Trám Răng Có Bền Không? – [Chuyên Gia Giải Đáp]

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Trám răng thẩm mỹ là một trong những giải pháp điều trị, phục hồi răng hư tổn như sâu răng, răng sứt mẻ, răng thưa nhẹ,… khá phổ biến. Đi cùng đó là sự xuất hiện của nhiều trung tâm nha khoa với quảng cáo hiệu quả trám răng vĩnh viễn nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng đến tìm hiểu và điều trị. Điều này làm cho một phần lớn bệnh nhân có tâm lý nghi ngờ và thắc mắc về sự thật đằng sau những lời mời đầy hấp dẫn trên. Vậy trám răng có bền không, hiệu quả có duy trì trọn đời như những gì mà nhiều nha khoa đang quảng cáo?

Tổng quan thông tin về phương pháp trám răng

Trước khi phân tích và làm rõ hơn về việc “trám răng có bền không”, hãy cùng tìm hiểu tổng quan một vài thông tin về giải pháp điều trị răng thẩm mỹ này.

Trám răng (hàn răng) là một kỹ thuật chỉnh nha được dùng nhằm phục hồi cấu trúc răng hư tổn do bệnh lý hoặc tác động mạnh gây ra. Bằng việc sử dụng các vật liệu nhân tạo, những vị trí răng bị hư tổn có thể được bọc lại để khôi phục lại nguyên vẹn theo đúng cấu trúc ban đầu.

Trám răng khôi phục răng từ hư tổn nhanh chóng
Trám răng khôi phục răng từ hư tổn nhanh chóng

Phương pháp mang đến rất hiệu quả bảo vệ răng khỏi những vấn đề nguy hiểm và biến chứng phát sinh ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ răng miệng, đặc biệt trong các trường hợp tình trạng sức khỏe như:

  • Răng bị mòn.
  • Răng vỡ mẻ nhẹ do va chạm, ngoại lực tác động, tai nạn hoặc chấn thương.
  • Bị sâu răng, xuất hiện nhiều vết hư tổn và rãnh đen trên bề mặt cho vi khuẩn gây ra.
  • Thưa răng nhẹ.

Khi này, việc thực hiện trám răng sẽ giúp khắc phục nhanh chóng răng hư tổn trở về hình dáng thẩm mỹ như ban đầu. Đồng thời, hạn chế và ngăn ngừa hiện tượng hôi miệng, đau nhức răng hay tình trạng chuyển biến xấu với các trường hợp đang gặp phải bệnh lý. Với đối tượng bị sâu răng, trám sẽ lấp đầy những lỗ sâu trên bề mặt giúp cho bệnh nhân thoải mái vận động ăn nhai mà không còn cảm thấy đau nhức. Điều này không chỉ giúp răng miệng khỏe mạnh trở lại mà còn giảm bớt các áp lực đến các hệ thống hoạt động khác của cơ thể.

ĐỌC THÊM: Cần Thực Hiện Trám Răng Cửa Trong Trường Hợp Nào?

Chuyên gia giải đáp: Trám răng có bền không?

Quay trở lại, vấn đề được nhiều khách hàng và người điều trị quan tâm nhiều “trám răng có bền không?”. Giải đáp câu hỏi trên, chuyên gia nha khoa tại trung tâm ViDental Clinic chia sẻ rằng, trung bình miếng trám có thể giữ được từ 2 – 5 năm. Thời gian hiệu quả của miếng trám phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng vật liệu sử dụng, tình trạng sức khỏe răng, vị trí trám, kinh nghiệm điều trị và chế độ chăm sóc răng miệng hậu điều trị, cụ thể như sau:

Vật liệu sử dụng trám răng

Trước hết, ảnh hưởng đến hiệu quả trám răng có bền không, các chuyên gia tại ViDental Clinic nhận định rằng điều này phụ thuộc nhiều vào loại vật liệu mà khách hàng chọn lựa sử dụng cho quá trình điều trị. Các miếng trám được sử dụng để lấp đầy các hư tổn trên răng, giúp khôi phục lại hình dạng nguyên bản. Do đó, chất lượng của miếng trám có vai trò rất quan trọng tới độ bền cũng như hiệu quả điều trị.

