Răng Mọc Ngầm Có Gây Nguy Hiểm Không? Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Răng mọc ngầm có thể xảy ra tại bất cứ vị trí răng nào trong hàm, phổ biến hơn cả là răng khôn và răng nanh. Việc xuất hiện tình trạng này có thể gây ra cảm giác đau đớn, khó chịu cho người bệnh và ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày. Có thể nhận biết răng khôn mọc ngầm qua những dấu hiệu nào? Răng mọc ở sâu bên trong có gây nguy hiểm hay không? Cùng đi tìm lời giải đáp qua bài viết sau của ViDental Clinic.

Răng mọc ngầm là gì?

Răng mọc ngầm là tình trạng răng mọc nằm sâu ở bên trong xương hàm hoặc ở ngay dưới nướu nhưng không thể trồi lên phía trên được. Khi mọc ngầm, răng vẫn có thể mọc lên đầy đủ như những chiếc răng khác, thường xuyên gây ra cảm giác đau đớn, khó chịu nhưng cũng có thể chỉ tồn tại ở dưới dạng nang.

Răng mọc ngầm là tình trạng răng mọc sâu bên trong và không thể trồi lên được
Răng mọc ngầm là tình trạng răng mọc sâu bên trong và không thể trồi lên được

Răng khôn mọc ngầm thường xuất hiện ở răng số 8 và chỉ mọc ở độ tuổi trưởng thành. Răng khôn khi mọc gây ra cảm giác đau đớn hơn rất nhiều so với răng thường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể.

Tình trạng mọc ngầm nói chung gây ảnh hưởng rất lớn tới sinh hoạt, sức khỏe cũng như về mặt thẩm mỹ. Bên cạnh đó, việc các răng bị mọc lệch còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và làm tổn thương tới một số răng ở khu vực xung quanh.

Vì sao lại xuất hiện tình trạng răng khôn mọc ngầm?

Răng khôn (hay còn gọi là răng số 8) nằm ở góc trong cùng trên hàm và xuất hiện muộn vào tuổi trưởng thành. Ở người bình thường sẽ mọc tối đa là 4 răng khôn, nhưng cũng có trường hợp không có răng khôn nào hoặc chỉ có từ 1-2 chiếc, điều này phụ thuộc hoàn toàn vào cơ địa của mỗi người.

Nguyên nhân khiến răng khôn mọc ngầm, mọc lệch được giải thích đơn giản là do thời điểm răng có dấu hiệu mọc lên thì cung hàm gần như đã hết khoảng trống, vị trí xương hàm và nướu lại rất cứng nên răng khó mọc lên bình thường. Khi đó, chúng sẽ thường mọc ngầm hoặc mọc lệch.

Nguyên nhân khiến răng khôn mọc lệch là do không còn khoảng trống trên cung hàm
Nguyên nhân khiến răng khôn mọc lệch là do không còn khoảng trống trên cung hàm

Bên cạnh đó, có một số nguyên nhân khách quan có thể gây ra tình trạng răng ngầm như yếu tố di truyền, thiếu vitamin, rối loạn nội tiết, một số bệnh (u răng, viêm thân răng hay răng thừa).

Dấu hiệu nhận biết tình trạng răng mọc ngầm

Mặc dù hầu hết những chiếc răng mọc ngầm hay mọc lệch đều rất khó để nhìn thấy bằng mắt nhưng lại có thể nhận biết qua những dấu hiệu cơ bản sau:

Sưng nướu đỏ

Răng khôn mọc ngầm có hình dáng tương tự như những chiếc răng bình thường khác, tuy nhiên chúng lại thường nằm kẹt dưới nướu và không thể trồi lên trên, do vậy thường gây ra đau nhức, sưng đỏ nướu nặng.

Răng thường sẽ mọc ngầm ở vị trí hàm dưới. Tình trạng này có thể tái phát nhiều lần và kéo dài từ vài tháng cho đến vài năm, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của người bệnh.

Đau nhức, ê buốt kéo dài

Răng khôn khi mọc ngầm sẽ gây ảnh hưởng tới các răng xung quanh, đặc biệt là tình trạng ê buốt, đau nhức kéo dài ngay cả khi ăn hay nói chuyện bình thường. Nghiêm trọng hơn, những chiếc răng khôn mọc ngầm, mọc lệch này có thể làm tổn thương tới các dây thần kinh. Khi đó cảm giác tê bì, đau nhức sẽ lan rộng lên cả thái dương và vùng đầu.

