Sau Khi Bọc Răng Sứ Bị Đau Nhức Do Đâu? Khắc Phục Thế Nào?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Sau khi bọc răng sứ bị đau nhức là tình trạng không ít khách hàng gặp phải. Nguyên nhân của hiện tượng này bao gồm: Nướu chưa kịp thích nghi, răng quá yếu, chưa điều trị tủy triệt để, bác sĩ tay nghề kém, sử dụng vật liệu kém chất lượng, chăm sóc tại nhà sai cách hoặc khách hàng mắc bệnh lý răng miệng [1].

Trong trường hợp này khách hàng có thể xử lý tại nhà: Dùng thuốc giảm đau, súc miệng bằng nước muối, chườm đá lạnh, dùng hàm bảo vệ răng, đặc biệt nên đến nha khoa để bác sĩ thăm khám, xử lý [2].

Chú ý chọn nha khoa uy tín, có chế độ ăn uống phù hợp và vệ sinh đúng cách tại nhà để hạn chế đau nhức, duy trì tuổi thọ răng giả lâu dài [3]. 

Nguyên nhân sau khi bọc răng sứ bị đau nhức

Sau khi bọc răng sứ bị đau nhức là tình trạng nhiều khách hàng gặp phải. Nguyên nhân đau nhức thường là do:

Nướu chưa thích nghi

Khi bác sĩ mài cùi răng thật và gắn mão răng giả, nướu chưa kịp thích nghi, làm quen, thường trở nên nhạy cảm hơn. Lúc này khách hàng sẽ cảm thấy đau nhức, khó chịu. Tuy nhiên trong trường hợp này bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì cảm giác ê nhức chỉ diễn ra trong một vài ngày đầu và thuyên giảm khi nướu bắt đầu quen với răng giả.

Lúc này bạn cần hạn chế ăn nhai thực phẩm dai cứng, nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh để không làm ảnh hưởng đến nướu. 

Nướu chưa kịp thích nghi sau khi bọc răng sứ gây đau nhức
Nướu chưa kịp thích nghi sau khi bọc răng sứ gây đau nhức

Do răng yếu

Với những người có nền răng yếu, cơ địa nhạy cảm, quá trình mài răng làm trụ sẽ khiến răng yếu hơn, dễ xảy ra hiện tượng đau nhức, ê buốt kéo dài 1 – 2 tuần sau khi bọc sứ. Sau đó răng có thể tự thích ứng và trở về trạng thái bình thường.

Trong trường hợp răng quá yếu, bác sĩ không khuyến khích khách hàng bọc răng sứ. Vì thế trước khi thực hiện dịch vụ, bác sĩ cần thăm khám kỹ lưỡng để đánh giá tình trạng răng miệng và có hướng xử lý phù hợp nhất.

Chưa điều trị tủy triệt để

Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng sau khi bọc răng sứ bị đau nhức đó là chưa điều trị tủy triệt để. Điều này khiến vi khuẩn vẫn tồn tại, phát triển, tấn công răng, nướu, khi đó khách hàng sẽ bị đau nhức dữ dội trong thời gian dài.

Nhiều người bị viêm tủy mà không được phát hiện và xử lý cũng khiến răng hoại tử, ảnh hưởng trực tiếp đến dây thần kinh, nghiêm trọng hơn phải nhổ răng.

XEM THÊM: Bọc Răng Sứ Xong Uống Nước Lạnh Bị Buốt Do Đâu, Xử Lý Thế Nào?

Tay nghề bác sĩ kém

Tay nghề bác sĩ là yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của ca bọc răng sứ. Nếu bác sĩ thực hiện thiếu chuyên môn, kỹ năng kém, không nắm vững kỹ thuật thường dẫn đến việc mài cùi răng quá tỷ lệ cho phép, gây tổn thương mô răng thật khiến khách hàng bị đau nhức nhiều.

Ngoài ra, việc gắn mão sứ bị kênh, lệch, không sát khít khiến lực nhai dồn lên răng sứ, gây vướng víu, khó chịu, đau khớp thái dương hàm. Tình trạng này không được xử lý kịp thời sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cấu trúc răng thật sau này. 

