Hàm Duy Trì: Khám Phá Những Loại Hình Phổ Biến Hiện Nay

Bác sĩ Thái niềng răng
Cố vấn chuyên môn: BS CKII Nguyễn Thị Thái (BS Thái niềng răng)
  • Bằng Chuyên khoa Cấp II Chuyên khoa RHM Đại Học Y Hà Nội
  • Chủ tịch Hiệp hội nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam
  • Thành viên Dự án Nghiên cứu "Chỉnh nha công nghệ AI thời đại 4.0"

Sau khi tháo niềng răng, người niềng sẽ được chỉ định đeo thêm một loại khí cụ gọi là hàm duy trì. Sản phẩm này giúp xương hàm và răng thích ứng với vị trí mới. Vậy hàm duy trì là gì và có những loại hàm nào phổ biến? Để giải đáp những băn khoăn trên của độc giả, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

Hàm duy trì là gì?

Hàm duy trì là khí cụ được sử dụng cho người niềng răng sau khi kết thúc liệu trình chỉnh nha. Sản phẩm không trực tiếp tạo ra sự di chuyển, nhưng lại mang tới khả năng ổn định và duy trì kết quả sau khi nắn chỉnh răng. Khi tháo niềng, hàm răng đã đạt được tỷ lệ tương quan khớp cắn chuẩn, nhưng chưa thực sự ổn định.

Hàm duy trì là sản phẩm được sử dụng nhiều sau quá trình chỉnh nha
Hàm duy trì là sản phẩm được sử dụng nhiều sau quá trình chỉnh nha

Hơn thế, lúc này xương và răng chưa kịp thích nghi với sự thay đổi, vẫn còn yếu hơn bình thường. Nhất là phần chân răng vẫn chưa ổn định trong xương ổ răng. Thêm vào đó, các khớp cắn của người dùng vẫn họat động nhiều trong những trường hợp phải ăn uống. Từ đó, răng dễ có xu hướng xô lệch và dịch chuyển lại vị trí ban đầu. Việc sử dụng hàm duy trì là cách tốt nhất để bảo vệ hàm răng giữ được hiệu quả sau cả quá trình chỉnh nha.

TÌM HIỂU THÊM: Quy Trình Niềng Răng Diễn Ra Như Thế Nào?

Những loại hàm duy trì phổ biến hiện nay

Hiện nay, có 2 nhóm hàm duy trì phổ biến nhất là hàm cố định và hàm tháo lắp. Người dùng có thể tìm hiểu và lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp với nhu cầu thẩm mỹ và tình trạng răng của bản thân.

Hàm cố định

Hàm duy trì cố định đa phần được chế tạo từ chất liệu thép không gỉ, có dạng thẳng hoặc xoắn. Các chất liệu sản phẩm được chứng minh an toàn, không gây kích ứng trong quá trình sử dụng. Thông thường, sản phẩm sẽ được cố định ở mặt sau của răng số 1,2,3 bằng vật liệu composite chuyên dụng.

Khi sử dụng hàm duy trì cố định, người dùng sẽ đến nha khoa định kỳ để điều chỉnh, không cần tháo lắp thường xuyên. Cấu tạo của hàm này khá đơn giản những vẫn mang lại cho người dùng hiệu quả tối ưu nhất.

Tuy nhiên, hàm duy trì cố định sẽ tạo ra lực siết để kéo răng tại vị trí mới. Chính vì thế, khi đeo loại hàm này khách hàng có thể sẽ bị đau nhức trong thời gian đầu. Không chỉ vậy, hàm cố định thường gây khó khăn trong việc vệ sinh khoang miệng. Từ đó, vụn thức ăn dễ kẹt lại, hình thành mảng bám và gây ra một số bệnh như hôi miệng, răng ố vàng.

ĐỌC THÊM: Niềng Răng Xong Vẫn Xấu Nguyên Nhân Do Đâu? Có Khắc Phục Được Không?

