Mách Bạn 6 Cách Giữ Răng Sứ Luôn Trắng Sáng

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Làm răng sứ là giải pháp nha khoa thẩm mỹ hiệu quả giúp lấy lại nụ cười rạng ngời, trắng sáng đầy tự tin một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, độ trắng bóng của răng sứ chỉ có thể duy trì trong khoảng 15 năm, trong quá trình sử dụng sẽ xuất hiện tình trạng xuống màu theo thời gian. Vậy nếu muốn kéo dài hiệu quả điều trị răng sứ thì cần làm gì? Bài viết này sẽ mách bạn những cách giữ răng sứ luôn trắng sáng hiệu quả.

Nguyên nhân răng sứ đổi màu

Trước khi bật mí những cách giữ răng sứ luôn trắng, hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân do đâu gây ra hiện tượng răng bị xuống trong quá trình sử dụng.

Trên thực tế, răng sứ được thiết kế nguyên mẫu giống với răng thật từ hình dáng, màu sắc, khả năng vận động để thay thế những vị trí răng bị mất hoặc răng gặp hư tổn như gãy, nứt, sứt mẻ nặng không thể phục hồi tự nhiên. Mặc dù về cấu tạo, đặc tính gần như tương đồng nhau nhưng bản chất răng sứ không bị đổi màu hay xuống màu như tự nhiên.

Răng sứ không bị đổi màu hay xuống màu như tự nhiên
Răng sứ không bị đổi màu hay xuống màu như tự nhiên

Theo lý thuyết, hiện tượng đổi màu ở răng thật là do trong quá trình ăn uống, các mảnh vụn thức ăn cùng màu thực phẩm bám dính, ngấm vào những lỗ li ti trên răng rồi hình thành những mảng nhiễm màu, ố vàng. Còn đối với răng sứ thì tình trạng này không xảy ra do bề mặt răng luôn được bao phủ một lớp sứ mỏng, kín hoàn toàn. Bên cạnh đó, loại sứ dùng để phủ thường là loại men chống nhiễm màu, nhiễm khuẩn cao nên giảm thiểu được tình trạng hình thành mảng bám và không xảy ra hiện tượng nhiễm màu từ bên trong như răng thật.

Tuy nhiên điều này không đồng nghĩa rằng răng sứ sẽ luôn trắng sáng và không bị đổi màu. Sự thật rằng, vẫn có nhiều bệnh nhân sau khi điều trị không biết cách giữ răng sứ luôn trắng và gặp tình trạng răng bị xuống màu, nguyên nhân chủ yếu bao gồm:

  • Do cấu tạo răng sứ

Thông thường, tình trạng đổi màu răng dễ xảy ra hơn đối với những trường hợp sử dụng răng sứ kim loại. Điều này là hệ quả của phản ứng oxy hóa sau khi răng sứ tiếp xúc quá nhiều với acid từ thực phẩm trong khoang miệng. Dòng răng sứ Titan cũng gặp tình trạng đổi màu theo thời gian tương tự với răng sứ kim loại.

Như vậy, răng sứ bị đổi màu phụ thuộc vào cấu tạo khung sườn bên trong của răng sứ. Nếu lớp khung sườn được chế tạo 100% từ sứ sẽ trắng sáng tương đồng răng thật và giảm thiểu tình trạng đen viền chân răng, màu sắc răng cũng giữ được theo thời gian do không xảy ra hiện tượng oxy hóa.

THAM KHẢO: Răng Sứ Titan Có Bị Đen Không?

  • Răng sứ xuống màu do sai sót kỹ thuật

Một nguyên nhân chủ quan khiến răng sứ xuống màu sau khi điều trị, không liên quan tới vấn đề biết cách giữ răng sứ luôn trắng hay không mà đến từ chính những sai sót kỹ thuật trong quá trình làm răng sứ. Quá trình bọc răng sứ yêu cầu sự chính xác cao bởi cần can thiệp kỹ thuật tác động trực tiếp đến cấu trúc răng. Chính vì điều này mà việc làm răng sứ đòi bác sĩ phải vững tay nghề và nắm rõ về kỹ thuật công nghệ hỗ trợ điều trị.

