Lưu Ý Trước Và Sau Khi Trám Răng: Thông Tin Bạn Cần Biết

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Trám răng là phương pháp phục nha thẩm mỹ được áp dụng tại hầu hết các cơ sở nha khoa trên toàn quốc. Kỹ thuật này tương đối đơn giản, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm và kỹ thuật của bác sĩ. Tuy nhiên bệnh nhân cần cần tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện tiên quyết để đảm bảo chất lượng miếng trám. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra các lưu ý trước và sau khi trám răng, giúp bạn đọc lên kế hoạch điều trị thật tốt. 

Lưu ý trước khi trám răng 

Trám răng được biết đến là kỹ thuật nha khoa giúp khôi phục tình trạng sứt, mẻ, mòn men răng. Nha sĩ sẽ sử dụng vật liệu trám được làm từ composite, sứ hoặc kim loại quý để lấp đầu khoảng trống trên thân răng. Nhờ đó đảm bảo chức năng ăn nhai và tính thẩm mỹ cho khuôn mặt, đặc biệt là đối với nhóm răng hàm. Dưới đây là một số thông tin cơ bản về kỹ thuật trám răng thẩm mỹ: 

Ai nên trám răng? 

Trám răng có thể áp dụng trong nhiều trường hợp khác nhau, điển hình như: 

  • Răng bị sâu: Răng bị sâu thường do chế độ vệ sinh không đúng chuẩn hoặc ăn những thực phẩm độc hại. Những người tiêu thụ nhiều tinh bột hoặc lượng đường lớn đều có nguy cơ bị sâu răng cao. Đối với những trường hợp bệnh nhân bị sâu răng cấp, vi khuẩn phá hủy ngà răng tạo ra các lỗ hổng lớn trên răng, nha sĩ sẽ chỉ định trám bít lỗ sâu để tránh vi khuẩn lây lan. Ngược lại, nếu vi khuẩn ăn sâu vào tủy răng gây chết tủy, bác sĩ buộc phải làm sạch và tiến hành biện pháp phục nha thẩm mỹ khác. 
  • Răng bị mẻ: Trường hợp răng bị mẻ do chấn thương khá phổ biến hiện nay. Nếu răng bị sứt, mẻ nhẹ và vẫn còn đủ cả thân răng và chân răng, nha sĩ cũng sẽ thực hiện hàn/trám răng để khôi phục chức năng ăn nhai cũng như tính thẩm mỹ ban đầu. 

ĐỌC THÊM: Răng Sứ Bị Mẻ Có Trám Được Không? Giải Đáp Từ Chuyên Gia

Răng bị sâu, mẻ, mòn cổ răng thì nên áp dụng biện pháp trám răng
Răng bị sâu, mẻ, mòn cổ răng thì nên áp dụng biện pháp trám răng
  • Răng bị thưa: Răng thưa tạo ra những kẽ hở trên cung hàm gây mất thẩm mỹ, thiếu tự tin khi giao tiếp với người xung quanh. Hơn nữa khi ăn nhai, thức ăn dễ bị mắc kẹt lại gây khó khăn cho việc vệ sinh và chăm sóc răng miệng. Đối với tình trạng này, nha sĩ sẽ thực hiện kỹ thuật trám bít kẽ răng nhằm hạn chế cặn thức ăn và mảng bám tích lâu ngày gây nên các bệnh lý nha khoa nguy hiểm. 
  • Răng bị mòn: Răng bị mòn xuất phát từ chế độ ăn uống thiếu khoa học hoặc thói quen xấu hằng ngày, điển hình như tật nghiến răng. Khi đó, hình dáng răng bị thay đổi dẫn đến hiện tượng sai lệch khớp cắn nghiêm trọng. Điều này gây bất lợi cho quá trình ăn nhai và làm mất thẩm mỹ khuôn mặt. Chính vì vậy, trường hợp răng bị mòn cần tiến hành hàn/trám sớm để không phát sinh biến chứng về sau.

Đối tượng nào không nên hàn/trám răng? 

