Niềng Răng Nhổ Răng Số 4 Khi Nào? Có Nguy Hiểm Hay Không?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Niềng răng nhổ răng số 4 khi nào là câu hỏi chung của khá nhiều người khi có nhu cầu chỉnh nha và được bác sĩ chỉ định nhổ răng. Để giải tỏa tâm lý lo lắng đồng thời giải đáp chi tiết vì sao nên nhổ răng số 4, mời độc giả cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Răng số 4 là răng nào và vai trò đối với hàm

Để biết được niềng răng phải nhổ răng số 4 hay không, hãy cùng tìm hiểu những đặc điểm và vai trò của răng số 4 đối với việc ăn nhai qua nội dung dưới đây.

Răng số 4 là răng nào?

Bác sĩ nha khoa cho biết răng số 4 là răng tiền hàm hay còn được gọi là răng hàm nhỏ thứ nhất. Đây là răng có tác dụng hỗ trợ cắn xé, hỗ trợ răng hàm số 6 và 7 trong việc nghiền nát thức ăn.

Đặc điểm của răng số 4 là có kích thước nhỏ, nhọn về 4 góc và hình dáng mũ nấm. Khi tính từ cửa chính vào trong chiếc răng này được nằm ở vị trí thứ 4, giữa cung hàm, đồng thời cạnh răng nanh số 3 hoặc răng hàm nhỏ số 5.

Vai trò của răng số 4

Để đánh giá chính xác về chức năng của răng số 4 cần xem xét qua 2 giai đoạn là thời kỳ mọc răng sữa và thời kỳ răng sữa đã được thay thế hoàn toàn bằng các răng trưởng thành.

Răng số 4 đảm nhiệm chức năng ăn, nhai và nghiền thức ăn
Răng số 4 đảm nhiệm chức năng ăn, nhai và nghiền thức ăn

Trong mỗi giai đoạn, răng số 4 sẽ có những vai trò khác nhau, cụ thể như sau:

  • Ở giai đoạn răng sữa: Thời kỳ này răng số 4 đóng vai trò trong việc nghiền nát thức ăn. Đồng thời nó có vai trò hỗ trợ việc phát âm sao để giọng nói chuẩn hơn. Bên cạnh đó nó cũng cải thiện tính thẩm mỹ của hàm hoặc toàn khuôn mặt. Ngoài ra răng số 4 cũng có tác dụng giữ khoảng cách cho răng vĩnh viễn sau này.
  • Ở giai đoạn răng trưởng thành: Thời kỳ này răng số 4 sẽ được kết hợp cùng răng số 5 để đảm nhiệm các chức năng ăn nhai và nghiền thức ăn. Ở giai đoạn này răng số 4 không chỉ cải thiện nhiều chức năng mà còn góp phần nâng cao tính thẩm mỹ cho hàm răng.

Vì sao bác sĩ nha khoa thường chỉ định nhổ răng số 4 khi niềng

Trả lời cho việc vì sao cần nhổ răng số 4 để niềng, bác sĩ chuyên khoa của ViDental Clinic lý giải chi tiết như sau: Phương pháp niềng răng thường tác động một lực bền bỉ và liên tục trong thời gian từ 18 tới 24 tháng để răng có thể di chuyển tới vị trí phù hợp nhất trên cung hàm. Chính vì vậy răng cần có đủ khoảng trống để có thể di chuyển được trên cung hàm.

Trong khi mỗi răng sẽ đảm nhiệm những vai trò nhất định trong việc ăn nhai và nghiền nát thức ăn. Răng cửa thường được sử dụng để cắn và xé thức ăn, răng hàm có chức năng và nhai nhỏ thức ăn. Các nhiệm vụ nhằm đảm bảo việc tiêu hóa thức ăn trong dạ dày diễn ra tốt và hiệu quả nhất.

Thông thường khi thực hiện việc niềng răng, bác sĩ sẽ thăm khám và tư vấn kỹ càng, răng số 4 thường được chỉ định nhổ bởi đây là răng có vị trí nằm ở giữa cung hàm. Khi được nhổ sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các răng còn lại có khoảng trống di chuyển về vị trí mong muốn.

XEM CHI TIẾT: Niềng Răng Có Nhất Thiết Phải Nhổ Răng?

