Bọc Răng Sứ Bị Đen Nướu: Nguyên Nhân Và Giải Pháp Điều Trị

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Bọc răng sứ bị đen nướu là vấn đề nha khoa thường gặp đối với những khách hàng sử dụng răng sứ kim loại. Ngoài ra, tình trạng này còn xuất phát từ nhiều yếu tố khách quan khác như kỹ thuật bọc sứ sai cách, vệ sinh răng miệng kém,… Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến hiện tượng đen viền nướu khi bọc sứ, mời bạn đọc cùng tham khảo. 

Cảnh báo nguyên nhân bọc răng sứ bị đen viền nướu

Bọc răng sứ là phương pháp phục nha thẩm mỹ giúp khắc phục các khuyết điểm trên răng như: Răng hô, móm mức độ nhẹ, răng bị sứt mẻ, nhiễm màu nặng,… Mặc dù kỹ thuật bọc răng sứ tương đối đơn giản nhưng nếu thực hiện sai cách, chất lượng răng sứ không đảm bảo cũng dễ dẫn đến nhiều vấn đề nha khoa nghiệm trọng, điển hình như tình trạng đen viền nướu sau khi bọc sứ.

Bọc răng sứ bị đen nướu
Bọc răng sứ bị đen nướu

Bọc răng sứ bị đen nướu về lâu dài sẽ phát sinh nhiều vấn đề răng miệng phiền toái, thậm chí ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày của bạn nếu không được xử lý kịp thời. Vậy nguyên nhân do đâu mà xảy ra hiện tượng này? Dưới đây là cảnh báo 5 nguyên nhân phổ biến khiến nhiều trường hợp bọc sứ bị đen viền nướu:

Bọc răng sứ lõi kim loại 

Hiện tượng đen viền nướu xảy ra với các bệnh nhân sử dụng răng sứ kim loại là điều thường thấy sau khoảng 5 – 7 năm điều trị. Nguyên nhân cho điều này được giải thích do những tác động acid trong khoang miệng cũng như thức ăn hàng ngày xuyên suốt thời gian sử dụng răng sứ. Về bản chất, răng sứ kim loại có phần khung sườn chế tác từ hợp kim, do đó theo gian sẽ bị oxy hóa khiến chất lượng giảm sút. Điều này là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng đen viền nướu.

TÌM HIỂU: Răng sứ kim loại – Có tốt không? Ưu nhược điểm gì?

Bọc răng sứ kim loại thường kém chất lượng bị đen nướu
Bọc răng sứ kim loại thường kém chất lượng bị đen nướu

Bọc sứ sai kỹ thuật 

Kỹ thuật bọc sứ có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả và thời gian sử dụng răng bọc sứ. Nếu thực hiện sai cách, mão sứ không được lắp đặt chuẩn xác, đường viên răng quá thấp hoặc quá cao sẽ gây lực tác động mạnh lên nướu và làm tổn thương chân răng thật. Về lâu dài có thể gây thâm hoặc đen nướu.

Ngoài ra, nhiều trường hợp bác sĩ khi gắn mão sứ lên răng nhưng không sát khít với trụ khiến giữa chân răng và viền nướu hình thành khe hở. Theo thời gian, các mảng bám thức ăn và vi khuẩn tích tụ tại kẽ sẽ tạo thành những vệt đen cứng đầu. Từ ngoài nhìn vào sẽ thấy được toàn bộ phần viền nướu bị thâm đen vô cùng kém thẩm mỹ.

ĐỪNG BỎ QUA: Dấu Hiệu Răng Sứ Bị Hở, Cần làm gì để xử lý?

Không xử lý triệt để vấn đề bệnh lý trước khi bọc răng sứ

Khi bọc răng sứ luôn luôn cần đảm bảo tình trạng sức khỏe răng miệng ở mức ổn định. Do đó, để tránh những tình trạng không tốt phát sinh sau khi bọc như hiện tượng bọc răng sứ bị đen nướu, bác sĩ phải xử lý triệt để các bệnh lý nếu có. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể do vô tình hoặc thiếu kinh nghiệm điều trị mà bác sĩ nha khoa không điều trị dứt điểm khiến người bệnh bọc sứ xong xuất hiện biến chứng nghiêm trọng, bao gồm cả tình trạng đen viền nướu kém thẩm mỹ kể trên.

THAM KHẢO: Biến chứng sau khi bọc răng sứ để hạn chế các hậu quả về sau.

