Những Điều Bạn Cần Biết Về Chụp Thép Răng Sữa Cho Bé

bs-quanganh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Nguyễn Quang Anh
  • Thành viên Hiệp hội Implant Quốc Tế ITI
  • Hiện đang là Giám đốc chuyên môn tại Trung Tâm ViDental Clinic
  • Thực hiện cấy ghép Implant thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Sâu răng là một vấn đề thường xuyên gặp ở trẻ nhỏ do lớp men răng ở giai đoạn này mỏng hơn, độ khoáng hóa của răng cũng thấp hơn và đặc biệt nhận thức về việc chăm sóc răng miệng còn kém. Để khắc phục tình trạng này, bác sĩ thường khuyên cha cho bé thực hiện chụp thép để bảo vệ toàn diện răng sữa cho bé. Vậy thế nào là chụp thép răng sữa, hãy cùng tìm hiểu những thông tin quan trọng mà bạn cần biết về phương pháp trong bài viết dưới đây.

Tổng quan về phương pháp chụp thép răng

Hiểu cơ bản, chụp thép hay bọc răng thép là phương pháp sử dụng mão răng giả được làm từ thép nha khoa không gỉ chụp lên phần răng bị tổn thương do vi khuẩn tấn công. Bọc răng sữa cho bé giúp phục hình, tái tạo lại hình dáng, chức năng cho những chiếc răng đã bị sâu hoặc vỡ ở trẻ.

Chụp thép răng sữa nhằm phục hình răng cho trẻ nhỏ
Chụp thép răng sữa nhằm phục hình răng cho trẻ nhỏ

Chụp thép răng sữa đã được sử dụng rộng rãi trên thế giới từ lâu nhưng lại khá mới mẻ ở Việt Nam. Chụp thép được nghiên cứu và áp dụng trong điều trị chỉnh nha cho trẻ nhỏ từ những năm 1950. Thông thường, chúng sẽ được chế tạo từ hợp kim Niken, Crom và sắt với nhiều kích cỡ khác nhau để phù hợp với từng nhóm răng sữa của trẻ.

Tại sao phải chụp thép răng sữa?

Trung bình trẻ hoàn thiện toàn bộ răng sữa từ 2 – 3 tuổi. Nhiều người cho rằng răng sữa sẽ rụng và chỉ tồn tại trong thời gian ngắn nên không quan trọng. Chính vì vậy mà việc quan tâm chăm sóc nhiều là không cần thiết.

Trên thực tế, sự thật hoàn toàn ngược lại, hàm răng sữa có chức năng vô cùng quan trọng với cho sự phát triển sau này của trẻ. Hàm răng sữa khỏe mạnh tạo tiền đề và giúp cho răng vĩnh viễn khi mọc được định hướng đúng vị trí, kích thích xương phát triển chắc chắn.

Vậy tại sao phải chụp thép răng sữa? Phương pháp có ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe răng miệng cũng như sự phát triển của trẻ?

Nguyên nhân khiến trẻ phải chụp thép

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có tới 90% trẻ gặp tình trạng sâu răng. Nguyên nhân hình thành nên vấn đề này bắt nguồn từ những thói quen ăn uống không tốt như thường xuyên sử dụng đồ ngọt, bánh kẹo,… và việc giữ gìn vệ sinh khoang miệng chưa tốt.

Sâu răng gây ra nhiều tác động tiêu cực tới toàn bộ cấu trúc răng miệng, thậm chí phát triển thành viêm tủy răng nếu tình trạng chuyển biến nặng. Từ đó tiềm ẩn nguy cơ cao khiến cho răng bị vỡ và gãy rụng. Việc mất răng sữa sớm ở trẻ không chỉ ảnh hưởng tới sinh hoạt ăn uống hàng ngày mà còn hình thành tiền đề tiêu cực cho nhiều vấn đề khác như sự phát triển của xương hàm, hướng mọc răng vĩnh viễn cũng như tính thẩm mỹ.

