Răng Sứ Bị Lung Lay: Nguyên Nhân, Hậu Quả Và Cách Khắc Phục

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Răng sứ bị lung lay do đâu và làm sao để khắc phục là vấn đề được nhiều khách hàng quan tâm. Theo các chuyên gia, răng sứ gặp vấn đề trong quá trình sử dụng xuất phát từ kỹ thuật bọc sứ sai cách, vệ sinh răng miệng kém, mão sứ không đảm bảo, từ đó làm suy giảm chức năng ăn nhau và ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của bệnh nhân. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ phân tích rõ hơn về tình trạng này, mời bạn đọc cùng tham khảo. 

Dấu hiệu cho thấy răng sứ lỏng lẻo 

Dưới đây là một số dấu hiệu cho biết răng sứ đang gặp vấn đề và cần khắc phục ngay: 

  • Bọc răng sứ bị hở, xuất hiện khoảng trống giữa nướu và mão sứ khiến phần cùi răng bên trong bị lộ ra ngoài. Đồng thời, một số trường hợp nướu có thể bị kích ứng, sưng tấy gây đau nhức, ê buốt. 
  • Khi cảm nhận bằng lưỡi, bệnh nhân có thể thấy răng sứ bị dịch chuyển so với ban đầu. 
  • Dùng tay lắc nhẹ, bạn sẽ cảm nhận được mão răng sứ bị lung lay. 

TÌM HIỂU THÊM: Biến Chứng Sau Khi Bọc Răng Sứ Người Điều Trị Thường Gặp Phải

Nhận biết răng sứ bị lung lay
Nhận biết răng sứ bị lung lay

Răng sứ bị lung lay do đâu?

Bọc răng sứ là giải pháp hiệu quả giúp xử lý triệt để các khuyết điểm về răng như răng xỉn màu, răng hô, móm, sai khớp cắn nhẹ,… Đối với một số dòng răng sứ cao cấp, tuổi thọ có thể kéo dài từ 15 – 20 năm mà không gặp tình trạng răng bị đào thải hoặc xảy ra bất kỳ biến chứng nào.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, do một vài nguyên nhân, bệnh nhân sẽ gặp tình trạng răng sứ bị lung lay và có nguy bị bị bong ra khỏi cùi răng. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng ăn nhai và tính thẩm mỹ của bệnh nhân. Một vài nguyên nhân dẫn đến tình trạng này bao gồm: 

Phục nha sai kỹ thuật

Đây chính là nguyên nhân hàng đầu khiến răng sứ bị lung lay sau một thời gian sử dụng. Theo các chuyên gia, bọc răng sứ là một kỹ thuật nha khoa đơn giản nhưng phải được thực hiện theo đúng quy trình để tránh biến chứng về sau.

Nếu bác sĩ tay nghề kém, không có trình độ chuyên môn rất dễ xảy ra sai sót trong quá trình bọc răng sứ. Điển hình như việc mài cùi răng sai tỷ lệ, nha sĩ mài quá dày hoặc quá mỏng khiến mão sứ bị chông chênh, không khớp. Sau một thời gian sử dụng, răng sứ dần bung ra khỏi vị trí ban đầu.

Răng sứ bị lung lay do phục nha sai kỹ thuật
Răng sứ bị lung lay do phục nha sai kỹ thuật

Mão sứ và keo dán không đảm bảo 

Keo dán sứ và chất liệu nha khoa chuyên dụng, có vai trò quan trọng trong quá trình bọc răng sứ. Chúng có nhiệm vụ chính là giúp mão sứ bám chắc vào cùi răng thật, từ đó bệnh nhân có thể ăn nhai và sinh hoạt như bình thường.

Nếu keo dán sứ không đảm bảo chất lượng sẽ khiến răng sứ bị lung lay, bong tróc sau một thời gian ngắn sử dụng. Một số địa chỉ “nha tặc” còn sử dụng loại keo dán từ xi-măng, điều này không chỉ giảm tuổi thọ của răng sứ mà còn gây hại đến sức khỏe răng miệng.