Răng sứ xuống màu do sai sót kỹ thuật
Răng sứ xuống màu do sai sót kỹ thuật

Trong trường hợp bác sĩ thực hiện điều trị răng sứ không đảm bảo theo quy trình dẫn đến sai sót kỹ thuật sẽ làm giảm hiệu quả của bọc sứ. Đồng thời, điều này cũng ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh khác như về mặt thẩm mỹ, chất lượng răng sứ suy giảm, độ bền, màu sắc răng sứ xuống cấp nhanh chóng. Ngoài ra cũng có nhiều yếu tố khác cũng có thể khiến cho quá trình làm răng sứ gián đoạn, gặp sự cố như công nghệ điều trị lạc hậu, tay nghề bác sĩ nha khoa chưa vững,…

TÌM HIỂU: Hậu Quả Của Việc Bọc Răng Sứ – Hiểu Kỹ Để Phòng Tránh.

  • Chất lượng răng sứ

Nắm bắt được xu hướng làm răng sứ thẩm mỹ, nhiều trung tâm nha khoa đã sử dụng những chiêu trò quảng cáo răng sứ chất lượng cao giá siêu ưu đãi để thu hút thị hiếu khách hàng. Tuy nhiên, ẩn sau những lời “mật ngọt” từ chương trình làm răng sứ giá rẻ đó là những rủi ro tiềm ẩn nguy hiểm khôn lường đến sức khỏe răng miệng.

Thực tế đã cho thấy rằng rất nhiều trung tâm vì chạy theo lợi nhuận mà không quan tâm đến sức khỏe người bệnh, sử dụng những loại răng sứ kém chất lượng, xuất xứ không rõ ràng để điều trị. Điều này khiến nhiều bệnh nhân đối mặt với tình trạng răng sứ xuống cấp, xỉn màu và không thể sử dụng lâu dài. Thậm chí hệ lụy nghiêm trọng còn đe dọa tới sức khỏe cơ thể của chính người bệnh.

XEM THÊM: Bọc Răng Sứ Giá Rẻ Liệu Có An Toàn?

  • Chăm sóc răng sứ không đúng

Chăm sóc răng sứ đúng cách sẽ là một trong những cách giúp răng sứ luôn trắng sáng. Tuy nhiên, không phải mọi người sau khi điều trị đều biết vệ sinh mão sứ để ngăn ngừa các tác động khiến lớp men bên ngoài bị bào mòn, hình thành những hư tổn nhỏ li ti trên răng. Từ đó, các vết bẩn, mảnh vụn thức ăn bám dính và gây ra tình trạng răng sứ xuống màu.

Ngoài ra, những thói quen sử dụng thực phẩm chứa nhiều chất tạo màu, cà phê, thuốc lá,.. cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến răng sứ bị ố màu mất thẩm mỹ.

Chăm sóc răng sứ không đúng khiến chất lượng răng sứ xuống cấp nhanh chóng
Chăm sóc răng sứ không đúng khiến chất lượng răng sứ xuống cấp nhanh chóng
  • Một vài nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân khác khiến cho răng sứ bị đổi màu có thể xuất phát từ các vấn đề như răng sứ bị va đập làm cho phần lợi chảy máu nhiễm màu lên răng hoặc sau thời gian dài sử dụng, chất lượng sứ bắt đầu xuống cấp, phần keo dính cố định tụt ra ngoài bám dính hình thành vệt ố trên răng.

XEM NGAY: Răng Bọc Sứ Bị Chảy Máu Phải Làm Sao?

Bật mí 6 cách giữ răng sứ luôn trắng sáng

Hiện nay, bọc răng sứ đang ngày càng thu hút sự quan tâm của khách hàng bởi hiệu quả răng trắng sáng thẩm mỹ cao cùng khả năng bảo vệ răng và khôi phục chức năng vận động răng miệng nhanh chóng, khắc phục tình trạng sâu răng nặng, men răng bị mòn, chết tủy răng, hô vẩu,… Tuy nhiên, có nhiều người sau khi điều trị không biết cách giữ răng sứ luôn trắng khiến cho chúng bị hư tổn và giảm tính thẩm mỹ, tuổi thọ sử dụng. Chính vì vậy mà tìm hiểu làm thế nào để răng sứ luôn trắng sáng là vấn đề rất nhiều khách hàng băn khoăn.

