Mão Răng Sứ Gồm Những Loại Nào? Chi Phí Và Cách Chăm Sóc

bs-quanganh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Nguyễn Quang Anh
  • Thành viên Hiệp hội Implant Quốc Tế ITI
  • Hiện đang là Giám đốc chuyên môn tại Trung Tâm ViDental Clinic
  • Thực hiện cấy ghép Implant thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Khi răng thật gặp vấn đề như sứt mẻ, gãy vỡ, hư hỏng, không đều màu, bị ố vàng, chúng ta có thể sử dụng răng giả để bọc bên ngoài, vừa giúp bảo tồn răng thật, vừa khôi phục được khả năng ăn nhai cũng như tính thẩm mỹ. Hiện nay tại các nha khoa có đa dạng các loại mão sứ với cấu tạo, nguồn gốc khác nhau, thích hợp sử dụng cho nhiều trường hợp, do đó bạn có thể thoải mái lựa chọn. Đặc biệt những vật liệu này khá lành tính, không gây hại cho khoang miệng và dùng được lâu dài. Vậy mão răng sứ gồm những loại nào, chi phí bao nhiêu và chăm sóc như thế nào để có tuổi thọ cao nhất?

Chi tiết: Mão răng sứ là gì? Cấu tạo mão sứ

Mão răng sứ chính là răng giả có hình dáng, kích thước, màu sắc tự nhiên tương tự răng thật, thường được chế tác từ hợp kim hoặc sứ nguyên chất. Mão sứ được làm rỗng ruột bên trong nhằm mục đích gắn lên trên cùi răng thật để phục hình các răng có khuyết điểm hoặc hỗ trợ cho một số phương pháp làm răng khác. 

Mão răng sứ có hình dáng, kích thước tương tự răng thật
Mão răng sứ có hình dáng, kích thước tương tự răng thật

Cấu tạo mão sứ gồm 2 phần chính là khung sườn bên trong và lớp men sứ bên ngoài:

  • Khung sườn bên trong: Thường được chế tác bằng kim loại thường hoặc sứ nguyên chất. Phần bên trong của mão răng sứ được chế tác đầu tiên theo mong muốn của khách hàng để định hình dáng răng sứ, yêu cầu về độ cứng chắc, bền bỉ để có thể cố định mão sứ vào cùi răng thật, đồng thời hỗ trợ khách hàng thoải mái ăn nhai. 
  • Lớp men sứ bên ngoài: Đa số các dòng mão răng sứ hiện nay đều có lớp men bên ngoài được làm từ sứ nguyên chất với mục đích che lấp phần khung sườn, đảm bảo tính thẩm mỹ cao, giúp khách hàng có được hàm răng đều đẹp hơn. Đặc biệt lớp men sứ cần được chế tạo đúng theo hình dáng chiếc răng cần phục hình.

Tại các cơ sở nha khoa hiện nay, mão răng sứ được dùng trong phục hình thẩm mỹ nha khoa với nhiều mục đích khác nhau như:

  • Che phủ phần răng bị xỉn màu, ố vàng, không đều màu, từ đó giúp hàm răng trắng sáng hơn.
  • Có thể điều chỉnh các răng mọc lệch lạc, hô móm, khớp cắn hở.
  • Bảo tồn răng thật trong các trường hợp răng đã lấy tủy hoặc bị tổn thương nặng.
  • Mão răng sứ được dùng trong phương pháp bắc cầu răng sứ và cấy ghép Implant để phục hình những răng đã mất.
  • Đây còn là vật liệu bảo vệ răng trước sự tấn công của tác nhân bên ngoài như thức ăn, đồ uống, mảng bám, vi khuẩn để tránh tác động và làm mòn men răng. 

Mão răng sứ có những loại nào?

Hiện nay, nhu cầu chăm sóc, làm đẹp cho răng miệng ngày càng cao, khách hàng cũng yêu cầu nhiều hơn về các dòng mão sứ để đạt được tính thẩm mỹ cũng như khả năng ăn nhai tốt. Vì thế có đa dạng các loại mão răng sứ được ra đời để đáp ứng nhu cầu riêng của từng khách hàng.