CẢNH BÁO: Hậu Quả Bọc Răng Sứ Nguy Hiểm Từ Phòng Khám “Nha Tặc”

Răng sứ lung lay do mão sứ kém chất lượng
Răng sứ lung lay do mão sứ kém chất lượng

Bên cạnh đó, mão sứ kém chất lượng cũng là một trong những nguyên nhân khiến răng sứ bị đào thải sớm. Thực tế, mão sứ thường được chế tác từ những vật liệu có độ bền tốt, khả năng chịu lực cao. Tuy nhiên, nhiều loại răng sứ không rõ nguồn gốc xuất xứ và chưa được kiểm định từ Bộ Y tế có thể bị biến chất hoặc oxy hóa, từ đó có nguy cơ bị lung lay, gãy rụng sớm.

THAM KHẢO: Các Loại Răng Sứ Tốt Nhất Hiện Nay – Loại nào phù hợp với tình trạng răng của bạn?

Bệnh lý nha khoa

Tình trạng răng sứ bị lung lay còn xuất phát do bệnh lý nha khoa. Giải thích cho điều nha, các chuyên gia cho biết trước khi bọc răng sứ, bệnh nhân không điều trị dứt điểm bệnh lý nha khoa. Cụ thể như sâu răng, viêm nha chu, viêm nướu, viêm tủy răng, nếu không được loại bỏ hoàn toàn ổ viêm nhiễm, mầm bệnh có thể tái phát và chuyển biến nặng hơn khiến răng thật dần suy yếu, từ đó gây ảnh hưởng đến mão sứ.

TÌM HIỂU CHI TIẾT: Bị Viêm Lợi Sau Khi Bọc Răng Sứ [Nguyên Nhân & Cách Khắc Phục]

Vệ sinh răng miệng không đúng chỉ định 

Sau khi hoàn thành quy trình bọc sứ, nha sĩ thường hướng dẫn bệnh nhân cách chăm sóc răng sứ ngay tại nhà nhằm đảm bảo chất lượng và tuổi thọ của răng bọc sứ. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân có tâm lý chủ quan, không tuân thủ đúng nguyên tắc mà nha sĩ chỉ định khiến răng sứ gặp vấn đề. 

Khi đó, thức ăn sẽ bị tồn đọng trong các kẽ hở giữa mão sứ và cùi răng, đồng thời mảng bám dần tích tụ dày quanh thân răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát sinh và tấn công vào bên trong cấu trúc răng thật. Điều này gây ảnh hưởng đến keo dán sứ và làm răng sứ dễ bị lung lay, gãy rụng. 

Răng sứ lung lay gây ra hậu quả gì? 

Răng sứ bị lung lay sẽ gây ra nhiều bất lợi trong quá trình sinh hoạt hằng ngày, cụ thể: 

  • Hậu quả đầu tiên và nghiêm trọng nhất là bệnh nhân sẽ gặp khó khăn trong quá trình ăn nhai. Răng bị kênh, cộm khiến việc nhai thức ăn trở nên không hề dễ dàng. Về lâu dài, cơ thể không được bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết dẫn đến suy nhược, mất năng lượng trong mọi hoạt động. 
  • Răng lung lay khiến cùi răng thật bên trong bị hở, khi tiếp xúc trực tiếp với đồ ăn sẽ bị kích ứng gây ê buốt, đau nhức kéo dài, đặc biệt là khi bạn ăn những thực phẩm nóng hoặc lạnh. 
  • Mão sứ bị lung lay có thể bị bong ra khỏi cùi răng bất kỳ lúc nào gây cản trở quá trình sinh hoạt hằng ngày. Khi đó, bạn buộc phải đến cơ sở nha khoa để kiểm tra gây mất thời gian và chi phí thực hiện. 
  • Răng sứ bị lung lay sẽ tạo ra những kẽ hở giữa mão sứ và nướu, đây là nơi ẩn nấp an toàn của cặn thức ăn thừa và mảng bám. Nếu việc vệ sinh và chăm sóc răng miệng không được đảm bảo sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nha khoa nghiêm trọng. Từ đó vi khuẩn có thể phá hủy toàn bộ cấu trúc răng thật, làm tăng nguy cơ mất răng cao. 
  • Bên cạnh đó, răng lung lay cũng gây mất thẩm mỹ, đặc biệt là đối với nhóm răng cửa. Nếu gặp tình trạng này bệnh nhân sẽ trở nên tự ti, ngại giao tiếp, ít nói, ít cười với mọi người xung quanh.