Bên cạnh những trường hợp được khuyến khích hàn/trám răng thì bệnh nhân cũng cần chú ý đến các đối tượng không nên trám răng, bao gồm: 

  • Nhóm răng cửa: Răng cửa có chức năng xé và chia nhỏ thức ăn khi đưa vào miệng. Nếu răng gặp vấn đề như sứt mẻ, sâu nặng thì bệnh nhân nên tiến hành bọc sứ hoặc dán Veneer, đảm bảo khả năng chịu lực tốt cũng như tính thẩm mỹ cao cho khuôn mặt. 
  • Răng sứ: Miếng trám chỉ tương thích đối với mô răng thật, do vậy những trường hợp răng sứ bị sứt mẻ, nha sĩ sẽ tiến hành bọc sứ lần 2. 
  • Răng bị sâu nặng: Đối tượng bị sâu răng nặng, mất nửa thân răng thì không thể phục hình bằng phương pháp trám răng thẩm mỹ mà cần mài cùi để bọc sứ. Điều này sẽ đảm bảo tính hiệu quả lâu dài cũng như tránh phát sinh các biến chứng về sau. 

CHI TIẾT: Trám Răng Cửa Bao Nhiêu Tiền? Cập Nhật Bảng Giá Mới Nhất

Người bị sâu răng nặng thì không thể trám răng
Người bị sâu răng nặng thì không thể trám răng

Lưu ý trước khi trám răng

Để tăng tuổi thọ và thời gian sử dụng miếng trám răng, bệnh nhân cần chú ý một số vấn đề sau đây: 

  • Điều trị dứt điểm bệnh lý nha khoa: Trước khi thực hiện bất kỳ phương pháp phục nha thẩm mỹ nào, bệnh nhân cần thăm khám và kiểm tra tình trạng sức khỏe răng miệng hiện tại. Nếu phát sinh các vấn đề như viêm nướu, viêm nha chu, viêm tủy thì phải điều trị dứt điểm, sau đó mới tiến hành trám bít lỗ răng. 
  • Lựa chọn vật liệu trám chất lượng: Trên thị trường hiện nay có rất nhiều vật liệu trám khác nhau, trong đó composite và sứ được sử dụng nhiều nhất. Tùy vào điều kiện kinh tế và tình trạng răng miệng để chọn vật liệu trám phù hợp. Thông thường, nha sĩ sẽ tư vấn cho bạn loại miếng trám tốt nhất, đảm bảo độ bền cũng như khả năng chịu lực cao. Bệnh nhân có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ về loại vật liệu trám mà bản thân muốn sử dụng. 

KHÁM PHÁ: Trám Răng Composite Có Tốt Không? [Ưu – Nhược Điểm]

Lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín là lưu ý quan trọng trước khi trám răng
Lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín là lưu ý quan trọng trước khi trám răng
  • Tìm hiểu cơ sở nha khoa uy tín: Lựa chọn một cơ sở trám răng uy tín, có đầy đủ giấy phép hoạt động của Bộ Y tế. Những địa chỉ này được nhiều khách hàng tin tưởng, sở hữu đội ngũ bác sĩ giỏi, cơ sở vật chất khang trang, máy móc hiện đại. Một số nha khoa chuẩn quốc tế còn đầu tư công nghệ trám răng tân tiến nhất, giúp tăng chất lượng miếng trám và hạn chế tối đa biến chứng xảy ra. Hơn nữa, các nha khoa có thương hiệu lớn trên thị trường đều cung cấp chính sách giá minh bạch, rõ ràng cùng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn giúp bạn chuẩn bị kế hoạch điều trị thật tốt. 
  • Tham khảo mức giá trám răng: Bạn có thể tham khảo bảng giá trám răng trên các nền tảng mạng xã hội, từ đó lựa chọn địa chỉ phù hợp với điều kiện tài chính của bản thân. 

