Răng Sứ Bị Nứt Do Đâu? Cách Khắc Phục Và Lưu Ý Cần Nhớ

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Răng sứ là vật liệu thường dùng trong nha khoa cho các dịch vụ như bọc sứ, dán sứ, cấy ghép Implant, làm cầu răng,…  Dù có cấu tạo chắc chắn và được thiết kế đúng với hình dáng, kích thước của răng thật nhưng vẫn có thể gặp tình trạng sứt mẻ, gãy vỡ do nhiều yếu tố tác động. Vậy răng sứ bị nứt do đâu, làm thế nào để khắc phục. Tìm hiểu câu trả lời chi tiết cùng một số lưu ý quan trọng ở bài viết dưới đây.

Răng sứ bị nứt do những nguyên nhân nào?

Răng sứ thường được làm từ chất liệu tốt, có độ bền cao để đảm bảo sự chắc chắn, giúp khách hàng có thể ăn nhai bình thường như đang sử dụng răng thật. Nếu được chăm sóc kỹ lưỡng, răng sứ sẽ có tuổi thọ lên đến 20 năm, tuy nhiên càng về sau răng càng yếu. Đặc biệt nếu chịu tác động của nhiều yếu tố, loại răng này có thể bị sứt mẻ, gãy vỡ. Những nguyên nhân khiến răng sứ bị nứt bao gồm:

Răng sứ bị nứt do nhiều nguyên nhân khác nhau
Răng sứ bị nứt do nhiều nguyên nhân khác nhau

Mão sứ không được gắn khớp với răng thật

Một trong những thao tác bắt buộc khi bọc răng sứ đó là mài cùi răng thật. Việc mài cùi sẽ được tiến hành theo một tỷ lệ nhất định để đảm bảo răng có đủ độ nhẵn, sau đó bác sĩ lắp mão sứ lên trên. Tuy nhiên khi tỷ lệ mài không đúng, bề mặt không được xử lý chuẩn khiến mão sứ không khớp răng thật, lúc này răng sẽ trở nên lỏng lẻo, xuất hiện các khe hở để vi khuẩn tấn công, tích tụ và gây ra hiện tượng nứt răng sứ.

TÌM HIỂU: Răng Sứ Bị Lung Lay Phải Làm Sao?

Răng sứ kém chất lượng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại răng sứ được làm bằng sứ kết hợp kim loại hoặc toàn sứ. Thông thường nếu bạn lựa chọn răng sứ toàn sứ sẽ có độ bền cao và thẩm mỹ tốt hơn. Ngoài ra, việc bọc răng sứ ở những địa chỉ nha khoa không uy tín, sử dụng vật liệu kém chất lượng hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ thì răng sứ sẽ không thể đảm bảo về tuổi thọ, chức năng cũng như độ bền tiêu chuẩn, đặc biệt rất dễ gây kích ứng trong môi trường khoang miệng. Vật liệu kém chất lượng chính là nguyên nhân khiến răng sứ bị nứt vỡ, lỏng lẻo.

XEM NGAY: Hậu Quả Bọc Răng Sứ Giá Rẻ Cần Lưu Ý.

Răng mão sứ bị sai lệch khớp cắn

Khi bọc răng sứ, bác sĩ cần đảm bảo gắn mão sứ sao cho khớp cắn đúng chuẩn, không bị lệch để tránh gây áp lực lên răng giả, giúp ăn nhai như bình thường. Tuy nhiên không ít trường hợp răng mão sứ sau khi gắn bị lệch khớp cắn dễ sứt mẻ, hình thành vết nứt trong quá trình ăn nhai, vệ sinh răng miệng.

Răng mão sứ bị sai lệch khớp cắn khiến răng sứt mẻ
Răng mão sứ bị sai lệch khớp cắn khiến răng sứt mẻ

Cắn phải vật cứng

Nhiều người sau khi bọc răng sứ chủ quan cho rằng các khuyết điểm đã được khắc phục, có thể thoải mái ăn nhai mà không cần chú ý đến áp lực lên răng. Thực tế răng dù chắc chắn, bền đến đâu nhưng nếu bạn liên tục tác động lực mạnh cũng có khả năng cao bị sứt mẻ. Đặc biệt trong trường hợp dùng răng cắn vật cứng, nhai đá, mở nắp chai, cắn móng tay sẽ tăng nguy cơ gãy vỡ.

