[Hỏi Đáp] Niềng Răng Nhổ Răng Số 5 Nên Hay Không?

Bác sĩ Thái niềng răng
Cố vấn chuyên môn: BS CKII Nguyễn Thị Thái (BS Thái niềng răng)
  • Bằng Chuyên khoa Cấp II Chuyên khoa RHM Đại Học Y Hà Nội
  • Chủ tịch Hiệp hội nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam
  • Thành viên Dự án Nghiên cứu "Chỉnh nha công nghệ AI thời đại 4.0"

Niềng răng nhổ răng số 5 có nguy hiểm hay không là thắc mắc chung của nhiều bệnh nhân. Vấn đề khiến nhiều người lo lắng do đây là chiếc răng giữ vai trò quan trọng đặc biệt trong việc ăn nhai và khó có thể thay thế. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết thắc mắc nói trên.

Niềng răng nhổ răng số 5 nên hay không?

Trước khi trả lời câu hỏi có nên nhổ răng số 5 để niềng răng chỉnh nha hay không chúng ta cần tìm hiểu các thông tin về đặc điểm và vai trò của răng số 5 trên cung hàm.

Răng số 5 là răng nào?

Theo chuyên gia, răng số 5 là một răng hàm nhỏ, được nằm trong nhóm răng tiền hàm và có chức năng chính là nghiền nát thức ăn. Tính từ vị trí răng cửa đếm ngược vào phía trong khoang miệng, răng này được nằm ở vị trí số 5, giữa răng số 4 và số 6.

Răng số 5 có chức năng cực kỳ quan trọng trên cung hàm và gần như không thể thay thế
Răng số 5 có chức năng cực kỳ quan trọng trên cung hàm và gần như không thể thay thế

Đánh giá chung răng số 5 có chức năng rất quan trọng trên cung hàm và gần như không thể thay thế. Là răng tiền hàm nên chúng có bề mặt phẳng với phần mũ răng hình lập phương.

Trên cung hàm có 4 răng số 5 gồm 2 chiếc hàm trên và 2 chiếc hàm dưới. Theo y khoa chiếc răng số 5 thường chỉ có 1 chân nhưng chứa từ 1 tới 2 ống tủy.

Niềng răng nhổ răng số 5 nên hay không?

Rất nhiều người thắc mắc có nên nhổ răng số 5 khi niềng răng hay không, hay việc nhổ chiếc răng này có ảnh hưởng gì không? Theo đó khi niềng răng bác sĩ sẽ yêu cầu nhổ bỏ một số chiếc răng để tạo ra khoảng trống, giúp các răng còn lại có thể dễ dàng dịch chuyển trên cung hàm.

Thông thường bác sĩ nha khoa sẽ chỉ định nhổ răng số 4 để niềng răng thay vì răng số 5, do răng số 5 đảm nhiệm chức năng ăn nhai quan trọng và gần như không thể nhổ bỏ. Vì thế việc niềng răng nhổ răng số 5 là điều không được bác sĩ khuyến khích thực hiện.

Niềng răng nhổ răng số 5 nên hay không là thắc mắc chung của nhiều người
Niềng răng nhổ răng số 5 nên hay không là thắc mắc chung của nhiều người

Trường hợp răng số 5 đang gặp các vấn đề như lung lay hoặc sâu khó điều trị bằng các biện pháp bảo vệ thì việc nhổ bỏ có thể được chỉ định. Điều này nhằm bảo vệ các răng còn lại trong cung hàm và sức khỏe răng miệng nói chung của người bệnh.

Dưới đây là tổng hợp các trường hợp nên nhổ răng số 5 khi niềng để hạn chế việc ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng cũng như sức khỏe tổng thể.

  • Răng số 5 đang bị sâu nặng, tiên lượng có thể xâm lấn tủy hoặc đã ở trong quá trình xâm lấn tủy.
  • Răng đang bị nhiễm trùng hoặc viêm nhiễm nặng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc ăn nhai đồng thời không thể điều trị.
  • Răng đang bị lung lay, gãy hoặc vỡ, răng đã thực hiện điều trị bằng phương pháp trám, hàn nhưng không đạt được kết quả khả quan.
  • Trường hợp bệnh nhân đang bị u nang ở dưới nướu do hiện tượng răng số 5 mọc ngầm.
  • Răng số 4 không đủ điều kiện để có thể nhổ khi muốn niềng răng do kích thước quá to hoặc quá nhỏ.

Tóm lại niềng răng nhổ răng số 5 có nên hay không phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Bác sĩ nha khoa sẽ thăm khám kỹ lưỡng, kiểm tra chính xác tình trạng hàm trước khi đưa ra phương hướng xử lý tốt và phù hợp nhất.

XEM THÊM: Khi Nào Niềng Răng Phải Nhổ Răng? Đánh Giá Mức Độ Ảnh Hưởng.

