Gắn Răng Tạm Sau Khi Mài Răng: Tác Dụng, Quy Trình Và Lưu Ý

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Gắn răng tạm sau khi mài răng được thực hiện ngay sau bước mài cùi răng thật. Nha sĩ sẽ lựa chọn loại răng giả phù hợp với kích thước khuôn hàm sao cho chúng bao bọc toàn bộ cùi răng bên trong. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ phân tích kỹ hơn về tác dụng, quy trình và những lưu ý của vấn đề này, mời bạn đọc cùng tham khảo. 

Răng tạm sau khi mài răng là gì? 

Bọc răng sứ thẩm mỹ là kĩ thuật nha khoa tương đối đơn giản nhưng cần được thực hiện theo đúng quy trình. Bác sĩ phải mài răng sứ sau đó mới có thể lắp mão sứ lên trên. Quá trình thiết kế mão sứ sẽ mất từ 1 – 2 ngày nên nha sĩ sẽ chủ động gắn tạm răng giả để bệnh nhân có thể ăn nhai và sinh hoạt bình thường. Vậy răng tạm khi làm răng sứ là gì? 

Theo các chuyên gia, răng tạm khi làm sứ là loại răng giả được sử dụng trong thời gian chờ bộ phận Labo hoàn thiện mão sứ. Chúng có tác dụng bảo vệ phần thân răng đã được mài cùi, tránh sự xâm nhập và tấn công của vi khuẩn gây hại. 

Gắn răng tạm sau khi mài răng
Gắn răng tạm sau khi mài răng

Răng tạm được chế tác hoàn toàn từ nhựa sinh học an toàn và lành tính với sức khỏe con người. Dựa vào kích thước khuôn hàm của từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định gắn loại răng tạm phù hợp sao cho ôm khít cùi răng thật. 

Răng tạm sẽ được gắn vào cùi răng thật bằng một loại keo dán trong nha khoa, sau đó được tháo bỏ bằng dụng cụ chuyên dụng, đảm bảo không tổn thương đến cùi răng thật. Khi mão sứ hoàn thành, nha sĩ sẽ thay thế răng tạm bằng mão sứ. 

TÌM HIỂU CHI TIẾT: Quy Trình Bọc Răng Sứ 5 bước Chuẩn Chỉnh Bộ Y Tế tại Trung tâm ViDental Clinic

Gắn răng tạm sau khi mài răng có tác dụng gì? 

Thông thường, bác sĩ sẽ khuyến khích bệnh nhân sử dụng răng tạm sau khi mài sứ để bảo vệ cùi răng thật. Bên cạnh đó, việc gắn răng tạm sau khi mài răng còn có những tác dụng sau: 

  • Bảo vệ cùi răng khỏi tác nhân bên ngoài: Răng tạm có kích thước và hình dáng tương tự mão sứ thông thường. Chúng sẽ che chắn và bao bọc bên ngoài cùi răng thật. Nhờ đó, cùi răng sẽ hạn chế tiếp xúc với thức ăn, ngăn chặn mảng bám và vi khuẩn tấn công. Nếu không có răng tạm, cùi răng thật rất dễ bị nhiễm khuẩn, hình thành nên các bệnh lý nha khoa nghiêm trọng. Lúc này, nha sĩ buộc phải điều trị dứt điểm thì mới có thể tiến hành công đoạn tiếp theo trong quy trình bọc sứ. Nghiêm trọng hơn, vị trí răng bọc sứ có thể bị nhiễm trùng, bệnh nhân bắt buộc phải nhổ răng thật để đảm bảo an toàn. 
  • Đảm bảo chức năng ăn nhai: Mặc dù không có nhiệm vụ khôi phục chức năng ăn nhai cho răng tuy nhiên răng giảm tạm thời cũng phần nào hỗ trợ bệnh nhân trong quá trình nhai và nghiền nát thức ăn. Nhưng loại răng này sẽ không chịu được lực nhai mạnh như mão sứ. Do vậy, khi ăn nhai bệnh nhân cũng sẽ gặp nhiều khó khăn và không được thoải mái. 
  • Hạn chế tình trạng ê buốt răng: Khi mài cùi, răng dần mất đi lớp bảo vệ bên ngoài nên thường xảy ra tình trạng ê buốt, đau nhức nhẹ, đặc biệt là lúc ăn các đồ ăn quá lạnh hoặc quá nóng. Để giải quyết vấn đề này, nha sĩ đã quyết định gắn răng tạm sau khi mài răng nhằm bảo tồn phần cùi răng thật bên trong. 
  • Duy trì tính thẩm mỹ cho khuôn mặt: Quá trình mài cùi sẽ khiến răng bị biến dạng, không còn hình dạng và kích thước như ban đầu, làm mất đi tính thẩm mỹ của khuôn mặt, nhất là đối với nhóm răng cửa. Giải pháp lúc này là gắn răng giả tạm thời để duy trì tính thẩm mỹ cho hàm răng, giúp bệnh nhân tự tin khi giao tiếp và nói chuyện với những người xung quanh. 
Gắn răng tạm sau khi mài răng giúp bảo vệ cùi răng thật
Gắn răng tạm sau khi mài răng giúp bảo vệ cùi răng thật