Chăm sóc sai cách

Chăm sóc răng miệng hàng ngày và đúng cách chính là yếu tố giúp răng chắc khỏe, tránh khỏi những bệnh lý như sâu răng, viêm tủy, viêm nha chu, hôi miệng,… Đặc biệt sau khi bọc răng sứ, bạn càng phải chú ý đến vấn đề chăm sóc tại nhà mới có thể đảm bảo tuổi thọ lâu dài. Việc không làm sạch răng mỗi ngày khiến vi khuẩn, mảng bám tích tụ làm mòn răng, ảnh hưởng đến cấu trúc răng, bên cạnh đó, nếu tác động lực chải quá mạnh sẽ khiến răng dễ dàng nứt vỡ, sứt mẻ. 

CHI TIẾT: Cách Chăm Sóc Răng Sứ Chuẩn Mang Lại Hiệu Quả Lâu Dài.

Tác hại khi răng sứ bị nứt mẻ

Một số trường hợp khi răng sứ bị sứt mẻ thường chủ quan nghĩ nó không gây ra bất kỳ ảnh hưởng gì. Đồng thời nhiều người còn lo lắng về chi phí khi khắc phục răng sứ bị nứt nên không tìm cách xử lý. Các chuyên gia cho biết, nếu răng sứ bị nứt mẻ sẽ gây ra những tác hại sau:

  • Răng yếu dần: Khi răng sứ xuất hiện các vết nứt vỡ, sứt mẻ sẽ dễ dàng để lộ cùi răng thật bên trong. Lúc này răng thật có thể bị vi khuẩn tấn công, mảng bám tích tụ và chịu nhiều áp lực từ nhiệt độ, quá trình ăn nhai thức ăn nên dần yếu đi.
  • Tổn thương lưỡi và nướu: Đây được xem là một trong những hệ lụy khi răng sứ bị sứt mẻ vì phần răng còn lại trở nên sắc cạnh, chìa phần nhọn ra làm tổn thương răng và nướu trong quá trình ăn nhai, nói chuyện hay vệ sinh.
  • Dễ mắc bệnh lý răng miệng: Răng thật sau khi được mài răng bọc sứ đã không còn được chắc khỏe như ban đầu. Thêm vào đó, việc răng sứ bị sứt tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn tấn công gây sâu răng, áp xe, viêm nướu, hôi miệng…
  • Tăng nguy cơ mất răng vĩnh viễn: Như đã nói những trường hợp có răng sứ bị nứt sẽ để lộ răng thật ra ngoài. Dưới tác động của thức ăn, áp lực khi ăn nhai, vệ sinh có thể gây ra tình trạng mất răng vĩnh viễn.

TÌM HIỂU: Viêm Lợi Sau Khi Bọc Răng Sứ Có Điều Trị Được Không?

Răng sứ nứt vỡ tăng nguy cơ mất răng thật
Răng sứ nứt vỡ tăng nguy cơ mất răng thật

Cách khắc phục tình trạng răng sứ bị nứt

Khi phát hiện răng sứ bị nứt, bạn không nên quá lo lắng, hãy nhanh chóng đến các cơ sở nha khoa uy tín để được kiểm tra và tìm biện pháp khắc phục.

Thông thường, bác sĩ sẽ thăm khám để đánh giá mức độ sứt mẻ, tư vấn cho bạn bọc lại một răng sứ hoàn toàn mới. Quá trình thực hiện sẽ tương tự các bước như khi bạn bọc răng sứ lần đầu, cần lấy dấu hàm, thiết kế mão sứ phù hợp và gắn lên cùi răng. 

Trước khi thay mão sứ, nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường về sức khỏe răng miệng như sâu răng, viêm tủy, viêm nướu, cần điều trị dứt điểm. Trong khi chờ răng sứt mẻ được xử lý, bạn cần tránh đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh, không nhai hay vệ sinh trực tiếp vào vị trí răng này vì rất dễ gây tổn thương nghiêm trọng. 