Giải đáp một số thắc mắc liên quan tới việc nhổ răng số 5 khi niềng

Xung quanh việc nhổ răng số 5 khi niềng có nhiều vấn đề khiến người niềng răng lo lắng và thắc mắc. Trong đó có thể kể tới các câu hỏi như mất răng số 5 có niềng được không, nhổ răng số 5 có nguy hiểm, có đau hay không. Phần dưới đây sẽ lý giải chi tiết các câu hỏi này.

Niềng răng nhổ răng số 5 có đau hay không?

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, so với những chiếc răng mọc lệch hoặc mọc ngầm thì răng số 5 mọc thẳng khi nhổ ít gây đau đớn. Người nhổ răng sẽ cảm thấy phần nướu hơi ê nhẹ và khó chịu một chút sau khi hết thuốc tê. Tuy nhiên biểu hiện này sẽ mất đi nhanh chóng sau khoảng 2 đến 3 ngày.

Nhổ răng số 5 có nguy hiểm hay không?

Nhổ răng số 5 khi niềng răng có nguy hiểm hay không phụ thuộc vào tay nghề của bác sĩ và chất lượng của đơn vị chọn thực hiện. Để tránh các biến chứng sau khi nhổ răng đòi hỏi các thiết bị sử dụng phải đảm bảo vô trùng, quy trình thực hiện đúng phương pháp.

GỢI Ý: Tác Hại Của Niềng Răng Cần Chú Ý.

Việc nhổ răng số 5 cần phải thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn cao để đảm bảo an toàn, tránh biến chứng
Việc nhổ răng số 5 cần phải thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn cao để đảm bảo an toàn, tránh biến chứng

Ngoài ra y bác sĩ trực tiếp thực hiện cần phải có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm mới đảm bảo hiệu quả và sự an toàn khi thực hiện thủ thuật nha khoa này.

Chi phí nhổ răng số 5 là bao nhiêu?

Bệnh nhân thực hiện việc niềng răng trọn gói tại một số cơ sở nha khoa uy tín sẽ không phải chi trả tiền nhổ răng. Trường hợp chỉ thực hiện nhổ răng thì mức chi phí sẽ dao động từ 500.000 VNĐ – 1.000.000 VNĐ.

Địa chỉ niềng răng nhổ răng số 5 an toàn và hiệu quả nhất

ViDental Clinic là đơn vị được nhiều người tin tưởng lựa chọn khi có nhu cầu niềng răng, chỉnh nha thẩm mỹ hoặc tư vấn chăm sóc sức khỏe răng miệng.

Trung Tâm Bọc Răng, Dán Răng Sứ Thẩm Mỹ - ViDental Clinic là địa chỉ được nhiều người lựa chọn
Trung Tâm Bọc Răng, Dán Răng Sứ Thẩm Mỹ – ViDental Clinic là địa chỉ được nhiều người lựa chọn

Trung tâm cũng là đơn vị tiên phong trong việc đầu tư các công nghệ hiện đại vào việc thăm khám và điều trị cho người bệnh. Với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại và các chuyên gia giàu kinh nghiệm chắc chắn đây sẽ là địa chỉ uy tín dành cho những ai muốn niềng răng tại khu vực Hà Nội.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Tầng 4 – 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội
  • Liên hệ số hotline để đặt lịch khám: 098 793 33 09.

XEM NGAY: Chi Phí Niềng Răng Là Bao Nhiêu Hiện Nay?

Trên đây là những thông tin về vấn đề niềng răng nhổ răng số 5, hy vọng thông qua bài viết bạn đọc sẽ có thêm thông tin về các vấn đề liên quan. Khi thực hiện niềng răng, chỉnh nha nên tới các cơ sở chuyên khoa uy tín để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất.

ĐỌC THÊM:

Dịch vụ

Bảng giá tham khảo

Câu hỏi thường gặp

Khi tìm kiếm đơn vị niềng răng uy tín, bạn cần chú ý đến các tiêu chí quan trọng như giấy phép hoạt động, số lượng ca niềng răng thành công, và chuyên sâu về niềng răng.

  • Một số địa chỉ uy tín ở Hà Nội bao gồm Nha Khoa ViDental Clinic, Nha khoa Sunshine Dental, và Nha khoa Quốc tế Tâm An (Serenity).
  • Ở TP. Hồ Chí Minh, bạn có thể xem xét Bệnh viện Răng hàm mặt TP.HCM, Bệnh viện thẩm mỹ - răng hàm mặt WorldWide, và Nha khoa Peace Dentistry.
  • Đà Nẵng cũng có các lựa chọn như Nha Khoa Quốc tế My Smile, Nha Khoa A&T, và Nha Khoa Sài Gòn - Đà Nẵng.

