiêu xương ổ răng, sai khớp cắn, nghiêm trọng hơn là gây lệch mặt. Ngược lại, nếu chỉ tác động một lực nhỏ thì răng sẽ dịch chuyển không đều, thậm chí làm răng lệch lạc hơn trước khiến khuôn mặt mất thẩm mỹ.
  • Thiết bị lạc hậu, kém chất lượng: Hệ thống trang thiết bị hiện đại sẽ góp phần lớn cho sự thành công của một ca niềng răng. Nếu bạn thực hiện chỉnh nha ở những phòng khám nha khoa kém chất lượng, thiết bị lạc hậu sẽ tăng nguy cơ xảy ra những biến chứng. Đặc biệt, lệch mặt chính là biến chứng thường gặp hiện nay
  • Sự cố xảy ra khi niềng răng: Bên cạnh những nguyên nhân trên, tình trạng niềng răng xong bị lệch mặt còn có thể do dây cung tuột lỏng, sứt mắc cài, đứt dây chun,… nhưng không xử lý sớm khiến lực siết hàm có sự phân bố không đều. Theo thời gian, xương hàm 2 bên có sự khác biệt nhất định dẫn đến tình trạng lệch mặt. Ngoài ra, những người ăn thức ăn quá cứng khi niềng răng cũng sẽ khiến khớp thái dương hàm bị trật gây đau nhức kèm lệch mặt.
Niềng răng bị lệch mặt do nhiều nguyên nhân như sai phương pháp, sai kỹ thuật
Niềng răng bị lệch mặt do nhiều nguyên nhân như sai phương pháp, sai kỹ thuật

Về cơ bản, niềng răng xong bị lệch mặt là biến chứng do chỉnh nha sai kỹ thuật hoặc cũng có thể do một số nguyên nhân khác. Điều này không chỉ ảnh hưởng bởi đến tính thẩm mỹ mà còn tác động đến sức khỏe răng miệng cũng như các chức năng sinh lý của răng. Bởi thế, các bạn cần có biện pháp khắc phục sớm nếu gặp phải tình trạng này.

TÌM HIỂU THÊM: Niềng Răng Có Ảnh Hưởng Gì Không ngay tại đây!

Cách khắc phục tình trạng sau niềng răng bị lệch mặt

Một trong những nguyên nhân của tình trạng lệch mặt sau niềng răng đó chính là tay nghề của bác sĩ. Bởi thế để tránh lặp lại tình trạng này, các bạn cần tìm đến một phòng khám, bệnh viện đáng tin cậy khi có ý định điều trị. Trước tiên, các bác sĩ sẽ thăm khám để xem xét tình trạng răng miệng cũng như đánh giá độ lệch của mặt để đưa ra được phương pháp phù hợp nhất. Theo đó, một số cách thức xử lý có thể được áp dụng gồm:

Sử dụng hàm duy trì

Hàm duy trì là khí cụ được sử dụng sau khi niềng răng với mục đích cố định răng, tránh tình trạng răng di chuyển sau khi tháo khí cụ. Hiện nay các loại hàm duy trì được sử dụng phổ biến đều có khả năng tháo lắp. Bởi thế nhiều người không sử dụng đủ thời gian khuyến cáo dẫn đến giảm hiệu quả chỉnh nha cũng như gây lệch mặt.

Đeo hàm duy trì được chứng minh có thể giúp chỉnh lệch mặt sau khi niềng răng
Đeo hàm duy trì được chứng minh có thể giúp chỉnh lệch mặt sau khi niềng răng

Trong trường hợp những người bị lệch mặt nhẹ, bác sĩ sẽ chế tác lại hàm duy trì để điều chỉnh. Nếu dùng thường xuyên và đúng cách, các răng trên cung hàm sẽ dần di chuyển về đúng vị trí để cải thiện lệch mặt, lệch nhân trung và sai lệch khớp cắn sau khi chỉnh nha.