Hiện nay có đa dạng các loại mão sứ được sử dụng tại nha khoa
Hiện nay có đa dạng các loại mão sứ được sử dụng tại nha khoa

Răng sứ kim loại

Răng sứ kim loại có phần khung sườn bên trong thường được cấu thành từ hợp kim Crom – Coban hoặc Crom – Niken, không phải 100% sứ nguyên chất nên có chi phí khá thấp, phù hợp với tài chính của nhiều người. Tuy nhiên bạn có thể yên tâm vì lớp men bên ngoài của mão răng sứ kim loại vẫn là sứ nguyên chất, đảm bảo độ trắng sáng và mang đến tính thẩm mỹ tốt khi sử dụng.

Ưu điểm:

  • Chi phí thấp nhất trong tất cả các loại mão sứ.
  • Do được phủ lớp sứ bên ngoài với màu trắng sáng tự nhiên nên mão sứ kim loại vẫn mang đến hàm răng trắng đều.
  • Loại răng này cho khả năng chịu lực tốt, đảm bảo khả năng ăn nhai tương tự răng thật.

Nhược điểm:

  • Do có phần khung sườn được làm từ kim loại nên dễ xảy ra hiện tượng đen viền nướu, sẫm màu ở phần cổ răng sau một thời gian sử dụng.
  • Khi có ánh sáng chiếu qua, người ngoài sẽ dễ nhìn thấy ánh đen kim loại bên trong răng sứ.
  • Với những trường hợp bị dị ứng với kim loại nếu sử dụng vật liệu này sẽ tăng nguy cơ kích ứng mô mềm trong khoang miệng.
  • Tuổi thọ sử dụng của răng sứ kim loại thấp, chỉ từ 3 – 5 năm.

TÌM HIỂU THÊM: Dịch vụ bọc răng vàng bền đẹp, sang trọng

Răng sứ Titan

Mão sứ Titan có cấu trúc tương tự răng sứ kim loại, đó là phần khung sườn làm từ Titan và phần men sứ bên ngoài làm từ sứ nguyên chất. Hiện nay bọc răng sứ Titan được đông đảo khách hàng lựa chọn bởi chi phí phải chăng và độ bền khá tốt.

Mão sứ Titan có phần khung sườn làm từ Titan
Mão sứ Titan có phần khung sườn làm từ Titan

Ưu điểm:

  • Mão sứ Titan có hình dáng, kích thước, màu sắc tương tự răng thật, nhờ lớp sứ nguyên chất bên ngoài nên đảm bảo tính thẩm mỹ tốt, giúp khắc phục tình trạng răng lệch lạc, sứt mẻ, ố vàng.
  • Vật liệu này có trọng lượng nhẹ hơn so với các loại mão răng sứ thông thường, có thể chịu lực khá tốt, giúp ăn nhai như răng thật.
  • Mão răng sứ Titan có độ tương thích sinh học cao, ngăn ngừa được hiện tượng kích ứng nướu và những vấn đề như khi sử dụng răng sứ kim loại.

Nhược điểm:

  • Do khung sườn bên trong được làm từ hợp kim – kim loại nên vẫn xảy ra hiện tượng đen viền nướu dưới tác động của oxy hóa. 
  • Tuổi thọ răng giả chỉ duy trì được khoảng 10 năm.
  • Vẫn cần kiêng khem một số thực phẩm quá dai, cứng.

Răng sứ toàn sứ

Răng sứ toàn sứ là vật liệu được đánh giá tốt nhất hiện nay, cả khung sườn bên trong và lớp sứ bên ngoài đều được làm từ sứ nguyên khối, không chứa thành phần kim loại nên có độ bền cao, ăn nhai tốt.