Chuyên gia niềng răng cho biết, trẻ từ 6 tuổi trở lên có thể niềng răng và được chia thành 2 giai đoạn:

  • Từ 6 - 11 tuổi là thời điểm mọc răng vĩnh viễn, niềng răng giúp định hướng vị trí răng để các răng mọc lên được thẳng hàng, đều đẹp.
  • Từ 12 - 18 tuổi là “thời điểm vàng” để niềng răng cho trẻ vì lúc này răng vĩnh viễn đã mọc hoàn toàn, xương hàm đang phát triển, dễ dàng dịch chuyển về đúng vị trí.

Niềng răng cho trẻ càng sớm sẽ khắc phục được tình trạng răng khấp khểnh, lệch lạc, cải thiện lỗi phát âm, tăng thẩm mỹ khi trưởng thành. Đặc biệt niềng răng trong giai đoạn 6 - 18 tuổi còn đạt được hiệu quả nhanh chóng và hạn chế nhổ răng. 

Với thắc mắc niềng răng có phải nhổ răng không, các chuyên gia cho biết khi niềng răng KHÔNG BẮT BUỘC PHẢI NHỔ RĂNG. Tùy từng trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định có phải nhổ bỏ răng khi chỉnh nha không.

  • Nhổ răng khi niềng nhằm mục đích tạo khoảng trống cho răng dịch chuyển về đúng vị trí, tránh xô lệch răng.
  • Đối tượng cần nhổ răng trước khi niềng là: Răng hô, răng móm, sai lệch khớp cắn, răng chen chúc, khấp khểnh, răng quá nhiều.
  • Trường hợp không cần nhổ răng vẫn có thể niềng bình thường là: Khung hàm rộng, răng thưa, hàm răng đang trong quá trình phát triển.
  • Nhổ răng khi niềng không ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, ngược lại còn tạo điều kiện để quá trình niềng răng đạt hiệu quả cao hơn.

Để lựa chọn được địa chỉ niềng răng uy tín, chất lượng ở Hà Nội, bạn cần cân nhắc các yếu tố như: đội ngũ bác sĩ, trang thiết bị, phương pháp niềng răng, chi phí,...vậy niềng răng ở đâu tốt nhất Hà Nội?

Dưới đây là top 12 nha khoa niềng răng uy tín, được nhiều người tin tưởng lựa chọn:

  1. ViDental (AIFC Chuẩn Quốc Tế)
  2. Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương
  3. Phòng khám răng miệng - Bệnh viện Quân y 103
  4. Nha khoa Việt Đức
  5. Nha khoa Lạc Việt Intech
  6. Nha khoa Việt Smile
  7. Nha khoa Oze
  8. Nha khoa Win Smile
  9. Nha khoa Bảo Việt
  10. Nha khoa Thúy Đức
  11. Nha khoa Thùy Anh
  12. Nha khoa Ngân Phượng

Niềng răng ở đâu tốt nhất TPHCM là thắc mắc chung của khá nhiều người, đặc biệt là những ai đang sinh sống và làm việc tại Sài Gòn, các tỉnh thành lân cận. Việc chỉnh nha tại các phòng khám nhỏ, không đảm bảo điều kiện vô trùng có thể gia tăng nguy cơ viêm nhiễm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về 16 địa chỉ niềng răng uy tín hàng đầu hiện nay tại khu vực Sài Gòn.

Răng hô là trường hợp thường gặp hiện nay, với những người có tình trạng này nên thực hiện niềng răng để cải thiện tình trạng hô. Mức giá dành cho dịch vụ này như sau:

  • Giá niềng răng hô hàm bằng mắc cài có mức giá dao động trong khoảng 18.000.000 – 115.000.000 VNĐ.
  • Giá niềng răng hô hàm trong suốt Invisalign có mức giá khoảng 80.000.000 – 120.000.000 VNĐ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sau Khi Bọc Răng Sứ Có Niềng Được Không? Giải Đáp Chi Tiết
Niềng răng khểnh
Niềng Răng Invisalign Trả Góp Là Gì Và Địa Chỉ Uy Tín
niềng răng vô hình
Niềng răng nhựa: Khám Các Phá Phương Pháp Hiệu Quả Và Chi Phí
Niềng Răng Thưa: Ưu, Nhược Điểm Và Quy Trình Thực Hiện Chi Tiết
Niềng Răng Cửa Được Không? Chi Phí Bao Nhiêu Hiện Nay?
niềng răng mắc cài sứ tự buộc
Niềng răng không nhổ răng
Niềng răng sắt
Niềng Răng 2 Hàm Bao Nhiêu Tiền [Cập Nhật Bảng Giá Mới Nhất]
Ghép Xương Răng Là Gì? Quy Trình Và Giá Thành Thực Hiện Mới Nhất
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309