Chụp X-quang Răng: Tác Dụng, Quy Trình Và Lưu Ý Quan Trọng

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Chụp X-quang răng là một trong những kỹ thuật có tầm quan trọng đặc biệt trong việc chẩn đoán và hỗ trợ điều trị các vấn đề, bệnh lý nha khoa. Hiện nay, với sự phát triển của các ứng dụng công nghệ, có rất nhiều phương pháp X-quang được sử dụng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng, quy trình cũng như một số thông tin liên quan về kỹ thuật chụp phim răng.

Chụp X-quang răng là gì? Các trường hợp cần thực hiện chụp

Chụp X-quang răng hay chụp phim răng là một kỹ thuật chẩn đoán tổng quát hình ảnh răng miệng, giúp bác sĩ có thể quan sát và đánh giá chi tiết về tình trạng răng miệng. Từ đó, phát hiện sớm được các vấn đề nha khoa bệnh nhân đang gặp phải như: Răng mọc lệch, mọc răng khôn, sâu răng, sứt mẻ răng, áp xe răng,… Bên cạnh đó, nha sĩ cũng có thể dựa vào chụp phim răng để theo dõi sức khỏe răng miệng định kỳ cho người bệnh.

Chụp X-quang răng sử dụng trong mọi ca điều trị nha khoa
Chụp X-quang răng sử dụng trong mọi ca điều trị nha khoa

Mọi hình ảnh liên quan đến toàn bộ cấu trúc khoang miệng bao gồm răng, xương hàm, mô mềm, chân răng, tủy,… đều được chụp lại và thể hiện rõ ràng khi chụp X-quang răng. Nhờ đó mà việc chụp phim răng được ứng dụng trong hầu hết ca điều trị bệnh lý hay khám sức khỏe răng miệng với mục đích kiểm tra các dự báo các dị tật cấu trúc răng để có thể đưa ra giải pháp điều trị phù hợp.

Một số trường hợp được chỉ chụp X-quang răng thường thấy trong điều trị nha khoa gồm:

  • Chuẩn bị trước mỗi ca phẫu thuật tủy răng, nhổ răng hay cấy ghép Implant, trồng răng giả,…
  • Các trường hợp thực hiện niềng răng cần chụp tổng quát răng miệng để xác định cấu trúc răng cần nắn chỉnh.
  • Chẩn đoán các dấu hiệu xác định bệnh lý viêm chân răng, viêm chu nha, răng sâu, viêm tủy,…
  • Chụp theo dõi sức khỏe răng miệng định kỳ.
  • Kiểm tra sức khỏe răng miệng nếu xuất hiện tình trạng đau nhức răng kéo dài, có u, nhọt ở nướu răng,…
  • Xác định mức độ tổn thương trong các trường hợp răng bị tác động vật lý, tai nạn hoặc va chạm mạnh dẫn đến vỡ răng, gãy răng, tổn thương xương hàm,…

Tác dụng của chụp X-quang răng

Trên thực tế, trong hầu hết mọi ca điều trị, phẫu thuật liên quan tới nha khoa thường yêu cầu bắt buộc tiến hành trước tiên là thực hiện chụp X-quang răng. Với ứng dụng tia X, toàn bộ hình ảnh về cấu trúc, tình trạng răng sẽ được thể hiện hoàn chỉnh trên tấm phim hoặc tấm cảm biến kỹ thuật số. Việc chụp phim răng gần như không thể thay thế bằng các phương pháp chẩn đoán khác và góp một phần vô cùng quan trọng đối với quá trình điều trị răng miệng như:

  • Xác định hình thái răng mọc sai lệch để có giải pháp xử lý, hạn chế các biến chứng phát sinh gây ra hư tổn về khớp cắn hoặc cấu trúc răng.
  • Chẩn đoán mức độ tình trạng viêm nhiễm, sâu răng, viêm tủy, viêm lợi, mảng bám răng,… để hỗ trợ bác sĩ nha khoa có phương án điều trị phù hợp.
  • Quan sát được các vị trí răng ở sâu trong hàm mà mắt thường khó thấy. Bên cạnh đó, chụp phim cũng sẽ cho thấy toàn bộ các chi tiết ở dưới chân răng như mạch máu nhỏ quanh răng, hệ thống dây thần kinh. Từ đó nha sĩ trong quá trình thực hiện nhổ răng sẽ tránh được các biến chứng chảy máu hay gây tổn hại đến dây thần kinh.