Về chi phí làm hàm duy trì cố định thường sẽ được tính trong gói niềng răng. Trong trường hợp, người dùng muốn làm thêm bên ngoài thì chi phí sẽ dao động từ 800.000 đồng – 1.000.000 đồng/hàm. Lưu ý, mức giá này sẽ có sự chênh lệch khác nhau giữa từng nha khoa.

Các loại hàm cố định được ưu ái khi mang lại hiệu quả cao
Các loại hàm cố định được ưu ái khi mang lại hiệu quả cao

Hàm tháo lắp

Đây là loại hàm được ưa chuộng khi người dùng có thể dễ dàng tháo ra để vệ sinh. Hiện nay, hàm duy trì tháo lắp được sử dụng phổ biến nhất ở dạng hàm kim loại và hàm nhựa trong suốt.

  • Hàm duy trì tháo lắp kim loại: Sản phẩm được làm bằng kim loại chuyên dụng, người dùng có thể dễ dàng tháo lắp khi sử dụng. Đặc biệt, sản phẩm chỉ cần đeo để cố định răng vào ban đêm. Loại hàm này được sử dụng nhiều bởi độ chắc chắn của kết cấu hàm với dây kim loại, giúp giữ răng đúng vị trí hiệu quả. Hàm duy trì tháo lắp kim loại thích hợp sử dụng cho niềng răng phải nhổ răng.
  • Hàm duy trì tháo lắp trong suốt: Hàm duy trì được chế tạo từ nhựa cao cấp có màu trong suốt, an toàn với cơ thể. Sản phẩm được thiết kế dựa trên mẫu dấu hàm của mỗi khách hàng sau khi kết thúc quá trình chỉnh nha. Hàm trong suốt có cấu tạo tương tự với khay niềng trong suốt. Tuy nhiên, hàm này chỉ giúp duy trì và ổn định răng ở vị trí mới chứ không tạo lực dịch chuyển răng.

Hiện nay mức giá hàm duy trì trong suốt sẽ dao động từ 2.000.000 – 3.000.000 đồng/hàm. Còn sản phẩm từ kim loại có chi phí rẻ hơn khi dao động trong khoảng 1.000.000 – 1.500.000 đồng/hàm.

Hàm duy trì dạng tháo lắp trong suốt có tính thẩm mỹ cao
Hàm duy trì dạng tháo lắp trong suốt có tính thẩm mỹ cao

Những ưu – nhược điểm nổi bật của hàm duy trì

Hàm duy trì bao gồm nhiều kiểu dáng và chủng loại khác nhau với những ưu, nhược điểm riêng biệt. Để lựa chọn được loại hàm tốt nhất dành cho tình trạng răng miệng của mình, người dùng cần quan tâm tới những điều này.

Hàm duy trì bằng nhựa tháo lắp

Thiết kế của hàm duy trì tháo lắp trong suốt gần giống với máng tẩy trắng răng. Sản phẩm được làm từ nhựa trong suốt và chế tác dựa trên dấu hàm của mỗi người.

  • Ưu điểm: Hàm được làm vừa khít thân răng, đảm bảo giữ răng một cách tốt nhất. Người dùng có thể đeo hàm này cả ngày mà không hề cảm thấy khó chịu. Đặc biệt, tính thẩm mỹ của hàm cũng được đánh giá cao, tiện dụng và dễ dàng cho việc ăn uống, vệ sinh.
  • Nhược điểm: Dễ dàng tháo lắp vừa là ưu điểm nhưng cũng là nhược điểm, nếu người dùng tháo ra quên đeo lại sẽ làm ảnh hưởng tới kết quả sau chỉnh nha.

ĐỪNG BỎ LỠ: Niềng Răng Bị Lệch Nhân Trung Khắc Phục Như Thế Nào Hiệu Quả?

Hàm duy trì tháo lắp với chất liệu kim loại

Hàm duy trì tháo lắp kim loại là sản phẩm được làm bằng dây kim loại rồi gắn vào khuôn acrylic nằm trên vòm miệng hoặc dưới lưỡi.