Vật liệu trám ảnh hưởng đến trám răng có bền không
Vật liệu trám ảnh hưởng đến trám răng có bền không

Tùy vào tình trạng thực tế của sức khỏe răng miệng và mong muốn của người bệnh, bác sĩ nha khoa sẽ tư vấn lựa chọn loại vật liệu trám răng phù hợp nhất cho trường hợp điều trị đó. Bên cạnh mục đích chung dùng để khắc phục các hư tổn trên răng, mỗi loại vật liệu trám đều có những điểm giúp mang tới hiệu quả vượt trội cùng một vài mặt hạn chế nhất định. Do đó, sẽ xuất hiện sự chênh lệch độ bền giữa các loại miếng trám. Chi tiết về đặc điểm cơ bản về các loại miếng trám bạn có thể tham khảo bảng dưới đây:

CHẤT LIỆU TRÁM

ƯU ĐIỂM

NHƯỢC ĐIỂM

Trám răng sử dụng Amalgam

  • Amalgam cho hiệu quả trám răng lâu dài lên đến 10 – 15 năm.
  • Khôi phục chức năng vận động răng miệng nhanh chóng, sinh hoạt ăn uống không cần lo ngại biến chứng phát sinh.
  • Chi phí trám răng bằng vật liệu Amalgam tương đối rẻ.
  • Hiệu quả thẩm mỹ không được đánh giá tốt.
  • Có sự khác biệt rõ ràng giữa màu vật liệu trám và màu răng nên dễ phát hiện ra.
  • Cần tác động sâu, gần như phá hủy cấu trúc răng để tạo đủ khoảng trống chứa chất trám.
  • Trám hỗn hợp dễ gây ra tình trạng dị ứng hoặc làm đổi màu cấu trúc răng xung quanh.

Hàn răng với Composite

  • Vật liệu trám răng phổ thông và ứng dụng rộng rãi tại hầu hết các phòng khám nha khoa.
  • Tính thẩm mỹ cao.
  • Các tính năng về độ cứng, độ chịu lực hay chịu mài mòn đều được đánh giá tốt.
  • Độ bền có thể sử dụng trong khoảng 2 – 3 năm.
  • Chi phí trám răng sử dụng Composite tương đối cao so với các vật liệu khác.
  • Khi gặp nhiệt độ nóng hoặc lạnh đột ngột dễ gây ra kích thích răng, hình thành cảm giác ê buốt, tức răng vô cùng khó chịu.

Trám sứ Inlay – Outlay

  • Xét về hiệu quả điều trị có thể khôi phục gần như hoàn toàn chức năng cũng như thẩm mỹ răng giống với răng tự nhiên.
  • Màu sắc răng được thiết kế tương đồng với màu răng thật.
  • Chất liệu răng sứ bền với khả năng chịu lực ở mức ổn.
  • Đặc biệt không dễ bị đổi màu hay nhiễm bẩn trên bề mặt răng.
  • Trám sứ Inlay – Outlay có thể sử dụng liên tục trong 15 năm với chỉ 1 lần điều trị.
  • Mức chi phí thực hiện cao do sử dụng chất liệu từ sứ.
  • Quy trình thực hiện tương đối phức tạp nên đòi hỏi bác sĩ chuyên môn cao và công nghệ hỗ trợ hiện đại, không phải mọi phòng khám đều có thể đáp ứng đầy đủ.
  • Thời gian thực hiện kéo dài hơn so với các phương pháp thông thường.

Trám răng xi măng

  • Giải pháp trám răng giá rẻ, phương pháp tiết kiệm chi phí nhất.
  • Đảm bảo tốt về khả năng khôi phục hình dáng răng và không xảy ra bong tróc trong quá trình sinh hoạt.
  • Trám răng xi măng độ bền tương đối kém, chỉ được khoảng 2 – 3 năm là cần thực hiện trám lại.
  • Khả năng chịu lực, chống mài mòn không tốt.
  • Chỉ phù hợp với một số tình trạng răng miệng cụ thể.

Sử dụng kim loại quý

  • Kim loại quý không bị ăn mòn sau khi trám nên có thể sử dụng trong 10 năm mới cần thực hiện trám răng lại.
  • Giữ nguyên vẹn đặc tính của các chất liệu kim loại quý về độ bền, khả năng chịu lực.
  • Màu sắc răng khác biệt rõ rệt.
  • Chi phí dựa trên chất liệu kim loại quý lựa chọn, thường khá cao.
  • Có rủi ro xuất hiện tình trạng sốc mạ sau khi thực hiện khiến răng đau nhức.

Như vậy, có thể thấy rằng việc trám răng có bền không phụ thuộc rất nhiều đến yếu tố vật liệu trám. Chính vì vậy, hãy cân nhắc và lựa chọn miếng trám răng phù hợp hoặc tham vấn ý kiến của bác sĩ nha khoa để hiệu quả điều trị được lâu bền nhất.

CHI TIẾT: Trám Răng Composite Ưu, Nhược Điểm Ra Sao? Giá Bao Nhiêu?

