Niềng Răng Bao Lâu Để Có Hàm Răng Đẹp – Lời Khuyên Từ Chuyên Gia

Bác sĩ Thái niềng răng
Cố vấn chuyên môn: BS CKII Nguyễn Thị Thái (BS Thái niềng răng)
  • Bằng Chuyên khoa Cấp II Chuyên khoa RHM Đại Học Y Hà Nội
  • Chủ tịch Hiệp hội nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam
  • Thành viên Dự án Nghiên cứu "Chỉnh nha công nghệ AI thời đại 4.0"

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha giúp bạn có được một hàm răng đều và đẹp hơn. Tuy nhiên để để có thể sở hữu được hàm răng hoàn hảo, bạn sẽ cần phải kiên trì trong suốt quá trình thực hiện. Để biết niềng răng bao lâu là tốt nhất, hãy cùng tìm hiểu những thông tin chia sẻ đến từ chuyên gia dưới đây..

Chuyên gia giải đáp niềng răng bao lâu có thể tháo?

Về cơ bản, thời gian niềng răng thường kéo dài từ 18 đến 24 tháng. Tuy nhiên, đối với những trường hợp có khung răng hoặc xương hàm bị khiếm khuyết nghiêm trọng, thời gian niềng răng có thể sẽ kéo dài lâu hơn lên đến 3 năm.

Niềng răng bao lâu được tháo là thắc mắc thường gặp
Niềng răng bao lâu được tháo là thắc mắc thường gặp

Bên cạnh đó, việc niềng răng ở trẻ em thường được thực hiện nhanh và dễ dàng hơn so với người lớn. Bởi lẽ, các bé tuổi nhỏ nên hầu hết không cần phải nhổ răng hoặc đeo thêm các khí cụ phức tạp. Từ đây, thời gian niềng răng của trẻ có thể sẽ chỉ mất từ 6 tháng đến 1 năm tùy vào mức độ khiếm khuyết của răng nặng hay nhẹ.

Những yếu tố ảnh hưởng đến niềng răng bao lâu

Về việc niềng răng bao lâu thì có thể tháo, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến điều này, tiêu biểu có thể kể đến như:

  • Độ tuổi niềng răng: Thời gian niềng răng chịu ảnh hưởng lớn nhất bởi độ tuổi thực hiện. Theo các bác sĩ nha khoa, độ tuổi vàng niềng răng khi trong độ tuổi từ 12 đến 17 tuổi. Bởi lẽ trong tuổi này, hàm răng vẫn đang trong giai đoạn phát triển nên việc chỉnh nha sẽ được diễn ra dễ dàng và thuận lợi hơn.
  • Loại mắc cài để niềng răng: Cùng với độ tuổi, loại mắc cài sử dụng cũng được xem là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thời gian tháo niềng. Bởi lẽ mỗi loại mắc cài lại có chức năng tạo nên một lực kéo giúp cân bằng và điều chỉnh răng về vị trí mong muốn. Từ đây, mỗi mắc cài sử dụng sẽ có khả năng chỉnh răng khác nhau và thời gian tháo niềng khác nhau.
  • Độ lệch lạc của răng: Mức độ lệch là của răng cũng quyết định đến thời gian niềng răng. Với những người có hàm răng mọc lệch quá nhiều, cấu trúc xương hàm thường không vững chắc và ổn định khiến thời gian niềng răng cũng sẽ lâu hơn. Thông qua việc thăm khám, trong trường hợp nhận thấy răng hàm của bệnh nhân bị yếu, các bác sĩ sẽ chỉ định thời gian đeo niềng nhiều hơn để giúp răng duy trì trạng thái ổn định.
  • Thói quen vệ sinh răng miệng: Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng đến việc niềng răng bao lâu. Với những người vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, mắc cài sẽ dễ bị bong tụt gây cảm giác khó chịu và ảnh hưởng tiêu cực đến men răng. Khi bắt khi mắc cài liên tục bị bong ra, chắc chắn thời gian niềng răng cũng sẽ kéo dài lâu hơn.
  • Lịch khám răng: Thực tế, không phải ai cũng tuân thủ theo đúng lịch khám răng mà các bác sĩ đã đề ra. Điều này sẽ khiến việc theo dõi tình trạng răng gặp khó khăn, khiến các bác sĩ không thể nắm được sự thay đổi của tình trạng răng. Bởi vậy để có thể nhanh chóng được tháo niềng, bạn đừng quên chú ý đến lịch tái khám răng định kỳ.
  • Chế độ ăn uống: Việc ăn uống phù hợp, đúng cách không chỉ giúp bạn có được một cơ thể khỏe mạnh mà còn ảnh hưởng đến thời gian niềng răng. Khi xây dựng thực đơn hàng ngày cho bản thân mình, bạn hãy ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm có chứa nhiều dinh dưỡng. Ngoài ra, khi chế biến thức ăn hãy thực hiện những món ăn mềm, tránh ăn đồ ăn quá dai, cứng.

