14 Tuổi Có Bọc Răng Sứ Được Không – Giải Đáp Chi Tiết Từ Chuyên Gia

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

[Chi tiết] 14 tuổi có bọc răng sứ được không? 

Trên thực tế không phải độ tuổi nào cũng có thể bọc răng sứ được. Đây cũng là băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh hiện nay. Đặc biệt, ở độ tuổi thanh thiếu niên, 14 tuổi có bọc răng sứ được không cần tìm hiểu rõ thông tin trước khi thực hiện.

Theo các chuyên gia, trong một số trường hợp trẻ em vẫn có thể bọc răng sứ. Tuy nhiên, phải căn cứ vào tình hình cụ thể cũng như mức độ cấp thiết. Quan trọng hơn, răng của trẻ phải ở trong trường hợp sau:

  • Trẻ đã thay toàn bộ răng sữa bằng răng vĩnh viễn. Lúc này cung hàm của trẻ đã phát triển ổn định, không có sự thay đổi về vị trí và khoảng cách giữa các răng. Giảm nguy cơ xô lệch hàm nếu thực hiện bọc sứ.
  • Trường hợp trẻ bị tổn thương răng vĩnh viễn, răng này bị hư hỏng không còn phát triển được nữa. Bởi khi chụp mão sứ lên răng còn phát triển sẽ khiến mão sứ bị di chuyển, tạo thành kẽ hở cho vi khuẩn xâm nhập, gây ra bệnh lý răng miệng.
14 tuổi chỉ nên bọc răng sứ khi thực sự cần thiết
14 tuổi chỉ nên bọc răng sứ khi thực sự cần thiết

Hiện nay chưa có quy định cụ thể nào về việc trẻ 14 tuổi có bọc răng sứ được không. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến khích cha mẹ chỉ nên tiến hành phương pháp này cho trẻ trong trường hợp thật cần thiết và đảm bảo các điều kiện tiên quyết.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến khích cha mẹ nên để đến khi trẻ đủ 18 tuổi mới tiến hành bọc sứ cho răng. Nguyên nhân là bởi lúc này cấu trúc xương hàm và vị trí của các răng đã hoàn thiện, giảm thiểu ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

XEM THÊM: Phương Pháp Bọc Răng Sứ Cho Răng Sâu Tìm Hiểu Chi Tiết Tại Đây

5 Trường hợp trẻ 14 tuổi không nên bọc răng sứ

Trẻ 14 tuổi thuộc một trong các trường hợp dưới đây bác sĩ khuyên không nên bọc răng sứ để tránh gặp những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng:

  • Răng vĩnh viễn chưa phát triển ổn định: 14 tuổi là giai đoạn xương hàm và răng của trẻ đang trong giai đoạn phát triển. Nếu quá trình này chưa hoàn thiện, răng chưa phát triển ổn định thì không được bọc răng sứ. Quá trình bọc sứ sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc răng, vô tình chèn ép và tác động xấu đến răng thật. Tình trạng này có thể gây sai lệch khớp cắn và ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai. 
  • Trẻ có khớp cắn bị sai lệch nghiêm trọng: 14 tuổi có bọc răng sứ được không nếu sai lệch khớp cắn nghiêm trọng? Câu trả lời là KHÔNG. Thông thường bọc răng sứ chỉ cho hiệu quả với trường hợp răng khấp khểnh, sai lệch khớp cắn mức độ nhẹ đến trung bình. Khi răng lệch lạc quá nhiều, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp chỉnh nha để nắn chỉnh các răng về đúng vị trí thay vì bọc sứ. 
  • Mắc bệnh lý toàn thân: Bọc răng sứ không được thực hiện với trường hợp mắc bệnh lý toàn thân như máu khó đông, bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường. Lý do là bởi khi bọc sứ, bác sĩ thường phải tiêm thuốc gây tê, trong khi đó thành phần của thuốc tê có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe của khách hàng, thậm chí khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. 
  • Trẻ 14 tuổi có răng quá nhạy cảm: Nếu răng quá nhạy cảm, quá trình mài răng thật để làm trụ sẽ gây ra cảm giác ê buốt nhiều hoặc tác động trực tiếp đến buồng tủy khiến răng yếu đi. Về lâu dài, trẻ luôn trong trạng thái ê buốt, đau nhức khi răng tiếp xúc với nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh, làm giảm khả năng ăn nhai. 
  • Răng sâu vỡ lớn: Trẻ 14 tuổi có răng sâu vỡ lớn không nên bọc răng sứ vì răng không còn đủ chắc chắn để bác sĩ mài cùi làm trụ gắn mão sứ. Khi đó răng giả không có điểm tựa, trở nên lỏng lẻo, dễ rơi rụng. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ tư vấn nhổ bỏ chân răng, dùng hàm giữ khoảng cách để tránh răng kế cạnh xâm lấn vị trí răng bị mất. Sau 18 tuổi, trẻ có thể tiến hành trồng răng Implant để phục hồi chức năng của răng. 
Không bọc răng sứ khi trẻ có răng sâu vỡ lớn
Không bọc răng sứ khi trẻ có răng sâu vỡ lớn

Nếu không nằm trong các trường hợp trên việc bọc răng sứ quá sớm sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Thêm vào đó, lắp mão sứ khi răng còn phát triển sẽ làm thay đổi cấu trúc của chân răng. 