  • Ưu điểm: Hàm kim loại có độ ổn định cao, khi dây kim loại luôn đảm bảo được độ chắc chắn. Người dùng có thể đeo hàm lâu dài mà không cần thường xuyên thay mới. Đặc biệt, sản phẩm dễ tháo lắp nên người dùng có thể chủ động thời gian sử dụng, không còn tự ti mỗi khi giao tiếp với người khác.
  • Nhược điểm: Người dùng có thể sẽ cảm thấy vướng víu và khó chịu trong thời gian đầu sử dụng. Sản phẩm dễ bị lộ rõ trên răng nên người dùng chỉ thường sử dụng vào ban đêm. Bởi vậy khi đeo hàm suy trì kim loại tháo lắp thời gian ổn định răng sẽ kéo dài hơn so với các loại hàm khác.

Hàm duy trì bằng kim loại cố định

Loại hàm này là một sợi dây thép co nhiều kích cỡ được gắn cố định vào phía trong của răng trước, người dùng sẽ không thể tự ý tháo rời.

  • Ưu điểm: Hàm duy trì kim loại cố định có khả năng giữ răng ổn định, không bị chạy bởi các kết cấu chắc chắn của dây cung. Sản phẩm rất hữu ích cho các trường hợp phải nhổ bớt răng khi niềng.
  • Nhược điểm: Do được gắn bằng Composite nên đôi lúc hàm có thể bị bung ra, người dùng lúc này cần tới gặp bác sĩ sớm nhất để gắn lại. Và do có dây cài cố định nằm trên răng nên việc vệ sinh cần đúng cách và sạch sẽ.

Đeo hàm duy trì bao lâu để có hiệu quả?

Thời gian đeo hàm duy trì sẽ phụ thuộc vào tình trạng răng, độ tuổi của mỗi khách hàng. Muốn biết thời gian chính xác cần đeo hàm duy trì của mình, người dùng nên gặp trực tiếp bác sĩ điều trị để được tư vấn cụ thể. Thông thường, thời gian đeo hàm của mỗi người sẽ được căn cứ theo những yếu tố sau:

Thời gian đeo loại hàm này ở mỗi người sẽ khác nhau
Thời gian đeo loại hàm này ở mỗi người sẽ khác nhau
  • Trẻ nhỏ: Hàm răng của trẻ nhỏ chưa thực sự ổn định và sẽ còn phát triển đến tuổi trưởng thành. Chính vì vậy, bác sĩ thường sẽ yêu cầu các bé đeo hàm duy trì cho đến khi lớn.
  • Người trưởng thành: Thông thường, người trưởng thành sẽ phải đeo hàm duy trì từ 6 – 12 tháng.
  • Người có xương hàm khỏe: Người trưởng thành có xương hàm và răng khỏe mạnh cùng khả năng hồi phục ổn định, thường chỉ cần đeo hàm duy trì từ 1 – 3 tháng.
  • Ngươi có hàm yếu: Người có hàm răng yếu sẽ phải đeo hàm duy trì dài lâu hơn bình thường. Đặc biệt, nhiều trường hợp thậm chí phải đeo hàm duy trì vĩnh viễn để hỗ trợ kết quả lâu dài.

Sau một thời gian liên tục đeo hàm duy trì, bác sĩ sẽ chỉ định giảm dần thời gian sử dụng. Càng về sau thời gian đeo sẽ giảm dần, khi răng đã ổn định, việc đeo hàm duy trì sẽ kết thúc.

BẠN CÓ BIẾT: Niềng Răng Làm Thay Đổi Khuôn Mặt Như Thế Nào?