Nướu chưa kịp thích nghi sau khi bọc răng sứ gây đau nhức
Bác sĩ tay nghề kém khiến bọc răng sứ bị đau nhức

Dùng vật liệu chất lượng kém

Khi bọc răng sứ giá rẻ ở cơ sở không uy tín, sử dụng mão sứ kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không thể đảm bảo về tính dẫn nhiệt. Nếu khách hàng ăn uống thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh đều bị ê buốt, khó chịu.

Ngoài ra, keo nha khoa không tốt, không đảm bảo độ bám dính gây ra tình trạng keo lỏng, rò rỉ ra ngoài, từ đó răng bị ê buốt, tác động xấu đến nướu hoặc làm rơi răng sứ ra ngoài. 

Chăm sóc tại nhà không đúng cách

Sau khi bọc răng sứ bị đau nhức có thể do khách hàng chăm sóc tại nhà không đúng cách, thường xuyên ăn thực phẩm quá dai, quá cứng, quá nóng hoặc quá lạnh gây áp lực đến răng sứ. Đồng thời khi không vệ sinh răng miệng kỹ sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn hình thành, tấn công gây đau nhức nhiều.

Một số trường hợp có thói quen nghiến răng cũng gây ê buốt, đau nhức, về lâu dài còn làm giảm tuổi thọ của răng giả. 

Do bệnh lý răng miệng

Sâu răng, viêm nha chu, viêm tủy nếu không được phát hiện và xử lý sớm đều gây đau nhức cho khách hàng sau khi bọc răng sứ. Những bệnh lý này còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng tổng thể, gây hại cho mão sứ và phá hủy cùi răng thật bên trong. Vì thế ngay từ đầu bạn nên thăm khám kỹ, trao đổi với bác sĩ về việc điều trị dứt điểm các bệnh nha khoa trước khi tiến hành bọc sứ. 

THAM KHẢO: Cách Trị Hôi Miệng Khi Bọc Răng Sứ Bạn Nên Biết

Trường hợp bị sâu răng thường đau, ê buốt sau bọc sứ
Trường hợp bị sâu răng thường đau, ê buốt sau bọc sứ

Bọc răng sứ bị đau nhức phải làm sao?

Sau khi bọc răng sứ bị đau nhức, tùy từng nguyên nhân và mức độ, bạn có thể xử lý theo nhiều cách khác nhau, tại nhà hoặc tại nha khoa.

Xử lý tại nhà

Với trường hợp đau nhức nhẹ hoặc chưa thể đến gặp bác sĩ để kiểm tra, bạn hoàn toàn có thể áp dụng các biện pháp giảm đau răng tại nhà như:

  • Chườm đá lạnh: Đây là cách làm giảm đau tạm thời, nhờ tác động của nhiệt độ lạnh, các mạch máu nhỏ co lại, giảm tuần hoàn tại chỗ, từ đó giảm phản ứng đau. Bạn lấy khăn mềm hoặc túi chườm, cho đá vào trong để chườm bên ngoài má, ngay vị trí bị đau nhức. Chú ý không cườm trực tiếp lên vị trí bọc răng sứ sẽ gây tổn thương mô mềm và răng khiến cơn đau trầm trọng hơn.
  • Súc miệng bằng nước muối: Nước muối có đặc tính sát khuẩn rất tốt, đồng thời làm sạch chất nhờn bám xung quanh răng. Vì thế bạn có thể súc miệng bằng nước muối hàng ngày hoặc ngay khi cơn đau xuất hiện.
  • Uống thuốc giảm đau: Có nhiều loại thuốc kháng sinh, giảm đau giúp loại bỏ nhanh cơn đau sau khi bọc răng sứ. Tuy nhiên bạn chỉ nên dùng thuốc khi có chỉ định từ bác sĩ và tuân thủ đúng liều lượng, tuyệt đối không được lạm dụng. 
  • Dùng hàm bảo vệ răng: Trong trường hợp đau nhức do tật nghiến răng, khách hàng nên dùng hàm bảo vệ, đặc biệt vào ban đêm. Khí cụ này giúp giảm va chạm giữa các răng, tránh tạo áp lực lên răng sứ gây đau hoặc khiến mão sứ nhanh hỏng. 

