Niềng Răng Silicon: Phân Loại, Cách Dùng Và Mức Độ Hiệu Quả

Bác sĩ Thái niềng răng
Cố vấn chuyên môn: BS CKII Nguyễn Thị Thái (BS Thái niềng răng)
  • Bằng Chuyên khoa Cấp II Chuyên khoa RHM Đại Học Y Hà Nội
  • Chủ tịch Hiệp hội nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam
  • Thành viên Dự án Nghiên cứu "Chỉnh nha công nghệ AI thời đại 4.0"

Niềng răng silicon là một trong những phương pháp có khả năng nắn chỉnh răng lệch lạc ở giai đoạn sớm. Trong thời gian qua, phương pháp này là sự lựa chọn được rất nhiều khách hàng quan tâm khi có ý định chỉnh nha, đặc biệt là khi áp dụng cho đối tượng trẻ nhỏ. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn đọc những thông tin quan trọng về loại hình chỉnh nha này.

Tìm hiểu phương pháp niềng răng silicon là gì?

Niềng răng silicon là khái niệm còn rất xa lạ đối với nhiều người. Đây thực chất là một loại khí cụ niềng răng được làm cho trẻ em, còn được biết đến với tên gọi Trainer.

Niềng răng silicon là phương pháp chỉnh nha khá quen thuộc
Niềng răng silicon là phương pháp chỉnh nha khá quen thuộc

Theo đó, khí cụ này được làm bằng chất liệu silicon dẻo, đảm bảo an toàn và lành tính đối với người sử dụng. Mặc dù vốn được ứng dụng phổ biến cho trẻ em, đặc biệt là các bé trong độ tuổi từ 5 đến 10 tuổi.

Thế nhưng, trên thực tế niềng răng bằng silicon cũng có thể được áp dụng cho người trưởng thành khi bắt đầu mới niềng răng, mang công dụng giúp định hình form răng chuẩn cũng như giúp răng mọc đều hơn.

XEM NGAY: Độ Tuổi Vàng Niềng Răng Tốt Nhất

Niềng silicon có những loại nào?

Hiện nay, trên thị trường, niềng răng bằng silicon có nhiều loại phù hợp với từng đối tượng sử dụng như:

  • Loại hàm Silicon J – Juniors: Đây là loại hàm được sử dụng phổ biến cho trẻ từ ba đến năm tuổi, giúp trẻ loại bỏ thói quen xấu khiến răng mọc lệch lạc. Bên cạnh đó, hàm J còn mang công dụng nới rộng hàm, tránh tình trạng răng sữa khi mọc sẽ dẫn đến tình trạng mọc chen chúc, xô lệch.
  • Loại hàm Silicon K – Kids: Đây là loại hàm phù hợp với trẻ từ độ tuổi 5 đến 10. Hàm Silicon K có công dụng tương tự với hàm Silicon J, tuy nhiên khi so sánh về độ cứng thì hàm K được đánh giá là chắc chắn hơn.
  • Loại hàm Silicon T – Teens: Loại hàm này được sử dụng phổ biến cho trẻ trong độ tuổi từ 10 đến 15 tuổi. Do đây là giai đoạn tốt nhất cho việc nắn chỉnh răng, lúc này hàm Silicon T có vai trò quan trọng trong việc nắn chỉnh và đưa răng về đúng vị trí mong muốn.
  • Loại hàm  silicon A – Adults: Loại hàm này được sử dụng cho người trưởng thành. Lúc này, do việc niềng răng thường gặp nhiều khó khăn nên hàm silicon sẽ giữ vai trò hỗ trợ cho các phương pháp niềng răng khác. Về cơ bản, hàm chỉ phù hợp cho những trường hợp răng bị sai lệch ở mức độ nhẹ chứ không khắc phục được những vấn đề như răng mọc lệch lạc hoặc bị móm nặng.

HIỂU CHI TIẾT: Niềng Răng Trainer Cho Trẻ Em Hiệu Quả Thế Nào?

Có nhiều loại hàm silicon khác nhau mà bạn có thể lựa chọn
Có nhiều loại hàm silicon khác nhau mà bạn có thể lựa chọn

Phương pháp niềng răng bằng silicon có hiệu quả không?

