Các Phương Pháp Trồng Răng Hàm Và Quy Trình Chi Tiết

bs-quanganh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Nguyễn Quang Anh
  • Thành viên Hiệp hội Implant Quốc Tế ITI
  • Hiện đang là Giám đốc chuyên môn tại Trung Tâm ViDental Clinic
  • Thực hiện cấy ghép Implant thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Răng hàm đảm nhận chức năng và vai trò quan trọng trong hệ cung hàm. Trường hợp bị mất răng hay hỏng răng, bác sĩ có thể chỉ định phương pháp trồng răng cho người bệnh. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về các kỹ thuật trồng răng hàm phổ biến và quy trình thực hiện. 

Khi nào cần trồng răng hàm?

Răng hàm nằm phía trong cùng của hàm răng, đóng vai trò chính trong hoạt động nhai, nghiền thức ăn. Tình trạng mất răng có thể xảy ra do các nguyên nhân phổ biến như:

  • Thực hiện bước vệ sinh răng miệng chưa đúng cách.
  • Mắc các bệnh cần phải nhổ bỏ răng.
  • Tai nạn gây tổn thương răng hàm.

Không trồng răng hàm có sao không, câu trả lời là có, nếu bị mất răng, bạn có thể phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng như:

  • Các răng còn lại gặp tình trạng bị xô lệch, di chuyển vào vị trí nướu còn trống.
  • Răng bên cạnh yếu dần, có thể bị đổ, gãy theo.
  • Xuất hiện tình trạng tiêu xương hàm, gây hóp má, mặt chảy xệ mất thẩm mỹ.
  • Khớp cắn lệch làm giảm sức nhai, gây ra các bệnh về khớp thái dương hàm.
  • Mất răng làm ảnh hưởng khả năng nói, phát âm không rõ ràng.
  • Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về nướu, sâu răng…

Theo đó, việc trồng răng hàm khi này là vô cùng cần thiết. Phương pháp này giúp người bệnh nhanh chóng lấy lại sự tự tin, cũng như ăn uống thoải mái hơn.

TÌM HIỂU CHI TIẾT: 3+ Tác Dụng Bất Ngờ Của Việc Trồng Răng Giả

Mất răng khiến răng bên cạnh yếu dần, có thể bị đổ, gãy theo
Mất răng khiến răng bên cạnh yếu dần, có thể bị đổ, gãy theo

Các phương pháp trồng răng

Hiện nay, việc khắc phục mất răng hàm được thực hiện bằng những phương pháp chính là làm răng sứ, hàm tháo lắp hoặc cấy ghép implant. Mỗi cách điều trị đều có ưu, nhược điểm khác nhau và phù hợp với tình trạng răng cụ thể.

Răng hàm giả tháo lắp

Hàm giả tháo lắp là phương pháp truyền thống với chi phí thấp nhất so với các cách trồng răng hàm hiện nay. Răng tháo lắp giúp bảo tồn được răng thật, hỗ trợ hoạt động nhai tốt và phù hợp cả với người lớn tuổi.

Ưu điểm của hàm tháo lắp là không gây đau đớn, chi phí rẻ, dễ dàng tháo ra để vệ sinh. Tuy nhiên, độ bền của răng giả không cao và không mang lại hiệu quả tốt như các phương pháp hiện đại.

XEM THÊM: Làm Răng Giả Tháo Lắp Có Tốt Không?

Trồng răng sứ

Trồng răng hàm giả bằng sứ là cách khắc phục răng đã mất theo cách bắc cầu. Bác sĩ dùng dải răng bằng sứ với ít nhất ba răng để đặt vào khoảng trống răng hàm bị mất. Hai răng bên cạnh răng hàm bị mất được mài cùi nhằm thuận tiện cho việc đặt mão răng sứ. Răng giả chính sẽ nằm giữa các mão răng này.

Cầu răng sứ có thể dùng để trồng răng hàm trên và dưới, đảm bảo được sức nhai ổn định. Răng sứ có độ bền từ 10 – 20 năm nếu được chăm sóc đúng cách. Quá trình làm răng sứ cho răng hàm không gây đau đớn và thường kéo dài 5 – 7 ngày.