XEM THÊM: Niềng Răng Mắc Cài Tự Buộc – 5 Thông Tin Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Có nhiều yếu tố quyết định thời gian chỉnh nha
Có nhiều yếu tố quyết định thời gian chỉnh nha

Tham khảo các giai đoạn niềng răng cần nhớ

Thực tế, niềng răng là một phương pháp khá phức tạp và cần rất nhiều thời gian. Ở mỗi giai đoạn niềng răng, hàm răng sẽ được tác động để có những sự thay đổi nhất định. Do đó, để biết niềng răng bao lâu sẽ được tháo, các bạn hãy cùng tham khảo quá trình niềng răng với các giai đoạn sau đây:

  • Giai đoạn tiền chỉnh nha: Giai đoạn tiền chỉnh nha chính là giai đoạn mà các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tình trạng răng một cách tổng quát nhất. Bệnh nhân sẽ được chụp chiếu X quang, giúp các bác sĩ đánh giá được khái quát các vấn đề ở răng để đưa ra hướng điều trị phù hợp. Cùng với đó, bác sĩ cũng tư vấn và trao đổi với khách hàng để thống nhất sử dụng loại mắc cài nào trong việc niềng răng.
  • Niềng răng được 3 tháng: Trong thời gian 3 tháng đầu, các bác sĩ sẽ chỉ định việc nhổ răng, tùy vào tình trạng răng của mỗi người. Nếu hàm răng của bạn khấp khểnh, ở giai đoạn này bạn sẽ nhận thấy rằng có sự thay đổi một cách rõ rệt. Điều này cho thấy hiệu quả chỉnh nha nhưng vẫn cần thêm một thời gian nữa để đánh giá tốt nhất kết quả niềng răng.
  • Niềng răng được 6 tháng: Đây là khoảng thời gian mà răng tiếp tục có sự thay đổi nhưng diễn ra chậm hơn so với thời gian 3 tháng đầu. Với những trường hợp răng mọc đều nhưng chen chúc, phần răng cửa có thể sẽ bị chìa ra phía ngoài. Lúc này, các bác sĩ sẽ điều chỉnh kịp thời. Do đó, nếu thấy hàm răng chưa đẹp, chưa ổn định, bạn đừng quá lo lắng về kết quả niềng răng bởi sau một thời gian, tình trạng răng sẽ được cải thiện đáng kể.
  • Niềng răng được 9 tháng: Sau thời gian 9 tháng niềng răng, hàm răng của bạn gần như đã được định hình và ổn định. Lúc này, cùng xương hàm cũng được mở rộng, các khớp cắn đã trở nên hài hòa hơn.
  • Niềng răng được 15 tháng: Đây chính là giai đoạn mà bạn sẽ bước vào thời kỳ dịch chuyển cuối cùng. Với một số sai lệch nhỏ làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của răng, lúc này các bác sĩ sẽ tiến hành chỉnh lại để đảm bảo mang đến cho bạn hàm răng hoàn hảo nhất.
  • Kết thúc quá trình niềng răng: Vậy chúng ta sẽ cần niềng răng trong bao lâu? Khi răng đã được dịch chuyển về đúng vị trí cần thiết, lúc này quá trình niềng răng sẽ kết thúc. Các bác sĩ sẽ dặn dò khách hàng về những điều cần thiết để chăm sóc răng sau khi niềng, giúp bạn duy trì hàm răng đẹp như ý muốn.