Theo các chuyên gia, niềng silicon được đánh giá là phương pháp có khả năng nắn chỉnh răng tương đối hiệu quả với trẻ nhỏ khi mang đến những tác dụng tốt như:

  • Sử dụng khay niềng sẽ giúp hạn chế thói quen xấu gây biến dạng hàm răng ở trẻ như đẩy lưỡi, mút tay hay nghiến răng.
  • Niềng răng silicon giúp tạo khuôn mẫu để răng có thể di chuyển ổn định.
  • Hàm silicon được tạo nên từ chất liệu an toàn, lành tính, hạn chế cảm giác đau nhức, vướng víu gây khó chịu khi đeo.

Về việc niềng răng silicon có hiệu quả hay không, phương pháp này chỉ phát huy tốt nhất hiệu quả khi áp dụng với những trường hợp trẻ từ 5 đến 10 tuổi. Bởi lẽ với trẻ nhỏ, xương hàm và răng của trẻ đang trong giai đoạn phát triển nên việc nắn chỉnh, sắp xếp về đúng vị trí mong muốn vô cùng thuận lợi.

Trong khi đó, với người trưởng thành, phương pháp niềng răng bằng silicon được đánh giá là không mang lại hiệu quả cao như niềng răng mắc cài. Mặc dù thời gian có thể kéo dài khá lâu với 1,5 đến 2 năm, tuy nhiên chỉnh nha mắc cài luôn đảm bảo đem lại hiệu quả cao.

XEM THÊM: Niềng Răng Trainer Cho Người Lớn Có Đem Lại Hiệu Quả Không?

Phuơng pháp chỉnh nha này phù hợp nhất với trẻ nhỏ
Phuơng pháp chỉnh nha này phù hợp nhất với trẻ nhỏ

Bên cạnh đó, để quá trình niềng răng đạt kết quả cao nhất, bố mẹ cũng cần sử dụng sản phẩm theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua hàm silicon về và tự sử dụng do chúng thường được bán sẵn với kích thước giống nhau.

Trong khi đó tình trạng răng và cung hàm của mỗi người lại có sự khác biệt nhất định. Điều này sẽ dẫn đến những sai lệch trong quá trình chỉnh nha và nhiều hậu quả khác như:

  • Viêm nướu, nhiễm trùng: Sử dụng có sản phẩm kém chất lượng có nguy cơ gây viêm, nhiễm trùng vùng nướu lợi.
  • Xô lệch răng: Việc đeo hàm silicon sai cách không những không mang đến hiệu quả trong việc dịch chuyển răng mà còn khiến các răng trên cung hàm lệch lạc nghiêm trọng hơn. Từ đây khiến việc điều trị sau này cũng phức tạp hơn.
  • Lệch khớp cắn: Các răng càng khấp khểnh thì nguy cơ gây lệch khớp cắn càng cao, gây biến dạng khuôn mặt làm mất thẩm mỹ, suy giảm chức năng ăn nhai.
  • Mất răng: Nếu không được bác sĩ theo dõi trong quá trình niềng răng, bạn sẽ không kiểm soát được lực tác động lên răng. Từ đây sẽ dẫn đến tình trạng lộ chân răng, răng yếu dần và dễ gãy rụng.

Dù bất cứ trường hợp nào, các bạn cũng không tự ý sử dụng niềng răng silicon tại nhà bằng các dụng cụ chưa được kiểm chứng. Tốt nhất các bạn hãy đến các phòng khám nha khoa để được thăm khám, xác định tình trạng răng hô, móm hay khấp khểnh để từ đó xây dựng được phương pháp và kế hoạch điều trị tối ưu.

ĐỌC NGAY: Tác Hại Của Niềng Răng Quan Trọng Bạn Cần Biết

Hướng dẫn sử dụng niềng silicon đúng cách

Trước tiên, khi trẻ có vấn đề về răng hàm mặt, các bạn cần đứa trẻ thăm khám tại các phòng khám nha khoa uy tín để nhận được sự tư vấn của bác sĩ. Khi thăm khám, bạn cần chia sẻ những thói quen xấu của trẻ với bác sĩ. Sau đó, hãy lắng nghe tư vấn của bác sĩ để lựa chọn được hàng silicon phù hợp.