Để giải đáp thắc mắc này, chuyên gia tại Trung tâm ViDental Clinic đã bật mí một số cách hữu dụng giúp răng sứ luôn trắng sáng trong quá trình sử dụng như sau: 

Làm răng sứ tại cơ sở nha khoa đáng tin cậy

Trước hết, để có một hàm sứ trắng sáng lâu bền thì yếu tố tiên quyết phải có sản phẩm răng sứ chất lượng đạt chuẩn kết hợp quy trình điều trị theo từng bước chuẩn y khoa dưới sự quan sát, thực hiện từ bác sĩ nha khoa dày dặn kinh nghiệm, chuyên môn cao.

Điều này vô cùng quan trọng bởi như đã đề cập, với nhu cầu làm răng sứ lớn hiện nay, rất nhiều phòng khám nha khoa không tiếc sử dụng những chiêu trò làm răng sứ giá rẻ nhưng ẩn sau lại dùng răng sứ kém chất lượng hoặc đội ngũ bác sĩ tay nghề yếu tiến hành điều trị nhằm giảm chi phí, tăng mức lợi nhuận thu được. Như vậy, nhiều khách hàng khi ham rẻ sẽ dễ dàng bị quyến rũ bởi những lời giới thiệu trên và đối mặt với nguy cơ “tiền mất tật mang”, răng sứ tuổi thọ ngắn, màu sắc xuống cấp và thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Do đó, trước khi quyết định làm răng sứ, hãy tìm hiểu thật kỹ lưỡng thông tin về những loại răng sứ, đặc điểm, tính chất, thuộc tính phù hợp với bản thân. Đồng thời, cân nhắc cho mình một địa chỉ phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng để đặt niềm tin như tại ViDental Clinic.

Làm răng sứ tại ViDental Clinic
Làm răng sứ tại ViDental Clinic

ViDental Clinic sở hữu công nghệ làm răng sứ sinh học Nano BioTech giúp tăng hiệu quả điều trị vượt trội gấp 3 lần. Bên cạnh đó, trung tâm cũng sử dụng răng sứ chế tác từ chất liệu sinh học tự nhiên mang đến độ thẩm mỹ hoàn hảo, tương thích nhanh chóng với khoang miệng, đảm bảo sự trắng sáng được kéo dài bền lâu. Toàn bộ các sản phẩm răng sứ đều có giấy chứng nhận chính hãng và kiểm định chất lượng theo cam kết từ trung tâm.

Không chỉ vậy, quá trình làm răng sứ tại ViDental Clinic cũng được thực hiện xuyên suốt với sự đồng hành của bác sĩ chuyên khoa dày dặn kinh nghiệm. Kết hợp hệ thống thiết bị hỗ trợ được nhập khẩu trực tiếp từ các quốc gia như: Nhật Bản, Hoa Kỳ, Pháp, Thụy sĩ giúp việc thực hiện không xảy ra bất kỳ sai sót kỹ thuật làm ảnh hưởng đến độ bền trắng của răng sứ trong quá trình sử dụng.

Ngoài ra, đối với mọi khách hàng sau khi làm răng sứ tại ViDental Clinic – Trung Tâm Bọc Răng, Dán Răng Sứ Thẩm Mỹ sẽ đều được bác sĩ nha khoa hướng dẫn chi tiết cách giữ răng sứ luôn trắng sáng. Đồng thời, hỗ trợ tư vấn nhanh chóng với bất kỳ vấn đề răng miệng gặp phải khi điều trị dịch vụ tại đây.

GỢI Ý:

Cách giữ răng sứ luôn trắng sáng bằng vệ sinh răng miệng khoa học

Vệ sinh răng miệng đúng cách là giải pháp góp phần duy trì độ trắng bền của răng sứ được dài lâu. Không chỉ vậy, việc này còn giúp bảo vệ răng khỏi các mảng bám ố vàng, xỉn màu do vi khuẩn, thức ăn hình thành. Đồng thời làm vệ sinh răng miệng sạch sẽ có thể tăng cường sức đề kháng, chống lại các vấn đề bệnh lý nha khoa ảnh hưởng đến tuổi thọ, độ trắng sáng của răng sứ.