Làm răng giả bằng cầu răng sứ
Làm răng giả bằng cầu răng sứ

BẠN CÓ BIẾT: Làm Cầu Răng Sứ Giá Bao Nhiêu? Cập nhật giá mới nhất hiện nay

Trồng răng implant

Cấy ghép implant là kỹ thuật hiện đại, có thể áp dụng trong trồng răng hàm dưới, trên hay trồng răng hàm trong cùng.Trụ implant được đặt vào trong xương hàm để thay thế cho chân răng bị mất. Xương hàm được tích hợp chặt chẽ với trụ implant thành một thể thống nhất. Mão răng sứ được phục hình thông qua nối abutment tạo thành răng giả hoàn chỉnh.

Ưu điểm của răng implant là độ bền cao, gần như trọn đời. Phương pháp này có thể khắc phục được phần lớn các vấn đề do tình trạng mất răng gây ra, đảm bảo tính thẩm mỹ cao và hạn chế đau đớn.

Để trồng được răng bằng implant, người bệnh phải có xương hàm khỏe mạnh, nguyên vẹn và không bị tổn thương. Kích thương xương đủ, không gặp tình trạng viêm nhiễm tại vùng cần được trồng răng. Trường hợp người bệnh bị tiêu xương hàm nghiêm trọng, việc cấy ghép implant chỉ thực hiện được sau khi cấy ghép xương.

Quy trình trồng răng hàm

Quy trình trồng răng hàm cần nhiều công đoạn, đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận của người thực hiện.

Quy trình làm răng sứ

Làm cầu răng sứ được thực hiện theo 5 bước chính gồm:

  • Bước 1: Khám và tư vấn

Nha sĩ kiểm tra tình trạng răng miệng cụ thể, xác định vị trí răng đã mắt và chụp x-quang. Nếu quá trình khám tổng quát phát hiện ra các bệnh lý về răng, bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh điều trị trước sau đó mới tiến hành trồng răng mới. Ở bước này, người bệnh cũng được tư vấn kỹ lưỡng về phương pháp trồng răng.

  • Bước 2: Vệ sinh và gây tê

Bác sĩ làm vệ sinh răng miệng để bắt đầu làm cầu răng sứ để hạn chế viêm nhiễm. Bước gây tê giảm đau cũng được thực hiện sau khi vệ sinh răng.

Quy trình trồng răng hàm cần nhiều công đoạn, đòi hỏi sự tỉ mỉ
Quy trình trồng răng hàm cần nhiều công đoạn, đòi hỏi sự tỉ mỉ
  • Bước 3: Mài cùi và lấy dấu 

Sau khi gây tê, bác sĩ tiến hành mài cùi răng cho 2 răng bên cạnh. Răng thường được mài từ 0,5 – 2mm. Sau khi răng được mài, bác sĩ sẽ lấy mẫu hàm để xác định hình dạng và kích thước răng, đảm bảo độ cân xứng.

  • Bước 4: Chế tạo cầu răng sứ

Răng sứ được làm dựa trên mẫu hàm đã lấy. Các kỹ thuật viên thực hiện chế tạo răng trong phòng labo, thời gian thực hiện có thể kéo dài vài ngày. Trong thời gian chờ đợi, người bệnh được gắn răng tạm để đảm bảo thẩm mỹ.

  • Bước 5: Lắp cầu răng 

Đây là bước cuối cùng để bạn sở hữu hàm răng hoàn thiện. Bác sĩ sẽ tiến hành thử sườn và lắp sứ, đảm bảo cầu răng khít với hàm.

XEM THÊM: Trồng Răng Sứ Có Đau Không

Quy trình làm hàm tháo lắp

Làm hàm tháo lắp có quy trình thực hiện tương đối đơn giản, gồm các bước như:

  • Bước 1: Khám và tư vấn

Bác sĩ khám tổng quát khoang miệng để kiểm tra răng, lợi cũng như tình trạng sức khỏe người bệnh. Bên cạnh đó, người bệnh cũng được hướng dẫn cụ thể về phương pháp điều trị và cách giữ gìn hàm tháo lắp.