ĐỌC NGAY: Chụp X-quang Răng Có Hại Không? Cần Lưu Ý Gì Khi Thực Hiện?

Chụp phim giúp quan sát được vị trí răng khó thấy bằng mắt
Chụp phim giúp quan sát được vị trí răng khó thấy bằng mắt
  • Trong trường hợp mất răng lâu năm, chụp X-quang cho răng còn giúp xác định rõ mật độ xương hàm có bị ảnh hưởng hay gặp hiện tượng tiêu giảm hay không.
  • Phát hiện sớm các thương tổn, viêm nhiễm vùng xương hàm.
  • Theo dõi quá trình phát triển răng miệng ở trẻ nhỏ qua các thời điểm, đặc biệt trong giai đoạn răng vĩnh viễn mọc để hạn chế việc mọc lệch, mọc khấp khểnh, hô vẩu,…

Nhờ có ứng dụng chụp X-quang răng mà nha sĩ có thể dễ dàng thăm khám, chẩn đoán ngay cả những vị trị răng khó thể quan sát bằng mắt thường. Từ đó có đầy đủ các thông tin cần thiết để tiến hành điều trị chính xác, an toàn cho bệnh nhân. Như vậy có thể thấy rằng những giá trị và lợi ích mà việc chụp phim răng mang lại là rất cao.

Quy trình chụp phim răng như thế nào?

Chụp X-quang răng khá đơn giản, có thể thực hiện ở mọi đơn vị nha khoa. Thực hiện chụp phim răng theo trình tự các bước:

  • Bước 1: Tháo bỏ các vật dụng không cần thiết và sử dụng một bộ áo chì để bảo vệ cơ thể khỏi tác động từ tia X. Khi chup, phần tuyến giáp ở cổ được bảo vệ bằng một tấm vải.
  • Bước 2: Sau khi chuẩn bị sẵn sàng, bệnh nhân sẽ được yêu cầu cắn nhẹ một tấm phim nhựa hoặc tấm cảm biến kỹ thuật số và ngồi im chờ máy chụp trong khoảng 10 – 15 giây.
  • Bước 3: Quá trình chụp kết thúc, kỹ thuật viên sẽ tiến hành xử lý hình ảnh và trả kết quả sau 5 – 10 phút. Khi này, việc chụp X-quang răng đã hoàn tất và người bệnh sẽ được nhận phim chụp đến gặp bác sĩ nha khoa để được tư vấn chi tiết.

Chụp phim răng chi phí hết bao nhiêu tiền?

Mức chi phí chụp phim răng không quá cao và gần như không có sự chênh lệch ở mỗi địa chỉ nha khoa, thường dao động trong khoảng 100.000 VNĐ – 500.000 VNĐ tùy thuộc vào loại bạn thực hiện, bao gồm:

  • Chụp X-quang 1 răng: Kỹ thuật áp dụng phổ biến trong những trường hợp gặp vấn đề về sâu răng cần phẫu thuật lấy tủy răng hoặc trám răng. Chụp X-quang 1 răng giúp phát hiện chính xác vị trí răng bị hư tổn và những răng xung quanh mà không bị tác động nhiều bởi tia X.
  • Chụp X-quang vòng quanh răng: Chụp toàn bộ cấu trúc hàm trên và hàm dưới, thường được thực hiện trong thăm khám tổng quát nhằm quan sát và phát hiện bệnh lý răng miệng khó nhận biết bằng mắt thường.
Chụp toàn bộ cấu trúc hàm trên và hàm dưới
Chụp toàn bộ cấu trúc hàm trên và hàm dưới
  • Chụp phim Panorama: Chụp Panorama răng hay chụp X-quang toàn cảnh răng được chỉ định trong trường hợp cần kiểm tra toàn bộ khoang miệng với hình ảnh sắc nét và độ phân giải cao. Với những hình ảnh chi tiết về phần xương hàm, khớp thái dương và xoang vùng mũi bác sĩ có thể dễ dàng quan sát toàn bộ hai cung răng trên cùng một phim. Từ đó, chẩn đoán được nhiều bệnh lý hay vấn đề răng miệng khác nhau như răng mọc lệch, răng mọc ngầm, u nang, áp xe,…
  • Chụp X-quang răng 3 chiều: Công nghệ X-quang 3 chiều là ứng dụng mới giúp bác sĩ thấy được những phần mô mềm, cơ, xương hàm, hệ thống dây thần kinh và mạch máu nhỏ dưới răng.
  • Chụp X-quang răng cận chóp (Periapical): Kỹ thuật chụp này cung cấp 14 – 21 phim về hình ảnh toàn bộ răng, thường được sử dụng hỗ trợ bác sĩ nha khoa tìm những vấn đề răng miệng dưới nướu hoặc trong hàm.
  • Chụp X-quang cánh cắn (Bite wing): Chụp X-quang cánh cắn cho thấy răng hàm trên và răng hàm dưới chạm nhau như thế nào cũng như chúng có thẳng hàng với nhau không. Ngoài ra, với hình ảnh từ kỹ thuật chụp này, nha sĩ cũng thấy được rằng răng có đang gặp phải tình trạng tiêu xương, nhiễm trùng hay viêm nhiễm không.