TÌM HIỂU CHI TIẾT: Các Bước Trong Quá Trình Niềng Răng Chuẩn Y Khoa tại đây!

Niềng răng được chia thành nhiều giai đoạn khác nhau
Niềng răng được chia thành nhiều giai đoạn khác nhau

Những lưu ý sau niềng răng để duy trì hiệu quả điều trị

Như vậy, với việc niềng răng trong bao lâu, tùy từng tình trạng răng, cơ địa mỗi người mà thời gian này có thể kéo dài từ vài tháng cho đến 3 năm. Sau khi được tháo niềng, việc chăm sóc răng miệng là điều vô cùng cần thiết, giúp duy trì kết quả niềng răng tốt nhất.

  • Giữ gìn vệ sinh răng miệng: Đây là yếu tố vô cùng quan trọng để đảm bảo mang đến duy trì hiệu quả niềng răng tốt nhất. Hàng ngày, bạn nên chải răng từ 2-3 lần bằng bàn chải có lông mềm. Bên cạnh đó, bạn nên súc miệng bằng nước muối sinh lý để loại bỏ các mảng bám còn sót lại trên bề mặt răng.
  • Hạn chế thói quen xấu: Sau niềng răng, bạn không nên duy trì các thói quen xấu như mút tay, nghiến răng, cắn bút bởi điều này sẽ gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của răng cũng như có thể khiến hàm bị nhiễm trùng.
  • Đeo hàm sau khi niềng răng: Việc sử dụng hàm duy trì sẽ giúp cho các răng được cố định lại và không bị dịch chuyển. Thông thường các loại hàm này sẽ được làm bằng móc kim loại và nhựa.
  • Duy trì chế độ ăn uống hợp lý: Hãy duy trì chế độ ăn uống hợp lý bằng cách bổ sung nhiều loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất như các loại ngũ cốc, thịt đỏ, thịt gia cầm, sữa và các chế phẩm từ sữa, rau củ quả… cho bữa ăn hàng ngày. Bạn cần hạn chế sử dụng các đồ ăn quá cứng, quá lạnh hoặc quá nóng sẽ gây ảnh hưởng đến men răng. Đồng thời, hãy tránh xa các chất kích thích như rượu bia thuốc lá.

BẠN CÓ BIẾT: Sau Khi Niềng Răng Đeo Hàm Duy Trì Bao Lâu?

Việc chăm sóc răng miệng giữ vai trò quan trọng
Việc chăm sóc răng miệng giữ vai trò quan trọng

Trên đây là một số thông tin cơ bản giúp các bạn biết được niềng răng trong bao lâu sẽ mang đến hiệu quả tốt nhất. Để việc niềng răng được diễn ra an toàn và hiệu quả, rút ngắn thời gian thực hiện, các bạn hãy lựa chọn cho mình một địa chỉ nha khoa uy tín, được khách hàng tin tưởng lựa chọn trong thời gian qua.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

Dịch vụ

Bảng giá tham khảo

Câu hỏi thường gặp

Khi tìm kiếm đơn vị niềng răng uy tín, bạn cần chú ý đến các tiêu chí quan trọng như giấy phép hoạt động, số lượng ca niềng răng thành công, và chuyên sâu về niềng răng.

  • Một số địa chỉ uy tín ở Hà Nội bao gồm Nha Khoa ViDental Clinic, Nha khoa Sunshine Dental, và Nha khoa Quốc tế Tâm An (Serenity).
  • Ở TP. Hồ Chí Minh, bạn có thể xem xét Bệnh viện Răng hàm mặt TP.HCM, Bệnh viện thẩm mỹ - răng hàm mặt WorldWide, và Nha khoa Peace Dentistry.
  • Đà Nẵng cũng có các lựa chọn như Nha Khoa Quốc tế My Smile, Nha Khoa A&T, và Nha Khoa Sài Gòn - Đà Nẵng.