Trám răng có bền không phụ thuộc vào tay nghề bác sĩ và công nghệ điều trị

Bên cạnh vật liệu trám thì yếu tố liên quan đến tay nghề bác sĩ và công nghệ điều trị cũng ảnh hưởng không hề nhỏ đến trám răng có bền không. Trám răng không phải một kỹ thuật quá phức tạp nên gần như mọi trung tâm điều trị nha thẩm mỹ đều cung cấp gói dịch vụ này. Tuy nhiên, không phải nha khoa nào cũng sẽ mang đến hiệu quả như mong đợi bởi không đáp ứng được các nhân tố về đội ngũ bác sĩ cũng như hệ thống trang thiết bị, công nghệ sử dụng.

Độ bền miếng trám nhờ công nghệ và tay nghề bác sĩ
Độ bền miếng trám nhờ công nghệ và tay nghề bác sĩ

Có không ít các trường hợp thực hiện hàn răng nhưng chỉ kéo dài được một thời gian ngắn rồi bắt đầu xuất hiện một vài biến chứng như răng nhạy cảm, miếng trám bị vỡ, nứt hoặc rơi ra ngoài. Nguyên nhân cho những hiện tượng này có thể xuất phát từ việc:

  • Bác sĩ tay nghề chưa vững, trong quá trình trám răng thực hiện không đúng kỹ thuật dẫn đến xuất hiện sai sót, ảnh hưởng tới kết quả trám răng không được lâu bền.
  • Công nghệ trám không được cải tiến, sử dụng hệ thống điều trị lạc hậu nên tiềm ẩn rủi ro khiến cho độ bền miếng trám suy giảm.

ĐỌC THÊM: Trám Răng Có Đau Không? Làm Thế Nào Để Giảm Đau Nhức?

Chế độ chăm sóc răng miệng ảnh hưởng đến hiệu quả trám răng

Một trong những nhân tố chính có tác động đến hiệu quả trám răng sau khi điều trị chính là cách mà bệnh nhân chăm sóc răng miệng hàng ngày. Trên thực tế, có rất nhiều người sau khi hàn răng không quá chú tâm đến việc chăm sóc răng miệng, đặc biệt là khi vệ sinh và trong thói quen ăn uống hàng ngày. Điều này trực tiếp ảnh hưởng đến độ bền miếng trám cũng như sức khỏe răng miệng của chính họ.

Những vật liệu sử dụng trám răng, đặc biệt Composite thường rất dễ thay đổi màu hoặc bị bong tróc nếu không chăm sóc răng miệng cẩn thận hậu điều trị. Bên cạnh đó, những điều này còn mang đến hệ quả khiến bạn đối mặt nguy cơ bệnh lý răng miệng quay trở lại với mức độ nghiêm trọng hơn.

Tình trạng sức khỏe răng miệng

Thông thường, các trường hợp răng bị sứt mẻ, gặp tình trạng mòn răng, sâu răng hay bị hư tổn cấu trúc răng cần thực hiện trám răng để khắc phục tình trạng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nha khoa ViDental Clinic chia sẻ, đối với những trường hợp răng chết tủy hoặc đã thực hiện lấy tủy từ trước thì độ bền miếng trám sau khi điều trị sẽ thấp hơn. Như vậy, các vết thương tổn có khả năng quay trở lại trong thời gian ngắn và khi này bắt buộc phải tiến hành tái hàn răng.

Trên đây là những yếu tố quyết định đến việc trám răng có bền không. Có thể thấy, theo góc nhìn chuyên môn, để giữ được hiệu quả trám răng dài lâu cần kết hợp đồng thời của nhiều yếu tố khác nhau.

Độ bền miếng trám suy giảm nếu răng bị chết tủy
Độ bền miếng trám suy giảm nếu răng bị chết tủy

Hướng dẫn cách để hiệu quả trám răng lâu bền

Sau khi xác định được những yếu tố ảnh hưởng đến trám răng có bền không, chắc hẳn bạn cũng rất muốn có thể thực hiện trám 1 lần nhưng sử dụng được lâu dài. Như đã phân tích ở trên, có rất nhiều nhân tố kết hợp cùng nhau mà bạn cần quan tâm nếu mong muốn tăng độ bền miếng trám, kéo dài thời gian hiệu quả điều trị. Nếu vậy, hãy tham khảo những cách giúp nâng cao tuổi thọ của miếng trám tốt nhất theo chia sẻ từ chuyên gia tại ViDental Clinic ngay sau đây:

  • Chọn lựa vật liệu hàn răng chất lượng

Yếu tố đầu tiên mà bạn cần quan tâm khi muốn hiệu quả trám răng được bền lâu chính là cân nhắc chọn lựa được vật liệu trám răng chất lượng. Qua những chia sẻ, phân tích cụ thể phía trên, chắc hẳn bạn đã nắm được rõ thông tin cơ bản về các loại miếng trám sử dụng phổ biến trên thị trường.