Ưu điểm:

  • Màu sắc trong suốt, trắng sáng tự nhiên giống răng thật, mang đến tính thẩm mỹ cao.
  • Răng sứ toàn sứ không xảy ra hiện tượng đen viền nướu khi chiếu ánh sáng trực tiếp, không bị oxy hóa trong môi trường khoang miệng sau một thời gian sử dụng.
  • Có tính sinh học cao nên an toàn với nướu, phù hợp để sử dụng cho mọi đối tượng.
  • Mão sứ toàn sứ cho khả năng ăn nhai gấp 5 lần răng thật, nhờ vậy bạn có thể thoải mái ăn nhai những thực phẩm yêu thích. 
  • Vật liệu này có thể chống lại quá trình ăn mòn của axit, hạn chế hôi miệng, giảm kích ứng mô mềm.

Nhược điểm: Có chi phí cao nhất trong tất cả các loại mão răng sứ.

Răng sứ toàn sứ mang đến tính thẩm mỹ rất cao
Răng sứ toàn sứ mang đến tính thẩm mỹ rất cao

Những trường hợp thường dùng mão răng sứ

Như đã nói, mão răng sứ có thể sử dụng trong nhiều trường hợp gặp vấn đề với hàm răng như: 

Bọc răng sứ

Bọc răng sứ là phương pháp phục hình thẩm mỹ cho hàm răng đang gặp vấn đề như xỉn màu, ố vàng, nhiễm màu kháng sinh, răng sứt mẻ, nứt vẻ, thưa, hở kẽ, khấp khểnh nhẹ. Sau khi gắn mão sứ lên răng thật, bạn sẽ lấy lại được khả năng ăn nhai cũng như tính thẩm mỹ. 

Khi thực hiện, bác sĩ cần mài răng cần điều trị theo một tỷ lệ nhất định, sau đó mới chụp mão sứ có hình dáng, kích thước tương tự răng thật và màu sắc phù hợp. Quá trình này thường diễn ra trong khoảng 3 – 5 ngày, khách hàng chỉ cần 2 lần đến nha khoa và không mất thời gian nghỉ dưỡng.

THAM KHẢO: Quy trình mài răng bọc sứ đúng chuẩn nhất

Cấy ghép Implant

Mão răng sứ thường dùng trong dịch vụ cấy ghép Implant, thích hợp với bệnh nhân bị mất một, nhiều răng hoặc mất răng toàn hàm. Đây là phương pháp trồng răng giả hiện đại nhất, vừa khôi phục khả năng ăn nhai, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cho gương mặt, đặc biệt ngăn được tình trạng tiêu xương hàm. 

Cấy ghép Implant khắc phục được những nhược điểm của kỹ thuật trồng răng truyền thống với tuổi thọ răng giả lên đến hơn 20 năm nếu được chăm sóc tốt.

Vì là phương pháp hiện đại nên quy trình phục hình răng với Implant và mão răng sứ có độ phức tạp nhất định. Bác sĩ cần thực hiện thủ thuật gắn trụ Titanium vào vị trí mất răng, sau đó chờ trụ tương thích hoàn toàn trong môi trường khoang miệng mới tiến hành gắn răng giả. 

Bắc cầu răng sứ

Bắc cầu răng sứ cũng là phương pháp sử dụng mão răng sứ để phục hình những chiếc răng đã mất. Khi thực hiện, bác sĩ cũng mài các răng kế cạnh vị trí răng đã mất để làm trụ, sau đó chụp dãy cầu sứ lên trên để lấp đầy khoảng trống mất răng. Nếu bệnh nhân mất 1 răng, bác sĩ cần mài 2 chiếc răng 2 bên và phục hình bằng dãy cầu sứ gồm 3 răng lên trên vị trí này.

Bắc cầu răng sứ có thể phục hình các răng đã mất
Bắc cầu răng sứ có thể phục hình các răng đã mất

Phương pháp bắc cầu răng sứ cũng khôi phục được tính thẩm mỹ cũng như khả năng ăn nhai cho khách hàng, tuy nhiên tuổi thọ răng giả không duy trì được lâu như cấy ghép Implant. Đặc biệt sau một thời gian sử dụng, tình trạng tiêu xương hàm xảy ra, người bệnh có nguy cơ mất thêm răng. 

Bọc mão răng sứ giá bao nhiêu tại nha khoa hiện nay?