Dưới đây là bảng giá chụp X-quang răng chi tiết được cập nhật mới nhất tại Trung tâm ViDental Clinic dành cho bạn:

DỊCH VỤ

ĐƠN VỊ

GIÁ (VNĐ)

Chụp phim Panorama

Lần

300.000

Chụp phim Cephalometric

Lần

300.000

Chụp Xquang răng cận chóp (Periapical)

Lần

100.000

Chụp Xquang răng cánh cắn (Bite wing)

Lần

100.000

Chụp cắt lớp vi tính hàm mặt hum tia hình nón hàm trên (Cone-Beam CT)

Lần

500.000

Chụp cắt lớp vi tính hàm mặt hum tia hình nón hàm trên hàm dưới (Cone-Beam CT)

Lần

500.000

XEM THÊM: Chụp X-quang Răng Khôn Bao Nhiêu Tiền? Bảng Giá Mới Nhất 2023

Một vài lưu ý khi chụp X-quang răng

Như đã đề cập, chụp phim răng khá đơn giản, không tốn nhiều thời gian hay công sức thực hiện. Tuy nhiên, bạn trước khi thực hiện chụp bạn cũng cần nắm rõ một số lưu ý sau đây:

  • Tia X tiềm ẩn nguy cơ gây nhiễm xạ và ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bạn tiếp xúc trực tiếp nhiều. Mặc dù đối với điều trị nha khoa chỉ sử dụng ở một mức độ rất nhỏ nhưng đối với phụ nữ đang mang bầu hoặc trẻ em nên hạn chế để giảm thiểu rủi ro không đáng có.
  • Nếu đã thực hiện chụp phim trước đó, hãy mang theo để nha sĩ có thể so sánh và tư vấn giải pháp điều trị phù hợp.
  • Trong quá trình chụp X-quang răng, người bệnh cần thực hiện đúng theo hướng dẫn từ kỹ thuật viên tránh việc hình ảnh không rõ, bị rung mờ hay những sự cố khác. Đồng thời điều này cũng giúp hạn chế nguy cơ nhiễm xạ.
Lưu ý để tránh nhiễm xạ khi chụp X-quang răng
Lưu ý để tránh nhiễm xạ khi chụp X-quang răng

Trên đây là những thông tin giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về kỹ thuật chụp X-quang răng trong điều trị nha khoa. Chụp phim răng hiện nay đã được cải tiến và ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại giúp quá trình thực hiện an toàn, tiện lợi và nhanh chóng hơn rất nhiều mà vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh sắc nét. Do đó, đừng quá ngần ngại hay lo lắng nếu bác sĩ yêu cầu bạn phải chụp X-quang trước đi điều trị bệnh lý răng miệng.

ĐỪNG BỎ QUA: TOP 12 Địa Chỉ Chụp X-quang Răng Ở Hà Nội Uy Tín

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

"Giải Phóng Răng Hỏng – Vững Phong Độ Ăn Nhai”

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

viêm nha chu khi niềng răng
mắc cài tự đóng và mắc cài thường
le-ra-mat-3
các loại niềng răng hiện nay
Sưng Nướu Răng Khôn Do Đâu Và Cách Điều Trị Hiệu Quả
Trám Răng Thưa Hiệu Quả Không? Quy Trình Và Chi Phí Cập Nhật Mới Nhất
Trồng răng giả vĩnh viễn: Phương pháp thực hiện và bảng giá
Công nghệ này sở hữu nhiều ưu điểm hấp dẫn
Răng Sứ Mỹ: Phân Loại, Quy Trình Và Chi Phí [XEM NGAY]
Niềng răng móm
Đánh Bóng Răng Có Tốt Không? Bao Nhiêu Tiền?
Niềng răng nhựa: Khám Các Phá Phương Pháp Hiệu Quả Và Chi Phí
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309