Trên thực tế, lựa chọn vật liệu sử dụng trong quá trình điều trị ảnh hưởng rất lớn tới việc trám răng có bền không. Chính vì vậy, bạn nên tìm hiểu kỹ các loại vật liệu trám để có thể cân nhắc giải pháp phù hợp với tình trạng sức khỏe răng miệng của bản thân. Chủ động tìm kiếm và so sánh các loại chất liệu giúp bạn có cơ sở để đánh giá những ưu nhược điểm của từng loại miếng trám. Từ đó, kết hợp với tư vấn của bác sĩ mà chọn lựa ra phương pháp hàn răng phù hợp, mang đến hiệu quả đảm bảo được sự hài hòa giữa tính thẩm mỹ và chất lượng cũng như độ bền của miếng trám.

  • Thực hiện tại nha khoa có uy tín, thương hiệu

Độ bền miếng trám răng phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề bác sĩ cũng như công nghệ hỗ trợ điều trị. Do đó, việc thực hiện trám răng tại địa chỉ nha khoa uy tín, chất lượng vô cùng quan trọng.

Nên tiến hành trám răng tại những phòng khám nha khoa có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, tay nghề tốt, hiểu nghề hiểu việc. Bởi chính những tích lũy này sẽ giúp bạn có được lời khuyên hữu ích, làm tăng hiệu quả điều trị cũng như kéo dài thêm độ bền miếng trám răng.

Thực hiện tại nha khoa có uy tín, thương hiệu
Thực hiện tại nha khoa có uy tín, thương hiệu

Ngoài ra, ứng dụng công nghệ hỗ trợ trám răng cũng quyết định nhiều đến độ bền miếng trám sử dụng được bao lâu. Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng công nghệ được phát triển giúp cải tiến quá trình trám răng nhanh chóng, hiệu quả và giúp độ bền miếng trám lâu dài hơn. Một trong những công nghệ tân tiến hỗ trợ trám răng nhất hiện nay là Laser Tech. Công nghệ sử dụng ánh sáng Laser kích thích miếng trám bám chắc vào bề mặt răng hơn, cải thiện tối đa độ bền miếng trám.

Như vậy, chọn lựa một nha khoa đáng tin cậy đáp ứng được cả yếu tố đội ngũ bác sĩ giỏi và trang thiết bị, công nghệ tốt sẽ là ưu tiên hàng đầu giúp bạn giải quyết nỗi lo lắng trám răng có bền không.

GỢI Ý BÀI VIẾT: Trám Răng Bao Nhiêu Tiền? Nên Thực Hiện Ở Đâu?

  • Chú ý đến các vấn đề phát sinh khi trám răng

Thông thường sau khi thực hiện trám răng, toàn bộ cấu trúc vị trí răng bị hư tổn về cơ bản đã được khôi phục hoàn toàn về cả chức năng lẫn sức khỏe. Tuy nhiên, trong trường hợp điều trị sau một thời gian xuất hiện các tình trạng răng nhạy cảm, ê buốt dữ đội, cơ thể bị phát ban, ngứa thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy quá trình trám đã xảy ra sai sót kỹ thuật. Điều này không chỉ gây ra những vấn đề ảnh hưởng tới răng miệng mà còn làm cho độ bền miếng trám suy giảm nghiêm trọng.

Khi này, người bệnh đối mặt với nguy cơ lớn các hư tổn răng sẽ quay trở lại với mức độ nghiêm trọng hơn. Vậy nên, trong mọi trường hợp xuất hiện các vấn đề phát sinh khả nghi sau khi trám răng, cần chủ động liên hệ tới bác sĩ để được kiểm tra lại vết trám và xử lý nhanh chóng.

  • Cách chăm sóc răng miệng

Bên cạnh những yếu tố được phân tích ở trên, một điều nữa có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe răng miệng và độ bền miếng trám liên quan tới thói quen chăm sóc răng miệng hàng ngày hậu điều trị. Các chuyên gia, bác sĩ luôn khuyến cáo về vấn đề này sau mọi ca thực hiện trám răng.

Để nâng cao tuổi thọ miếng dán, bạn cần chú ý nghiêm túc trong các hoạt động thường ngày từ chăm sóc răng miệng đúng cách đến xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh, hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho răng.