Đau nhức, ê buốt là một trong những dấu hiệu của răng đang mọc ngầm
Đau nhức, ê buốt là một trong những dấu hiệu của răng đang mọc ngầm

Hôi miệng, đắng miệng

Khi răng khôn mọc ngầm, vùng nướu dễ bị sưng, từ đó các vụn thức ăn dễ bị kẹt lại. Việc đau nhức thường xuyên khiến người bệnh e ngại việc vệ sinh răng miệng, các loại thức ăn thừa sẽ tạo thành mảng bám, cùng với các loại vi khuẩn tích tụ gây nên tình trạng hôi miệng, đắng miệng. Từ đó làm tăng nguy cơ sâu răng và viêm quanh vùng niêm mạc miệng.

Răng mọc muộn hơn

Thông thường hàm răng của con người sẽ hoàn thiện trong khoảng từ 5-7 tuổi (cấp 1). Tuy nhiên nếu đến độ tuổi trưởng thành mà vẫn xuất hiện những dấu hiệu đau nhức, khó chịu của việc mọc răng thì đó có thể là răng khôn đang mọc lệch hoặc mọc lên.

Đây chỉ là những dấu hiệu nhận biết cơ bản nhất. Để có thể xác định chính xác liệu răng có đang mọc ngầm hay không thì người bệnh nên tiến hành chụp X-quang răng để có thể được chẩn đoán cũng như đưa ra những biện pháp điều trị phù hợp.

Răng mọc ngầm có gây nguy hiểm không?

Tình trạng răng khôn mọc ngầm trong một khoảng thời gian dài không những làm cho người bệnh khó chịu, gây cản trở trong việc ăn uống, giao tiếp mà còn có thể gây hại đến sức khỏe. Một số biến chứng nguy hiểm của việc răng mọc ở sâu bên trong mà không trồi lên thường là:

Gây tổn thương răng số 7

Trong quá trình răng khôn mọc lên có thể đâm vào vị trí của răng số 7 và gây ra những tác động đến chân của răng này. Tình trạng này thường xuất hiện tuy nhiên lại biểu hiện không rõ ràng, nhiều người lầm tưởng đó là cơn đau do răng số 8 gây ra nên thường chủ quan và không có biện pháp khắc phục.

Răng khôn mọc ngầm có thể gây tổn thương tới răng số 7
Răng khôn mọc ngầm có thể gây tổn thương tới răng số 7

Nếu tiếp tục kéo dài, những tổn thương với răng số 7 sẽ càng lớn và có thể khiến răng dễ bị lung lay, thậm chí gây tiêu răng, mất hoàn toàn răng số 7.

Viêm nướu

Biểu hiện của viêm nướu sẽ bao gồm: Sưng đỏ, xuất hiện dịch, mủ quanh chân răng và có thể lan rộng sang xương, cổ và má. Viêm nướu là biến chứng thường gặp nhất và sẽ xuất hiện nhiều lần cho đến khi răng khôn mọc lên hoặc được nhổ bỏ hoàn toàn.

U nang xương hàm

Răng khôn mọc ngầm có thể làm hỏng cấu trúc xương, răng cùng với một số dây thần kinh xung quanh và từ đó dẫn đến tình trạng u nang xương hàm. Nếu không kịp thời phát hiện và điều trị, khối u này có thể gây ra những biến chứng xấu đối với cấu trúc xương của cơ mặt.

Biến chứng thần kinh

Trong nhiều trường hợp, răng khi mọc sâu từ bên trong chèn ép lên dây thần kinh gây nên cảm giác tê hoặc mất cảm giác ở vùng miệng, mặt.

Việc gây ra nhiều biến chứng như vậy cho thấy răng số 8 mọc ngầm ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng sức khỏe của người bệnh. Chính vì vậy, cần có những giải pháp khắc phục hoàn toàn để điều trị dứt điểm tình trạng này.

Trường hợp răng khôn mọc ngầm nên điều trị như thế nào?

Thông thường, với những trường hợp răng khôn mọc từ bên trong, biện pháp thường được áp dụng nhất là nhổ bỏ. Tuy nhiên thực tế, không phải tất cả các trường hợp răng bị mọc ngầm đều nên nhổ bỏ.