Giải thích các câu hỏi liên quan đến vấn đề gắn răng tạm 

Dưới đây là một số câu hỏi liên quan đến vấn đề gắn răng tạm sau khi mài răng: 

Có nên gắn răng tạm sau khi mài cùi không? 

Có nên gắn răng tạm sau khi mài răng không là vấn đề mà nhiều khách hàng thắc mắc. Theo các chuyên gia, gắn răng giả sau khi mài cùi và việc làm cần thiết mà hầu hết các nha khoa đều áp dụng trong quy trình bọc răng sứ.

Tuy nhiên, quyết định có nên gắn tạm răng giả hay không phụ thuộc vào nhu cầu của từng khách hàng. Hơn nữa, thời gian thiết kế mão sứ khá nhanh, chỉ mất khoảng 2 – 3 ngày. Điều này không làm ảnh hưởng quá lớn đến quá trình ăn nhai và sinh hoạt hằng ngày. 

Gắn răng giả tạm thời sau khi mài cùi là việc cần thiết
Gắn răng giả tạm thời sau khi mài cùi là việc cần thiết

Do đó, nếu bạn cảm thấy việc gắn tạm răng giả là không cần thiết thì có thể đề nghị với nha sĩ thực hiện. Mặc dù vậy, các chuyên gia vẫn khuyến khích bệnh nhân nên gắn tạm răng giả sau khi mài cùi để bảo vệ cùi răng thật một cách tối đa.

Gắn răng tạm có ăn uống bình thường được không?

Sau khi gắn răng giả tạm thời, bệnh nhân hoàn toàn có thể ăn uống như bình thường. Tuy nhiên, chúng chỉ đảm bảo được độ bền và khả năng chịu lực ở mức trung bình. Do vậy, bạn cần hạn chế đồ ăn quá cứng hoặc quá dẻo để tránh gây tác động mạnh lên răng, khiến răng giả bị nứt vỡ hoặc lệch ra khỏi vị trí ban đầu. 

Vì răng sứ tạm thời được làm từ nhựa sinh học nên chỉ hỗ trợ được một phần nào đó chức năng ăn nhai cũng như duy trì tính thẩm mỹ cho khuôn mặt. Ngoài ra, nếu răng tạm quá lớn so với cùi răng thật cũng có thể khiến bệnh nhân gặp khó khăn trong việc ăn nhai. Lúc này, bạn sẽ cảm thấy bị vướng cộm, khó chịu trong khoang miệng nhưng không cần quá lo lắng bởi chỉ sau 1 – 2 này, khi mão sứ hoàn thiện, bạn sẽ có một hàm răng chắc khỏe, trắng sáng và đều đẹp. 

Răng giả tạm thời bị rớt phải xử lý như thế nào?

Như đã phân tích ở trên, răng tạm sẽ được gắn với cùi răng thật bằng một loại keo chuyên dụng. Tuy nhiên, trong quá trình ăn uống, răng giả có thể bị rơi ra ngoài vì nhiều nguyên nhân chủ quan khác nhau. Đây là hiện tượng hết sức bình thường mà bệnh nhân không cần quá lo lắng. Bởi răng tạm không được thiết kế riêng theo khuôn răng của từng khách hàng nên không thể vừa khớp hoàn toàn với răng thật. Hơn nữa, nha sĩ cũng sẽ không dán keo quá chặt để có thể dễ dàng tháo bỏ khi mão sứ hoàn thiện. 

