Niềng Răng Bị Hóp Má Do Đâu? Câu Trả Lời Chính Xác Từ Chuyên Gia

Bác sĩ Thái niềng răng
Cố vấn chuyên môn: BS CKII Nguyễn Thị Thái (BS Thái niềng răng)
  • Bằng Chuyên khoa Cấp II Chuyên khoa RHM Đại Học Y Hà Nội
  • Chủ tịch Hiệp hội nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam
  • Thành viên Dự án Nghiên cứu "Chỉnh nha công nghệ AI thời đại 4.0"

Niềng răng bị hóp má là tình trạng nhiều người khi chỉnh nha gặp phải. Hiện tượng xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau và nó ảnh hưởng tới thẩm mỹ và sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp toàn bộ những thông tin liên quan tới nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng nói trên.

Hiểu đúng nhất về hiện tượng niềng răng bị hóp má

Niềng răng bị hóp má và thái dương là tình trạng 2 bên má, thái dương bị lõm sâu sau khi thực hiện tháo niềng. Hiện tượng này khiến khuôn mặt mất đi sự cân đối, thiếu hài hòa và tự nhiên. Đây cũng là vấn đề khiến gia tăng cảm giác hốc hác và già đi của người sau niềng răng.

Niềng răng bị hóp má là tình trạng hai bên má và thái dương bị lõm sau sau khi niềng răng chỉnh nha
Niềng răng bị hóp má là tình trạng hai bên má và thái dương bị lõm sau sau khi niềng răng chỉnh nha

Trả lời cho câu hỏi niềng răng có bị hóp má không, nhiều chuyên gia cho rằng, đây chỉ là một trường hợp hiếm gặp trong quá trình chỉnh nha. Một vài người bệnh xảy ra tình trạng má bị hóp vào, không căng đầy như bình thường nhưng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Tình trạng này thường sẽ hết sau khi chế độ ăn uống được đảm bảo.

Thực tế về nguyên tắc niềng răng không hề gây ra hóp má. Tình trạng gương mặt hốc hác có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân liên quan như chế độ ăn uống hoặc thực hiện kỹ thuật chỉnh nha chưa đúng, chưa phù hợp. Cụ thể nguyên nhân sẽ được trình bày chi tiết ở nội dung dưới đây.

LƯU Ý: Tổng Hợp Những Tác Hại Của Niềng Răng Có Thể Bạn Chưa Biết

Nguyên nhân gây ra tình trạng niềng răng bị hóp má

Tại sao niềng răng lại bị hóp má là thắc mắc của không ít người. Chuyên gia cho biết sau niềng răng má bị hóp có thể là do thiếu dinh dưỡng, do thói quen sinh hoạt hoặc quá trình niềng răng thực hiện không đúng kỹ thuật.

Thực hiện kỹ thuật chỉnh nha không đúng

Niềng răng xong bị hóp má có thể xảy ra do nha sĩ đã thực hiện kỹ thuật chỉnh nha không đúng. Thực tế trong một số trường hợp chỉnh nha trước đây, khi kỹ thuật còn hạn chế, các dụng khí cụ sử dụng thô sơ. Bác sĩ có thể sử dụng dây cung to với lực siết mạnh và đột ngột gây đau đớn, răng lung lay và dẫn tới việc bị hóp má.

Điều kiện và các kỹ thuật chỉnh nha không đúng là một nguyên nhân gây ra tình trạng hóp má sau niềng răng
Điều kiện và các kỹ thuật chỉnh nha không đúng là một nguyên nhân gây ra tình trạng hóp má sau niềng răng

Hiện nay, tình trạng này vẫn có thể xảy ra ở nhiều cơ sở nha khoa chưa được cấp phép hoạt động hoặc không có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa kinh nghiệm. Hoặc một số địa chỉ chưa được trang bị hệ thống thiết bị niềng răng chuyên dụng cũng có thể khiến người niềng răng bị hóp má.

Vì thế các bác sĩ khuyên những ai đang gặp các vấn đề về răng miệng nên tìm tới cơ sở uy tín, chất lượng, chuyên sâu về răng, được cấp giấy phép hành nghề từ cơ quan có thẩm quyền.