Bệnh lý nha khoa không được điều trị gây thâm nướu khi bọc sứ
Bệnh lý nha khoa không được điều trị gây thâm nướu khi bọc sứ

Cơ địa kích ứng với vật liệu làm răng sứ 

Nhiều trường hợp khách hàng bị kích ứng với kim loại nhưng không thông báo với bác sĩ hoặc bác sĩ tư vấn loại răng sứ không phù hợp khiến phần nướu bị tổn thương, sưng viêm sau một thời gian ngắn sử dụng. Nếu không có biện pháp xử lý sớm nướu sẽ dần chuyển sang màu thâm đen. 

Bọc răng sứ bị đen nướu do vệ sinh răng miệng không tốt

Vệ sinh răng sứ không đúng cách cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng bọc răng sứ bị đen nướu. Việc chải răng với lực quá mạnh hoặc sử dụng kem đánh răng không phù hợp sẽ gây tổn thương đến nướu và các mô mềm xung quanh răng. 

Vệ sinh răng sứ sai cách cũng gây đen nướu
Vệ sinh răng sứ sai cách cũng gây đen nướu

Thêm vào đó, quá trình vệ sinh và chăm sóc răng miệng không được diễn ra thường xuyên khiến thức ăn và mảng bám tích tụ dày đặc trên thân răng. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công khoang miệng, làm phát sinh nhiều vấn đề nha khoa nguy hiểm. Có thể thấy vai trò của vệ sinh răng sứ rất quan trọng nhưng nhiều người không biết Cách chăm sóc răng sứ hiệu quả.

Cách xử lý tình trạng đen viền nướu khi bọc sứ 

Hiện tượng bọc răng sứ bị đen viền nướu trên thực tế không quá đáng lo ngại bởi chúng có thể khắc phục một cách dễ dàng và nhanh chóng mà không gây hư tổn đến cấu trúc răng miệng. Tùy thuộc vào nguyên nhân phát sinh và mức độ viền nướu bị đen mà bác sĩ sẽ tư vấn giải pháp phù hợp, cụ thể như sau:

  • Nếu răng sứ bị đào thải hoặc hết hạn sử dụng, bệnh nhân buộc phải thay răng sứ mới để đảm bảo tính thẩm mỹ và tránh những biến chứng xấu về sau. Trước khi thực hiện quy trình bọc răng sứ lần mới, khách hàng sẽ được thăm khám, kiểm tra tổng quát và chụp X-quang nếu cần thiết. Lúc này bác sĩ sẽ xử lý triệt để các vấn đề nha khoa phát sinh, sau đó sẽ tư vấn loại răng sứ tốt nhất nhằm hạn chế bọc lại nhiều lần. 
  • Trong trường hợp răng sứ lắp không sát khít, chủ động đặt lịch với phòng khám nha khoa để bác sĩ tiến hành điều chỉnh lại mão sứ.
  • Những trường hợp nướu thâm đen do vệ sinh răng miệng không đúng cách, tạo ra nhiều mảng bám, nha sĩ sẽ cạo sạch vôi răng và hướng dẫn bệnh nhân chăm sóc răng miệng tại nhà. 
  • Cân nhắc chuyển sang sử dụng những dòng răng toàn sứ với nhiều đặc tính tốt hơn và đặc biệt không phải lo lắng về vấn đề bọc răng sứ bị đen nướu xảy ra.

XEM THÊM: Bọc răng sứ lần 2 – Cần lưu ý gì để đạt hiệu quả thẩm mỹ lâu dài?

Gợi ý 3 loại răng sứ không làm đen viền nướu

Các chuyên gia khuyến khích bệnh nhân nên sử dụng răng toàn sứ để tăng độ thẩm mỹ và thời gian sử dụng. Đây cũng là một trong những cách khắc phục tình trạng bọc răng sứ bị đen nướu hiệu quả nhất. Nếu bạn không bị hạn chế về mặt tài chính thì có thể tham khảo những dòng răng toàn sứ cao cấp dưới đây: 

Răng sứ Cercon

Cercon là dòng răng toàn sứ cao cấp đến từ Đức. Răng sứ Cercon ra đời nhằm khắc phục những hạn chế của răng sứ lõi kim loại, đặc biệt là tình trạng đen viền nướu. Không những vậy, sản phẩm này còn được nhiều chuyên gia đánh giá cao về khả năng chịu lực tốt, tính thẩm mỹ cao và tuổi thọ lâu dài.