BẠN CÓ BIẾT: Sau Khi Niềng Răng Đeo Hàm Duy Trì Bao Lâu? Hãy tìm hiểu chi tiết ngay bây giờ!

Niềng răng lại

Với những trường hợp lệch mặt ở mức độ nặng và răng mọc lệch lạc chen chúc, lúc này các bác sĩ sẽ chỉ định việc niềng răng lại. Để đảm bảo hiệu quả tối ưu, bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng, yêu cầu chụp X-Quang và CT. Sau đó, bác sĩ sẽ đánh giá khuyết điểm răng miệng để lên phác đồ điều trị chuyên biệt cho từng trường hợp.

Về cơ bản, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân niềng răng bằng mắc cài để dễ dàng nắn chỉnh răng về đúng vị trí. Bởi lẽ trong những trường hợp này, răng thường bị lệch lạc nên sẽ tốn nhiều thời gian chỉnh nha nếu sử dụng khay niềng trong suốt Invisalign. Đặc biệt, quá trình niềng răng lần 2 sẽ được bác sĩ theo dõi chặt chẽ hơn để đảm bảo hiệu quả và hạn chế tối đa những tình huống phát sinh.

Nếu mặt bị lệch nặng, bác sĩ sẽ chỉ định niềng lại răng lần 2
Nếu mặt bị lệch nặng, bác sĩ sẽ chỉ định niềng lại răng lần 2

Phẫu thuật chỉnh hàm

Phẫu thuật chỉnh hàm sẽ được áp dụng trong trường hợp lệch mặt nhiều do niềng răng hỏng hoặc do chấn thương. Do phương pháp này sẽ can thiệp trực tiếp vào xương hàm nên thường tốn nhiều chi phí và tiềm ẩn không ít rủi ro. Do đó khi có ý định thực hiện, các bạn cần lựa chọn một bệnh viện hay phòng khám lớn để đảm bảo an toàn và tránh những sự cố phát sinh có thể xảy ra.

Trong trường hợp bị lệch mặt kèm theo khuyết điểm như răng hô, móm, thưa, lệch lạc, mọc chen chúc, các bác sĩ thường chỉ định niềng răng trước. Sau đó, bệnh nhân sẽ được can thiệp phẫu thuật để khắc phục các khuyết điểm một cách triệt để.

KHÁM PHÁ NGAY:

Người bệnh cần có sự thăm khám và tư vấn từ bác sĩ để biết có cần chỉnh hàm hay không
Người bệnh cần có sự thăm khám và tư vấn từ bác sĩ để biết có cần chỉnh hàm hay không

Địa chỉ niềng răng an toàn, hiệu quả, không lo biến chứng – ViDental Clinic

Một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng niềng răng bị lệch mặt là do bác sĩ thực hiện sai kỹ thuật chỉnh nha cũng như hệ thống trang thiết bị, máy móc, công nghệ tại trung tâm không đảm bảo chất lượng. Vì vậy, điều đầu tiên, quan trọng nhất khi bạn lựa chọn địa chỉ niềng răng đó là phải lựa chọn nha khoa đủ uy tín và nhận được sự đánh giá tin cậy từ nhiều khách hàng.

Nha khoa uy tín sẽ mang đến bạn sự an tâm về hiệu quả cũng như xóa bỏ mọi lo lắng về biến chứng sau niềng. Hiện nay, bạn có thể tham khảo và lựa chọn một số nha khoa uy tín trên thị trường và chắc chắn không thể bỏ qua Trung Tâm Niềng Răng Thẩm Mỹ Quốc Tế.