Lưu ý khi niềng răng và đeo hàm duy trì

Để bảo tồn kết quả niềng răng cũng như giúp việc đeo hàm duy trì mang lại hiệu quả như mong muốn, người dùng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Lựa chọn hàm duy trì phù hợp: Mỗi loại hàm đều có những ưu nhược điểm riêng và thích hợp với những đối tượng sử dụng khác nhau. Chính vì vậy, khi dùng hàm duy trì, người dùng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi đưa ra lựa chọn. 
  • Thăm khám định kỳ thường xuyên: Kể cả sau khi tháo niềng, tần suất tái khám giảm đi thì bạn vẫn cần đến gặp bác sĩ theo lịch. Việc này sẽ hỗ trợ theo dõi và khắc phục những biến chứng hay dịch chuyển của răng hiệu quả nhất.
  • Chăm sóc hàm duy trì đúng cách: Cần chú ý bảo quản hàm duy trì trong khay hộp chuyên dụng nhằm hạn chế việc rơi vỡ. Nếu phải tháo hàm, không bỏ ra quá 12 tiếng trong 6 tháng đầu tiên. Tuy nhiên, với hàm duy trì tháo lắp, cần bỏ ra khi ăn và khi hoạt động thể thao dưới nước.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ: Khi dùng hàm duy trì sau niềng răng, việc chăm sóc khoang miệng cần đặc biệt chú ý. Vì đây được xem như bước cuối cùng để bạn có được một hàm răng đẹp, chắc khỏe hơn. Chính vì thế, việc vệ sinh làm sạch răng miệng không thể qua loa được. Người dùng nên sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng chuyên dụng trong quá trình làm sạch và đặc biệt cần hạn chế dùng tăm.
  • Chế độ ăn uống: Sau quá trình chỉnh nha, người dùng cần tránh ăn các thực phẩm quá cứng, quá dai, dễ dây mất màu răng. Ví dụ như kẹo cao su, kẹo cứng, kem lạnh, đồ cay nóng hay đồ uống có gas,… 

XEM NGAY: Niềng Răng Ăn Gì? Kiêng Gì? tại đây

  • Khắc phục một số thói quen xấu: Dù có đang chỉnh nha hay không thì mọi người đều cần tránh nhai các vật cứng hay mở đồ bằng miệng. Thói quen ghiến răng khi ngủ cần được kiểm soát, vì viêc này sẽ gây mòn men răng và khiến răng bị xô lệch.
Khám răng định kỳ là điều cần thiết sau khi niềng răng và đeo hàm
Khám răng định kỳ là điều cần thiết sau khi niềng răng và đeo hàm

Như vậy có thể thấy, việc đeo hàm duy trì sẽ giúp cố định hàm răng của bạn tại vị trí mới, giúp răng đều và đẹp hơn. Mỗi người dùng, khi muốn hàm răng đẹp và bền lâu cần thực hiện nghiêm túc chỉ định đeo hàm duy trì của bác sĩ chỉnh nha.

ĐỌC THÊM BÀI VIẾT:

Dịch vụ

Bảng giá tham khảo

Câu hỏi thường gặp

Khi tìm kiếm đơn vị niềng răng uy tín, bạn cần chú ý đến các tiêu chí quan trọng như giấy phép hoạt động, số lượng ca niềng răng thành công, và chuyên sâu về niềng răng.

  • Một số địa chỉ uy tín ở Hà Nội bao gồm Nha Khoa ViDental Clinic, Nha khoa Sunshine Dental, và Nha khoa Quốc tế Tâm An (Serenity).
  • Ở TP. Hồ Chí Minh, bạn có thể xem xét Bệnh viện Răng hàm mặt TP.HCM, Bệnh viện thẩm mỹ - răng hàm mặt WorldWide, và Nha khoa Peace Dentistry.
  • Đà Nẵng cũng có các lựa chọn như Nha Khoa Quốc tế My Smile, Nha Khoa A&T, và Nha Khoa Sài Gòn - Đà Nẵng.

Chuyên gia niềng răng cho biết, trẻ từ 6 tuổi trở lên có thể niềng răng và được chia thành 2 giai đoạn:

  • Từ 6 - 11 tuổi là thời điểm mọc răng vĩnh viễn, niềng răng giúp định hướng vị trí răng để các răng mọc lên được thẳng hàng, đều đẹp.
  • Từ 12 - 18 tuổi là “thời điểm vàng” để niềng răng cho trẻ vì lúc này răng vĩnh viễn đã mọc hoàn toàn, xương hàm đang phát triển, dễ dàng dịch chuyển về đúng vị trí.