  • Bước 2: Lấy dấu để tạo hàm giả

Người bệnh được tiến hành lấy dấu hàm, đo khung và đo các kích cỡ khoảng trống của răng. Các thông số được chuyển sang phòng Labo nha khoa phân tích, chế tạo hàm giả theo mẫu tương thích.

  • Bước 3: Vệ sinh răng miệng và lắp hàm

Bước vệ sinh, khử trùng là cần thiết trước khi thực hiện lắp hàm giả. Sau đó, người bệnh sẽ được gắn thử hàm giả để kiểm tra độ kênh và chỉnh sửa hoàn tất. Đi kèm với đó, bác sĩ cũng hướng dẫn chi tiết về cách tháo lắp và vệ sinh hàm giả tại nhà.

Quy trình gắn implant

Trồng răng hàm implant được thực hiện qua các bước sau:

  • Bước 1: Khám và tư vấn

Người bệnh được bác sĩ thăm khám và báo cáo tình trạng răng miệng cụ thể. Các bước thực hiện implant cũng được tư vấn và giải thích chi tiết ở bước này.

  • Bước 2: Chụp CT và phân tích 

Bác sĩ tiến hành chụp CT và phân tích răng một cách chi tiết. Tùy thuộc vào mỗi trường hợp cụ thể mà kế hoạch điều trị có thể được điều chỉnh. Một số trường hợp tiêu xương hàm có thể phải tiến hành cấy xương trước khi thực hiện implant.

  • Bước 3: Phẫu thuật cấy ghép 

Quy trình cấy ghép Implant được thực hiện với bước đầu là sát khuẩn và gây tê. Phẫu thuật thường kéo dài từ 30 – 60 phút và không gây đau đớn. Người bệnh thông thường mất 3 – 6 tháng để lên răng.

  • Bước 4: Lên Abutment  

Khi có lịch cụ thể, người bệnh sẽ đến nha khoa để theo dõi và lấy dấu răng. Quá trình diễn ra từ 15 – 20 phút.

Để trồng được răng bằng implant, người bệnh phải có xương hàm khỏe mạnh, nguyên vẹn và không bị tổn thương.
Để trồng được răng bằng implant, người bệnh phải có xương hàm khỏe mạnh, nguyên vẹn và không bị tổn thương.
  • Bước 5: Gắn răng sứ 

Sau khi lấy dấu răng 1 ngày, răng sứ được gắn lên vị trí implant đã mất. Quá trình trồng răng hàm khi này đã hoàn thành. Bác sĩ sẽ hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc răng miệng và đặt lịch tái khám cần thiết.

Trên đây là những thông tin giúp bạn đọc giải đáp các thắc mắc về trồng răng hàm. Để có được phương pháp khắc phục mất răng chính xác nhất, bạn cần đi khám và nhận tư vấn từ nha sĩ.

THAM KHẢO NGAY:

Dịch vụ

Chất liệu phổ biến

Bảng giá tham khảo

Câu hỏi thường gặp

Trồng răng giả đau hay không phụ thuộc vào tay nghề và trang thiết bị của nha khoa. Các phương pháp như cầu răng sứ ít đau hơn, trong khi cấy ghép implant có thể gây đau nhức và thời gian hồi phục kéo dài.

Chọn nha khoa uy tín và chăm sóc sau trồng răng cũng quan trọng để giảm đau và đảm bảo sức khỏe răng miệng.

Trồng răng nhai giá bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như phương pháp trồng răng, số lượng răng cần trồng, tình trạng răng miệng của khách hàng, chính sách giá nha khoa.

  • Giá trồng răng nhai bằng hàm giả tháo lắp dao động khoảng 2.500.000 - 5.500.000 đồng/hàm.
  • Giá trồng răng nhai bằng cầu răng sứ dao động khoảng 2.500.000 - 9.000.000 đồng/răng.
  • Giá trồng răng nhai bằng cấy ghép Implant dao động khoảng 14.000.000 - 52.000.000 đồng/răng.