Cercon giúp khắc phục tình trạng bọc răng sứ bị đen nướu
Cercon giúp khắc phục tình trạng bọc răng sứ bị đen nướu

Hiện nay, thương hiệu Cercon đang cung ứng ra thị trường 2 loại răng sứ thuộc dòng Cercon bao gồm: 

  • Cercon Zirconia: Được chế tác từ vật liệu zirconia, hoàn toàn không gây kích ứng với sức khỏe con người. Do vậy, khách hàng không phải lo lắng về vấn đề bọc răng sứ bị đen nướu. 
  • Cercon HT: Đây là dòng răng sứ nổi bật nhất của thương hiệu Cercon. Với khả năng chịu lực tốt cùng độ tương thích cao với môi trường khoang miệng, Cercon HT đang là dòng răng sứ được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn. 

TÌM HIỂU: Răng sứ Cercon có tốt không?

Răng sứ Nacera

Nacera cũng là một cái tên nổi bật trong danh sách những loại răng toàn sứ cao cấp, không làm đen viền nướu khi bọc sứ. Là sản phẩm đến từ Đức – quốc gia đi đầu trong lĩnh vực nha khoa thẩm mỹ. Răng sứ Nacera được nghiên cứu và phát triển dựa trên dây chuyền sản xuất hiện đại, sau đó được kiểm duyệt nghiêm ngặt mang đến chất lượng tốt nhất.

CHI TIẾT: Răng sứ Nacera giá bao nhiêu?

Răng sứ Emax

Là một sản phẩm của thương hiệu Siroma đến từ Đức, khung sườn được cấu tạo từ các sợi gốm sứ thủy tinh thuần túy, bên ngoài được phù 5 lớp sứ cao cấp, tạo độ trong mờ tự nhiên như răng thật. Không những khắc phục được tình trạng đen viền nướu mà răng sứ Emax còn giúp tăng độ thẩm mỹ, hạn chế mài cùi răng và bảo tồn răng thật tối đa.

Lưu ý quan trọng giúp hạn chế đen viền nướu khi bọc sứ

Để hạn chế tình trạng bọc răng sứ bị đen nướu, bệnh nhân nắm rõ các nguyên tắc sau: 

  • Lựa chọn các chuyên khoa uy tín: Đây là yếu tố quyết định đến chất lượng và tuổi thọ răng bọc sứ. Một số trường hợp bệnh nhân bị đen viền nướu sau khi bọc sứ là do lựa chọn các nha khoa “chui”, chưa được cấp phép hoạt động từ Bộ Y tế. Những “nha tặc” này sử dụng chiến dịch giá rẻ, nhằm chiêu dụ khách hàng. Mặc dù đã được các chuyên gia cảnh báo nhưng nhiều bệnh nhân vẫn bị sập bẫy. Vậy nên, khách hàng phải tìm hiểu thật kỹ trước khi đưa ra quyết định nên bọc răng sứ tại bấy lý cơ sở nha khoa nào. 
  • Chăm sóc răng miệng đúng chuẩn: Như đã phân tích ở trên, việc vệ sinh và chăm sóc răng miệng đúng chuẩn sẽ hạn chế phát sinh các vấn đề nha khoa. Khách hàng nên đầu tư các thiết bị chăm sóc răng như máy tăm nước, bàn chải điện, vừa kiểm soát được lực tác động lên răng, vừa không gây ảnh hưởng đến nướu. 
  • Khám răng định kỳ: Khám răng định kỳ giúp nha sĩ phát hiện sớm các vấn đề mà bệnh nhân đang gặp phải. Từ đó lên kế hoạch xử lý và điều trị triệt để, tránh để mầm bệnh phát triển, gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Nếu có bất kỳ vấn đề nào trong quá trình sử dụng răng bọc sứ, bạn nên liên hệ ngay với nha sĩ để được hỗ trợ kịp thời. 
  • Hạn chế đồ ăn gây hại cho răng: Những thực phẩm quá cứng hoặc chứa các chất độc hại sẽ gây ảnh hưởng đến men răng và mô nướu xung quanh. Vì vậy bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống hằng ngày để bảo vệ sức khỏe răng miệng và cơ thể. 

Trên đây là những thông tin chi tiết liên quan đến vấn đề bọc răng sứ bị đen nướu. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn kiến thức cần thiết, từ đó lên kế hoạch chăm sóc răng sứ đúng cách.

