Răng Sứ Bị Mẻ: Nguyên Nhân, Cách Khắc Phục Và Chăm Sóc

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Răng sứ bị mẻ, vỡ có thể gây đau đớn, khó chịu và ảnh hưởng đến thẩm mỹ [1]. Nếu răng sứ bị mẻ nhỏ, bạn có thể tự khắc phục bằng cách dán lại miếng sứ tại nhà [2]. Tuy nhiên, nếu răng sứ bị mẻ lớn, bạn cần đến nha khoa để được bác sĩ kiểm tra và khắc phục [3]. Sau khi khắc phục răng sứ bị mẻ, bạn cần chăm sóc răng sứ đúng cách để hạn chế tình trạng mẻ vỡ tái phát [4].

Răng sứ bị mẻ ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai và thẩm mỹ
Răng sứ bị mẻ ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai và thẩm mỹ

Hiện nay, nhu cầu mọi người làm răng sứ thẩm mỹ thay thế cho răng thật bị hư hại ngày càng tăng cao. Nếu trong quá trình sử dụng răng sứ không được chăm sóc cẩn thận cũng sẽ dẫn đến sứt, mẻ và hỏng như răng thật. Vậy răng sứ bị mẻ do đâu và nên xử lý như thế nào? Cách chăm sóc răng tại nhà an toàn, hiệu quả là gì? Tất cả những thông tin bổ ích này sẽ có trong bài viết dưới đây.

6 nguyên nhân phổ biến dẫn đến răng sứ bị mẻ

Bạn cần xác định được nguyên nhân để dễ dàng tìm cách khắc phục tốt nhất, không ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt.

1. Lệch khớp cắn

Trong quá trình phục hình răng sứ, bác sĩ phải đảm bảo được khớp cắn của răng không bị lệch bởi nếu xảy ra hiện tượng lệch so với hàm răng sẽ ảnh hưởng nhiều đến răng sứ và sức khỏe của mỗi người. Hiện tượng lệch khớp răng xảy ra, lâu dần khiến răng bị bào mòn, gây ra hiện tượng sứt, mẻ và hình thành vết nứt ở chân răng. 

TÌM HIỂU: Bọc Răng Sứ Bị Lệch Khớp Cắn Xử Lý Như Thế Nào?

Lệch khớp cắn so với răng thật
Lệch khớp cắn so với răng thật

Phục hình răng sứ không chỉ đem đến thẩm mỹ đẹp cho hàm răng mà bác sĩ còn cần đảm bảo về chức năng ăn nhai của hàm răng. Và cũng vì vấn đề thẩm mỹ nên nhiều người lựa chọn bọc sứ răng cửa. Đến khi răng bị sứt mẻ sẽ dẫn đến mất tự tin trong quá trình giao tiếp, nghiêm trọng hơn là gây rách môi và làm tổn thương khoang miệng. 

2. Răng sứ không gắn khít vào cùi răng

Bên cạnh khớp cắn được đảm bảo, việc răng sứ và cấu trúc răng thật phải khớp nhau cũng là điều cực kỳ quan trọng. Nếu răng sứ không được gắn khít vào cùi răng sẽ dẫn đến tình trạng chân răng bị hở, đầu tiên là gây mất thẩm mỹ, càng về sau sẽ gây sứt mẻ vì răng sứ không được gắn cố định. Bên cạnh đó, việc để lộ chân răng cũng gây ra tình trạng oxy hóa và các chất trong thức ăn làm cho lớp sứ bị bào mòn dần. 

XEM NGAY: Dấu Hiệu Răng Sứ Bị Hở Và Cách Khắc Phục.

3. Răng sứ và răng thật không được khít nhau 

Với phương pháp dán sứ Veneer dành cho các tình trạng răng thưa làm phần răng sứ không được dán khít lên răng thật. Bởi do tính chất răng thật gồ ghề và không được bằng phẳng. 