THAM KHẢO NGAY:

Do mất răng nhiều và lâu ngày

Tại sao niềng răng lại bị hóp má, nguyên nhân có thể do việc mất răng nhiều và lâu ngày. Thường thì khi niềng răng, bác sĩ có thể thực hiện việc nhổ răng, nếu như chiếc răng bị nhổ là răng hàm lớn và nằm ở vị trí phía trong. Khi loại bỏ răng không đảm bảo đúng kỹ thuật có thể làm tiêu xương ổ răng.

Nguyên nhân này gây ra tình trạng hóp xương gò má do má không còn răng và xương hàm để nâng đỡ. Tuy nhiên việc bị hóp má do mất răng chỉ xảy ra khi người bệnh bị mất nhiều răng hàm và ở trong thời gian dài.

Thường thì quá trình niềng răng sẽ xảy ra 2 hiện tượng đồng thời là tiêu xương sau đó bồi đắp xương. Lý giải như sau, khi nhổ răng sẽ dẫn tới tình trạng tiêu xương, trong quá trình chỉnh nha các chiếc răng di chuyển tới vị trí khoảng trống của răng bị nhổ khiến có hiện tượng bồi đắp xương.

Nếu cơ chế tiêu xương – bồi đắp xương đảm bảo việc di chuyển mà răng vẫn nằm trong ổ răng thì hoàn tất quá trình niềng, hiện tượng hóp má sẽ không xảy ra.

ĐỌC THÊM: Niềng Răng Bị Tụt Lợi Có Nguy Hiểm Không? 

Niềng răng bị hóp má do chế độ ăn uống, nghỉ ngơi

Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, hàm lượng dinh dưỡng là yếu tố có tác động không nhỏ tới hiện tượng bị hóp má khi niềng răng.

Tinh thần căng thẳng, stress kéo dài, ăn uống kiêng khem là nguyên nhân gây thiếu dinh dưỡng
Tinh thần căng thẳng, stress kéo dài, ăn uống kiêng khem là nguyên nhân gây thiếu dinh dưỡng
  • Chế độ ăn uống và dinh dưỡng: Việc ăn uống kiêng khem quá mức có thể dẫn tới tình trạng hóp má. Nguyên nhân là bởi lượng mỡ tích trữ ở vùng má bị suy giảm có thể khiến gương mặt gầy gò hơn. Thông thường ở thời gian đầu niềng răng, người bệnh được khuyên nên sử dụng đồ ăn mềm, hạn chế va chạm.
  • Mệt mỏi, stress: Tinh thần không thoải mái cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng hóp má khi niềng răng.

Trả lời cho câu hỏi niềng răng có bị hóp má hay không, chuyên gia cho biết việc ăn uống đủ chất, hợp lý nhằm bổ sung năng lượng, thích nghi với quá trình chỉnh nha sẽ giúp người bệnh có được sức khỏe tốt nhất. Nhờ đó hạn chế nguy cơ hóp má hoặc gầy gò.

Niềng răng bị hóp má do thói quen ăn nhai

Niềng răng xong có bị hóp má không cũng phụ thuộc vào thói quen ăn nhai. Như đã nói thành phần giúp má đầy đặn hơn là hệ thống các cơ bao gồm: Cơ gò má lớn, cơ gò má nhỏ và cơ cắn. Khi thực hiện chỉnh nha, sử dụng thức ăn mềm khiến lực nhai của các cơ ít hơn bình thường.

Thói quen ăn nhai cũng có thể khiến gây ra tình trạng hóp má sau niềng răng
Thói quen ăn nhai cũng có thể khiến gây ra tình trạng hóp má sau niềng răng

Trong khi đó hệ thống cơ giúp má đầy đặn hơn cũng giống như các bộ phận khác của cơ thể. Khi được hoạt động nhiều, hệ thống cơ rắn chắc và hiệu quả nâng đỡ tốt hơn. Ngược lại khi ít nhai các cơ chùng xuống và có thể mềm hơn dẫn tới việc bị hóp má.