XEM CHI TIẾT: Tình Trạng Răng Sứ Bị Rớt Ra Do Lung Lay Răng Sứ

Răng sứ lung lay gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng
Răng sứ lung lay gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng

Khắc phục răng sứ bị lung lay như thế nào? 

Để khắc phục hiệu quả tình trạng răng sứ bị lung lay, trước hết nha sĩ cần xác định nguyên nhân xuất phát vấn đề, từ đó đưa ra biện pháp giải quyết phù hợp, cụ thể như sau: 

  • Răng sứ lung lay do bệnh lý nha khoa

Nếu răng sứ bị lung lay do bệnh lý nha khoa như sâu răng, viêm nha chu, viêm lợi thì nha sĩ cần phải tháo mão sứ để điều trị dứt điểm. Trong trường hợp bệnh nhân bị sâu răng, bác sĩ phải loại bỏ ổ viêm, vệ sinh sạch tủy chết. Sau khi răng và nướu đã được làm sạch, bác sĩ sẽ tiến hành gắn lại mão sứ bằng keo chuyên dụng. 

Tuy nhiên, nếu bệnh lý nha khoa khiến cùi răng hỏng hoàn toàn, nha sĩ sẽ phải nhổ bỏ cùi răng thật, sau đó cấy ghép trụ Implant để khôi phục chức năng ăn nhai và tính thẩm mỹ cho khuôn mặt. Đây là mức độ nghiêm trọng nhất và ít trường hợp xảy ra nhưng bạn cũng cần phòng ngừa, tránh để biến chứng nguy hiểm về sau. Để thực hiện được biện pháp trồng răng Implant, bệnh nhân sẽ phải mất khá nhiều thời gian và chi phí. Hơn nữa, không phải ai cũng có thể cấy trụ Implant, bạn cần đáp ứng đủ các yếu tố về sức khỏe, xương hàm và không mắc bệnh lý mãn tính.

ĐỌC THÊM: Bọc Răng Sứ Có Tháo Ra Được Không?

  • Răng sứ bị lung lay do mão sứ và kỹ thuật kém

Trong trường hợp răng sứ bị bong ra khỏi cùi răng thật do sử dụng mão sứ và keo dán kém chất lượng, cùng với đó là kỹ thuật bọc sứ sai cách, bạn cần đến một cơ sở nha khoa uy tín để bọc răng sứ lần 2. Lúc này, nha sĩ sẽ loại bỏ mão sứ cũ bằng vật liệu nha khoa chuyên dụng và gắn lại mão sứ chất lượng hơn. 

Nếu mão sứ kém chất lượng, bạn phải thay mới răng sứ
Nếu mão sứ kém chất lượng, bạn phải thay mới răng sứ

Ngoài ra, nếu mão sứ không khớp với cùi răng, bệnh nhân có thể yêu cầu bác sĩ điều chỉnh lại kích thước của mão sứ. Khi đó, bạn sẽ được lấy dấu hàm và chỉnh sửa hoặc chế tác mão sứ mới sao cho tỷ lệ cân đối với cùi răng thật, tránh tình trạng lỏng lẻo, lung lay trong quá trình sử dụng.

Cách phòng ngừa răng sứ bị lung lay 

Như đã phân tích ở trên, tình trạng răng sứ bị lung lay đều xuất phát do những yếu tố chủ quan mà chúng ta có thể khắc phục được. Do vậy, để ngăn chặn vấn đề này xảy ra, bệnh nhân cần tuân thủ các nguyên tắc sau: 

Bọc sứ tại nha khoa uy tín 

Kỹ thuật của bác sĩ và chất lượng mão sứ là 2 yếu tố quyết định đến độ bền, tuổi thọ của răng bọc sứ. Chính vì vậy, bệnh nhân cần lựa chọn các địa chỉ nha khoa uy tín, được kiểm duyệt từ Bộ Y tế để ngăn chặn nguy cơ răng sứ bị hỏng hoặc đào thải trước thời hạn. 