Răng sứ và răng thật không được khít nhau
Răng sứ và răng thật không được khít nhau

Vậy nên, trong quá trình phục hình răng, bọc lớp sứ lên răng thật làm tạo lỗ hở ở giữa 2 lớp này. Đây chính là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại xâm nhập và tạo mảng bám tại chân răng, tích tụ lâu ngày gây ra viêm nhiễm. Nếu hiện tượng này xảy ra nặng mà không được xử lý kịp thời, dẫn đến chảy máu nướu và làm tiêu xương, tạo ra khe hở làm răng sứt, mẻ. 

4. Răng sứ chất lượng thấp

Với những dòng răng sứ chất lượng thấp cũng dễ làm răng bị sứt, mẻ. Chính vì vậy, bạn nên chọn một địa chỉ nha khoa uy tín và chất lượng để trồng răng. Chiếc răng sứ kém chất lượng có thể có màu mờ đục, quá to so với răng thật hoặc răng yếu dễ dẫn đến răng bị mẻ, nứt. Khi răng bị mẻ phải đến nha khoa chất lượng hơn để phục hình lại. Lúc này, bạn sẽ tốn nhiều chi phí và thời gian hơn.

GỢI Ý: Các Loại Răng Sứ Tốt Nhất Hiện Nay – Nên lựa chọn loại nào?

5. Ăn đồ ăn cứng khiến răng sứ bị mẻ

Nhiều người thường có suy nghĩ răng sứ sẽ đảm bảo mọi chức năng như răng thật và ăn nhai đồ ăn thoải mái. Tuy nhiên, với những thức ăn cứng như các loại hạt, xương sụn,… cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng của răng. Bởi việc làm này tác động lớn đến răng, gây sứt, mẻ, ảnh hưởng đến quá trình ăn uống và giao tiếp của mọi người. 

Ăn đồ ăn cứng khiến răng sứ bị mẻ
Ăn đồ ăn cứng khiến răng sứ bị mẻ

6. Không khám răng định kỳ

Sau khi phục hình răng sứ, mọi người nên đến nha khoa theo dõi và thăm khám thường xuyên, định kỳ 6 tháng/lần. Lúc này, nếu phát hiện các tổn thương về răng, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp khắc phục kịp thời giúp bạn. 

Cách khắc phục răng sứ bị mẻ

Khắc phục răng sứ bị mẻ tại nhà

Nếu răng sứ bị mẻ nhỏ, bạn có thể tự khắc phục bằng cách dán lại miếng sứ bằng keo dán răng chuyên dụng. Tuy nhiên, trước khi thực hiện, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Răng sứ bị mẻ không quá 2mm.
  • Miếng sứ bị mẻ vẫn còn nguyên vẹn.
  • Không có vết nứt nào trên răng sứ.

Cách thực hiện:

  1. Làm sạch răng và miếng sứ bị mẻ bằng bàn chải và kem đánh răng.
  2. Dùng giấy nhám chà nhẹ nhàng lên phần răng sứ bị mẻ để tạo độ nhám giúp keo bám dính tốt hơn.
  3. Bôi keo dán răng lên phần răng sứ bị mẻ và miếng sứ.
  4. Nhẹ nhàng gắn miếng sứ lên răng và giữ chặt trong vòng vài phút để keo khô.

Nếu răng sứ bị mẻ lớn hơn 2mm hoặc miếng sứ bị mẻ không còn nguyên vẹn, bạn cần đến nha khoa để được bác sĩ kiểm tra và khắc phục.

XEM NGAY: Cách Khắc Phục Răng Sứ Bị Nứt.

Khắc phục răng sứ bị mẻ hiệu quả
Khắc phục răng sứ bị mẻ hiệu quả

Khắc phục răng sứ bị mẻ tại nha khoa

Tại nha khoa, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng răng sứ bị mẻ, vỡ. Nếu răng sứ bị mẻ nhỏ, bác sĩ sử dụng keo dán răng chuyên dụng để gắn lại miếng sứ bị mẻ. Nếu răng sứ bị mẻ lớn, bác sĩ có thể phải tiến hành mài lại răng thật và bọc lại răng sứ mới.

Lưu ý:

  • Bạn nên lựa chọn nha khoa uy tín, chất lượng để được bác sĩ có chuyên môn cao thực hiện.
 