ViDental Clinic là địa chỉ nha khoa được hàng ngàn khách hàng Việt biết đến và tin tưởng trải nghiệm dịch vụ bởi những yếu tố quan trọng sau đây:

Công nghệ niềng Vi-Smile hiện đại nhất, GẤP 3 TÁC DỤNG NIỀNG

Hiện nay tại ViDental Clinic, công nghệ niềng mới nhất đang được áp dụng đó chính là Vi-Smile giúp tăng GẤP 3 HIỆU QUẢ NIỀNGhạn chế đến 99% biến chứng sau niềng có thể gặp phải. Sở dĩ Vi-Smile mang lại hiệu quả vượt trội là nhờ sự kết hợp của 3 công nghệ/phần mềm tân tiến nhất hiện nay như sau: 

logo-png-1-57.jpg

Hiệu quả vượt trội khi áp dụng công nghệ niềng Vi-Smile đã được chứng minh qua hàng ngàn khách hàng trải nghiệm dịch vụ niềng răng tại ViDental Clinic. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể an tâm về hiệu quả cũng như tính an toàn khi niềng răng tại trung tâm.

hieu-qua-nieng-rang-tai-vidental.jpg

nieng-rang-tai-vidental-brace.jpg

Đội ngũ bác sĩ, chuyên gia chỉnh nha chuẩn Harvard, có hơn 15 năm kinh nghiệm 

Đội ngũ bác sĩ, chuyên gia chỉnh nha tại ViDental Clinic đã có hơn 15 năm kinh nghiệm thực tế và kỹ thuật chuyên môn vững vàng. Vì thế, các bác sĩ đã thực hiện hàng ngàn ca niềng thành công với mức độ từ đơn giản đến phức tạp, giúp nhiều khách hàng lấy lại nụ cười tự tin và rạng rỡ. 

Hơn thế nữa, ViDental Clinic còn là nơi quy tụ các bác sĩ chỉnh nha chuẩn Harvard, từng có thời gian tu nghiệp tại Đại học Harvard danh giá. Các bác sĩ có cơ hội học hỏi những kiến thức mới và tiếp xúc với các kỹ thuật, công nghệ niềng răng hiện đại hàng đầu thế giới để quay trở về và áp dụng thực tế tại ViDental Clinic. 

doi-ngu-bac-si-tai-vidental-brace.jpg

Đáng nói hơn, các bác sĩ, chuyên gia tại ViDental Clinic luôn đảm bảo lên phác đồ niềng đúng chuẩn. Đồng thời có thể xác định chính xác đến hơn 90% hướng di chuyển của răng để từ đó đảm răng sau niềng sẽ vào đúng vị trí, ổn định, không xê dịch và không biến chứng.

logo-png-1-70-1.jpg

Khách hàng được hưởng bảo hiểm niềng răng toàn diện, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất trong vòng 12 tháng 

Niềng răng tại địa chỉ uy tín hàng đầu như ViDental Clinic, khách hàng không chỉ được cam kết về hiệu quả, tính an toàn mà còn được hưởng bảo hiểm niềng răng toàn diện. Gói bảo hiểm niềng răng tại trung tâm sẽ được áp dụng cho những đối tượng sau: 

VDT-BannerNieng-220628-11-7.jpg

Với bảo hiểm niềng răng này, khách hàng sẽ được hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn như:

  • Chụp phim miễn phí
  • Điều trị viêm lợi, viêm nha chu miễn phí
  • Bác sĩ tư vấn dinh dưỡng, chăm sóc trong quá trình chỉnh nha
  • Hỗ trợ chi phí đi lại
  • Bảo hành chỉnh nha miễn phí lên tới 3 năm sau tháo niềng

Ngoài ra khi áp dụng bảo hiểm niềng răng của nha khoa, khách hàng sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí phát sinh khác, đồng thời được bác sĩ tư vấn, hỗ trợ trực tiếp trong suốt quá trình trước, trong và sau niềng. 

Đặc biệt, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng khi trải nghiệm dịch vụ niềng, ViDental Clinic còn áp dụng chính sách hỗ trợ trả góp 0% lãi suất trong vòng 12 tháng. Với chính sách này, nỗi lo về chi phí của khách hàng sẽ được giảm tải đáng kể, đồng thời không còn phải lo lắng về lãi suất phát sinh sau khi thanh toán toàn bộ chi phí niềng.

logo-png-18-1.jpg

Chính sách này của ViDental Clinic phù hợp với mọi đối tượng khách hàng, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên, người đi làm có thu nhập khiêm tốn,…..nhằm mang đến cơ hội giúp bất kỳ ai cũng có thể sở hữu hàm răng đều – đẹp – khỏe và nụ cười tự tin sau tháo niềng. Vậy bạn còn chần chừ gì, hãy liên hệ đặt lịch thăm khám ngay với bác sĩ của ViDental Clinic để được tư vấn niềng ngay hôm nay.