Chia sẻ từ chuyên gia ViDental Clinic, cách giữ răng sứ luôn trắng bằng vệ sinh răng miệng hàng ngày bạn cần áp dụng những biện pháp như:

  • Đánh răng tối thiểu 2 lần/ngày trước lúc ngủ và sau khi ăn. Quá trình vệ sinh răng miệng nên sử dụng loại bàn chải lông mềm, linh hoạt, có thể len vào những kẽ răng để làm sạch mảng bám cứng đầu, đặc biệt trong trường hợp làm răng sứ ở gần hai bên má.
  • Lựa chọn kem đánh răng có chứa nồng độ Fluor và độ bào mòn răng phù hợp với tình trạng răng sứ và sức khỏe răng miệng.
  • Vệ sinh răng kết hợp những sản phẩm hỗ trợ như chỉ nha khoa giúp làm sạch kẽ răng khỏi sự tích tụ mảng bám, nước súc miệng diệt khuẩn gây hại, máy tăm nước làm sạch nhẹ nhàng tránh làm hư tổn bề mặt hay chân răng sứ,…
Cách giữ răng sứ luôn trắng sáng bằng vệ sinh răng miệng khoa học
Cách giữ răng sứ luôn trắng sáng bằng vệ sinh răng miệng khoa học

Cách giữ răng sứ luôn trắng từ chế độ ăn uống

Thực phẩm chứa nhiều chất tạo màu sử dụng trong chế độ ăn uống hàng ngày cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng răng sứ ố màu. Chính vì vậy, sau khi làm răng sứ, cách giữ răng sứ luôn trắng đòi hỏi bạn cần điều chỉnh một chút trong chế độ dinh dưỡng của mình.

  • Hạn chế tuyệt đối đồ ăn, thức uống có nhiều chất tạo màu hay đậm màu dễ bám dính trên răng như kẹo, bánh chứa phẩm màu, nước trà, đồ uống có ga, cà phê,… Trong trường hợp sử dụng những thực phẩm như trên, hãy cố gắng không để các yếu tố gây nhiễm màu tiếp xúc trực tiếp tới răng sứ.
  • Không sử dụng các thức ăn quá cứng, nhiệt độ nóng hoặc lạnh cao bởi chúng có thể gây hư tổn cho răng sứ dẫn đến sứt mẻ và tích tụ mảng bám gây ố màu theo thời gian.
  • Điều chỉnh mức độ dùng những đồ ăn, đồ uống có chứa thành phần acid và đường trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày.
  • Một số thực phẩm giúp răng sứ được trắng sáng và cơ thể khỏe mạnh như nước lọc, hoa quả chứa nhiều vitamin, các loại hạt mềm, rau củ, sữa chua,…

THAM KHẢO: Bọc Răng Sứ Bao Lâu Thì Ăn Được? Ăn uống như thế nào?

Loại bỏ những thói quen gây hại cho răng sứ

Loại bỏ những thói quen gây hại cho răng sứ cũng có nghĩa rằng bạn đang bảo vệ chúng khỏi quá trình bị nhiễm màu, xuống cấp theo thời gian. Do đó, cách giữ răng sứ luôn trắng là từ bỏ những thói quen như:

  • Hút thuốc lá: Chất nicotin có trong thuốc lá được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây xỉn màu răng và có hại đến toàn bộ cấu trúc răng miệng. Trên thực tế, việc hút thuốc cũng gắn liền với những cảnh báo liên quan đến vấn đề sức khỏe cơ thể. Do đó, bỏ thuốc lá vừa giúp giữ răng sứ trắng sáng bền lâu mà còn góp phần bảo vệ bản thân luôn khỏe mạnh.
  • Nghiến răng: Mặc dù nghiến răng là thói quen trong vô thức trong khi ngủ nhưng lại có ảnh hưởng nghiêm trọng đến độ bền của răng sứ. Theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc nghiến răng trong thời gian dài tạo một áp lực cực lớn lên răng khiến chúng bị sứt mẻ và suy giảm chất lượng nhanh chóng về cả màu sắc lẫn sự chắc chắn.
  • Nhai cắn vật cứng: Tương tự với thói quen nghiến răng, thường xuyên nhai cắn vật cứng cũng góp phần làm hỏng răng sứ. Do đó, cần tránh sử dụng răng để cắn đồ vật hay mở nắp chai nhằm hạn chế những biến chứng không tốt diễn ra.
Bảo vệ răng sứ khỏi những thói quen xấu
Bảo vệ răng sứ khỏi những thói quen xấu