Cách chăm sóc răng sứ bị mẻ hiệu quả nhất tại nhà 

  • Thực phẩm: Một số loại thực phẩm có thể gây đổi màu răng hoặc làm bào mòn răng sứ. Răng bị bào mòn càng nhanh thì tốc độ xỉn màu càng diễn ra nhanh hơn. Chính vì vậy, bạn nên tránh các loại thực phẩm như cafe, rượu bia, thuốc lá, chanh,…
  • Cách ăn uống: Không nên nhai đồ ăn quá cứng hoặc để cho phần thức ăn tiếp xúc với phần răng mẻ. Bởi điều này làm vi khuẩn xâm nhập vào hàm răng, gây ra các vấn đề về sức khỏe răng miệng. 
  • Vệ sinh răng miệng: Đánh răng thường xuyên ít nhất 2 lần/ngày để loại bỏ các mảng bám ở trên răng. Bên cạnh đó, bạn nên lấy cao răng thường xuyên tại trung tâm. Đồng thời, dùng chỉ nha khoa và súc miệng nước muối sau mỗi bữa ăn để loại bỏ các mảng bám còn đọng lại ở chân răng. 
  • Thăm khám định kỳ: Bạn nên đến nha khoa để được đội ngũ bác sĩ thăm khám về sức khỏe răng miệng thường xuyên. Bởi nếu phát hiện răng đang gặp vấn đề, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp để xử lý kịp thời. 

CHI TIẾT: Cách Chăm Sóc Răng Sứ Giúp Mang Lại Hiệu Quả Thẩm Mỹ Và Ăn Nhai Lâu Dài.

Để lựa chọn địa chỉ nha khoa thăm khám răng miệng chất lượng, bạn có thể tìm đến Trung tâm Bọc răng, Dán răng sứ Thẩm mỹ – ViDental Clinic. Bởi đây là một trong những địa chỉ khắc phục răng sứ bị mẻ uy tín tại Hà Nội. Trung tâm có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại, tiên tiến.

Địa chỉ nha khoa uy tín và nổi tiếng hàng đầu
Địa chỉ nha khoa uy tín và nổi tiếng hàng đầu

Trước khi thực hiện khắc phục răng sứ bị mẻ, khách hàng sẽ được bác sĩ thăm khám, chụp phim X-quang để xác định mức độ mẻ răng và tình trạng răng miệng. Sau đó, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp khắc phục phù hợp như bọc răng sứ hay dán răng sứ.

Chi phí khắc phục răng sứ bị mẻ tại Trung Tâm ViDental Clinic dao động từ 2.500.000 – 8.000.000 đồng, tùy thuộc vào mức độ mẻ răng và phương pháp khắc phục.

Trên đây là những kiến thức về răng sứ bị mẻ mà mọi người có thể tham khảo. Ai đang hoặc sắp bọc răng sứ nên nắm rõ những thông tin bổ ích này để đề phòng những vấn đề răng sứ xảy ra. 

ĐỌC THÊM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Răng Sứ Kim Loại Và Răng Toàn Sứ Loại Nào Mới Tốt?
Mẫu Răng Sứ Đẹp Và Cách Lựa Chọn Răng Sứ Phù Hợp Nhất
Vai trò của chế độ chăm sóc răng sau khi bọc sứ
Chi Tiết Răng Sứ Titan Giá Bao Nhiêu? Hiệu Quả Tốt Không?
[CẬP NHẬT] TOP 5+ Loại Răng Sứ Đắt Nhất Hiện Nay
So sánh răng sứ sứ zirconia và cercon giúp bạn có lựa chọn phù hợp
tuổi thọ của răng sứ
Mách Bạn 6 Cách Giữ Răng Sứ Luôn Trắng Sáng
Răng Sứ Zolid Là Gì Và Một Số Thông Tin Bạn Cần Biết
Bọc răng sứ Titan
Răng sứ Venus
Các Loại Răng Sứ Hiện Nay? Ưu Và Nhược Điểm Của Từng Loại
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309