Sâu răng là nguyên nhân chính khiến trẻ phải bọc răng thép
Sâu răng là nguyên nhân chính khiến trẻ phải bọc răng thép

Trong trường hợp này, việc cần thiết phải làm là thực hiện chụp thép răng sữa những vị trí bị sâu để bảo vệ chúng cho tới khi thay răng vĩnh viễn. Ngoài ra, nếu gặp phải một số  tình trạng sau, bác sĩ cũng sẽ khuyến cáo nên bọc răng thép cho trẻ, cụ thể bao gồm:

  • Trẻ vừa điều trị tủy cần thực hiện tái tạo lại răng.
  • Trám răng bằng Composite thất bại.
  • Phục hồi răng do thiếu hụt số lượng men răng trong giai đoạn hình thành hoặc di truyền từ gia đình.
  • Trẻ gặp vấn đề với việc tự vệ sinh răng miệng hoặc các vật liệu hàn răng không mang tới hiệu quả.
  • Kết hợp với hàm giữ khoảng cách nhằm định hướng cho răng vĩnh viễn mọc và phát triển.
  • Trẻ có dấu hiệu sâu răng cao.

Lợi ích từ việc bọc răng thép răng

Các chuyên gia nha khoa thường khuyến khích cha mẹ cho bé thực hiện chụp thép răng bởi những lợi ích như:

  • Bảo vệ và nâng đỡ cấu trúc răng cho trẻ, tránh tình trạng sâu răng hoặc vấn đề răng miệng phát triển hô, móm, lệch lạc,…. sau này.
  • Giúp trẻ duy trì một hàm răng đầy đủ, khỏe mạnh trong giai đoạn đầu.
  • Ngăn ngừa các bệnh lý phát sinh từ vấn đề vệ sinh răng miệng khi trẻ còn chưa có nhiều nhận thức về việc cần chăm sóc, bảo vệ răng thường xuyên.
  • Tái tạo lại phần răng sữa sau quá trình điều trị tủy.
  • Phục hồi chức năng các răng sữa cho trẻ với độ bền và hoàn thiện cao.
Chụp thép nhằm đảm bảo răng miệng phát triển khỏe mạnh
Chụp thép nhằm đảm bảo răng miệng phát triển khỏe mạnh

Tuy nhiên, phương pháp này có một hạn chế nhỏ ở mặt thẩm mỹ. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh e ngại việc cho trẻ chụp thép răng sữa vì nghĩ kim loại không tốt và có thể gây hại tới khoang miệng.

Thực tế, như đề cập ở trên, chụp thép mặc dù được chế tạo từ hợp kim nhưng hoàn toàn không gây độc bởi những chất liệu này đã được nghiên cứu, phát triển và cải tiến nhằm tương thích với sức khỏe của trẻ. Chính vì vậy, cha mẹ hoàn toàn có thể yên tâm về mức độ an toàn khi cho bé điều trị.

Một số lưu ý cho cha mẹ sau khi bé chụp thép răng sữa

Sau khi bé thực hiện chụp thép răng, phụ huynh cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Cho bé kiêng ăn nhai trong 1 giờ đầu sau khi gắn chụp thép lên răng để chất liệu gắn đông cứng, cố định chắc chắn. Điều này nhằm tránh tình trạng chụp răng bị bong tróc.
  • Trong 1 – 2 ngày tiếp theo, chỉ nên cho trẻ ăn những thực phẩm mềm để bé làm quen dần với cảm giác sử dụng chiếc “mũ thép” của răng. Sau vài ngày, trẻ có thể quay trở lại chế độ dinh dưỡng như bình thường.
  • Hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đặc biệt là vấn đề chải răng và loại bỏ thức ăn thừa bị kẹt ở các vùng kẽ răng.
  • Hạn chế đồ ngọt, bánh kẹo nhằm ngăn ngừa các yếu tố gây sâu răng.
  • Cho trẻ khám định kỳ răng miệng mỗi 3 – 6 tháng/lần theo hướng dẫn từ bác sĩ.
  • Nếu xuất hiện tình trạng chụp răng bị lỏng hoặc bong rụng thì cần liên hệ trực tiếp với bác sĩ xử lý nhanh chóng.