Để khắc phục việc này, cha mẹ phải thay mão sứ mới cho trẻ dẫn đến tốn kém nhiều chi phí và mất thời gian. Một số trường hợp trẻ tiếp tục phải mài răng để lắp mão sứ mới gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến răng thật.

XEM THÊM: Mài Răng Bọc Sứ Có Ảnh Hưởng Gì Không?

Cách chăm sóc răng hạn chế bọc răng sứ quá sớm ở trẻ

Có thể thấy, việc bọc răng sứ cho trẻ không được khuyến khích vì có thể làm ảnh hưởng đến cấu trúc cung hàm. Vì vậy, việc chăm sóc và phòng tránh những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng là rất cần thiết. Các lưu ý cụ thể như sau:

  • Hướng dẫn và giúp trẻ hình thành thói quen chăm sóc răng miệng mỗi ngày. Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng sâu răng là do vệ sinh răng miệng không sạch sẽ hoặc chải răng không đúng cách. Do đó, cha mẹ nên nhắc nhở con vệ sinh răng hàng ngày. Sử dụng bàn chải lông mềm để tránh làm tổn thương mô nướu, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây sâu răng, viêm nướu.
  • Có chế độ ăn khoa học, lành mạnh, hạn chế đồ ngọt, thức uống có màu. Đây là những loại thức uống có nguy cơ gây sâu răng, làm xỉn màu răng. Không nên cho trẻ ăn đồ ăn quá nóng, quá lạnh hoặc quá cứng vì có thể làm tổn thương bề mặt răng.
  • Đeo dụng cụ bảo vệ hàm trong trường hợp trẻ có thói quen nghiến răng, mút tay. Những hành động này có thể ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành và phát triển răng của trẻ. Vì thế, cha mẹ hãy trang bị cho con dụng cụ bảo vệ hàm để ngăn chặn những thay đổi không tốt.
  • Tạo thói quen đi khám nha khoa định kỳ giúp phát hiện sớm các vấn đề về răng miệng. Từ đó có hướng xử lý kịp thời, phát triển một hàm răng toàn diện.

Hướng dẫn trẻ chăm sóc răng miệng đúng cách từ nhỏ

Bọc răng sứ AN TOÀN – KHÔNG BIẾN CHỨNG tại ViDental Clinic

Nếu phụ huynh đang có ý định cho con bọc răng sứ do răng bị hư tổn nghiêm trọng, nên lựa chọn những địa chỉ uy tín như ViDental Clinic – Trung tâm Bọc Răng, Dán Răng Sứ Thẩm Mỹ chất lượng cao.

Tại đây, đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm sẽ trực tiếp thăm khám để tư vấn liệu trẻ có đủ điều kiện bọc răng sứ hay không, có nên thực hiện không. Sau đó bác sĩ sẽ trao đổi về quy trình bọc răng, loại mão sứ phù hợp.

Phụ huynh có thể yên tâm khi đến với ViDental Clinic vì tại đây có hệ thống máy móc hiện đại, được nhập khẩu trực tiếp từ các quốc gia phát triển hàng đầu thế giới. Nhờ đó quá trình bọc sứ được thực hiện nhanh chóng, an toàn, không đau nhức, không biến chứng và đạt hiệu quả cao nhất. 

Chính sách chi trả của Trung tâm khá linh hoạt, khách hàng có thể thanh toán nhiều lần hoặc trả góp tùy vào tình hình cụ thể. Qua đó giúp giảm áp lực về tài chính cho nhiều người, tăng cơ hội sở hữu hàm răng khỏe, đẹp.

VDT-Bocrangsu-220628-03-1.gif

VDT-CTT11-221123-10.gif

Bài viết trên đây đã giải đáp thông tin cho câu hỏi 14 tuổi có bọc răng sứ được không của nhiều bậc cha mẹ. Đây là độ tuổi không được khuyến khích thực hiện phương pháp chỉnh nha thẩm mỹ này. Trong trường hợp cần thiết, phụ huynh nên cho trẻ đến khám tại các trung tâm nha khoa uy tín để được tư vấn chính xác nhất.

TÌM HIỂU THÊM:

Dịch vụ

Chất liệu phổ biến

Bảng giá

Câu hỏi thường gặp

Bọc răng sứ 4 răng cửa giá dao động từ 9.000.000đ – 36.000.000 VNĐ cho tổng 4 răng.