Bác sĩ chuyên khoa sẽ thăm khám kỹ càng trước khi chỉ định người bệnh niềng răng nhổ răng số 4
Bác sĩ chuyên khoa sẽ thăm khám kỹ càng trước khi chỉ định người bệnh niềng răng nhổ răng số 4

Bên cạnh đó khi nhổ răng số 4 thì răng số 5 sẽ vẫn thực hiện tốt chức năng ăn nhai như bình thường. Răng số 4 cũng có kích thước nhỏ hơn so với các răng còn lại, vì thế khoảng trống nhổ răng sẽ được thu hẹp và đóng khít nhờ lực căng của mắc cài sau khi niềng răng kết thúc. Nhờ đó tạo ra tính thẩm mỹ và sự hài hòa tối đa nhất.

Kết luận, niềng răng nhổ răng số 4 là phù hợp nhất nhằm tạo điều kiện cho sự dịch chuyển của các răng còn lại. Tuy vậy việc nhổ răng số 4 cũng cần hết sức thận trọng bởi mỗi loại răng đều có vai trò và ảnh hưởng nhất định tới chức năng ăn nhai của cung hàm.

ĐỌC THÊM: Niềng Răng Có Phải Nhổ Răng Khôn Không?

Những trường hợp nào cần nhổ răng số 4 khi niềng?

Việc nhổ răng số 4 khi niềng răng sẽ phải phụ thuộc vào từng tình trạng răng cụ thể để bác sĩ nha khoa đưa ra các giải pháp tốt và phù hợp nhất. Dưới đây là tổng hợp các trường hợp được khuyến cáo nên nhổ răng số 4 để niềng.

  • Răng mọc lộn xộn và chen chúc

Trường hợp xảy ra khi khung hàm nhỏ và răng phải mọc chồng lên nhau mới có thể đủ chỗ cho số lượng răng của người trưởng thành. Tình trạng này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn có thể tạo ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe răng miệng thời gian sau này.

Vì thế bác sĩ sẽ phải nhổ bớt các răng thừa để tạo khoảng trống khi niềng răng. Thông thường bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân nhổ 4 răng số 4 niềng răng cùng lúc để đạt được hiệu quả tốt nhất khi chỉnh nha.

Bệnh nhân bị hô, móm sẽ được chỉ định nhổ răng khi niềng răng
Bệnh nhân bị hô, móm sẽ được chỉ định nhổ răng khi niềng răng
  • Niềng răng nhổ răng số 4 do bị hô, móm

Trường hợp này răng thường sẽ bị mọc thụt vào trong hoặc chìa ra ngoài so với thông thường. Người mắc cũng sẽ phải nhổ bớt răng để tạo ra khoảng trống cho các răng di chuyển về vị trí đúng dễ dàng nhất.

ĐỪNG BỎ QUA: Chi Tiết Quy Trình Niềng Răng Móm Chuẩn Chỉnh

  • Trường hợp sai lệch khớp cắn nghiêm trọng

Dạng thường gặp như khớp cắn ngược, khớp cắn hở, khớp cắn sâu,… Khi bị sai lệch khớp cắn sẽ gây ra tình trạng mất thẩm mỹ, dẫn đến tâm lý tự ti và rụt rè, làm suy giảm khả năng ăn nhai đồng thời gây bệnh răng miệng. Trường hợp này việc niềng răng khớp cắn sâu phải nhổ răng số 4 là cần thiết.

Tuy nhiên cũng cần phải lưu ý thêm là không phải trường hợp nào bác sĩ cũng sẽ chỉ định nhổ nhiều răng cùng 1 lúc, nhất là với những ai mắc tình trạng răng thưa, hô, móm,… Ngoài ra bác sĩ cũng hạn chế tối đa việc nhổ răng khi chỉnh nha do bất kỳ răng nào cũng giữ vai trò nhất định với cung hàm và việc nhổ răng chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng.

ĐỌC THÊM: Khớp Cắn Ngược Niềng Trong Bao Lâu?

Niềng răng nhổ răng số 4 có nguy hiểm hay không?

Nhổ răng số 4 để niềng răng có đau không hay có nguy hiểm không là lo lắng và băn khoăn của nhiều người. Thực tế trước khi thực hiện việc nhổ răng để phục vụ quá trình niềng răng, bác sĩ nha khoa sẽ thăm khám kỹ càng. Căn cứ vào tình trạng sức khỏe hiện tại của người bệnh để quyết định việc có nên nhổ răng số 4 hay không.