Niềng răng cho trẻ càng sớm sẽ khắc phục được tình trạng răng khấp khểnh, lệch lạc, cải thiện lỗi phát âm, tăng thẩm mỹ khi trưởng thành. Đặc biệt niềng răng trong giai đoạn 6 - 18 tuổi còn đạt được hiệu quả nhanh chóng và hạn chế nhổ răng. 

Với thắc mắc niềng răng có phải nhổ răng không, các chuyên gia cho biết khi niềng răng KHÔNG BẮT BUỘC PHẢI NHỔ RĂNG. Tùy từng trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định có phải nhổ bỏ răng khi chỉnh nha không.

  • Nhổ răng khi niềng nhằm mục đích tạo khoảng trống cho răng dịch chuyển về đúng vị trí, tránh xô lệch răng.
  • Đối tượng cần nhổ răng trước khi niềng là: Răng hô, răng móm, sai lệch khớp cắn, răng chen chúc, khấp khểnh, răng quá nhiều.
  • Trường hợp không cần nhổ răng vẫn có thể niềng bình thường là: Khung hàm rộng, răng thưa, hàm răng đang trong quá trình phát triển.
  • Nhổ răng khi niềng không ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, ngược lại còn tạo điều kiện để quá trình niềng răng đạt hiệu quả cao hơn.

Để lựa chọn được địa chỉ niềng răng uy tín, chất lượng ở Hà Nội, bạn cần cân nhắc các yếu tố như: đội ngũ bác sĩ, trang thiết bị, phương pháp niềng răng, chi phí,...vậy niềng răng ở đâu tốt nhất Hà Nội?

Dưới đây là top 12 nha khoa niềng răng uy tín, được nhiều người tin tưởng lựa chọn:

  1. ViDental (AIFC Chuẩn Quốc Tế)
  2. Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương
  3. Phòng khám răng miệng - Bệnh viện Quân y 103
  4. Nha khoa Việt Đức
  5. Nha khoa Lạc Việt Intech
  6. Nha khoa Việt Smile
  7. Nha khoa Oze
  8. Nha khoa Win Smile
  9. Nha khoa Bảo Việt
  10. Nha khoa Thúy Đức
  11. Nha khoa Thùy Anh
  12. Nha khoa Ngân Phượng

Niềng răng ở đâu tốt nhất TPHCM là thắc mắc chung của khá nhiều người, đặc biệt là những ai đang sinh sống và làm việc tại Sài Gòn, các tỉnh thành lân cận. Việc chỉnh nha tại các phòng khám nhỏ, không đảm bảo điều kiện vô trùng có thể gia tăng nguy cơ viêm nhiễm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về 16 địa chỉ niềng răng uy tín hàng đầu hiện nay tại khu vực Sài Gòn.

Răng hô là trường hợp thường gặp hiện nay, với những người có tình trạng này nên thực hiện niềng răng để cải thiện tình trạng hô. Mức giá dành cho dịch vụ này như sau:

  • Giá niềng răng hô hàm bằng mắc cài có mức giá dao động trong khoảng 18.000.000 – 115.000.000 VNĐ.
  • Giá niềng răng hô hàm trong suốt Invisalign có mức giá khoảng 80.000.000 – 120.000.000 VNĐ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

viêm nha chu khi niềng răng
Có 2 loại khí cụ phổ biến để bệnh nhân có thể niềng răng
Niềng răng xong bị móm
Niềng răng hô cằm lẹm
Niềng Răng Silicon Có Thực Sự Hiệu qQuả? Hướng Dẫn Sử Dụng
niềng răng khểnh
Niềng không mắc cài 3D Clear
Niềng răng móm
Chỉ Niềng Răng Hàm Dưới Có Mang Đến Hiệu Quả? Lưu Ý Khi Thực Hiện
Niềng răng hô bằng nhựa
Những điều cơ bản về thun niềng răng trong chỉnh nha
Niềng Răng Cửa Được Không? Chi Phí Bao Nhiêu Hiện Nay?
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309