Do đó trong quá trình chỉnh nha, thời gian đầu người niềng răng nên sử dụng các loại thức ăn mềm, nhưng khi đã quen với mắc cài, việc ăn và nhai nên thực hiện bình thường. Điều này sẽ giúp hạn chế nguy cơ bị hóp má sau khi thực hiện việc niềng răng.

TÌM HIỂU CHI TIẾT: Niềng Răng Ăn Gì? Cần Kiêng Gì?

Cách khắc phục niềng răng gây hóp má

Làm sao để niềng răng không bị hóp má, dưới đây là những phương pháp được tư vấn từ chuyên gia:

Bệnh nhân nên bổ sung vào chế độ ăn nhiều vitamin và dưỡng chất cần thiết
Bệnh nhân nên bổ sung vào chế độ ăn nhiều vitamin và dưỡng chất cần thiết
  • Việc đầu tiên là người bệnh nên chọn lựa đơn vị thăm khám, thực hiện niềng răng uy tín, giàu kinh nghiệm với đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, hệ thống thiết bị hiện đại.
  • Theo dõi phác đồ điều trị và hợp đồng chi tiết với đầy đủ cam kết trước khi bắt đầu quá trình niềng răng.
  • Người thực hiện nên ghi chép sự thay đổi của hàm qua từng giai đoạn, trao đổi với đội ngũ y bác sĩ để có sự điều chỉnh phù hợp cho các phần tiếp sau đó.
  • Tái khám lại theo đúng lịch hẹn của bác sĩ nha khoa, đồng thời không bỏ qua bất kỳ lịch hẹn nào để đảm bảo việc điều chỉnh răng đúng tiến trình.
  • Luôn giữ tinh thần thư giãn và thoải mái nhất, tránh thức khuya, ngủ đủ giấc và duy trì cân nặng phù hợp. Bên cạnh đó các bài tập thể dục thể thao tăng cường sức khỏe cũng mang tới sức khỏe cho người bệnh. Điều này sẽ giúp hạn chế việc stress, mệt mỏi, tinh thần thoải mái nhất khi niềng răng.
  • Bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày nhóm thực phẩm dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất. Trong đó không nên bỏ qua các loại rau xanh, củ quả có chứa khá nhiều vitamin tốt cho sức khỏe.

Niềng răng bị hóp má là vấn đề khiến nhiều người lo lắng, băn khoăn. Việc lựa chọn đơn vị niềng răng uy tín và chế độ dinh dưỡng có ý nghĩa quan trọng trong việc ngăn ngừa tình trạng hóp má xảy ra.

ĐỪNG BỎ QUA:

Dịch vụ

Bảng giá tham khảo

Câu hỏi thường gặp

Khi tìm kiếm đơn vị niềng răng uy tín, bạn cần chú ý đến các tiêu chí quan trọng như giấy phép hoạt động, số lượng ca niềng răng thành công, và chuyên sâu về niềng răng.

  • Một số địa chỉ uy tín ở Hà Nội bao gồm Nha Khoa ViDental Clinic, Nha khoa Sunshine Dental, và Nha khoa Quốc tế Tâm An (Serenity).
  • Ở TP. Hồ Chí Minh, bạn có thể xem xét Bệnh viện Răng hàm mặt TP.HCM, Bệnh viện thẩm mỹ - răng hàm mặt WorldWide, và Nha khoa Peace Dentistry.
  • Đà Nẵng cũng có các lựa chọn như Nha Khoa Quốc tế My Smile, Nha Khoa A&T, và Nha Khoa Sài Gòn - Đà Nẵng.

Chuyên gia niềng răng cho biết, trẻ từ 6 tuổi trở lên có thể niềng răng và được chia thành 2 giai đoạn:

  • Từ 6 - 11 tuổi là thời điểm mọc răng vĩnh viễn, niềng răng giúp định hướng vị trí răng để các răng mọc lên được thẳng hàng, đều đẹp.
  • Từ 12 - 18 tuổi là “thời điểm vàng” để niềng răng cho trẻ vì lúc này răng vĩnh viễn đã mọc hoàn toàn, xương hàm đang phát triển, dễ dàng dịch chuyển về đúng vị trí.

