Khi Nào Nên Bọc Răng Sứ Và Đối Tượng Không Nên Thực Hiện

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Khi nào nên bọc răng sứ là băn khoăn của rất nhiều khách hàng đang có ý định sử dụng dịch vụ này.

  • Chuyên gia cho biết có 5 trường hợp có thể bọc sứ là: Răng nhiễm màu nặng, răng sứt mẻ, gãy vỡ, răng bị sâu hỏng tủy, răng hô, vẩu nhẹ và răng thưa, hở kẽ [1].
  • Chú ý một số đối tượng không nên bọc răng sứ: Sai lệch khớp cắn nặng do xương hàm, răng quá nhạy cảm, răng bị lung lay, răng nhiễm trùng nặng, người có bệnh lý nền và trẻ dưới 17 tuổi [2].

Khi nào nên bọc răng sứ?

Bọc răng sứ mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích như tăng tính thẩm mỹ, đảm bảo khả năng ăn nhai, bảo tồn răng thật và giảm nguy cơ mắc bệnh lý răng miệng. Vậy khi nào nên bọc răng sứ? Dưới đây là 6 trường hợp nên bọc sứ được chuyên gia khuyến khích:

Răng bị nhiễm màu nặng

Răng bị nhiễm màu nặng do bẩm sinh, nhiễm màu kháng sinh thường không thể xử lý bằng cách tẩy trắng răng. Trong trường hợp này bác sĩ thường khuyên khách hàng bọc răng sứ. Mão sứ có màu sắc trắng sáng tự nhiên sẽ che hoàn toàn tình trạng xỉn màu của răng thật, mang đến cho bạn hàm răng đều màu, đảm bảo tính thẩm mỹ cao.

Răng nhiễm màu nặng nên bọc răng sứ
Răng nhiễm màu nặng nên bọc răng sứ

Răng sứt mẻ, gãy vỡ

Răng sứt mẻ, gãy vỡ là câu trả lời cho thắc mắc khi nào nên bọc răng sứ. Nếu răng thật bị sứt mẻ nhẹ, có thể trám bằng miếng trám thông thường nhưng trong nhiều trường hợp phương pháp này không thể xử lý, khách hàng cần bọc răng sứ.

Bọc sứ lúc này sẽ che đi cùi răng thật bên trong, khôi phục hình dáng răng ban đầu, đảm bảo khả năng ăn nhai, thẩm mỹ cho khách hàng, đặc biệt ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh răng miệng hay bị mất răng vĩnh viễn. 

XEM THÊM: Trám Răng Có Lợi Ích Gì? Ai Nên Thực Hiện?

Răng bị sâu, hỏng tủy

Những người bị sâu răng cần phải xử lý sớm để tránh xảy ra tình trạng viêm tủy, hoại tử tủy, gây viêm nhiễm các răng và mô mềm xung quanh cùng nhiều biến chứng nguy hiểm. Thông thường sau khi làm sạch lỗ sâu bác sĩ sẽ trám răng bằng composite cho trường hợp sâu răng giai đoạn nhẹ, tuy nhiên nếu bị sâu răng lớn, đã lấy tủy, bọc răng sứ sẽ là giải pháp phù hợp. 

Mão sứ được bọc ra ngoài răng thật để bảo vệ cùi răng bên trong, ngăn không cho vi khuẩn, thức ăn, cặn bẩn tấn công làm xuất hiện vi khuẩn gây hại. 

Răng sâu, hỏng tủy là trường hợp nên bọc răng sứ
Răng sâu, hỏng tủy là trường hợp nên bọc răng sứ

Răng hô, vẩu nhẹ

Với những ai có hàm răng hô nhẹ, do răng nhưng không muốn niềng răng do mất nhiều thời gian nắn chỉnh, hoàn toàn có thể bọc răng sứ. Khi thực hiện bác sĩ sẽ mài răng bị chìa, vẩu ra theo một tỷ lệ đã được tính toán. Sau đó khách hàng được bọc mão răng sứ lên trên để hàm răng đều đẹp, khớp cắn chuẩn hơn, dễ dàng ăn nhai.

Răng thưa, hở kẽ

Phương pháp hàn trám răng thường không có hiệu quả với trường hợp răng thưa, hở kẽ vì miếng trám khó bám chắc, dễ bị rơi ra khi ăn nhai, vệ sinh hay vô tình tác động mạnh. Vì thế đây là trường hợp được bác sĩ khuyến khích bọc răng sứ.