Trồng răng ở đâu tốt là vấn đề được nhiều khách hàng quan tâm. ViDental Clinic gợi ý cho bạn 11 địa chỉ uy tín, cung cấp dịch vụ chất lượng nhất hiện nay:

  • Nha khoa ViDental.
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW.
  • Khoa Răng Hàm Mặt trực thuộc Bệnh viện Đại học Y TP Hà Nội.
  • Nha khoa Win Smile.
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP. HCM.
  • Nha khoa Kim.
  • Nha khoa Nhân Tâm.
  • Nha khoa Dr. Care.
  • Nha khoa Trồng Răng Sài Gòn.
  • Bệnh viện RHM Trung Ương TP.HCM.
  • Khoa Răng - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

Nhổ răng xong khoảng 3 - 6 tháng có thể trồng lại vì đây là giai đoạn xương hàm hình thành lại. Thông thường 1 tuần sau khi nhổ răng, mầm thịt bắt đầu hình thành đầy trên ổ răng, che lấp khoảng trống đã mất và từ 1 - 2 tháng ổ răng bình phục.

Thực tế tùy từng phương pháp và tình trạng sức khỏe của khách hàng mà thời gian trồng lại có thể khác nhau. Với kỹ thuật phục hình Implant cần cấy trụ giả vào xương hàm nên phải chờ mô mềm, xương hàm phục hồi hoàn toàn, trong khi đó bắc cầu răng sứ không xâm lấn xương, răng, mô mềm nên sau khi nhổ răng khoảng 2 - 3 tháng có thể trồng lại ngay.

Nhổ răng không trồng lại sẽ gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng như:

  • Ảnh hưởng đến thẩm mỹ.
  • Giảm khả năng ăn nhai.
  • Mất răng làm tăng khả năng mắc bệnh lý răng miệng.
  • Bị tiêu xương hàm dẫn đến lão hóa sớm.
  • Ảnh hưởng đến dây thần kinh hàm dưới và xoang hàm.

Bác sĩ thường chỉ định phục hình răng sau khi nhổ bỏ từ 3 - 6 tháng vì đây là thời gian vết thương đã lành, dễ dàng để cắm trụ trồng răng. Với phương pháp cầu răng sứ, thời gian này có thể ngắn hơn. 

Trồng răng cấm là kỹ thuật nha khoa giúp cải thiện thẩm mỹ và phục hồi chức năng nhai cho người trồng. Giá trồng răng cấm bao nhiêu tiền phụ thuộc vào từng phương pháp mà bạn lựa chọn như tháo lắp, cầu răng sứ hay cấy ghép implant.

  • Chi phí trồng hàm tháo lắp dao động trong khoảng 200.000 - 5.000.000VNĐ/răng.
  • Cầu răng sứ là kỹ thuật trồng răng bán cố định, có mức giá từ 2.250.000 - 9.000.000 VNĐ/răng.
  • Trồng răng cấm bằng cấy ghép Implant là phương pháp có chi phí 7.500.000 - 208.000.000 VNĐ/hàm.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ưu Nhược Điểm Của Trồng Răng Implant Có Thể Bạn Chưa Biết
trồng răng hàm giá bao nhiêu
[Tìm Hiểu] Trồng Răng Khểnh Ở Đâu Uy Tín, Chất Lượng? Gợi Ý 13 Địa Chỉ
Kinh Nghiệm Trồng Răng Sứ Vĩnh Viễn, Giá Thành Và Địa Chỉ Uy Tín
Trồng răng sứ mất bao lâu, cần lưu ý gì để răng luôn bền đẹp?
Trồng răng nguyên hàm
Trồng răng sứ loại nào tốt nhất [Đánh giá ưu, nhược điểm]
Trồng Răng Sứ Titan Giá Bao Nhiêu Và Phụ Thuộc Vào Yếu Tố Nào?
Review 10 Địa Chỉ Trồng Răng Trả Góp TPHCM Uy Tín, Chất Lượng
TOP 11 Địa Chỉ Trồng Răng Implant Giá Rẻ Nhất Ở Tại TP.HCM
5 Nhược Điểm Của Cầu Răng Sứ Bạn Nhất Định Phải Biết
Gợi Ý Địa Chỉ Trồng Răng Implant Tại TPHCM Đảm Bảo An Toàn
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309