Đến nha khoa xử lý

Cách tốt nhất để giải quyết triệt để tình trạng đau nhức sau khi bọc răng sứ là đến nha khoa thăm khám. Bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân và đưa ra phương án xử lý phù hợp nhất cho khách hàng.

  • Nếu bị đau nhức do mão sứ gắn lệch, không sát khít hay bị rò rỉ keo dán, bác sĩ sẽ tháo răng giả ra để điều chỉnh lại hoặc thay bằng răng mới.
  • Với khách hàng bị kích ứng do dùng mão sứ kém chất lượng hoặc mão sứ kim loại, cách giải quyết tốt nhất là tháo răng cũ ra và thiết kế răng sứ mới đảm bảo chất lượng tốt để gắn lại. 
  • Trong trường hợp đau nhức do bệnh nha khoa, khách hàng được bác sĩ xử lý dứt điểm, loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn và các tác nhân gây hại trong khoang miệng.
  • Nếu khách hàng đau nhức do ăn uống, vệ sinh sai cách, bác sĩ cũng hướng dẫn chế độ ăn uống, vệ sinh phù hợp để đảm bảo an toàn trong khoang miệng, duy trì tuổi thọ răng giả lâu dài.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Làm Răng Sứ Bao Lâu Thì Hết Ê Buốt – Giải Đáp Chi Tiết

Đến nha khoa để bác sĩ thăm khám và xử lý
Đến nha khoa để bác sĩ thăm khám và xử lý

Lưu ý giúp giảm đau nhức sau khi bọc răng sứ

Để hạn chế tình trạng sau khi bọc răng sứ bị đau nhức, bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Tìm hiểu thật kỹ để lựa chọn nha khoa bọc sứ uy tín, có bác sĩ đủ trình độ chuyên môn, sử dụng vật liệu chất lượng.
  • Trong thời gian đầu sau bọc sứ nên tránh ăn thực phẩm quá dai, cứng, quá nóng hoặc quá lạnh, chứa nhiều axit để không làm hỏng răng giả.
  • Không nên hút thuốc lá, sử dụng thực phẩm dễ nhiễm màu vì chúng khiến răng sứ bị ố vàng, xỉn màu. 
  • Hãy duy trì thói quen nhai lực đều ở 2 bên hàm răng thay vì 1 bên để răng sứ không phải chịu áp lực lớn. 
  • Nên đánh răng mỗi ngày ít nhất 2 lần bằng bàn chải lông mềm, chải nhẹ nhàng theo chiều dọc của răng để loại bỏ hoàn toàn mảng bám, vi khuẩn.
  • Dùng thêm máy tăm nước, nước súc miệng và chỉ nha khoa giúp làm sạch răng miệng tốt hơn.
  • Khám định kỳ 3 – 6 tháng/lần hoặc theo chỉ định của bác sĩ để phát hiện vấn đề bất thường và xử lý ngay. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về nguyên nhân và cách xử lý tình trạng sau khi bọc răng sứ bị đau nhức. Hiện tượng này không hiếm gặp và thường tiềm ẩn nhiều nguy hại, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, vì thế nếu bị đau nhức, ê buốt kéo dài hoặc gặp vấn đề bất thường, bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và xử lý ngay. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Top 9 Địa Chỉ Bọc Răng Sứ Giá Rẻ TP.HCM Bạn Không Nên Bỏ Qua
Bọc răng Composite là gì? Có nên thực hiện hay không?
Lợi Ích Bọc Răng Sứ Sau Khi Lấy Tủy Và Vấn Đề Liên Quan
Bọc răng sứ bị lệch khớp cắn
Bọc Răng Sứ Giá Rẻ Nhất Là Bao Nhiêu? Có Nên Thực Hiện? 
Có Nên Bọc Răng Sứ 500k Hay Không? Hậu Quả Dùng Răng Sứ Giá Rẻ
bọc răng sứ không cần mài răng
Bọc Răng Sứ Cho Răng Cửa Bị Mẻ Có Hiệu Quả Không?
Những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của răng sứ
Bọc răng sứ cải thiện một số khuyết điểm về răng và nâng cao tính thẩm mỹ
Bác Sĩ Điểm Danh Những Trường Hợp Không Nên Bọc Răng Sứ
Mài răng bọc sứ là gì? Có ảnh hưởng gì không? Đối tượng chỉ định
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309