XEM NGAY: Bọc Răng Sứ Lần 2 Có Hiệu Quả Không?

Cách chăm sóc để răng sứ bền, chắc hơn

Nếu muốn duy trì tuổi thọ của răng sứ lâu dài, không gặp phải tình trạng sứt mẻ, bạn cần chú ý:

  • Hạn chế ăn những thực phẩm cứng, tránh gây áp lực lên răng sứ, bảo vệ răng tốt nhất.
  • Không dùng răng để mở nắp chai, cắn móng tay hay cắn những đồ vật cứng khác.
  • Vệ sinh răng miệng hàng ngày với bàn chải lông mềm, tác động lực vừa phải, không quá mạnh cũng không quá nhẹ.
  • Nên kết hợp sử dụng thêm máy tăm nước, chỉ nha khoa để làm sạch răng tốt hơn, tránh mảng bám tích tụ và vi khuẩn tấn công.
  • Thăm khám nha khoa định kỳ để lấy cao răng, kiểm tra sức khỏe răng miệng và xử lý ngay những bất thường nếu có. 
Chú ý đánh răng với bàn chải lông mềm hàng ngày
Chú ý đánh răng với bàn chải lông mềm hàng ngày

Thắc mắc liên quan

Dưới đây là một số thắc mắc liên quan đến hiện tượng răng sứ bị nứt, bạn đọc có thể tham khảo: 

Răng sứ bị sứt mẻ có được bảo hành không?

Không ít trường hợp có răng sứ bị nứt mẻ băn khoăn rằng liệu có được hưởng chế độ bảo hành hay không. Thông thường tại các cơ sở nha khoa lớn và uy tín, răng sứ bị gãy, sứt mẻ được bảo hành theo đúng thỏa thuận ban đầu. Cụ thể nếu răng bị sứt mẻ do chất lượng vật liệu, tay nghề bác sĩ sẽ được bảo hành, tuy nhiên nếu răng hỏng do khách hàng chăm sóc không đúng hoặc bị tác động ngoại lực, nha khoa từ chối bảo hành.

Để bảo vệ quyền lợi cho mình, khi được tư vấn và đồng ý bọc răng sứ, bạn nên hỏi rõ về vấn đề này, đồng thời chú ý chăm sóc răng thật kỹ sau khi bọc sứ giúp tiết kiệm thời gian, công sức xử lý những hệ lụy về sau.

THAM KHẢO: Chính Sách Bảo Hành Răng Sứ Tại ViDental Clinic.

Răng sứ bị mẻ có hàn trám được hay không?

Thông thường răng thật khi sứt mẻ sẽ được các bác sĩ hàn trám lại. Tuy nhiên cách làm này không thể áp dụng cho răng sứ. Bởi lẽ răng sứ được chế tác từ khối sứ nguyên chất riêng biệt, không thể đắp thêm vật liệu khác vào. Khi gắn miếng sứ khác vào không đảm bảo được sự tương thích, sát khít giữa miếng trám và răng sứ, khi đó chỉ một tác động nhẹ cũng tăng nguy cơ miếng trám bị rơi vỡ, đồng thời răng sứ bị sứt mẻ nhiều hơn. Do vậy các bác sĩ khuyến khích bạn nên bọc răng sứ mới trong trường hợp bị nứt. 

Răng sứ bị nứt không phải là hiện tượng hiếm gặp, có thể gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng, do vậy bạn không nên chủ quan. Nếu phát hiện tình trạng này, hãy cố gắng loại bỏ miếng sứ bị rơi ra khỏi miệng, tránh trường hợp nuốt vào trong vô cùng nguy hiểm, sau đó nhanh chóng đến gặp nha sĩ để được kiểm tra và tìm biện pháp xử lý ngay để bảo vệ răng miệng tốt nhất.