Mão sứ bọc bên ngoài sẽ che đi kẽ hở giữa các răng, giúp hàm răng sát khít, đều đẹp hơn, từ đó hỗ trợ khách hàng ăn uống thuận lợi, không bị thức ăn bám dính, vệ sinh đơn giản.

THAM KHẢO: Bọc Răng Sứ Có Được Vĩnh Viễn Không? Chuyên Gia Giải Đáp

Chú ý trường hợp không nên bọc răng sứ

Ngoài thắc mắc khi nào nên bọc răng sứ, bạn cũng nên chú ý đến trường hợp không nên bọc răng sứ như:

Không nên bọc sứ khi răng quá nhạy cảm
Không nên bọc sứ khi răng quá nhạy cảm
  • Sai lệch khớp cắn nặng do xương hàm: Đối tượng bị sai lệch khớp cắn do xương hàm không thể bọc răng sứ vì không mang lại kết quả như mong đợi. Lúc này bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để đưa xương hàm về đúng vị trí khớp cắn chuẩn.
  • Răng quá nhạy cảm: Bọc răng sứ bắt buộc phải mài cùi răng, trong khi đó nếu răng quá nhạy cảm bị xâm lấn cấu trúc sẽ trở nên suy yếu, dễ đau nhức, ê buốt, đặc biệt khi ăn thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh, gây cản trở quá trình ăn nhai.
  • Răng bị lung lay: Răng bị lung lay tức là không còn sử dụng được nữa, dễ có khả năng gãy rụng. Trong trường hợp chân răng không còn chắc chắn, lại bị màu thêm cùi răng sẽ khiến răng yếu hơn, không thể ăn nhai, không đảm bảo về thẩm mỹ. Khách hàng thường được khuyên nhổ bỏ để trồng răng mới.
  • Răng nhiễm trùng nặng: Răng sâu, nhiễm trùng nặng không thể tiến hành mài cùi làm trụ do không còn khả năng sử dụng, thay vào đó bác sĩ sẽ nhổ bỏ và trồng lại răng giả.
  • Người có bệnh lý nền: Những đối tượng có bệnh lý nền như tim mạch, máu khó đông, động kinh không nên bọc răng sứ vì dịch vụ này cần trải qua quá trình gây tê, mài răng, dễ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nguy hiểm hơn là đe dọa tính mạng.
  • Trẻ dưới 17 tuổi: Đối tượng này có hàm răng chưa phát triển hoàn thiện, không được khuyến khích bọc răng sứ vì dễ tác động tiêu cực đến buồng tủy, gây hại men răng, cản trở quá trình phát triển của răng.

Trên đây là nội dung chi tiết giúp bạn trả lời cho thắc mắc khi nào nên bọc răng sứ. Đây là dịch vụ có thể thực hiện cho nhiều đối tượng, mang đến tính thẩm mỹ cao, đảm bảo khả năng ăn nhai cùng nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên bạn vẫn cần chú ý đến một số trường hợp không được khuyến khích bọc sứ để đảm bảo an toàn, tránh gây hại cho sức khỏe răng miệng và tổng thể. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Răng Bọc Sứ Bị Viêm Tủy Do Đâu Và Cách Xử Lý Như Thế Nào?
Bọc răng sứ kim loại thường có tốt không, địa chỉ bọc răng uy tín
Công nghệ này sở hữu nhiều ưu điểm hấp dẫn
Bọc răng sứ titan có tốt không, nên thực hiện ở đâu hiệu quả?
Lợi Ích Bọc Răng Sứ Sau Khi Lấy Tủy Và Vấn Đề Liên Quan
Bọc Răng Sứ Bị Nhiễm Trùng: Nguyên Nhân Do Đâu Và Cách Xử Lý
Bọc răng sứ giúp bạn sở hữu hàm răng đều đẹp chỉ ngay từ lần điều trị đầu tiên
Bọc Răng Sữa Cho Bé Có Nên Không? Khi Nào Cần Thực Hiện?
Bọc răng sứ cho răng mọc lệch
Bọc Răng Cửa Bị Sâu Có Nên Không? Các Lưu Ý Khi Thực Hiện
Răng Bọc Sứ Bị Ê Buốt Kéo Dài Bao Lâu? Lý Do Và Cách Xử Lý
Bọc Răng Sứ Bị Hở Chân Do Đâu? Dấu Hiệu Và Cách Xử Lý Tốt
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309