Niềng răng cho trẻ càng sớm sẽ khắc phục được tình trạng răng khấp khểnh, lệch lạc, cải thiện lỗi phát âm, tăng thẩm mỹ khi trưởng thành. Đặc biệt niềng răng trong giai đoạn 6 - 18 tuổi còn đạt được hiệu quả nhanh chóng và hạn chế nhổ răng. 

Với thắc mắc niềng răng có phải nhổ răng không, các chuyên gia cho biết khi niềng răng KHÔNG BẮT BUỘC PHẢI NHỔ RĂNG. Tùy từng trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định có phải nhổ bỏ răng khi chỉnh nha không.

  • Nhổ răng khi niềng nhằm mục đích tạo khoảng trống cho răng dịch chuyển về đúng vị trí, tránh xô lệch răng.
  • Đối tượng cần nhổ răng trước khi niềng là: Răng hô, răng móm, sai lệch khớp cắn, răng chen chúc, khấp khểnh, răng quá nhiều.
  • Trường hợp không cần nhổ răng vẫn có thể niềng bình thường là: Khung hàm rộng, răng thưa, hàm răng đang trong quá trình phát triển.
  • Nhổ răng khi niềng không ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, ngược lại còn tạo điều kiện để quá trình niềng răng đạt hiệu quả cao hơn.

Để lựa chọn được địa chỉ niềng răng uy tín, chất lượng ở Hà Nội, bạn cần cân nhắc các yếu tố như: đội ngũ bác sĩ, trang thiết bị, phương pháp niềng răng, chi phí,...vậy niềng răng ở đâu tốt nhất Hà Nội?

Dưới đây là top 12 nha khoa niềng răng uy tín, được nhiều người tin tưởng lựa chọn:

  1. ViDental (AIFC Chuẩn Quốc Tế)
  2. Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương
  3. Phòng khám răng miệng - Bệnh viện Quân y 103
  4. Nha khoa Việt Đức
  5. Nha khoa Lạc Việt Intech
  6. Nha khoa Việt Smile
  7. Nha khoa Oze
  8. Nha khoa Win Smile
  9. Nha khoa Bảo Việt
  10. Nha khoa Thúy Đức
  11. Nha khoa Thùy Anh
  12. Nha khoa Ngân Phượng

Niềng răng ở đâu tốt nhất TPHCM là thắc mắc chung của khá nhiều người, đặc biệt là những ai đang sinh sống và làm việc tại Sài Gòn, các tỉnh thành lân cận. Việc chỉnh nha tại các phòng khám nhỏ, không đảm bảo điều kiện vô trùng có thể gia tăng nguy cơ viêm nhiễm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về 16 địa chỉ niềng răng uy tín hàng đầu hiện nay tại khu vực Sài Gòn.

Răng hô là trường hợp thường gặp hiện nay, với những người có tình trạng này nên thực hiện niềng răng để cải thiện tình trạng hô. Mức giá dành cho dịch vụ này như sau:

  • Giá niềng răng hô hàm bằng mắc cài có mức giá dao động trong khoảng 18.000.000 – 115.000.000 VNĐ.
  • Giá niềng răng hô hàm trong suốt Invisalign có mức giá khoảng 80.000.000 – 120.000.000 VNĐ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Những Phương Pháp Niềng Răng Khớp Cắn Ngược Hiệu Quả
Niềng răng eCligner
Niềng răng nhổ răng số 8 nên hay không? Giải đáp chi tiết
Thủ Tục Niềng Răng Trả Góp Thế Nào? Lưu Ý Khi Thực Hiện?
Niềng răng nhổ răng số 4
Niềng Răng Thưa: Ưu, Nhược Điểm Và Quy Trình Thực Hiện Chi Tiết
Niềng Răng Vẩu Và 5 Thắc Mắc Thường Gặp
Nong Hàm Là Kỹ Thuật Gì Và Tất Cả Những Điều Bạn Cần Biết
Niềng 2 răng cửa bị hô
Niềng Răng Bị Lệch Mặt: Nguyên Nhân Và Giải Pháp Khắc Phục
Niềng răng có ảnh hưởng gì không?
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309