Trường hợp răng khôn mọc ngầm cần được nhổ bỏ

Với các trường hợp răng khôn khó mọc do nướu cản trở, không gây ảnh hưởng gì thì bác sĩ sẽ thực hiện mở nướu để răng mọc lên. Ngược lại, nếu tình trạng răng khôn mọc ngầm gây ra các biến chứng nguy hại cho sức khỏe thì cần được nhổ bỏ. Dưới đây là một số trường hợp bác sĩ chỉ định nên tiến hành nhổ bỏ răng:

  • Răng khôn mọc lệch, mọc đè lên răng số 7.
  • Răng khôn mọc ngầm dạng ác tính: Khi đó, nang răng phát triển, thể tích của xương hàm bị giảm dần, độ cứng, chắc của vòm hàm cũng sẽ có sự ảnh hưởng.
  • Răng mọc ngầm lành tính nhưng lại gây ra sự cản trở đối với việc điều chỉnh nha hay trồng răng Implant.
  • Răng mọc theo kiểu dị dạng, có hình thể bất thường, mọc ngược hoặc nằm ở vị trí quá cao, phát hiện quá muộn và đã gây ra những tổn thương nhất định tới các vùng xung quanh.
Nên nhổ bỏ khi răng khôn gây ảnh hưởng tới các vùng xung quanh
Nên nhổ bỏ khi răng khôn gây ảnh hưởng tới các vùng xung quanh

Việc nhổ răng bị mọc ngầm còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là tình trạng hiện tại và những tổn thương mà nó gây ra. Do vậy, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được chụp X-quang. Các bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng và những ảnh hưởng của nó đến hệ thần kinh và đưa ra quyết định có nên nhổ bỏ hay vẫn giữ lại.

Trường hợp không cần thiết phải nhổ bỏ răng mọc ngầm

Nhổ răng ngầm thực chất là một cuộc phẫu thuật răng. Các bác sĩ sẽ phải tiến hành mổ nướu để có thể thấy được răng sau đó mới tiến hành nhổ bỏ. Tuy nhiên, việc phẫu thuật này cũng tiềm ẩn những nguy cơ nhất định, do vậy, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng trong những trường hợp thực sự cần thiết. Một số trường hợp không nhất thiết phải nhổ răng bao gồm:

  • Răng mọc ngầm nhưng không gây ra hoặc không có nguy cơ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Răng mọc ngầm ổn định trong xương, lành tính và không gây ra đau đớn gì. Khi đó, chúng sẽ nằm im trong phần xương hàm vĩnh viễn.
  • Trường hợp răng mọc lệch, mọc ngầm mặc dù có gây ra biến chứng, tuy nhiên nếu tiến hành phẫu thuật tỉ lệ thành công không cao. Vào lúc này bác sĩ sẽ cân nhắc và có biện pháp điều trị nội khoa chứ không can thiệp bằng biện pháp nhổ răng số 8.
  • Trường hợp các răng mọc ngầm được phát hiện kịp thời, có thể điều trị bằng việc nắn hoặc chỉnh răng để đưa về đúng vị trí trên cung răng.
Răng mọc sâu bên trong mà không gây biến chứng nguy hiểm thì không cần thiết phải nhổ
Răng mọc sâu bên trong mà không gây biến chứng nguy hiểm thì không cần thiết phải nhổ

Trên đây là những giải đáp của ViDental Clinic về câu hỏi răng mọc ngầm có nguy hiểm không và một số thông tin liên quan khác. Răng khôn mọc ngầm là trạng thái bình thường nhưng cũng tiềm ẩn trong đó không ít những nguy hiểm. Do vậy, khi nhận thấy có bất kỳ dấu hiệu nào của việc răng mọc lệch, hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Dịch vụ

Bảng giá tham khảo

Câu hỏi thường gặp

Chi phí chụp X-quang răng khôn không quá đắt, dao động từ 100.000 - 500.000 đồng. Tùy vào chính sách giá và chương trình khuyến mãi của từng nha khoa mà chi phí này có thể thay đổi.

Chụp X-quang răng khôn giúp đánh giá tình trạng sức khỏe răng khôn, giúp bác sĩ lên phác đồ điều trị phù hợp, đảm bảo an toàn và hiệu quả. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

nam-luoi-1 (3)
Áp xe nướu răng: nguyên nhân và cách điều trị
Áp xe quanh chóp răng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị triệt để
Bạn đã biết quá trình sâu răng diễn ra như thế nào chưa?
Xịt miệng là là phương pháp đắc lực giúp bạn có hơi thở tự tin khi giao tiếp.
Sưng Nướu Răng Và Nổi Hạch: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả
ê buốt răng sau khi trám
Top 8 Thuốc Chữa Viêm Lợi Chảy Máu Chân Răng Mau Khỏi Nhất
Áp xe răng số 7 và những điều cần biết
Nguyên nhân hôi miệng lâu năm
Ê buốt răng khi mang thai phải làm sao?
Khớp Cắn Sâu: Chuyên Gia Hướng Dẫn Cách Nhận Biết Và Điều Trị
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309