6 cách hạn chế phải chụp thép răng ở trẻ nhỏ

Răng sữa có vai trò quan trọng trong việc sự hình thành và phát triển của cấu trúc răng sau này. Chính vì vậy, việc chăm sóc và bảo vệ răng sữa là điều vô cùng cần thiết. Do đó, cha mẹ cần hết sức lưu ý tới sức khỏe răng miệng của trẻ và chủ động hạn chế việc chụp thép răng sữa cho bé bằng những thói quen sau:

  • Giai đoạn trẻ nhỏ bắt đầu hình thành răng sữa, phụ huynh hãy đưa trẻ đến thăm khám tại bệnh viện để được các bác sĩ răng hàm mặt thăm khám và hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng hàng ngày cho trẻ.
  • Quan sát và thường xuyên theo dõi quá trình răng sữa mọc và phát triển nhằm xử lý kịp thời những vấn đề răng miệng có dấu hiệu ảnh hưởng không tốt tới bé nếu không may xảy ra.
  • Tạo thói quen cho bé thăm khám răng hàm mặt định kỳ mỗi 3 – 6 tháng/lần. Điều này giúp cho sức khỏe răng miệng của trẻ luôn được bảo vệ và chăm sóc trong trạng thái tốt nhất. Thậm chí nếu xảy ra bất kỳ vấn đề bệnh lý răng miệng thì cũng có thể xử lý triệt để từ giai đoạn đầu, tránh phát triển thành các biến chứng nguy hiểm.
Hình thành thói quen cho trẻ thăm khám răng thường xuyên
Hình thành thói quen cho trẻ thăm khám răng thường xuyên
  • Cơ thể trẻ em chưa phát triển hoàn thiện nên các kỹ thuật điều trị cho người trưởng thành không thể áp dụng cho trẻ nhỏ. Chính vì vậy mà khi thực hiện các bệnh lý cho bé cần áp dụng các kỹ thuật chuyên sâu về răng trẻ em. Điều này đồng nghĩa rằng, tốt hơn hết nếu gặp bất kỳ dấu hiệu bệnh lý hay vấn đề khác thường nào trong quá trình ăn uống, vệ sinh răng miệng cho bé, cha mẹ trực tiếp tới phòng khám để được bác sĩ thăm khám và xử lý kịp thời.
  • Đặc biệt đối với những bệnh nhân nhỏ tuổi gặp vấn đề bệnh lý toàn thân liên quan tới hệ thống tim mạch,  gan thận, đường máu, bệnh lý chuyển hóa di truyền và nội tiết hay các bệnh ung bướu thì phụ huynh cần hết lưu ý về việc chăm sóc sức khỏe răng định kỳ. Khi này, hãy hỏi ý kiến hoặc xin hướng dẫn từ bác sĩ để chăm sóc tốt nhất cho bé.
  • Chuẩn bị trước những kiến thức về chăm sóc sức khỏe răng miệng toàn diện cho trẻ là điều cần thiết. Bác sĩ luôn khuyên rằng cha mẹ nên trang bị đầy đủ những kiến thức quan trọng liên quan tới chăm sóc và phát triển răng miệng của trẻ trong những năm tháng đầu đời. Điều này hình thành những nền tảng vững chắc cho không chỉ răng sữa mà còn giúp răng vĩnh viễn sau này phát triển khỏe mạnh, hạn chế các tình trạng, bệnh lý về răng không tốt.

Trên đây là những thông tin quan trọng cha mẹ cần biết về phương pháp chụp thép răng sữa cho trẻ. Hy vọng qua những chia sẻ từ bài viết, các bậc phụ huynh sẽ hiểu rõ tầm quan trọng của răng sữa đối với sự phát triển của bé.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Răng mọc ngầm có gây nguy hiểm không? Dấu hiệu và cách điều trị
Nguyên nhân hôi miệng lâu năm
sún răng
Thông Tin Chung Về Viêm Lợi Sưng Má Và Các Cách Điều Tri
ê buốt răng sau khi trám
Khớp Cắn Sâu: Chuyên Gia Hướng Dẫn Cách Nhận Biết Và Điều Trị
Sưng Nướu Răng Và Nổi Hạch: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả
Áp xe quanh chóp răng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị triệt để
Tăm Nước Là Máy Gì? Ưu Điểm Và Cách Sử Dụng
Bạn đã biết quá trình sâu răng diễn ra như thế nào chưa?
Top 8 Thuốc Chữa Viêm Lợi Chảy Máu Chân Răng Mau Khỏi Nhất
Viêm nha chu mãn tính
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309