Bọc mão răng sứ giá bao nhiêu là vấn đề mà tất cả khách hàng đều quan tâm khi có ý định sử dụng răng giả để phục hình thẩm mỹ cho hàm răng của mình. Thực tế tổng chi phí khách hàng cần bỏ ra với từng trường hợp là không giống nhau vì còn phụ thuộc vào loại mão răng sứ được lựa chọn, số lượng răng cần phục hình, tình trạng sức khỏe răng miệng của khách hàng và chính sách giá ở mỗi nha khoa.

Dưới đây là bảng giá của một số loại mão răng sứ phổ biến tại nha khoa hiện nay:

Mão răng sứ

Đơn vị

Chi phí (đồng)

Răng sứ kim loại

1 răng

1.000.000

Răng sứ Titan

1 răng

2.500.000

Răng sứ Chrom – Cobalt

1 răng

3.500.000

Răng sứ Zirconia DDBio

1 răng

4.000.000

Răng sứ DDBio HT

1 răng

5.000.000

Răng sứ Cercon HT

1 răng

5.000.000

Răng sứ Lava Mỹ

1 răng

7.000.000

Răng sứ Nacera PEARL

1 răng

8.000.000

Răng sứ Nacera 9 MAX

1 răng

9.000.000

Có thể thấy, dòng răng sứ kim loại có chi phí thấp nhất và mão răng sứ toàn sứ đắt nhất. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng răng sứ toàn sứ nhưng còn hạn chế về điều kiện kinh tế, có thể tham khảo dịch vụ bọc răng sứ trả góp để giảm bớt gánh nặng tài chính. 

Chi phí mão răng sứ có sự khác nhau tùy từng nha khoa
Chi phí mão răng sứ có sự khác nhau tùy từng nha khoa

Câu hỏi liên quan đến mão răng sứ

Dưới đây là những thắc mắc liên quan đến mão răng sứ được khách hàng quan tâm nhiều nhất:

Mão sứ có thể duy trì tuổi thọ bao lâu?

Mão răng sứ sau khi được phục hình trong khoang miệng có thể duy trì tuổi thọ từ 3 năm đến hơn 20 năm tùy thuộc vào loại mão sứ bạn lựa chọn. Đối với dòng răng sứ kim loại có tuổi thọ thấp nhất, từ 3 – 5 năm và răng sứ toàn sứ có tuổi thọ cao nhất, từ 20 năm hoặc lâu dài hơn.

Thực tế, tuổi thọ răng giả sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tay nghề bác sĩ thực hiện, chất lượng vật liệu mà nha khoa sử dụng, cách chăm sóc tại nhà của từng khách hàng. Để đảm bảo mão răng sứ bền bỉ, bạn nên tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ. 

Bọc mão răng sứ có thể gặp vấn đề gì?

Nếu bạn làm răng sứ ở những địa chỉ không uy tín, bác sĩ tay nghề kém, thiếu kinh nghiệm, có khả năng gặp những biến chứng sau khi bọc răng sứ. Theo nghiên cứu, một số vấn đề mà khách hàng có thể gặp phải đó là:

  • Răng nhạy cảm, có cảm giác khó chịu: Thông thường, trong quá trình làm răng sứ, bác sĩ sẽ dùng thuốc tê để giảm cảm giác ê nhức cho bệnh nhân, vì thế khi thuốc tê hết tác dụng, bạn có thể thấy khó chịu, nhạy cảm hơi với nhiệt độ, thức ăn. Một số trường hợp bác sĩ thực hiện sai kỹ thuật, tác động quá nhiều đến răng, mô mềm khiến cơn đau nhức, ê buốt nhiều và dai dẳng hơn.
  • Mão sứ bị sứt mẻ nhanh: Nếu nha khoa sử dụng mão răng sứ kém chất lượng, có thể dẫn đến tình huống mão răng nhanh chóng bị sứt mẻ, nứt vỡ, đặc biệt là khi khách hàng ăn nhai, vệ sinh không đúng cách, tác động lực quá mạnh. 
  • Răng giả lỏng lẻo: Đây là vấn đề thường gặp khi bác sĩ gắn mão sứ không sát khít hoặc lớp keo nha khoa không chất lượng, không đảm bảo sự liên kết chặt chẽ giữa mão sứ và răng thật, khi đó chỉ những tác động nhỏ cũng khiến răng giả bị rơi ra ngoài.
  • Dị ứng: Dị ứng là hiện tượng dễ xảy ra với khách hàng có cơ địa nhạy cảm, bị kích ứng với vật liệu kim loại nhưng vẫn làm răng sứ bằng mão răng kim loại. 