Chăm sóc răng cẩn thận để kéo dài hiệu quả trám răng
Chăm sóc răng cẩn thận để kéo dài hiệu quả trám răng

Có thể thấy trám răng có bền không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc nâng cao hiệu quả điều trị và tuổi thọ miếng trám với những hướng dẫn từ Trung tâm ViDental Clinic. Nếu bạn đang có nhu cầu trám răng hay còn thêm bất kỳ thắc mắc nào về dịch vụ này, hãy liên hệ tới ViDental Clinic để được hỗ trợ tư vấn.

ĐỪNG BỎ QUA:

Dịch vụ

Bảng giá tham khảo

Câu hỏi thường gặp

Sún răng vẫn có thể đi nghĩa vụ quân sự như bình thường, để có thể đạt đủ tiêu chuẩn đi nghĩa vụ, công dân Việt Nam cần đáp ứng đủ các điều kiện về tiêu chuẩn sức khỏe.

Khi đến tuổi 17 trở lên, những công dân Việt Nam, đặc biệt là nam giới không phân biệt dân tộc, nghề nghiệp, trình độ văn hóa đều có nghĩa vụ tham gia vào quá trình hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Đây chính là nghĩa vụ thiêng liêng và cao quý của mỗi công dân trẻ.

Chính vì vậy, sún răng có đi nghĩa vụ quân sự được không đã trở thành chủ đề thu hút nhiều sự quan tâm.

Trám răng và lấy tủy giá bao nhiêu, có đắt không là vấn đề nhiều khách hàng quan tâm. Giá trám răng lấy tủy dao động khoảng 500.000 - 4.000.000 đồng/răng. Tổng chi phí có thể thay đổi phụ thuộc vào số lượng cần trám, tình trạng răng miệng của khách hàng, vật liệu trám và chính sách từng nha khoa. 

Không phải tất cả trường hợp trám răng cần lấy tủy. Chỉ khi răng bị sâu, viêm nhiễm nặng, ảnh hưởng đến tủy, bác sĩ buộc phải lấy tủy để tránh biến chứng nghiêm trọng.

Trám răng cửa bao nhiêu tiền? Đây là câu hỏi được rất nhiều khách hàng quan tâm. Trám răng cửa là kỹ thuật nha khoa sử dụng vật liệu trám để lấp đầy khoảng trống trên răng do bệnh lý nha khoa hoặc tác động bên ngoài. Theo khảo sát, chi phí này sẽ dao động trong khoảng 250.000 - 6.000.000 VNĐ/răng tùy từng vật liệu trám.

Răng sứ bị mẻ có trám được không là thắc mắc của rất nhiều người. Chuyên gia cho biết răng sứ đã sứt mẻ KHÔNG THỂ TRÁM vì vật liệu trám cho răng thật không có khả năng tạo kết nối bền chắc trên răng sứ. Ngoài ra, răng sứ được chế tác từ sứ nguyên khối, khó dùng miếng sứ khác để trám vào khi đã tạo hình. 

Để xử lý tình trạng răng sứ bị sứt mẻ, nên thay thế bằng mão răng sứ mới để đảm bảo thẩm mỹ, khả năng ăn nhai và tuổi thọ sử dụng lâu bền.

Nhiều chị em đang gặp vấn đề răng miệng thường lo lắng có bầu trám răng được không.

Các chuyên gia khẳng định là chị em mang thai CÓ THỂ trám răng. Lý do là bởi trám răng không sử dụng đến thuốc tê hay các loại thuốc kháng sinh khác, không xâm lấn sâu nên rất an toàn.

Đặc biệt trong giai đoạn mang thai, cơ thể người mẹ vô cùng nhạy cảm, dễ chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố dẫn đến sâu răng, viêm tủy, nên việc hàn trám răng là vô cùng cần thiết để tránh biến chứng về sau.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trám Răng Sâu Lỗ To Có Được Không? Cách Làm, Giá Ra Sao?
Lưu ý trước và sau khi trám răng
Trám Răng Composite: Ưu, Nhược Điểm Ra Sao? Giá Bao Nhiêu?
Tác Hại Của Việc Trám Răng Không Phải Ai Cũng Biết
Trám Răng Có Đau Không? Những Lưu Ý Khi Trám Răng
Trám Răng Cửa Bị Sâu Có Đau Không? Lưu Ý Gì Khi Thực Hiện?
Trám Răng Cho Trẻ 4, 5 Tuổi Có Được Không?
[Chi Tiết] Trám Răng Có Cần Lấy Tủy Không? Khi Nào Cần Thiết?
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309