Tại đây, bạn sẽ được thăm khám và lên kế hoạch điều trị phù hợp, đồng thời nha sĩ cũng sẽ tư vấn loại sứ tốt nhất nhằm đảm bảo thời gian sử dụng lâu dài. Bên cạnh đó, mão sứ cũng được nhập khẩu từ các quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực nha khoa thẩm mỹ, đảm bảo độ bền chắc và khả năng chịu lực cực tốt, tuyệt đối không xảy ra tình trạng răng sứ bị lung lay, nứt, vỡ. 

Nên chọn nha khoa bọc răng sứ uy tín để đảm bảo an toàn
Nên chọn nha khoa bọc răng sứ uy tín để đảm bảo an toàn

Ngoài ra, những cơ sở nha khoa uy tín luôn sở hữu đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao cùng trang thiết bị hiện đại giúp quá trình bọc sứ diễn ra nhanh chóng, thuận lợi và ít rủi ro. Từ đó giúp mão sứ ôm khít cùi răng, hạn chế sai sót và mang lại kết quả tối ưu nhất. 

Tuy nhiên, nhiều cơ sở nha khoa vì mục đích lợi nhuận đã chọn những loại răng sứ giả, làm từ nhựa hoặc bột sứ để sử dụng cho khách hàng. Những địa chỉ này đã dùng các chiêu trò quảng cáo “giá rẻ” để chiêu dụ người bệnh, sau khi đạt được mục đích, họ bắt đầu “trở mặt” và không chịu bất kỳ hậu quả nào mà răng sứ kém chất lượng gây ra. Đây chính là lời cảnh tỉnh cho những ai có nhu cầu phục nha thẩm mỹ nhưng bị hạn chế về mặt tài chính. Bạn phải thật tỉnh táo để không trở thành nạn nhân của dịch vụ bọc răng sứ giá rẻ kém chất lượng. 

TÌM HIỂU NGAY: Bọc Răng Sứ Ở Đâu Tốt? Gợi Ý 13 Địa Chỉ Uy Tín.

Chăm sóc răng theo chỉ định

Vệ sinh và chăm sóc răng miệng hiệu quả sẽ kéo dài tuổi thọ răng sứ, cụ thể như sau: 

  • Đánh răng theo đúng chỉ định 2 lần/ngày với bàn chải và kem đánh răng chuyên dụng. Tuyệt đối không chải răng quá mạnh hoặc quá nhanh gây tác động lực mạnh lên răng sứ mà không thể làm sạch vi khuẩn trong khoang miệng. 
  • Không dùng tăm xỉa răng truyền thống làm lợi bị chảy máu và hở kẽ răng, từ đó khiến thức ăn tồn đọng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và tấn công răng sứ. 
  • Dùng nước súc miệng vào buổi sáng sau khi đánh răng để diệt khuẩn toàn bộ khoang miệng. 
  • Bạn có thể đầu tư các thiết bị vệ sinh chuyên dụng, đặc biệt là máy tăm nước. Với đầu nước nhỏ và mảnh, chúng có thể đi sâu vào kẽ hở giữa mão sứ và nướu, từ đó loại bỏ hoàn toàn cặn thức ăn thừa. 