  • Phương pháp này mang lại rất nhiều hiệu quả như khắc phục được các khuyết điểm của tình trạng răng hô, răng thưa, răng bị xỉn màu gây mất thẩm mỹ.
  • Có 2 loại răng sứ phổ biến là răng toàn sứ và răng kim loại, mỗi loại sẽ có những ưu, nhược điểm riêng biệt.
  • Khi bọc răng sứ, khách hàng cần lưu ý đến cách chăm sóc răng miệng để độ bền của răng sứ được lâu dài nhất.

Bọc răng sứ ở đâu tốt là băn khoăn của rất nhiều khách hàng. Dưới đây là danh sách 12 địa chỉ bọc sứ tốt và uy tín nhất:

  • Trung tâm ViDental Clinic
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương.
  • Nha khoa Việt Smile.
  • Nha khoa Úc Châu.
  • Nha khoa Thùy Anh.
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt Thừa Thiên Huế.
  • Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng.
  • Nha khoa Việt Khương.
  • Nha khoa Việt Pháp.
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM.
  • Nha khoa Kim.
  • Nha khoa Tâm Đức Smile.

Tuổi thọ của răng sứ có thể lên đến 20 năm nếu bạn có một chế độ chăm sóc răng miệng phù hợp. Tuổi thọ này sẽ ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố như:

  • Chất liệu sứ sử dụng
  • Kỹ thuật phục hình sứ
  • Tình trạng răng trước khi trồng
  • Vệ sinh răng miệng đúng cách

Quá trình bọc răng sứ không gây đau nhức đặc biệt khi được thực hiện đúng kỹ thuật và bằng cách sử dụng thuốc tê. Việc mài răng chỉ ảnh hưởng đến lớp ngoài mỏng của răng và không can thiệp đến tủy răng.

Tuy nhiên, nếu có cảm giác đau sau khi bọc răng sứ, có thể do nhiều nguyên nhân. Có một số cách nhẹ nhàng để giảm đau nhức sau khi bọc răng sứ như sử dụng thuốc giảm đau, chườm lạnh hoặc uống trà ấm.

Đồng thời, bạn cũng cần chú ý vệ sinh răng miệng thường xuyên và ăn thức ăn mềm trong giai đoạn thích nghi của răng sứ.

Nên bọc răng sứ loại nào là thắc mắc của rất nhiều khách hàng. Hiện nay có 2 dòng mão sứ là răng sứ kim loại và răng sứ toàn sứ với những ưu điểm và hạn chế khác nhau.

  • Răng sứ kim loại có giá rẻ nhưng tuổi thọ thấp, dễ bị đen viền nướu và oxy hóa trong môi trường khoang miệng.
  • Răng sứ toàn sứ có tính thẩm mỹ cao, màu sắc giống răng thật, khả năng ăn nhai tốt, không bị đen viền nướu và tuổi thọ cao nhưng chi phí đắt hơn răng sứ kim loại.
  • Một số dòng răng sứ phổ biến được lựa chọn nhiều: Răng sứ Titan, răng sứ Cercon, răng sứ Ceramill, răng sứ Emax, răng sứ Venus.

17 tuổi bọc răng sứ được không là thắc mắc của nhiều người. Các bác sĩ cho biết bọc răng sứ chỉ được khuyến khích trong trường hợp răng phát triển hoàn thiện, khung xương hàm đã ổn định. Độ tuổi tốt nhất để bọc răng sứ là trên 18 tuổi, tuy nhiên tùy tình trạng răng miệng, sức khỏe cũng như nhu cầu của khách hàng, bác sĩ có thể tiến hành bọc răng sứ.

Cần chú ý một số trường hợp 17 tuổi tuyệt đối không nên bọc răng sứ: Răng quá nhạy cảm, răng nứt vỡ chỉ còn chân răng, răng bị lung lay, răng hô hoặc vẩu do xương hàm, sai lệch khớp cắn nghiêm trọng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bọc răng sứ Titan
Làm Răng Sứ Sau Bao Lâu Thì Hết Ê Buốt Và Cách Xử Lý Đúng
Bọc Răng Sứ Có Tốt Không Và Đối Tượng Nào Nên Thực Hiện?
Chi Tiết Răng Sứ Titan Giá Bao Nhiêu? Hiệu Quả Tốt Không?
Bọc Răng Sứ Cho Răng Cửa Bị Mẻ Có Hiệu Quả Không?
Bọc Răng Sứ Bao Lâu Thì Ăn Được Và Nên Ăn Uống Thế Nào?
Bọc Răng Sữa Cho Bé Có Nên Không? Khi Nào Cần Thực Hiện?
Top 9 Địa Chỉ Bọc Răng Sứ Giá Rẻ TP.HCM Bạn Không Nên Bỏ Qua
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309