BẠN CÓ BIẾT: Trám Răng Bao Nhiêu Tiền? Bảng Giá 2024

Lưu ý sau khi trám răng để đảm bảo hiệu quả

Chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cũng như thời gian sử dụng miếng trám. Nếu chăm sóc không đúng cách, miếng trám rất dễ bị bong tróc hoặc sứt, mẻ. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng sau khi trám răng để đảm bảo hiệu quả lâu dài: 

Chế độ ăn uống 

Giai đoạn đầu sau khi trám răng bạn cần chú ý các vấn đề sau: 

  • Trong khoảng 2 giờ đầu mới trám răng, bệnh nhân không nên hạn chế ăn uống để đảm miếng trám có thời gian ổn định và bám chắc vào mô răng thật. 
  • Ưu tiên những thực phẩm dạng lỏng, mềm dễ nuốt, tránh gây tác động mạnh đến vật liệu trám. 
  • Bổ sung các thực phẩm tốt cho sức khỏe như sữa chua, hoa quả, rau sạch để tái tạo năng lượng cần thiết cho cơ thể. 
Ăn uống lành mạnh - Lưu ý quan trọng sau khi trám răng
Ăn uống lành mạnh – Lưu ý quan trọng sau khi trám răng
  • Không ăn các loại đồ ăn quá cứng gây đau nhức sau khi trám răng. 
  • Hạn chế các món quá lạnh hoặc quá nóng, tránh tình trạng trám răng xong bị ê buốt. 
  • Những thực phẩm có màu đậm như cà phê, nước ngọt có ga hoặc thuốc lá cũng không phải lựa chọn thích hợp trong giai đoạn này bởi chúng dễ làm miếng trám bị xỉn màu.
  • Kiểm soát lượng thức ăn và đồ uống chứa nhiều đường để duy trì độ bền cho miếng trám và giảm nguy cơ sâu răng. 
  • Hạn chế nhai thức ăn tại vị trí răng vừa mới trám tối thiểu trong vòng 1 tuần để miếng trám tương thích hoàn toàn với mô răng thật. 

Vệ sinh răng miệng

Bên cạnh chế độ ăn uống thì việc vệ sinh răng miệng cũng quyết định đến 70% độ bền của miếng trám: 

  • Đánh răng bằng bàn chải lông mềm và kem đánh răng chuyên dụng 2 ngày/lần. Chải răng với lực nhẹ nhàng, tránh tác động mạnh đến vị trí răng mới trám. 
  • Dùng chỉ nha khoa làm sạch cặn thức ăn thừa trong kẽ răng giúp việc chải răng dễ dàng hơn. 
  • Các thiết bị chăm sóc răng miệng thông minh giúp bạn chăm sóc răng miệng tốt hơn, tối ưu thời gian và ngăn chặn các vấn đề nha khoa. 
  • Không quên súc miệng bằng nước muối sau khi chải răng. Muối có tác dụng kháng viêm và diệt khuẩn cao giúp ngăn chặn biến chứng sau khi trám răng. Ngoài ra, trong trường hợp trám răng xong bị ê buốt, bạn cũng có thể dùng nước muối ấm để súc miệng nhằm giảm cơn đau tạm thời. 
  • Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào xảy ra sau khi trám răng, bạn cần liên hệ ngay với nha sĩ để được hỗ trợ kịp thời. Đặc biệt là trường hợp đau nhức răng kéo dài hơn 1 tuần. Đa số, bệnh nhân thường chủ quan và tự ý sử dụng thuốc giảm đau dẫn đến những hậu quả khó lường. Bên cạnh đó, bạn cần đến cơ sở nha khoa tái khám răng định kỳ để nha sĩ kiểm tra chất lượng miếng tám. 

Trên đây là những lưu ý trước và sau khi trám răng mà bệnh nhân cần nắm rõ. Nhìn chung, độ bền và tuổi thọ của miếng trám được quyết định bởi tay nghề của nha sĩ và chế độ chăm sóc sau điều trị. Do vậy, bạn cần lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín và xây dựng khẩu phần ăn khoa học kết hợp với việc vệ sinh răng miệng đúng tiêu chuẩn để tăng chất lượng miếng trám. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Xem thêm:

Dịch vụ

Bảng giá tham khảo

Câu hỏi thường gặp

Sún răng vẫn có thể đi nghĩa vụ quân sự như bình thường, để có thể đạt đủ tiêu chuẩn đi nghĩa vụ, công dân Việt Nam cần đáp ứng đủ các điều kiện về tiêu chuẩn sức khỏe.