ĐỌC THÊM:

"Giải Phóng Răng Hỏng – Vững Phong Độ Ăn Nhai”

Dịch vụ

Chất liệu phổ biến

Bảng giá tham khảo

Câu hỏi thường gặp

Có, răng sứ đã bọc hoàn toàn có thể tháo ra được nếu có chỉ định từ bác sĩ chuyên môn. Tuy nhiên, việc tháo răng sứ cần thực hiện tại nha khoa, dưới sự hỗ trợ của các thiết bị và kỹ thuật chuyên dụng để đảm bảo an toàn và không gây tổn thương cho răng thật.

Sau khi tháo răng sứ, bạn cần chăm sóc răng miệng cẩn thận để tránh nhiễm trùng và bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Làm răng sứ sau khoảng 2 - 3 ngày đầu sẽ hết ê buốt. Nhiều trường hợp đau nhức kéo dài do một vài nguyên nhân như nướu chưa kịp thích nghi với răng giả, nhạy cảm với đồ ăn, thói quen nghiến răng,... Bạn có thể khắc phục bằng cách thay đổi thói quen ăn uống, vệ sinh tại nhà hoặc đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra, xử lý.

Việc nên hay không nên bọc răng sứ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng răng miệng hiện tại của bạn, mục tiêu thẩm mỹ và khả năng tài chính.

Bọc răng sứ mang đến nhiều lợi ích nhưng cũng tồn tại một số rủi ro. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nha khoa để xác định xem bạn có nên bọc răng sứ hay không. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng răng miệng của bạn và tư vấn cho bạn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

  • Quy trình tháo răng sứ không đau do sử dụng thuốc tê và được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn.
  • Việc tháo răng sứ có thể gây nhạy cảm và ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng nhai.
  • Không phải tất cả các trường hợp răng sứ tháo ra đều có thể lắp lại, phụ thuộc vào tình trạng của cùi răng thật.

Trong trường hợp bọc răng sứ bị ê buốt có thể áp dụng một số biện pháp khắc phục nhanh như: Súc miệng bằng nước muối, chườm đá lạnh, sử dụng hàm bảo vệ, dùng thuốc giảm đau, hạn chế lực nhai lên răng giả hoặc đến nha khoa để bác sĩ xử lý.

Mức giá bọc răng sứ 1 cái sẽ nằm trong khoảng 2.250.000 - 9.000.000 VNĐ/răng.

  • Bạn hoàn toàn có thể bọc răng sứ 1 cái để khắc phục tình trạng răng xỉn màu, ố vàng, răng bị mẻ, vỡ,...
  • Hiện nay có 2 loại răng sứ mà khách hàng có thể lựa chọn là răng sứ kim loại và răng toàn sứ, mỗi loại sẽ có những ưu, nhược điểm khác nhau.
  • Một số yếu tố ảnh hưởng tới mức giá bọc răng sứ có thể kể đến như chất liệu răng, tình trạng khoang miệng, địa chỉ nha khoa và tay nghề của bác sĩ.
  • Sau khi bọc răng sứ, khách hàng cần chú ý về cách vệ sinh răng miệng, ăn uống hằng ngày cũng như việc thăm khám thường xuyên.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

So Sánh Răng Sứ Cercon Và Venus: Chọn Loại Nào Tốt Nhất?
tuổi thọ của răng sứ
Bọc răng sứ Titan
Trồng răng sứ loại nào tốt nhất [Đánh giá ưu, nhược điểm]
Răng Sứ Bị Mẻ: Nguyên Nhân, Cách Khắc Phục Và Cách Chăm Sóc Hiệu Quả
Các Loại Răng Sứ Hiện Nay? Ưu Và Nhược Điểm Của Từng Loại
So sánh răng sứ sứ zirconia và cercon giúp bạn có lựa chọn phù hợp
Chi Tiết Răng Sứ Titan Giá Bao Nhiêu? Hiệu Quả Tốt Không?
Răng sứ Lisi có chất lượng tốt
Zirconia là loại răng sứ đặc biệt, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe răng miệng
So Sánh Răng Sứ Katana Và Venus Có Gì Giống Và Khác Nhau?
So Sánh Răng Sứ Zirconia Và Katana Loại Nào Tốt?
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309