Chuyên gia niềng răng cho biết, trẻ từ 6 tuổi trở lên có thể niềng răng và được chia thành 2 giai đoạn:

  • Từ 6 - 11 tuổi là thời điểm mọc răng vĩnh viễn, niềng răng giúp định hướng vị trí răng để các răng mọc lên được thẳng hàng, đều đẹp.
  • Từ 12 - 18 tuổi là “thời điểm vàng” để niềng răng cho trẻ vì lúc này răng vĩnh viễn đã mọc hoàn toàn, xương hàm đang phát triển, dễ dàng dịch chuyển về đúng vị trí.

Niềng răng cho trẻ càng sớm sẽ khắc phục được tình trạng răng khấp khểnh, lệch lạc, cải thiện lỗi phát âm, tăng thẩm mỹ khi trưởng thành. Đặc biệt niềng răng trong giai đoạn 6 - 18 tuổi còn đạt được hiệu quả nhanh chóng và hạn chế nhổ răng. 

Với thắc mắc niềng răng có phải nhổ răng không, các chuyên gia cho biết khi niềng răng KHÔNG BẮT BUỘC PHẢI NHỔ RĂNG. Tùy từng trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định có phải nhổ bỏ răng khi chỉnh nha không.

  • Nhổ răng khi niềng nhằm mục đích tạo khoảng trống cho răng dịch chuyển về đúng vị trí, tránh xô lệch răng.
  • Đối tượng cần nhổ răng trước khi niềng là: Răng hô, răng móm, sai lệch khớp cắn, răng chen chúc, khấp khểnh, răng quá nhiều.
  • Trường hợp không cần nhổ răng vẫn có thể niềng bình thường là: Khung hàm rộng, răng thưa, hàm răng đang trong quá trình phát triển.
  • Nhổ răng khi niềng không ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, ngược lại còn tạo điều kiện để quá trình niềng răng đạt hiệu quả cao hơn.

Để lựa chọn được địa chỉ niềng răng uy tín, chất lượng ở Hà Nội, bạn cần cân nhắc các yếu tố như: đội ngũ bác sĩ, trang thiết bị, phương pháp niềng răng, chi phí,...vậy niềng răng ở đâu tốt nhất Hà Nội?

Dưới đây là top 12 nha khoa niềng răng uy tín, được nhiều người tin tưởng lựa chọn:

  1. ViDental (AIFC Chuẩn Quốc Tế)
  2. Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương
  3. Phòng khám răng miệng - Bệnh viện Quân y 103
  4. Nha khoa Việt Đức
  5. Nha khoa Lạc Việt Intech
  6. Nha khoa Việt Smile
  7. Nha khoa Oze
  8. Nha khoa Win Smile
  9. Nha khoa Bảo Việt
  10. Nha khoa Thúy Đức
  11. Nha khoa Thùy Anh
  12. Nha khoa Ngân Phượng

Niềng răng ở đâu tốt nhất TPHCM là thắc mắc chung của khá nhiều người, đặc biệt là những ai đang sinh sống và làm việc tại Sài Gòn, các tỉnh thành lân cận. Việc chỉnh nha tại các phòng khám nhỏ, không đảm bảo điều kiện vô trùng có thể gia tăng nguy cơ viêm nhiễm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về 16 địa chỉ niềng răng uy tín hàng đầu hiện nay tại khu vực Sài Gòn.

Răng hô là trường hợp thường gặp hiện nay, với những người có tình trạng này nên thực hiện niềng răng để cải thiện tình trạng hô. Mức giá dành cho dịch vụ này như sau:

  • Giá niềng răng hô hàm bằng mắc cài có mức giá dao động trong khoảng 18.000.000 – 115.000.000 VNĐ.
  • Giá niềng răng hô hàm trong suốt Invisalign có mức giá khoảng 80.000.000 – 120.000.000 VNĐ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hàm duy trì: Khám Phá Những Loại Hình Phổ Biến Hiện Nay
Thông tin chi tiết về giá niềng răng mắc cài kim loại thường
Niềng răng xong vẫn xấu
nieng-rang-thao-lap-hinh-anh-thumb
niềng răng khểnh
các loại niềng răng hiện nay
Niềng răng khớp cắn sâu
Có nên sử dụng hàm Trainer cho bé?
Nong Hàm Là Kỹ Thuật Gì Và Tất Cả Những Điều Bạn Cần Biết
niềng răng khấp khểnh
Niềng răng không nhổ răng
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309