Cách sử dụng niềng răng silicon vô cùng đơn giản và mọi người đều có thể dễ dàng thực hiện. Cụ thể, các bậc phụ huynh có thể hướng dẫn trẻ tự đeo nhiều tại nhà với các bước sau đây:

  • Nhẹ nhàng đặt hàm silicon vào miệng.
  • Chạm môi trên và dưới với nhau và tiến hành thở bằng mũi.
  • Hướng dẫn trẻ cắn nhẹ vào niềng răng là được.
Cần sử dụng hàm đúng phương pháp
Cần sử dụng hàm đúng phương pháp

Một số lưu ý khi niềng răng bằng silicon

Về cơ bản, cách sử dụng niềng răng bằng silicon vô cùng đơn giản và bất cứ ai cũng có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả tốt nhất, góp phần tránh biến chứng xảy ra, bố mẹ cần lưu ý đến một số vấn đề sau đây trong quá trình sử dụng hàm silicon ở trẻ:

  • Nếu phát hiện ở trẻ xuất hiện những thói quen xấu trong quá trình sử dụng hàm silicon, bạn cần báo ngay với bác sĩ nha khoa.
  • Trong trường hợp trẻ xuất hiện những dấu hiệu như sưng lợi, đau răng, bố mẹ cần phải cho trẻ ngưng sử dụng hàm silicon ngay lập tức. Sau đó, bạn cần thông báo với bác sĩ để có hướng điều trị phù hợp, kịp thời.
  • Thời gian đeo niềng khuyến cáo là 2 tiếng vào ban ngày và 8 tiếng vào ban đêm. Khi mới đeo hàm, trẻ có thể chưa kịp làm quen. Lúc này, bố mẹ có thể cho trẻ tập làm quen bằng cách cho trẻ theo thời gian ngắn và dần dần cho trẻ theo đúng thời gian quy định.
  • Nhắc nhở trẻ vệ sinh răng miệng hàng ngày bằng cách đánh răng sạch sẽ, sử dụng nước muối sinh lý để súc miệng sau khi chải răng.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về niềng răng silicon mà các bạn có thể tham khảo. Khi có ý định lựa chọn phương pháp này, các bạn hãy thăm khám tại các phòng khám nha khoa để được tư vấn tốt nhất, tuyệt đối không tự ý mua và đeo niềng tại nhà có ảnh hưởng đến tình trạng răng, khiến tình trạng răng lệch lạc thêm phần nặng hơn.

THAM KHẢO BÀI VIẾT:

Dịch vụ

Bảng giá tham khảo

Câu hỏi thường gặp

Khi tìm kiếm đơn vị niềng răng uy tín, bạn cần chú ý đến các tiêu chí quan trọng như giấy phép hoạt động, số lượng ca niềng răng thành công, và chuyên sâu về niềng răng.

  • Một số địa chỉ uy tín ở Hà Nội bao gồm Nha Khoa ViDental Clinic, Nha khoa Sunshine Dental, và Nha khoa Quốc tế Tâm An (Serenity).
  • Ở TP. Hồ Chí Minh, bạn có thể xem xét Bệnh viện Răng hàm mặt TP.HCM, Bệnh viện thẩm mỹ - răng hàm mặt WorldWide, và Nha khoa Peace Dentistry.
  • Đà Nẵng cũng có các lựa chọn như Nha Khoa Quốc tế My Smile, Nha Khoa A&T, và Nha Khoa Sài Gòn - Đà Nẵng.

Chuyên gia niềng răng cho biết, trẻ từ 6 tuổi trở lên có thể niềng răng và được chia thành 2 giai đoạn:

  • Từ 6 - 11 tuổi là thời điểm mọc răng vĩnh viễn, niềng răng giúp định hướng vị trí răng để các răng mọc lên được thẳng hàng, đều đẹp.
  • Từ 12 - 18 tuổi là “thời điểm vàng” để niềng răng cho trẻ vì lúc này răng vĩnh viễn đã mọc hoàn toàn, xương hàm đang phát triển, dễ dàng dịch chuyển về đúng vị trí.