Kết hợp ăn uống lành mạnh 

Theo các chuyên gia, chế độ ăn nhai có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe răng miệng. Nếu ăn uống không đúng cách, răng sứ có thể bị lung lay hoặc bong ra khỏi cùi răng bất kỳ lúc nào. Do vậy, việc thiết lập một chế độ ăn uống lành mạnh sau khi bọc răng sứ là vô cùng cần thiết, cụ thể như sau: 

  • Không ăn các loại đồ ăn quá cứng, chúng có thể làm răng sứ của bạn bị tổn thương, gây nứt, vỡ, thậm chí bung ra khỏi vị trí ban đầu. 
  • Các loại đồ ăn ngọt là nguyên nhân hàng đầu gây sâu răng, nếu không được phát hiện kịp, vi khuẩn sẽ phá hủy toàn bộ cấu trúc răng, ăn sâu vào tủy răng gây chết tủy. Khi đó, mão sứ sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng. Do vậy, bạn cần hạn chế tối đa những thực phẩm chứa lượng đường cao. 
  • Không dùng các chất kích thích như rượu bia thuốc lá cũng là một trong những cách bảo vệ răng sứ hiệu quả mà bạn nên áp dụng. 

THAM KHẢO NGAY: Cách Chăm Sóc Răng Sứ Giúp Bảo Vệ Răng Khỏe Mạnh

Bên cạnh đó, tật nghiến răng cũng là một trong những nguyên nhân gián tiếp gây nên tình trạng răng sứ bị lung lay mà bạn cần khắc phục. Nghiến răng sẽ dần mài mòn men răng, khiến răng yếu dần. Khi đó, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm chiếm toàn bộ bề mặt răng gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm. Nghiêm trọng nhất là khiến răng bị lung lay và dần gãy rụng. 

Để khắc phục điều này, bạn có thể đeo máng bảo vệ răng được thiết kế riêng theo kích thước cung hàm của từng người. Miếng bảo vệ răng có tác dụng hạn chế lực ma sát giữa hai hàm và giảm nguy cơ mòn men răng. Ngoài ra, dụng cụ này cũng hỗ trợ bệnh nhân tránh va chạm và chấn thương răng khi vận động mạnh. 

Khám răng định kỳ sau khi bọc sứ 

Các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân nên đến khám răng định kỳ 6 tháng/lần trước và sau khi bọc sứ. Điều này giúp bác sĩ kiểm soát được các vấn đề phát sinh, từ đó đưa ra biện pháp xử lý kịp thời. Ngoài ra, bạn cũng phải tuân thủ lịch cạo vôi răng, đánh bóng theo chỉ định của bác sĩ để loại bỏ bớt mảng bám gây tích tụ vi khuẩn sâu răng. Nếu có bất lý vấn đề gì xảy ra trong quá trình sử dụng răng bọc sứ, bạn nên liên hệ ngay với bác sĩ thực hiện để được giải đáp, hỗ trợ và điều trị kịp thời. 

Trên đây là tổng hợp những thông tin quan trọng về tình trạng răng sứ bị lung lay. Mặc dù vấn đề này không gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe toàn cơ thể nhưng về lâu dài chúng sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình ăn nhai và giảm chất lượng cuộc sống. Do vậy, bạn nên khắc phục càng sớm càng tốt tránh phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm về sau.

ĐỌC THÊM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Răng Sứ Của Đức: 6 Loại Chất Lượng Và Chi Phí Chi Tiết Từng Dòng
Răng sứ Venus
Răng Sứ Mỹ: Phân Loại, Quy Trình Và Chi Phí [XEM NGAY]
Mão Răng Sứ Gồm Những Loại Nào? Chi Phí Và Cách Chăm Sóc
Răng sứ Lisi có chất lượng tốt
Vai trò của chế độ chăm sóc răng sau khi bọc sứ
Trồng răng sứ loại nào tốt nhất [Đánh giá ưu, nhược điểm]
Các Loại Răng Sứ Hiện Nay? Ưu Và Nhược Điểm Của Từng Loại
Zirconia là loại răng sứ đặc biệt, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe răng miệng
So Sánh Răng Sứ Cercon Và Venus: Chọn Loại Nào Tốt Nhất?
Dán Răng Sứ Không Mài Răng Giá Bao Nhiêu - Chuyên Gia Giải Đáp
Cách Chọn Màu Răng Sứ Chuẩn Nhất Giúp Bạn Sở Hữu Nụ Cười Tự Tin
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309