Nên làm gì để phòng ngừa biến chứng niềng răng bị lệch mặt?

Nhìn chung, việc niềng răng xong bị lệch mặt là biến chứng ít gặp khi thực hiện chỉnh nha, phần lớn do tay nghề của bác sĩ thực hiện. Do đó, các bạn cần chú ý đến một số biện pháp sau để hạn chế tình trạng này:

  • Trước tiên, do đây là phương pháp nha khoa phức tạp đòi hỏi bác sĩ có tay nghề cao. Bạn nên lựa chọn một phòng khám, bệnh viện đáng tin cậy nếu có ý định chỉnh nha. Trong quá trình thực hiện, cần ăn uống, sinh hoạt và vệ sinh răng miệng theo hướng dẫn của bác sĩ. Điều này giúp đảm bảo hiệu quả cũng như hạn chế tối đa các tình huống phát sinh.
  • Thật cẩn trọng khi sinh hoạt, làm việc để hạn chế bung tuột dây cung, mắc cài, đứt dây chun. Nếu có phải có sự cố trong thời gian chỉnh nha, các bạn nên đến phòng khám nha khoa để được thăm khám và xử lý sớm.
  • Theo dõi những thay đổi của răng trong quá trình chỉnh nha để phát hiện sớm việc niềng răng hỏng cũng như các biến chứng khác. Việc phát hiện kịp thời sẽ giúp tình trạng lệch mặt được cải thiện hơn dễ dàng hơn.
  • Tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để được điều chỉnh lực siết hàm phù hợp với giai đoạn niềng răng. Nếu bạn không tái khám đúng lịch có thể làm gián đoạn tốc độ chỉnh nha và ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả của phương pháp thực hiện.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến tình trạng niềng răng bị lệch mặt mà các bạn có thể tham khảo. Ngay khi gặp phải tình trạng này, bạn cần thăm khám tại các bệnh viện lớn, uy tín để được xử lý kịp thời và đúng cách. 

KHÁCH HÀNG QUAN TÂM:

GỢI Ý TIN HAY

Dịch vụ

Bảng giá tham khảo

Câu hỏi thường gặp

Khi tìm kiếm đơn vị niềng răng uy tín, bạn cần chú ý đến các tiêu chí quan trọng như giấy phép hoạt động, số lượng ca niềng răng thành công, và chuyên sâu về niềng răng.

  • Một số địa chỉ uy tín ở Hà Nội bao gồm Nha Khoa ViDental Clinic, Nha khoa Sunshine Dental, và Nha khoa Quốc tế Tâm An (Serenity).
  • Ở TP. Hồ Chí Minh, bạn có thể xem xét Bệnh viện Răng hàm mặt TP.HCM, Bệnh viện thẩm mỹ - răng hàm mặt WorldWide, và Nha khoa Peace Dentistry.
  • Đà Nẵng cũng có các lựa chọn như Nha Khoa Quốc tế My Smile, Nha Khoa A&T, và Nha Khoa Sài Gòn - Đà Nẵng.

Chuyên gia niềng răng cho biết, trẻ từ 6 tuổi trở lên có thể niềng răng và được chia thành 2 giai đoạn:

  • Từ 6 - 11 tuổi là thời điểm mọc răng vĩnh viễn, niềng răng giúp định hướng vị trí răng để các răng mọc lên được thẳng hàng, đều đẹp.
  • Từ 12 - 18 tuổi là “thời điểm vàng” để niềng răng cho trẻ vì lúc này răng vĩnh viễn đã mọc hoàn toàn, xương hàm đang phát triển, dễ dàng dịch chuyển về đúng vị trí.