Khi đến tuổi 17 trở lên, những công dân Việt Nam, đặc biệt là nam giới không phân biệt dân tộc, nghề nghiệp, trình độ văn hóa đều có nghĩa vụ tham gia vào quá trình hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Đây chính là nghĩa vụ thiêng liêng và cao quý của mỗi công dân trẻ.

Chính vì vậy, sún răng có đi nghĩa vụ quân sự được không đã trở thành chủ đề thu hút nhiều sự quan tâm.

Trám răng và lấy tủy giá bao nhiêu, có đắt không là vấn đề nhiều khách hàng quan tâm. Giá trám răng lấy tủy dao động khoảng 500.000 - 4.000.000 đồng/răng. Tổng chi phí có thể thay đổi phụ thuộc vào số lượng cần trám, tình trạng răng miệng của khách hàng, vật liệu trám và chính sách từng nha khoa. 

Không phải tất cả trường hợp trám răng cần lấy tủy. Chỉ khi răng bị sâu, viêm nhiễm nặng, ảnh hưởng đến tủy, bác sĩ buộc phải lấy tủy để tránh biến chứng nghiêm trọng.

Trám răng cửa bao nhiêu tiền? Đây là câu hỏi được rất nhiều khách hàng quan tâm. Trám răng cửa là kỹ thuật nha khoa sử dụng vật liệu trám để lấp đầy khoảng trống trên răng do bệnh lý nha khoa hoặc tác động bên ngoài. Theo khảo sát, chi phí này sẽ dao động trong khoảng 250.000 - 6.000.000 VNĐ/răng tùy từng vật liệu trám.

Răng sứ bị mẻ có trám được không là thắc mắc của rất nhiều người. Chuyên gia cho biết răng sứ đã sứt mẻ KHÔNG THỂ TRÁM vì vật liệu trám cho răng thật không có khả năng tạo kết nối bền chắc trên răng sứ. Ngoài ra, răng sứ được chế tác từ sứ nguyên khối, khó dùng miếng sứ khác để trám vào khi đã tạo hình. 

Để xử lý tình trạng răng sứ bị sứt mẻ, nên thay thế bằng mão răng sứ mới để đảm bảo thẩm mỹ, khả năng ăn nhai và tuổi thọ sử dụng lâu bền.

Nhiều chị em đang gặp vấn đề răng miệng thường lo lắng có bầu trám răng được không.

Các chuyên gia khẳng định là chị em mang thai CÓ THỂ trám răng. Lý do là bởi trám răng không sử dụng đến thuốc tê hay các loại thuốc kháng sinh khác, không xâm lấn sâu nên rất an toàn.

Đặc biệt trong giai đoạn mang thai, cơ thể người mẹ vô cùng nhạy cảm, dễ chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố dẫn đến sâu răng, viêm tủy, nên việc hàn trám răng là vô cùng cần thiết để tránh biến chứng về sau.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

[Chi Tiết] Trám Răng Có Cần Lấy Tủy Không? Khi Nào Cần Thiết?
Trám Răng Composite: Ưu, Nhược Điểm Ra Sao? Giá Bao Nhiêu?
Trám Răng Có Bền Không? - [Chuyên Gia Giải Đáp]
Tác Hại Của Việc Trám Răng Không Phải Ai Cũng Biết
Trám Răng Sâu Lỗ To Có Được Không? Cách Làm, Giá Ra Sao?
Trám Răng Có Đau Không? Những Lưu Ý Khi Trám Răng
Trám Răng Cửa Bị Sâu Có Đau Không? Lưu Ý Gì Khi Thực Hiện?
Trám Răng Cho Trẻ 4, 5 Tuổi Có Được Không?
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309