Nếu răng giả bị rớt, bạn có thể gắn lại vào vị trí ban đầu
Nếu răng giả bị rớt, bạn có thể gắn lại vào vị trí ban đầu

Vậy răng giả tạm thời bị rớt ra ngoài phải xử lý như thế nào? Bạn có thể gắn lại răng lại vị trí cũ trong trường hợp cùi răng vẫn còn lớp keo dính. Nếu răng giả không dính lên cùi răng, bệnh nhân có thể liên hệ với nha sĩ để tìm hướng giải quyết hoặc đến cơ sở nha khoa để được gắn lại. 

Lưu ý quan trọng khi gắn răng tạm 

Răng giả tạm thời chỉ có nhiệm vụ trong thời gian ngắn nhưng bạn cần đảm bảo chế độ chăm sóc và ăn nhai đúng cách để tránh biến chứng xấu xảy ra, cụ thể: 

  • Đánh răng nhẹ nhàng vào vị trí vừa mài cùi để hạn chế bong tróc rạm giả tạm thời. 
  • Vệ sinh đúng cách để loại bỏ hoàn toàn mảng bám và cặn thức ăn thừa có trong kẽ răng. 
  • Không ăn các đồ ăn quá cứng hoặc quá dẻo trong thời gian này bởi chúng có thể gây ra tác động mạnh làm hư hại răng giả. 
  • Hạn chế đồ ngọt cũng là một trong những biện pháp bảo vệ cùi răng thật hiệu quả. Các loại đồ ăn này sẽ làm tăng nguy cơ gây sâu răng, chết tủy và hình thành nhiều bệnh lý nha khoa nghiêm trọng khác. 
  • Tuyệt đối không tham gia các trò chơi vận động mạnh để tránh gây va chạm hoặc tổn thương để cùi răng. 

XEM THÊM: Trước Và Sau Khi Bọc Răng Sứ Nên Chú Ý Điều Gì?

Quan trọng nhất, bạn cần lựa chọn những cơ sở nha khoa uy tín, có đội ngũ bác sĩ tay nghề cao cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại giúp quá trình bọc sứ diễn ra nhanh chóng, thuận lợi. Hơn nữa, tại đây các bác sĩ sẽ kiểm soát đúng tỷ lệ mài răng, tránh sai sót xảy ra. Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều địa chỉ “nha tặc” chuyên cung cấp dịch vụ bọc răng sứ giá rẻ, dùng chiêu trò PR bẩn để lừa đảo khách hàng. Trong quá trình bọc răng sứ, chúng sẽ gắn loại răng giả tạm thời không đảm bảo chất lượng, khiến bệnh nhân bị kích ứng nghiêm trọng. Nhiều trường hợp còn gây hỏng cùi răng thật. Do vậy, bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định nên bọc sứ tại cơ sở nha khoa nào.

LƯU Ý: 11 Hậu Quả Của Việc Bọc Răng Sứ không đảm bảo chất lượng

Trên đây là tổng hợp những thông tin cần thiết về vấn đề gắn răng tạm sau khi mài răng. Nhìn chung, đây là biện pháp rất hiệu quả giúp bảo vệ cùi răng thật khỏi những tác nhân gây hại. Hy vọng, qua bài viết trên bạn sẽ có nhiều kiến thức bổ ích, từ đó đưa ra biện pháp chăm sóc răng miệng thật tốt.

KHÁM PHÁ NGAY:

"Giải Phóng Răng Hỏng – Vững Phong Độ Ăn Nhai”

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của răng sứ
Vì Sao Răng Bọc Sứ Bị Sưng Nướu? Triệu Chứng Và Cách Điều Trị
Có Nên Bọc Răng Sứ 500k Hay Không? Hậu Quả Dùng Răng Sứ Giá Rẻ
Review 10 Bác Sĩ Bọc Răng Sứ Tốt Nhất Hiện Nay
Bác Sĩ Điểm Danh Những Trường Hợp Không Nên Bọc Răng Sứ
Răng sứ bị lung lay do đâu
Răng Sứ Bị Nứt Do Đâu? Cách Khắc Phục Và Lưu Ý Cần Nhớ
Răng bọc sứ bị chảy máu có thể do viêm nướu
So sánh răng sứ sứ zirconia và cercon giúp bạn có lựa chọn phù hợp
Bọc răng bạc là gì? Quy trình, chi phí và một số lưu ý khi thực hiện
Bọc răng sứ cải thiện một số khuyết điểm về răng và nâng cao tính thẩm mỹ
bọc răng sứ không cần mài răng
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309