ĐỌC THÊM:

Dịch vụ

Chất liệu phổ biến

Bảng giá tham khảo

Câu hỏi thường gặp

  • Quy trình tháo răng sứ không đau do sử dụng thuốc tê và được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn.
  • Việc tháo răng sứ có thể gây nhạy cảm và ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng nhai.
  • Không phải tất cả các trường hợp răng sứ tháo ra đều có thể lắp lại, phụ thuộc vào tình trạng của cùi răng thật.

Trong trường hợp bọc răng sứ bị ê buốt có thể áp dụng một số biện pháp khắc phục nhanh như: Súc miệng bằng nước muối, chườm đá lạnh, sử dụng hàm bảo vệ, dùng thuốc giảm đau, hạn chế lực nhai lên răng giả hoặc đến nha khoa để bác sĩ xử lý.

Mức giá bọc răng sứ 1 cái sẽ nằm trong khoảng 2.250.000 - 9.000.000 VNĐ/răng.

  • Bạn hoàn toàn có thể bọc răng sứ 1 cái để khắc phục tình trạng răng xỉn màu, ố vàng, răng bị mẻ, vỡ,...
  • Hiện nay có 2 loại răng sứ mà khách hàng có thể lựa chọn là răng sứ kim loại và răng toàn sứ, mỗi loại sẽ có những ưu, nhược điểm khác nhau.
  • Một số yếu tố ảnh hưởng tới mức giá bọc răng sứ có thể kể đến như chất liệu răng, tình trạng khoang miệng, địa chỉ nha khoa và tay nghề của bác sĩ.
  • Sau khi bọc răng sứ, khách hàng cần chú ý về cách vệ sinh răng miệng, ăn uống hằng ngày cũng như việc thăm khám thường xuyên.

Bọc răng sứ là một phương pháp TỐT,  hiệu quả cao, đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Không chỉ có độ thẩm mỹ cao, bọc răng sứ còn giúp cải thiện chức năng ăn nhai, tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với phương pháp chỉnh nha truyền thống. Nếu bị mất răng, vỡ hoặc sâu răng khi sử dụng bọc răng sứ sẽ vô cùng hiệu quả. 

Bọc răng sứ 4 răng cửa giá dao động từ 9.000.000đ – 36.000.000 VNĐ cho tổng 4 răng.

  • Phương pháp này mang lại rất nhiều hiệu quả như khắc phục được các khuyết điểm của tình trạng răng hô, răng thưa, răng bị xỉn màu gây mất thẩm mỹ.
  • Có 2 loại răng sứ phổ biến là răng toàn sứ và răng kim loại, mỗi loại sẽ có những ưu, nhược điểm riêng biệt.
  • Khi bọc răng sứ, khách hàng cần lưu ý đến cách chăm sóc răng miệng để độ bền của răng sứ được lâu dài nhất.

Bọc răng sứ ở đâu tốt là băn khoăn của rất nhiều khách hàng. Dưới đây là danh sách 12 địa chỉ bọc sứ tốt và uy tín nhất:

  • Trung tâm ViDental Clinic
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương.
  • Nha khoa Việt Smile.
  • Nha khoa Úc Châu.
  • Nha khoa Thùy Anh.
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt Thừa Thiên Huế.
  • Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng.
  • Nha khoa Việt Khương.
  • Nha khoa Việt Pháp.
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM.
  • Nha khoa Kim.
  • Nha khoa Tâm Đức Smile.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Review 10 Bác Sĩ Bọc Răng Sứ Tốt Nhất Hiện Nay
Bọc răng sứ cho răng hô có nên không? Quy trình và chi phí ra sao? 
Bọc Răng Sứ Tụt Lợi: Nguyên Nhân, Tác Hại Và Cách Xử Lý
Bọc răng sứ bị lệch khớp cắn
Nha khoa Việt Khương là một địa chỉ bọc răng sứ có tiếng, có bác sĩ giỏi ở Đà Nẵng
Bọc răng sứ bị hở có thể trở thành mối rủi ro đáng lo ngại
Bọc răng sứ, phương pháp phục hồi răng thẩm mỹ hiệu quả
Những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của răng sứ
Nguyên Nhân Răng Bọc Sứ Lâu Năm Bị Đau Nhức Và Cách Khắc Phục
Bọc răng sứ không kim loại: Ưu, nhược điểm và chi phí thực hiện
[Cảnh Báo] Những Biến Chứng Sau Khi Bọc Răng Sứ Bạn Nên Biết
Bọc răng sứ cho răng thưa
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309