Răng số 4 không đóng vai trò quá lớn trong việc ăn nhai nên việc nhổ cũng sẽ không gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của răng miệng. Tuy nhiên sau khi nhổ răng, bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Niềng răng nhổ răng số 4 sẽ đảm bảo an toàn cho người thực hiện
Niềng răng nhổ răng số 4 sẽ đảm bảo an toàn cho người thực hiện

Trường hợp bạn có mắc kèm các bệnh mãn tính như tiền đình, cao huyết áp nên thông báo cho bác sĩ để đưa ra phương hướng phù hợp nhất và ít biến chứng. Ngoài ra bệnh nhân nữ không nên nhổ răng vào những ngày “đèn đỏ”. Đồng thời khi thực hiện niềng răng nhổ răng số 4 người bệnh nên chọn các cơ sở chuyên khoa uy tín nhằm hạn chế các rủi ro như:

  • Nhiễm khuẩn và chảy máu kéo dài: Xảy ra khi bác sĩ tay nghề yếu, dụng cụ không đảm bảo điều kiện vô trùng, thực hiện các thao tác quá mạnh tay.
  • Tổn thương vùng xoang mũi: Do lực kéo tác động quá mạnh và đột ngột.
  • Nhiễm trùng răng: Xảy ra khi bác sĩ rạch nướu quá nhiều hoặc tác động thô bạo khiến đứt hệ thống dây thần kinh, mạch máu dưới nướu răng.

Thông thường các ca nhổ răng số 4 sẽ lành dần sau khoảng 1 tuần và lỗ nhổ răng sẽ được lấp đầy sau thời gian 3 tuần đến 1 tháng. Tuy nhiên thời gian để lành hẳn sẽ phụ thuộc vào cơ địa và chế độ dinh dưỡng.

Niềng răng nhổ răng số 4 ở đâu an toàn và hiệu quả

Một trong những địa chỉ chỉnh nha hàng đầu được nhiều người lựa chọn đó là Trung Tâm Bọc Răng, Dán Răng Sứ Thẩm Mỹ – ViDental Clinic. Nơi đây quy tụ các chuyên gia thẩm mỹ hàng đầu, đảm bảo thực hiện các thủ thuật chỉnh nha an toàn và hiệu quả nhất.

Đội ngũ y, bác sĩ nhiệt tình tận tâm là ưu điểm của Trung tâm
Đội ngũ y, bác sĩ nhiệt tình tận tâm là ưu điểm của Trung tâm

Bên cạnh đó trung tâm cũng được trang bị hệ thống máy móc hiện đại hàng đầu hiện nay. Các công nghệ mới nhất được ứng dụng vào việc thăm khám và điều trị mang đến kết quả nhanh, chính xác, giúp rút ngắn thời gian.

  • Địa chỉ: Tầng 4, Số 18 đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội.
  • Thời gian làm việc: 08:00 – 18:00 các ngày trong tuần

Niềng răng nhổ răng số 4 được thực hiện khi răng gặp các vấn đề như hô, móm, mọc chen chúc hoặc bị xô lệch khớp cắn nghiêm trọng. Lúc này người bệnh nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ khám và tư vấn chi tiết nhất.

KHÁM PHÁ NGAY:

Dịch vụ

Bảng giá tham khảo

Câu hỏi thường gặp

Khi tìm kiếm đơn vị niềng răng uy tín, bạn cần chú ý đến các tiêu chí quan trọng như giấy phép hoạt động, số lượng ca niềng răng thành công, và chuyên sâu về niềng răng.

  • Một số địa chỉ uy tín ở Hà Nội bao gồm Nha Khoa ViDental Clinic, Nha khoa Sunshine Dental, và Nha khoa Quốc tế Tâm An (Serenity).
  • Ở TP. Hồ Chí Minh, bạn có thể xem xét Bệnh viện Răng hàm mặt TP.HCM, Bệnh viện thẩm mỹ - răng hàm mặt WorldWide, và Nha khoa Peace Dentistry.
  • Đà Nẵng cũng có các lựa chọn như Nha Khoa Quốc tế My Smile, Nha Khoa A&T, và Nha Khoa Sài Gòn - Đà Nẵng.