Niềng răng cho trẻ càng sớm sẽ khắc phục được tình trạng răng khấp khểnh, lệch lạc, cải thiện lỗi phát âm, tăng thẩm mỹ khi trưởng thành. Đặc biệt niềng răng trong giai đoạn 6 - 18 tuổi còn đạt được hiệu quả nhanh chóng và hạn chế nhổ răng. 

Với thắc mắc niềng răng có phải nhổ răng không, các chuyên gia cho biết khi niềng răng KHÔNG BẮT BUỘC PHẢI NHỔ RĂNG. Tùy từng trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định có phải nhổ bỏ răng khi chỉnh nha không.

  • Nhổ răng khi niềng nhằm mục đích tạo khoảng trống cho răng dịch chuyển về đúng vị trí, tránh xô lệch răng.
  • Đối tượng cần nhổ răng trước khi niềng là: Răng hô, răng móm, sai lệch khớp cắn, răng chen chúc, khấp khểnh, răng quá nhiều.
  • Trường hợp không cần nhổ răng vẫn có thể niềng bình thường là: Khung hàm rộng, răng thưa, hàm răng đang trong quá trình phát triển.
  • Nhổ răng khi niềng không ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, ngược lại còn tạo điều kiện để quá trình niềng răng đạt hiệu quả cao hơn.

Để lựa chọn được địa chỉ niềng răng uy tín, chất lượng ở Hà Nội, bạn cần cân nhắc các yếu tố như: đội ngũ bác sĩ, trang thiết bị, phương pháp niềng răng, chi phí,...vậy niềng răng ở đâu tốt nhất Hà Nội?

Dưới đây là top 12 nha khoa niềng răng uy tín, được nhiều người tin tưởng lựa chọn:

  1. ViDental (AIFC Chuẩn Quốc Tế)
  2. Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương
  3. Phòng khám răng miệng - Bệnh viện Quân y 103
  4. Nha khoa Việt Đức
  5. Nha khoa Lạc Việt Intech
  6. Nha khoa Việt Smile
  7. Nha khoa Oze
  8. Nha khoa Win Smile
  9. Nha khoa Bảo Việt
  10. Nha khoa Thúy Đức
  11. Nha khoa Thùy Anh
  12. Nha khoa Ngân Phượng

Niềng răng ở đâu tốt nhất TPHCM là thắc mắc chung của khá nhiều người, đặc biệt là những ai đang sinh sống và làm việc tại Sài Gòn, các tỉnh thành lân cận. Việc chỉnh nha tại các phòng khám nhỏ, không đảm bảo điều kiện vô trùng có thể gia tăng nguy cơ viêm nhiễm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về 16 địa chỉ niềng răng uy tín hàng đầu hiện nay tại khu vực Sài Gòn.

Răng hô là trường hợp thường gặp hiện nay, với những người có tình trạng này nên thực hiện niềng răng để cải thiện tình trạng hô. Mức giá dành cho dịch vụ này như sau:

  • Giá niềng răng hô hàm bằng mắc cài có mức giá dao động trong khoảng 18.000.000 – 115.000.000 VNĐ.
  • Giá niềng răng hô hàm trong suốt Invisalign có mức giá khoảng 80.000.000 – 120.000.000 VNĐ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Niềng răng hô hàm
Những điều cơ bản về thun niềng răng trong chỉnh nha
Niềng răng bệnh viện Răng Hàm Mặt
Có nên sử dụng hàm Trainer cho bé?
Hàm duy trì: Khám Phá Những Loại Hình Phổ Biến Hiện Nay
Niềng răng Trainer có thể dùng cho người trưởng thành
Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng là lựa chọn của nhiều người
Niềng răng Trainer cho người lớn có đem lại hiệu quả không?
le-ra-mat-3
Sau Khi Bọc Răng Sứ Có Niềng Được Không? Giải Đáp Chi Tiết
Niềng Răng Cửa Được Không? Chi Phí Bao Nhiêu Hiện Nay?
Niềng răng xong bị móm
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309