THAM KHẢO: Địa chỉ bọc răng sứ uy tín giúp tránh biến chứng

Bọc răng sứ ở nơi không uy tín gây đau nhức, khó chịu
Bọc răng sứ ở nơi không uy tín gây đau nhức, khó chịu

Nên chăm sóc thế nào để mão sứ sử dụng được lâu dài?

Cách chăm sóc răng sứ có ảnh hưởng rất nhiều đến tuổi thọ răng giả cũng như sức khỏe răng miệng của khách hàng về sau, vì thế bạn cần chú ý một số vấn đề như:

  • Trong vòng 1 – 2 ngày đầu sau khi làm răng sứ, bạn chỉ nên ăn đồ ăn mềm, lỏng, dễ nuốt, ít tác động đến răng khi nhai như cháo, súp, canh, sữa,…
  • Sau 2 ngày có thể ăn uống bình thường, tuy nhiên vẫn cần hạn chế thực phẩm quá cứng hoặc dai, đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh vì chúng sẽ làm ảnh hưởng xấu đến mão sứ, gây ê buốt răng thật.
  • Tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất để nâng cao sức khỏe răng miệng, giúp tổn thương nhanh phục hồi.
  • Chải răng ngày 2 lần sáng tối với bàn chải lông mềm, tuy nhiên không nên tác động lực quá mạnh để tránh ảnh hưởng đến răng miệng.
  • Nên sử dụng thêm máy tăm nước, nước súc miệng, chỉ nha khoa để loại bỏ thực phẩm, mảng bám hoàn toàn.
  • Hạn chế dùng trà, cà phê, các loại đồ uống, thực phẩm có màu đậm, không hút thuốc lá vì chúng sẽ khiến mão răng sứ nhanh xỉn màu hơn.

Có rất nhiều loại mão răng sứ được sử dụng tại nha khoa, mỗi vật liệu có ưu điểm và chi phí thực hiện khác nhau. Nếu có kinh tế tốt, bạn nên lựa chọn mão sứ toàn sứ vì có tính thẩm mỹ cao, bền bỉ, giúp ăn nhai tốt. Trong trường hợp tài chính hạn hẹp và không quá yêu cầu về thẩm mỹ, có thể chọn răng sứ kim loại hoặc răng sứ Titan. 

ĐỪNG BỎ QUA:

"Giải Phóng Răng Hỏng – Vững Phong Độ Ăn Nhai”

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Vai trò của chế độ chăm sóc răng sau khi bọc sứ
Răng Sứ Vita Giá Bao Nhiêu? Cách Chăm Sóc Và Địa Chỉ Uy Tín
Nguyên Nhân Răng Sứ Bị Hỏng Và Giải Pháp Xử Lý Hiệu Quả
Viêm Nướu Răng Sứ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị
Mẫu Răng Sứ Đẹp Và Cách Lựa Chọn Răng Sứ Phù Hợp Nhất
Răng Sứ Kim Loại Và Răng Toàn Sứ Loại Nào Mới Tốt?
Răng Sứ Kim Loại Và Những Thông Tin Tư Vấn Từ Chuyên Gia
Chi Tiết Răng Sứ Titan Giá Bao Nhiêu? Hiệu Quả Tốt Không?
Các Loại Răng Sứ Hiện Nay? Ưu Và Nhược Điểm Của Từng Loại
So Sánh Răng Sứ Cercon Và Venus: Chọn Loại Nào Tốt Nhất?
Răng sứ Venus
Bọc răng sứ Titan
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309