Chuyên gia niềng răng cho biết, trẻ từ 6 tuổi trở lên có thể niềng răng và được chia thành 2 giai đoạn:

  • Từ 6 - 11 tuổi là thời điểm mọc răng vĩnh viễn, niềng răng giúp định hướng vị trí răng để các răng mọc lên được thẳng hàng, đều đẹp.
  • Từ 12 - 18 tuổi là “thời điểm vàng” để niềng răng cho trẻ vì lúc này răng vĩnh viễn đã mọc hoàn toàn, xương hàm đang phát triển, dễ dàng dịch chuyển về đúng vị trí.

Niềng răng cho trẻ càng sớm sẽ khắc phục được tình trạng răng khấp khểnh, lệch lạc, cải thiện lỗi phát âm, tăng thẩm mỹ khi trưởng thành. Đặc biệt niềng răng trong giai đoạn 6 - 18 tuổi còn đạt được hiệu quả nhanh chóng và hạn chế nhổ răng. 

Với thắc mắc niềng răng có phải nhổ răng không, các chuyên gia cho biết khi niềng răng KHÔNG BẮT BUỘC PHẢI NHỔ RĂNG. Tùy từng trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định có phải nhổ bỏ răng khi chỉnh nha không.

  • Nhổ răng khi niềng nhằm mục đích tạo khoảng trống cho răng dịch chuyển về đúng vị trí, tránh xô lệch răng.
  • Đối tượng cần nhổ răng trước khi niềng là: Răng hô, răng móm, sai lệch khớp cắn, răng chen chúc, khấp khểnh, răng quá nhiều.
  • Trường hợp không cần nhổ răng vẫn có thể niềng bình thường là: Khung hàm rộng, răng thưa, hàm răng đang trong quá trình phát triển.
  • Nhổ răng khi niềng không ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, ngược lại còn tạo điều kiện để quá trình niềng răng đạt hiệu quả cao hơn.

Để lựa chọn được địa chỉ niềng răng uy tín, chất lượng ở Hà Nội, bạn cần cân nhắc các yếu tố như: đội ngũ bác sĩ, trang thiết bị, phương pháp niềng răng, chi phí,...vậy niềng răng ở đâu tốt nhất Hà Nội?

Dưới đây là top 12 nha khoa niềng răng uy tín, được nhiều người tin tưởng lựa chọn:

  1. ViDental (AIFC Chuẩn Quốc Tế)
  2. Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương
  3. Phòng khám răng miệng - Bệnh viện Quân y 103
  4. Nha khoa Việt Đức
  5. Nha khoa Lạc Việt Intech
  6. Nha khoa Việt Smile
  7. Nha khoa Oze
  8. Nha khoa Win Smile
  9. Nha khoa Bảo Việt
  10. Nha khoa Thúy Đức
  11. Nha khoa Thùy Anh
  12. Nha khoa Ngân Phượng

Niềng răng ở đâu tốt nhất TPHCM là thắc mắc chung của khá nhiều người, đặc biệt là những ai đang sinh sống và làm việc tại Sài Gòn, các tỉnh thành lân cận. Việc chỉnh nha tại các phòng khám nhỏ, không đảm bảo điều kiện vô trùng có thể gia tăng nguy cơ viêm nhiễm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về 16 địa chỉ niềng răng uy tín hàng đầu hiện nay tại khu vực Sài Gòn.

Răng hô là trường hợp thường gặp hiện nay, với những người có tình trạng này nên thực hiện niềng răng để cải thiện tình trạng hô. Mức giá dành cho dịch vụ này như sau:

  • Giá niềng răng hô hàm bằng mắc cài có mức giá dao động trong khoảng 18.000.000 – 115.000.000 VNĐ.
  • Giá niềng răng hô hàm trong suốt Invisalign có mức giá khoảng 80.000.000 – 120.000.000 VNĐ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Răng lệch nhân trung
Niềng răng nhổ răng số 8 nên hay không? Giải đáp chi tiết
Niềng răng bị hóp má
Những điều cơ bản về thun niềng răng trong chỉnh nha
Niềng răng giữ lại răng khểnh có được không?
Niềng Răng Silicon Có Thực Sự Hiệu qQuả? Hướng Dẫn Sử Dụng
Niềng Răng Vẩu Và 5 Thắc Mắc Thường Gặp
Niềng răng sắt
niềng răng bao nhiêu tuổi
Niềng răng không nhổ răng
Niềng răng Trainer cho người lớn có đem lại hiệu quả không?
Những Phương Pháp Niềng Răng Khớp Cắn Ngược Hiệu Quả
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309