Răng Lấy Tủy Tồn Tại Được Bao Lâu Thì Hư? Cách Chăm Sóc Tại Nhà

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Răng lấy tủy tồn tại được bao lâu thì hư?

Răng đã lấy tủy chắc chắn không thể tồn tại trong thời gian dài như răng còn tủy. Theo các tài liệu nha khoa, tủy răng là mô sống, tại đây chứa các mạch máu để nuôi dưỡng sự sống của răng, bên cạnh đó mang lại cảm giác ăn nhai chân thật cho mọi người. Chính vì vậy, cần bảo vệ răng đúng cách, hạn chế việc lấy tủy răng.

Răng đã lấy tủy tồn tại được bao lâu?
Răng đã lấy tủy tồn tại được bao lâu?

Sau khi lấy tủy, răng sẽ dần trở nên giòn yếu, dễ gãy vỡ. Răng lấy tủy tồn tại được bao lâu thì hư còn phụ thuộc vào phương pháp bảo vệ hàm răng trong quá trình điều trị:

  • Thời gian tồn tại của răng lấy tủy được trám: Trung bình trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 năm là răng sẽ bị hư, phần vật liệu trám sẽ bong ra và răng thật cũng bị đổi màu, đồng thời bị tổn thương ở một giới hạn nhất định. Bởi khi sử dụng phương pháp này, những chiếc răng thật còn lại phải chịu ảnh hưởng trực tiếp của quá trình ăn nhai và sẽ yếu dần đi.
  • Thời gian tồn tại của răng lấy tủy được bọc sứ: Sau 10 đến 15 năm thì răng lấy tủy sẽ bị hư, thời gian này có thể lâu hơn nếu răng được bọc với những dòng sứ cao cấp. Lớp sứ bên ngoài giúp bảo vệ răng thật, ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn, mảng bám thức ăn,… Bên cạnh đó, bọc sứ mang lại tính thẩm mỹ và giúp bạn tự tin trong quá trình giao tiếp.

THAM KHẢO NGAY: Lấy Tủy Bọc Răng Sứ Giá Bao Nhiêu – Địa Chỉ Thực Hiện Nào Tốt?

Cách chăm sóc răng đã lấy tủy đơn giản, hiệu quả tại nhà

Trên thực tế thấy rằng, răng đã lấy tủy cũng như “răng đã chết”, chúng dễ bị mẻ, sứt, vỡ,… Để thời gian răng hư hại không diễn ra nhanh chóng, mọi người cần biết cách bảo vệ và chăm sóc sau khi lấy tủy răng.

Vệ sinh khoang miệng đúng cách

  • Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày vào sáng sớm khi thức dậy và buổi tối. Lưu ý thực hiện chải răng nhẹ nhàng với bàn chải lông mềm cùng dòng kem đánh răng phù hợp. 
  • Nên dùng chỉ nha khoa hoặc tăm nước sau mỗi bữa ăn để loại bỏ những mảng bám thức ăn còn tồn đọng tại kẽ răng, chân răng. 

LƯU Ý: Cảnh Báo Biến Chứng Sau Khi Bọc Răng Sứ Nếu Không Chăm Sóc Răng Miệng Đúng Cách

Cách vệ sinh răng miệng đúng cách
Cách vệ sinh răng miệng đúng cách

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Để răng không bị hư hại nhanh chóng, mọi người cần bổ sung những thực phẩm như sau trong quá trình ăn uống của mình:

  • Những món ăn mềm, dễ nuốt: Mục đích nhằm giảm áp lực lên răng, người bệnh nên ăn những món ăn dễ nhai, dễ nuốt như bún, miến, cháo, các món ninh nhừ,… Tính chất của các món này mềm nên không ảnh hưởng mạnh đến mô nướu và làm răng bị tổn thương. Bên cạnh đó, những món ăn này khá tốt cho dạ dày và giúp tiêu hóa tốt.
  • Thực phẩm giàu vitamin C: Nhóm thực phẩm này đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ miễn dịch của cơ thể. Dùng vitamin C giúp người bệnh hồi phục nhanh chóng sau quá trình lấy tủy tại trung tâm và ngăn ngừa các bệnh lý về răng miệng xảy ra.
  • Những loại đồ ăn giàu khoáng chất: Đây là thành phần chính tạo nên men răng nên bạn hãy sử dụng nhiều những thực phẩm giàu khoáng chất trong các loại hải sản như mực, hàu, cua,…
  • Bổ sung sữa chua: Sau khi lấy tủy, có thể người bệnh sẽ bị sưng đau nên ngoài chườm đá, bạn có thể dùng thêm sữa chua để làm dịu quá trình đau nhức và sưng viêm. Bên cạnh đó, sữa chua còn là chất khá tốt cho sức khỏe con người.
  • Sử dụng nhiều rau xanh và trái cây: Giúp cung cấp chất xơ và chất khoáng. Chất xơ từ rau xanh và chất khoáng có trong hoa quả giúp làm sạch và ngăn ngừa những mảng bám xuất hiện ở kẽ răng và chân răng. 
Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý
Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Bên cạnh bổ sung những thực phẩm tốt cho sức khỏe, sau khi lấy tủy răng, bạn nên tránh những món ăn hoặc đồ uống dưới đây để răng hạn chế xảy ra hư hại:

  • Những thực phẩm giàu tinh bột và đường: Đây chính là nguồn thức ăn ưa thích của nhiều vi khuẩn trong miệng nên bạn cần hạn chế tối đa trong quá trình ăn uống.
  • Nước ngọt, đồ uống có ga: Những loại nước này chứa hàm lượng đường khá cao và có thể
  • làm mòn men răng. Răng đã lấy tủy không được khỏe và ổn định, dễ bị tổn thương nên nếu ăn uống không đầy đủ sẽ gây ra đau răng.
  • Đồ uống có cồn: Đây là những đồ uống có nồng độ axit cao nên dễ làm bào mòn men răng. Ngoài ra, chúng còn làm giảm tiết nước bọt nên vi khuẩn có khả năng sinh sôi, phát triển và gây ra các bệnh lý về răng miệng.
  • Những món ăn cay, nóng: Răng lúc này khá yếu nên nhạy cảm với đồ ăn cứng và quá cay, vì vậy bạn hãy hạn chế trong bữa ăn hàng ngày.

KHÁM PHÁ NGAY: Cách Chăm Sóc Răng Sứ Sau Khi Bọc Giúp Răng Luôn Trắng Sáng

Tái khám định kỳ

Ai đã lấy tủy răng thì nên đi thăm khám thường xuyên 6 tháng/lần hoặc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để tránh sức khỏe răng bị hư hại quá sớm. Bên cạnh đó, bác sĩ kiểm tra toàn bộ răng miệng để phát hiện kịp thời những bệnh lý và có quá trình điều trị nhanh chóng. 

Thực hiện lấy tủy răng tại Trung Tâm ViDental Clinic

Nhắc đến những địa chỉ chuyên sâu về lấy tủy, bọc răng sứ uy tín, chất lượng thì không thể nào bỏ qua Trung Tâm Bọc Răng, Dán Răng Sứ Thẩm Mỹ – ViDental Clinic. Nha khoa đã xây dựng quy trình thăm khám và điều trị lấy tủy răng theo những tiêu chuẩn mà Bộ Y tế đưa ra.

  • Dịch vụ lấy tủy răng được thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ được đào tạo bài bản tại các Trường Đại học Y Dược nổi tiếng trong nước.
  • Trung tâm đặc biệt chú trọng đến quá trình vô trùng các trang thiết bị, máy móc nhằm đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân.
  • Tổ chức nhiều các chương trình khuyến mãi dành cho Quý khách hàng được diễn ra vào các dịp lễ tết trong năm nhằm tri ân tới những người đã tin tưởng lựa chọn trung tâm.
  • Khách hàng được đội ngũ nhân viên và bác sĩ tư vấn tận tình về tình trạng bệnh nên mọi người hoàn toàn yên tâm về quá trình điều trị không phát sinh bất kỳ khoản phí nào.
  • Ngoài dịch vụ lấy tủy răng, đối với những dịch vụ có chi phí cao như bọc răng, dán răng sứ veneer, nha khoa hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn thông qua những gói trả góp hàng tháng.
Nha khoa uy tín và chất lượng hàng đầu
Nha khoa uy tín và chất lượng hàng đầu

Qua bài viết này, chắc hẳn mọi người đã nắm được các thông tin liên quan đến câu hỏi: Răng lấy tủy tồn tại được bao lâu thì hư? Điều quan trọng là bạn cần chú tâm đến việc chăm sóc răng miệng hằng ngày và một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, hãy liên hệ đến nha khoa để được đội ngũ nhân viên, bác sĩ tư vấn cụ thể.

THAM KHẢO THÊM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309