Niềng răng cho trẻ càng sớm sẽ khắc phục được tình trạng răng khấp khểnh, lệch lạc, cải thiện lỗi phát âm, tăng thẩm mỹ khi trưởng thành. Đặc biệt niềng răng trong giai đoạn 6 - 18 tuổi còn đạt được hiệu quả nhanh chóng và hạn chế nhổ răng. 

Với thắc mắc niềng răng có phải nhổ răng không, các chuyên gia cho biết khi niềng răng KHÔNG BẮT BUỘC PHẢI NHỔ RĂNG. Tùy từng trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định có phải nhổ bỏ răng khi chỉnh nha không.

  • Nhổ răng khi niềng nhằm mục đích tạo khoảng trống cho răng dịch chuyển về đúng vị trí, tránh xô lệch răng.
  • Đối tượng cần nhổ răng trước khi niềng là: Răng hô, răng móm, sai lệch khớp cắn, răng chen chúc, khấp khểnh, răng quá nhiều.
  • Trường hợp không cần nhổ răng vẫn có thể niềng bình thường là: Khung hàm rộng, răng thưa, hàm răng đang trong quá trình phát triển.
  • Nhổ răng khi niềng không ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, ngược lại còn tạo điều kiện để quá trình niềng răng đạt hiệu quả cao hơn.

Để lựa chọn được địa chỉ niềng răng uy tín, chất lượng ở Hà Nội, bạn cần cân nhắc các yếu tố như: đội ngũ bác sĩ, trang thiết bị, phương pháp niềng răng, chi phí,...vậy niềng răng ở đâu tốt nhất Hà Nội?

Dưới đây là top 12 nha khoa niềng răng uy tín, được nhiều người tin tưởng lựa chọn:

  1. ViDental (AIFC Chuẩn Quốc Tế)
  2. Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương
  3. Phòng khám răng miệng - Bệnh viện Quân y 103
  4. Nha khoa Việt Đức
  5. Nha khoa Lạc Việt Intech
  6. Nha khoa Việt Smile
  7. Nha khoa Oze
  8. Nha khoa Win Smile
  9. Nha khoa Bảo Việt
  10. Nha khoa Thúy Đức
  11. Nha khoa Thùy Anh
  12. Nha khoa Ngân Phượng

Niềng răng ở đâu tốt nhất TPHCM là thắc mắc chung của khá nhiều người, đặc biệt là những ai đang sinh sống và làm việc tại Sài Gòn, các tỉnh thành lân cận. Việc chỉnh nha tại các phòng khám nhỏ, không đảm bảo điều kiện vô trùng có thể gia tăng nguy cơ viêm nhiễm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về 16 địa chỉ niềng răng uy tín hàng đầu hiện nay tại khu vực Sài Gòn.

Răng hô là trường hợp thường gặp hiện nay, với những người có tình trạng này nên thực hiện niềng răng để cải thiện tình trạng hô. Mức giá dành cho dịch vụ này như sau:

  • Giá niềng răng hô hàm bằng mắc cài có mức giá dao động trong khoảng 18.000.000 – 115.000.000 VNĐ.
  • Giá niềng răng hô hàm trong suốt Invisalign có mức giá khoảng 80.000.000 – 120.000.000 VNĐ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ghép Xương Răng Là Gì? Quy Trình Và Giá Thành Thực Hiện Mới Nhất
Niềng răng hô hàm
Niềng răng nhổ răng số 4
Niềng răng sắt
Niềng 2 răng cửa bị hô
Niềng răng có ảnh hưởng gì không?
Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng là lựa chọn của nhiều người
Răng lệch nhân trung
Nong Hàm Là Kỹ Thuật Gì Và Tất Cả Những Điều Bạn Cần Biết
nieng-rang-thao-lap-cho-tre (2)
Những điều cơ bản về thun niềng răng trong chỉnh nha
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309