Sử dụng kẹo cao su không đường

Một cách giữ răng sứ luôn trắng ít người biết tới chính là sử dụng kẹo cao su không đường có chứa Xylitol. Về bản chất, đây là một chất tự nhiên có khả năng duy trì và giúp răng trắng sáng nhờ công dụng chống mảng bám trên răng hiệu quả. Do đó, nếu muốn răng sứ trắng sáng bền lâu thì sử dụng kẹo cao su không đường mỗi ngày cũng không phải một giải pháp tồi. Lưu ý rằng, việc sử dụng kẹo cao su chỉ có tác dụng với những loại không đường được chỉ định rõ ràng trên bao bì sản phẩm.

Cách giữ răng sứ luôn trắng bằng kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ

Cuối cùng, để giữ răng sứ luôn trong trạng thái ổn định, bền chắc và trắng sáng nhất thì bạn nên theo dõi và thực hiện thăm khám răng miệng thường xuyên. Việc định kỳ chăm sóc răng miệng tại phòng khám nha khoa 6 tháng/lần giúp kiểm soát tình trạng sức khỏe răng miệng hiệu quả. Nhờ đó mà những vấn đề bệnh lý nếu có cũng sẽ được phát hiện và xử lý kịp thời, tránh các ảnh hưởng xấu đến răng sứ. Điều này giúp răng sứ được duy trì trắng sáng dài lâu.

Trong quá trình thăm khám thường xuyên, thực hiện loại bỏ cao răng để vi khuẩn không có cơ hội sinh trưởng gây bệnh. Ngoài ra, hãy nhớ cân nhắc chọn lựa trung tâm nha khoa có tâm để khám sức khỏe răng miệng, tránh trường hợp “tiền mất tật mang” không mong muốn.

Trên đây là những chia sẻ về cách giữ răng sứ luôn trắng sáng từ các chuyên gia nha khoa tại ViDental Clinic. Hy vọng với những thông tin hữu ích từ bài viết, bạn đọc đã biết cách duy trì chất lượng răng sứ sau khi điều trị, đồng thời chăm sóc và bảo vệ răng miệng trong tình trạng khỏe mạnh nhất.

ĐỌC THÊM:

"Giải Phóng Răng Hỏng – Vững Phong Độ Ăn Nhai”

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Răng Sứ Bị Nứt Do Đâu? Cách Khắc Phục Và Lưu Ý Cần Nhớ
Răng Sứ Của Đức: 6 Loại Chất Lượng Và Chi Phí Chi Tiết Từng Dòng
Răng Sứ Bị Mẻ: Nguyên Nhân, Cách Khắc Phục Và Cách Chăm Sóc Hiệu Quả
Nguyên Nhân Răng Sứ Bị Hỏng Và Giải Pháp Xử Lý Hiệu Quả
Răng sứ Venus
Zirconia là loại răng sứ đặc biệt, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe răng miệng
So Sánh Răng Sứ Cercon Và Venus: Chọn Loại Nào Tốt Nhất?
Răng Sứ Giá 2 Triệu Có Tốt Không, Chia Thành Mấy Loại?
Răng Toàn Sứ: Ưu - Nhược Điểm, Phân Loại Và Chi Phí
Răng sứ Emax Giá Bao Nhiêu? Địa Chỉ Gắn Sứ Uy Tín
Răng Sứ Bị Rớt Ra Vì Sao Và Cách Xử Lý Hiệu Quả, An Toàn
tuổi thọ của răng sứ
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309